Thứ Ba, 13 tháng 12, 2016

Trên dòng Volga

(Sắc màu thế giới) - Với người Nga, Volga không chỉ là nơi nuôi sống họ, dòng sông còn là biểu tượng của tự do, của lòng bao dung, sự cao cả và tâm hồn người Nga, tính cách Nga.


Người Nga gọi Volga là sông Mẹ không chỉ bởi đó là con sông dài nhất châu Âu mà còn bởi sự bao la, hùng vĩ: khoảng 40% dân số của Nga sinh sống trong địa phận lưu vực Volga. Với người Nga, Volga không chỉ là nơi nuôi sống họ, dòng sông còn là biểu tượng của tự do, của lòng bao dung, sự cao cả và tâm hồn người Nga, tính cách Nga.
Đã đi nhiều nơi, thăm thú nhiều cảnh đẹp, nhưng với chúng tôi, hành trình 2.000km từ Matxcơva đến St Petersburg, dọc dòng Volga, vẫn là chuyến đi hấp dẫn nhất. Thật tuyệt khi được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp kỳ ảo tôi từng say mê ngắm qua những bức tranh nổi tiếng: những khu rừng bạch dương lấp loáng nắng vàng, những làng quê thanh bình, những căn nhà gỗ ẩn mình sau những vườn hoa rực rỡ sắc màu, những ngôi nhà thờ cổ kính…
Tren dong Volga
Bên bờ Volga
Chuyến du lịch bắt đầu từ thành phố Matxcơva, nơi chúng tôi được tham quan Quảng trường Đỏ, Điện Kremlin, thăm nhà thờ thánh Basil, lang thang trong những nhà ga Metro đẹp như cung điện... Ba ngày cuối của hành trình diễn ra tại St Petersburg (trước đây là thành phố Leningrad).
Tại đây, chúng tôi lướt sóng trên dòng sông Neva, qua những con kênh chằng chịt dưới những cây cầu cổ, chụp ảnh kỷ niệm trên quảng trường Cung điện, thăm nhà thờ Isaacs, ngắm chiến hạm Rạng Đông - biểu tượng của cuộc cách mạng Nga… Và tất nhiên, không thể thiếu cuộc viế ng thăm Cung điện Mùa Đông - một tuyệt tác kiến trúc.
Tren dong Volga
Tượng mẹ Volga
Khi du thuyền tiến gần tới St Petersburg, sự hiện diện của đêm trắng càng rõ nét. Thật thú vị khi đứng trên boong tàu, ngắm hoàng hôn đỏ rực trên sông Volga vào lúc nửa đêm hay cảnh sông nước trong ánh sáng giao hòa giữa hoàng hôn và bình minh đêm trắng, chợt thấy gần gũi và ấm áp, tưởng như mình đang đi trên sông Hồng ở quê hương, vào ngày nắng đẹp…
Thỉnh thoảng, tàu cập bến để du khách lên bờ, tham quan những địa danh du lịch nổi tiếng với tên gọi “Chuỗi vòng vàng”: miền quê Uglich, thành phố Yaroslavl, làng Mandrogui… nơi ghi dấu sự hình thành nước Nga trung cổ qua những tu viện, lâu đài, nhà thờ… Chúng tôi liên tục ngạc nhiên và thán phục khi nhìn ngắm các di tích và cổ vật, dù trải qua nhiều thế kỷ, vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.
Tren dong Volga
Những căn nhà gỗ ẩn mình sau những vườn hoa rực rỡ sắc màu
Tại thị trấn Goritsy, một miền quê đặc trưng Nga, sau khi lang thang trong Tu viện Thánh Cyril nằm bên hồ White - Lake - một trong những tu viện lớn nhất và nổi tiếng nhất Nga, chúng tôi được vợ chồng một người địa phương đón tiếp, chiêu đãi bánh ngọt, trái cây rừng, kẹo sô cô la, trà đen… khi vào thăm căn nhà gỗ tuyệt đẹp của họ. Còn ở ngôi làng nhỏ Mandrogui - nơi Peter Đại đế phát triển ngành công nghiệp đóng tàu, đoàn được thưởng thức món thịt nướng thơm lừng cùng những món bánh ngon tuyệt.
Tại mỗi điểm tham quan đều có những khu chợ bán hàng lưu niệm với đủ thứ hàng hóa, phong phú và lạ mắt. Ngoài những sản phẩm đặc trưng còn có rất nhiều đặc sản địa phương như thịt rừng hun khói, cá muối, trái cây rừng, mứt quả… và nhiều loại hoa thơm, quả ngọt hấp dẫn.
Tren dong Volga
Thời gian rồi sẽ trôi qua. Nhưng những kỷ niệm về chuyến đi trên dòng sông Volga huyền thoại chắc chắn sẽ không ngừng lung linh trong ký ức chúng tôi.
Bài và ảnh: Giao Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét