Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Fontainebleau: Lâu đài tuyệt đẹp bị lãng quên


Ngoài bảo tàng Louvre, nhà thờ đức bà Notre Dame, nhà thờ Sainte-Chapelle, cung điện Versailles..., còn địa điểm nào khác gần Paris hấp dẫn những người yêu thích kiến trúc và nghệ thuật Pháp?
    Ít quen thuộc với khách du lịch hơn cung điện Versailler, lâu đài Fontainebleau nằm cách Paris 45 dặm về phía Nam và gần như chưa được biết đến. 
    Với lịch sử hàng thế kỷ ở ngay trung tâm của chế độ quân chủ Pháp, với những tòa nhà giàu có và đa dạng, thật kỳ lạ vì sao tòa lâu đài này ít được biết đến. Không có một khu dinh thự của hoàng gia nào ở Pháp có thể so sánh được với Fontainebleau. Lâu đài này có tuổi đời hơn bảo tàng Louvre 50 năm và hơn cung điện Versailles 5 thế kỷ.
    ảnh 1
    Bên trong lâu đài Fontainebleau. Ảnh: Andy Haslam. 
    Fontainebleau ban đầu là khu săn bắn nằm ở ven rừng Fontaineblea, của các vị vua Pháp trong suốt 8 thế kỷ. Trong quá khứ, mỗi vị vua đến ở đây trong 2 tháng mùa đi săn và đều cho xây dựng thêm các toà nhà kiến trúc thời Trung cổ. Dần dần sau nhiều đời vua, tòa lâu đài này đã ngày càng rộng lớn hơn và trở thành một quần thể kiến trúc hoành tráng và rất hài hòa.
    Những toà nhà sang trọng, sân chơi, kiến trúc nội thất được xây dựng hoặc thay thế bởi các kiến trúc sư vĩ đại nhất nước Pháp như: Philibert Delorme, Ange-Jacques Gabriel, André Le Nôtre. Quần thể kiến trúc mà du khách chiêm ngưỡng ngày nay là tập hợp rất nhiều các công trình vĩ đại qua nhiều đời kiến trúc kiểu Pháp, và hầu như các công trình nghệ thuật trang trí nội thất vẫn còn nguyên vẹn như ban đầu.
    ảnh 2
    Chạm khắc vàng trên mái nhà. Ảnh: Andy Haslam 
    Quần thể lâu đài Fontainebleau vô cùng rộng lớn và đa dạng. Chỉ tính riêng các tòa nhà đã có diện tích khoảng 20.000 m2, bao gồm hơn 1.500 phòng. Những khu vườn và khu vực xung quanh khoảng gần 1 km2
    Lâu đài được xây dựng từ năm 1137, tuy nhiên hầu hết những gì du khách nhìn thấy ngày nay được xây dựng từ đầu những năm 1500 trở về sau, khi vua Francois I chuyển mục đích sử dụng của pháo đài Trung cổ và khu nhà săn bắn thành cung điện hoàng gia, đưa vào các tác phẩm nghệ thuật của thời kỳ Phục hưng Italia cho đến những tác phẩm nghệ thuật của miền Bắc nước Pháp.
    ảnh 3
    Phòng của Marie Antoinette. Ảnh: Andy Haslam.
    Cung điện Fontainebleau là sự kết hợp độc đáo của nghệ thuật Italia với sự tinh tế cổ điển của Pháp. Căn phòng trên có từ thế kỷ 16 là một trong những không gian có kiến trúc đẹp nhất ở Pháp với các bức bích họa, khung chạm khắc, trần nhà và những bức điêu khắc trên tường, cửa ra vào. 
    Tất cả những chi tiết trang trí tinh xảo này tạo nên một tổng thể hài hòa, trang nhã, sang trọng kiểu Pháp thời kỳ này.
    ảnh 4
    Nhà hát hoàng gia của Napoleon III. Ảnh: Andy Haslam 
    Phía xa sau những tòa nhà là một khu vườn nhỏ và bí ẩn: Khu vườn của Diana. Khuôn viên khu vườn ấm áp, xinh đẹp với những lối đi dạo uốn khúc quanh co. Vào mùa hè, những chậu hoa dã yên thảo tím hoặc đỏ được đặt xung quanh đài phun nước, cây phong và cây liễu được trồng hai hàng song song trải dọc theo bãi cỏ được chăm sóc cẩn thận. 
    Dọc các cạnh của khu vườn là hàng thông xanh mát và đối với những người yêu thích thiên nhiên, bạn hãy tự mình khám phá những con đường mòn trong khu rừng Fontainebleau và tưởng tượng mình đang tham gia một buổi đi săn của hoàng gia.
    ảnh 5
      
    Khu văn phòng Ảnh: Andy Haslam
    LĐO THÙY CHI

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét