Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Lăng mộ lấp lánh như viên kim cương

Bên trong lăng mộ Shah Cheragh và cũng là thánh đường Hồi giáo ở Iran là hàng triệu mảnh kính màu và những chùm đèn phát sáng huyền ảo.

Shah Cheragh vừa là lăng mộ vừa là thánh đường, nằm ở thành phố Shiraz, tỉnh Fars, phía tây nam Iran. Tên của công trình có nghĩa là "vị vua của ánh sáng", khi bước vào nơi đây bạn sẽ hiểu vì sao.
Trong lăng mộ được trang trí bằng hàng triệu mảnh kính nhỏ, kết hợp nguồn sáng tự nhiên lẫn đèn chùm tạo nên khung cảnh lộng lẫy làm ai cũng mê mẩn. Thánh đường rộng được củng cố thêm hai bên sườn là hai tháp và một mái vòm nằm ở phía tây. 
Mái hiên cao được hỗ trợ bởi các cột gỗ chạm khắc hình bát giác lớn nối với bức tường đá cẩm thạch màu xanh lá cây. Trung tâm lối vào đặt thêm một cánh cửa nặng, mạ vàng với một tấm kính. Người hành hương thường hôn và vuốt ve cánh cửa khi tới.
Theo chuyện cổ, khoảng năm 900, một lữ khách phát hiện ra thứ gì đó lấp lánh từ xa. Ông tới gần khu vực đó để tìm và thấy một ngôi mộ phát sáng. Tử thi của một nhân vật Hồi giáo quan trọng được tìm thấy bên trong và khu vực này trở thành điểm đến cho những người hành hương. Một công trình kiến trúc được xây dựng làm lăng mộ và theo thời gian nó ngày càng mở rộng hơn, các chi tiết trang trí cũng tỉ mỉ, phức tạp hơn. 
Theo Amusingplanet, Shah Cheragh là nơi chôn cất hai anh em Amir Ahmad và Mir Muhammad, con trai của lãnh tụ Imam 7. Hai người này bị săn lùng và giết chết tại chính nơi này vào năm 835 trong thời gian nhà Abbasid thống trị. 
Mộ của hai anh em ban đầu chỉ là lăng bình thường, rồi trở thành điểm hành hương vào thế kỷ 14 thì nữ hoàng Tashi Khatun, người rất yêu nghệ thuật đã xây dựng nên một thánh đường và trường dạy thần học ngay cạnh.
Sau nhiều lần sửa chữa, nữ hoàng yêu cầu trang trí lăng mộ bằng hàng triệu mảnh kính màu tạo nên ánh sáng lấp lánh và làm không gian như rộng hơn hàng nghìn lần. 
Mặc dù Shah Cheragh từng bị phá hủy bởi con người, thiên nhiên và thời gian, trải qua vô số lần sửa chữa nó mới có thể còn lại như ngày nay. Nó vẫn tỏa sáng rực rỡ như một viên kim cương và thu hút không chỉ dân hành hương mà cả du khách từ khắp nơi trên thế giới. 

Clip khám phá bên trong lăng mộ Shah Cheragh.
Ảnh: Boredpanda, Amusingplanet
Hương Chi

“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ



Shah Cheragh được thiết kế với hai chức năng: Lăng tẩm và nhà thờ Hồi giáo, đặt tại thành phố Shiraz thuộc Iran, chắc chắn sẽ khiến du khách hết sức ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến những gì có bên trong công trình này.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 1
Lịch sử về Shah Cheragh khá kì bí. Theo một truyền thuyết vào khoảng những năm 900 sau Công nguyên, một lữ khách đã trông thấy có một vật phát sáng từ rất xa. Ông ta nhanh chóng đi về phía nguồn sáng kì lạ đó và phát hiện ra một ngôi mộ đang tỏa hào quang.
Một bộ hài cốt của một nhân vật Hồi giáo quan trọng đã được phát hiện ra ở đây và do đó nơi này trở thành địa điểm hành hương của các tín đồ Hồi giáo dòng Shia. Nơi này cũng được cho là điểm an táng của hai anh em Amir Ahmad và Mir Muhammad - hai hoàng tử thuộc dòng dõi Imam.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 2
Vào thế kỉ 14, nữ hoàng Tashi Khatun đã quyết định trùng tu lại toàn bộ khu lăng mộ này bằng cách đính lên hàng vạn những miếng thủy tinh và pha lê lấp lánh.
Người ta cũng đã xây dựng một công trình xung quanh lăng mộ để bảo tồn và theo thời gian, quần thể lăng mộ này ngày càng trở nên phức tạp hơn.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 3
Dù có bị tàn phá đôi chút bởi thiên tai, chiến tranh và thời gian, các hoạt động trùng tu vẫn diễn ra đều đặn và lăng mộ này về cơ bản vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay.
Du khách và các tín đồ hành hương vẫn đến đây thường xuyên để chiêm ngưỡng kiệt tác có một không hai này.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 4
Bên trong Shah Cheragh gồm có 2 sảnh đường và một mái vòm lớn nằm về hướng Tây của nhà thờ. Phần mái của công trình được chống đỡ bởi các cột hình bát giác và giữa những cây cột này là một bức tường chạm khắc bằng gỗ cùng với đá xanh.
Cửa chính của nhà thờ được gia cố khá chắc chắn và được chạm vàng. Những người hành hương sẽ hôn và vuốt nhẹ vào cánh cửa này để tỏ lòng tôn kính mỗi khi bước vào trong nhà thờ.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 5
Phần mái vòm bên tròng nhà thờ được khảm ngọc và những bức tường được khảm thủy tinh với đủ các màu sắc như xanh, vàng đỏ. Cửa sổ nhà thờ là những bức tranh kính.
Người ta cũng trích dẫn những câu nói trong kinh Quran lên những bức tường nhà thờ. Phần sàn nhà được trang trí bằng loại thảm dày đặc trưng của Iran và những chùm đèn trong nhà thờ được làm từ loại pha lê tuyệt đẹp.
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 6
Phần trung tâm của công trình cũng chính là lăng mộ của Syed Mir Ahmad. Phần mộ được xây dựng bằng đá cẩm thạch và xung quanh là thủy tinh được chạm bạc để mọi người có thể nhìn thấy phần bên trong.
Những câu kinh Quran và một số họa tiết khác được chạm khắc bằng vàng. Bên trong khu vực này còn có mộ của Mir Mohammad với quy mô nhỏ hơn so với phần mộ chính.
Một số hình ảnh về lăng mộ:
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 7
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 8
“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 9

“Chết lịm” trước khung cảnh lộng lẫy trong lăng mộ ảnh 10

LĐO VĂN HÀO  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét