Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc

Danh sách những thành phố đáng ghé thăm thuộc khu vực Đông Âu ngày càng nhiều thêm với những cái tên mới mẻ, hấp dẫn nhưng vô cùng khó đọc.
1. Wroclaw
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 1
Phát âm: "Vrot-swaff"
Thứ nhất, đây chính là Kinh đô Văn hóa Châu Âu năm 2016. Joanna Symons miêu tả: “Mỗi khi hoàng hôn buông xuống trên thành phố Ba Lan Wroclaw, một người thắp đèn dạo bước qua những con phố nhỏ thuộc quận Ostrow Tumski, thắp sáng những quảng trường, những lối đi và những tòa nhà thời Trung Cổ tĩnh lặng với cảnh sắc chẳng hề thay đổi kể từ thế kỷ thứ 19.
Đấy mới chỉ là một trong vô vàn nét quyến rũ của Wroclaw, với lịch sử phong phú, những quảng trường, khu chợ rộng lớn có từ thế kỷ thứ 13, những con phố xưa cũ và đôi bờ sông đẹp như mộng.”
2. Łódź
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 2
Phát âm: "Woodge"
Thành phố Ba Lan Łódź với khung cảnh đẹp như cổ tích là nơi ai cũng muốn đến một lần trong đời. Còn được gọi với cái tên “Manchester của Ba Lan”, đây đã từng là một quận công nghiệp lớn vào thế kỷ thứ 19, trước khi xuống dốc thê thảm sau thời Đại Suy Thoái.
Xuyên suốt thành phố, những bức bích họa nhiều màu sắc xuất hiện ngày càng nhiều trên tường những tòa chung cư, nhà xưởng bỏ hoang. Đa phần trong số những tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn này miêu tả những nhân vật phong phú trong những câu truyện cổ tích Ba Lan. Một trong những tác phẩm ấn tượng nhất, “Bà già với chú gà”, cao ngất phía trên một  ngã tư lớn, miêu tả một bài thơ cho trẻ em nổi tiếng kể về một người bà tốt bụng và con gà mái lông vàng cùng bay lên mặt trăng.
3. Rzeszów
Phát âm: "Jeh-shuff"
Rzeszów là cửa ngõ dẫn đến vùng hoang dã Podkarpackie nổi tiếng của Ba Lan, thiên đường cho những người ưa thích leo núi, đi bộ, đạp xe và trượt tuyết. Bản thân thành phố cũng có một quảng trường chợ tuyệt đẹp, một vài lâu đài và rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày.
4. Skopje
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 3
Phát âm: "Skop-e-yay"
Với những nhà tắm hơi rộng lớn, một mê cung những con ngõ nhỏ trải đá cuội và những khu chợ ẩm thực nhộn nhịp, Skopje được nhắc đến như là “một thành phố Đông Âu khác biệt. Bạn có thể bay thẳng đến Skopje  từ Luân Đôn với hãng hàng không giá rẻ Wizz Air.
5. Basel
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 4
Phát âm: "Barl"
Nằm ở cửa ngõ giao giữa Pháp, Đức và Thụy Sĩ, Basel nổi tiếng là thủ đô văn hóa đương đại với Kunstmuseum Basel  và bộ sưu tập nghệ thuật tuyệt nhất Thụy Sĩ (từ Rembrandt đến Monet và Picasso), cùng với Viện Nghệ thuật Điện tử, nơi trưng bày chủ yếu các tác phẩm của thế kỷ 21 nhưng không kém phần mê hoặc. Art Basel, lễ hội nghệ thuật chính của thành phố được tổ chức vào tháng Sáu hàng năm.
6. Osijek
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 5
Phát âm: "Oss-ee-yek"
Osijek là một thành phố nhỏ (dân số 114.000 người) với cảnh đẹp nên thơ bên bờ sông Drava. Những thắng cảnh ở đây bao gồm một pháo đài (Tvrda) có từ thế kỷ thứ 18, nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul lộng lẫy với lối kiến trúc Tân Gothic và Europska Avenija khổng lồ. Hoặc du khách có thể đi về phía bắc đến ngôi làng cổ được bảo tồn hoàn hảo Karanac, hay về phía tây đến trang trại ngựa giống Djakovo nơi sinh ra loài ngựa bạch nổi tiếng thế giới Lipizzaner, hoặc về phía nam đến Vukovar, thành phố bên bờ sông Danube, biểu tượng của cuộc chiến Yugoslav.
7. Aarhus 
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 6
Phát âm: "Arr-hoose"
Thật đáng tiếc khi thành phố này chưa được nhiều người biết đến. Nick Harrison viết: “Nơi đây là một sự cân bằng tuyệt hảo giữa lịch sử và hiện đại. Từ trên nóc tháp chuông cao 310ft của nhà thờ có từ thế kỷ thứ 12 Domkirke, du khách có thể nhìn thấy những ngọn tháp chọc trời của Nhà thờ Đức bà, bên dưới là tàn tích của nhà thờ đá Scandinavia cổ xưa nhất. Nhưng ngay bên cạnh lại là mái vòm bảy sắc cầu vồng rực rỡ của bảo tàng nghệ thuật hiện đại AroS.”
8. Stavanger 
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 7
Phát âm: "Stav-ang-yeh"
Nằm ở góc tây nam của Na Uy, Stavanger  có một vẻ đẹp tĩnh lặng. Gamle Stavanger, khu phố cổ, là một mê cung những con hẻm nhỏ hẹp và những ngôi nhà gỗ với một nhà thờ kiểu Roman được xây dựng vào năm 1125. Mới hơn là Broken Column, một bộ sưu tập 23 bức tượng đúc bằng thép kỳ quái bởi Antony Gormley, nằm rải rác quanh khu trung tâm.
9. Jerez 
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 8
Phát âm: "Hair-ess"
Jerez là một thị trấn nhỏ trang nhã với người dân thân thiện, những cửa hàng rượu sherry ngon có tiếng và nhiều hơn thế. Alcázar, một nhà thờ kiểu Baroque có từ thế kỷ thứ 12, những con ngựa nhảy múa nổi tiếng của Trường nghệ thuật cưỡi ngựa hoàng gia Andalusian, và đừng quên phong tục địa phương là uống một cốc fino, amontillado hay oloroso trước khi bạn làm bất cứ việc gì.
10. Tbilisi
Phát âm: "Tib-lease-e"
Tbilisi là một thành phố mang hơi hướng vintage với những tòa nhà Art Nouveau tuyệt đẹp, những ngôi nhà với ban công truyền thống. Nhưng với những khách sạn và trung tâm thương mại đang mọc lên như nấm, du khách tốt nhất nên đến đây càng sớm càng tốt. Katie Melua, một ca sĩ nói: “Khu phố cổ giống như một vùng đất bị thời gian lãng quên, với những con hẻm ngoằn nghoèo thú vị, một thành phố khác biệt. Chưa nhiều du khách biết đến nơi này, khiến cho thành phố này càng xứng đáng để khám phá.”
11. Timisoara 
12 thành phố có tên gọi siêu khó đọc - 9
Phát âm: "Timmy-shore-ah"
Không có nhiều tour du lịch đến Timisoara, nhưng thành phố này vẫn có nhiều điểm tham quan đáng chú ý ven sông, và những tòa nhà với phong cách kiến trúc Art Nouveau xinh đẹp có từ thời Habsburg. Nơi này còn được miêu tả như là “Vienna thu nhỏ”, với những đại lộ và quảng trường trung tâm hoành tráng.
12. Debrecen
Phát âm: "Deb-re-zen"
Chris Leadbeater viết: “Thành phố thứ 2 của Hungary mang vẻ đẹp tôn giáo lộng lẫy với Nagytemplom, một nhà thờ khổng lồ, oai nghiêm theo phong cách Tân Cổ Điển, được xây dựng từ năm 1805 đến 1824 – và nghệ thuật đẳng cấp với bảo tàng Deri Muzeum, với một bộ sưu tập những tác phẩm của danh họa người Hungary thế kỷ 19, Mihaly Munkacsy. Ngoài ra còn có công viên trung tâm Nagyerdo, đem đến cho thành phố một không gian thoáng đãng, xanh mát.
Thùy Linh/Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét