Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

Đến thăm thành phố cổ sắp sụp đổ

(NDH) Thành phố đường tơ lụa Shakhrisyabz thuộc miền Nam Uzbekistan đạt đỉnh cao kiến trúc và văn hoá vào thế kỷ 14 và 15 khi Amir Temur, người sáng lập đế chế Temurid, chọn nơi này làm địa điểm cho cung điện mùa hè khổng lồ Ak-Saray của ông.
Vào thời điểm đó, thành phố này là một trong những trung tâm chính của lực lượng quân sự lớn nhất thế giới, với một đế chế trải dài từ thảo nguyên Mông Cổ đến đất nước Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Cung điện của Temur được ghi chép là có một hồ bơi và đài phun nước trên mái nhà, với những ngọn tháp cao hơn 70m.
Thành phố đường tơ lụa Shakhrisyabz
Ngày nay, những chiếc cổng vĩ đại là thứ duy nhất còn sót lại của hoàng cung, nhưng cùng với đó là một khu tang lễ phức hợp được xây dựng cho Temur và gia đình bao gồm một nhà thờ Hồi giáo, khu cầu nguyện, và ngôi mộ.
Trong 500 năm qua, những công trình có một không hai của kiến trúc và thiết kế Hồi giáo tồn tại qua hàng chục cuộc chiến tranh mà chẳng bị tổn hại nhiều. Trớ trêu thay, thứ có thể phá hủy nơi này lại chính là phát triển đô thị kết hợp với việc bị bỏ quên.
Ngành du lịch phát triển khiến người ta phá bỏ những khu di tích để xây dựng nhưng quầy hàng phục vụ khách du lịch và những khu công viên giải trí hiện đại. Khách sạn trong thành phố không sang trọng nhưng còn khá mới. Trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn, hãy khám phá một số điểm nổi bật của thành phố cổ dưới đây.
Tượng Temur
Cổng cung điện Ak-Saray
Tổ hợp tưởng niệm Dor-ut Tilovat
Lăng mộ của Shamsiddin Kulal
Nhà thờ Hồi giáo Khazrati
Trần của Lăng mộ Shamsiddin Kulal
Toàn cảnh di tích lịch sử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét