Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

Những cây dừa khêu gợi nhất thế giới

Những chiếc gáo dừa mang dáng vẻ vòng 3 đẫy đà của phụ nữ trong khi hoa đực khiến người ta liên tưởng ngay đến "của quý" của đàn ông.


Nếu đặt chân tới đảo quốc Seychelles nằm ngoài khơi Ấn Độ Dương, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một trong những giống dừa độc đáo nhất thế giới - coco de mer, trên quần đảo Praslin và Curieuse. Người bản địa còn gọi loài cây này với cái tên dân dã là dừa biển. 
nhung-cay-dua-kheu-goi-nhat-the-gioi
Mỗi cây có thân thon mảnh, có thể vươn cao tới 30 m với những tán lá dài gần 5 m. Ảnh: Arkive.
Không chỉ có những trái dừa lớn nhất, coco de mer khiến cả thế giới ngạc nhiên khi những chiếc gáo dừa mang dáng vẻ gợi cảm như vòng 3 đẫy đà của phụ nữ. Thực tế, một trong những tên cổ của chúng là Lodoicea callipyge, nghĩa là "vòng 3 quyến rũ" theo tiếng Hy Lạp.
Có lẽ coco de mer nắm giữ nhiều truyền thuyết bí ẩn hơn bất cứ loài cây nào trên thế giới.
Nhiều thế kỷ về trước, khi đảo quốc Seychelles còn chưa được khai phá, những trái dừa coco de mer đã trôi dạt tới nhiều bờ biển cách đó hàng nghìn km như Maldives. Người dân lượm chúng từ bãi biển và đem tới những quốc gia khác bán cho thương lái. Họ gọi chúng là dừa Maldive và tin rằng đây là thuốc tráng dương hảo hạng vì hình dáng khiêu gợi.
 Những cây dừa coco de mer tại Seychelles. Video: Natur Bursche1.
Khi dừa coco de mer rơi xuống, chúng quá nặng nên bị chìm sâu dưới đáy biển một thời gian. Tới lúc phần xơ dừa mục ruỗng và rời ra, phần cùi và nước bên trong bị lên men, tạo ra khí giúp gáo dừa nổi lên khiến người ta nghĩ rằng cây của chúng mọc dưới nước. Nhờ đó chúng có tên coco de mer, nghĩa là dừa biển.
Trong quá khứ, coco de mer là vật phẩm có giá trị lớn, khi người dân tìm thấy bất cứ trái nào bên bờ biển, họ đều cống nạp cho Hoàng đế, người lại bán chúng với giá cao hoặc đem làm quà tặng quý. Hoàng đế La Mã Rudolf II, những hoàng tử Trung Đông từng treo thưởng cả gia tài cho những ai tìm được loại dừa hiếm này.
Vào giữa thế kỷ 18, các nhà thám hiểm tìm thấy Seychelles và phát hiện ra nguồn gốc của coco de mer, tuy nhiên họ không biết loài cây này còn ẩn chứa một bất ngờ khác.
Không như các giống dừa thông thường, coco de mer chia thành cây đực và cây cái. Cây cái cho ra trái giống hình vòng 3 phụ nữ, cây đực cho ra hoa giống hình của quý đàn ông.
nhung-cay-dua-kheu-goi-nhat-the-gioi-1
Dừa coco de mer và hoa đực. Ảnh: Pinterest.
Hình dáng của hoa và quả coco de mer khiến người ta nghĩ tới cơ quan sinh sản của con người, từ đó dấy lên truyền thuyết rằng các cây đực và cây cái sẽ gần gũi nhau khi trời nổi bão về đêm. Theo đó, nếu ai nhìn thấy cảnh tượng này sẽ chết hoặc bị mù.
Theo BBC, khi Charles George Gordon, vị tổng tư lệnh của quân đội Anh, đặt chân đến đảo Praslin vào năm 1881, ông hoàn toàn tin rằng mình đã tìm thấy Vườn Địa Đàng. Gordon cho rằng hình dáng của quả coco de mer có thể là trái cấm mà Eve để Adam ăn.
Ngày nay, coco de mer đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do nạn buôn lậu. Một quả dừa coco de mer nặng trung bình 35 kg, có giá khoảng 202 USD/ kg trên thị trường chợ đen. Điều này có nghĩa là những kẻ buôn lậu có thể kiếm tới hàng nghìn USD cho mỗi quả.
Hơn nữa, chính phủ Seychelles cũng có nhiều hoạt động vô tình làm ảnh hưởng đến sự tồn tại của loài cây hiếm, khi tổ chức các festival ẩm thực với kem, bánh ngọt hay bánh mì làm từ dừa coco de mer.
Các nhà môi trường học lo ngại sẽ có ngày người bản địa đưa coco de mer vào thực đơn nhà hàng và quảng bá những món ăn từ dừa biển để thu hút du khách.
nhung-cay-dua-kheu-goi-nhat-the-gioi-2
Tình trạng khai thác trái phép đang đe dọa tới sự tồn tại của coco de mer. Ảnh: Seychelles News Agency. 
Người đứng đầu một quỹ tài trợ Seychelles hỗ trợ công tác bảo tồn coco de mer, ông Frauke Dogley, nhận định: "Khi người ta tạo ra nhu cầu, họ sẽ gián tiếp thúc đẩy quá trình khai thác không bền vững".
Du khách tới Seychelles hãy ghé thăm khu bảo tồn thiên nhiên Vallee de Mai để tận mắt chiêm ngưỡng và tìm hiểu về những cây coco de mer. Valee de Mai cũng là một di sản thiên nhiên được UNESCO công nhận, thuộc đảo Praslin. Đến đây, du khách cần tuyệt đối tuân thủ quy định của ban quản lý và có ý thức bảo vệ những loài thực vật quý tại đây.
Seychelles là đảo quốc thuộc Ấn Độ Dương, cách bờ biển Đông Phi khoảng 1.500 km. Seychelles có 115 đảo nhỏ, trong đó thủ đô Victoria nằm trên đảo lớn Mahé. Các đảo lớn nhất gồm Mahé, Praslin, La Digue.
Ngôn ngữ chính của người dân Seychelles là tiếng Creole, nhưng du khách hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh và tiếng Pháp.
Du khách từ Hà Nội hoặc TP HCM thường chọn hành trình tới Bangkok (Thái Lan) sau đó tới Dubai (UAE), Colombo (Sri Lanka) hoặc Nairobi (Kenya)... Từ đó, bay tới sân bay quốc tế Seychelles tại Mahé. Giá vé khứ hồi từ 1.200 USD trở lên.
Phạm Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét