Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Viên - chuyến du ngoạn quá khứ


Viên - chuyến du ngoạn quá khứ
Thả bộ tại Viên, giống như một chuyến du ngoạn lùi về quá khứ huy hoàng với các cung điện, lâu đài và những kho báu nghệ thuật.
Thành phố của cung điện 
Viên (Áo) có tới 27 cung điện và hơn 150 lâu đài. Tại mỗi góc của thành phố, bạn có thể khám phá những kho tàng văn hóa hay tận hưởng thú vui mua sắm tại một trong những địa chỉ từng cung cấp hàng hóa cho giới vua chúa quý tộc ngày xưa.
Schonbrunn, một trong những cung điện lộng lẫy nhất trên thế giới có tới 1441 phòng. Đây từng là nơi ở của gia đình hoàng gia và cho đến nay du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng hầu hết những căn phòng này. Trong vòng hơn 600 năm, cung điện hoàng gia Viên từng là nơi ở của các hoàng đế Áo, nay là địa chỉ của nhiều phòng triển lãm và bảo tàng quan trọng. 


Bảo tàng Albertina
Viên sẽ mất đi bản sắc văn hoá đặc trưng nếu thiếu những cỗ xe ngựa kéo ngay trước cửa văn phòng Tổng thống Áo, cung điện hoàng gia với những bộ sưu tập có giá trị và những căn phòng kiểu Ba rốc đẹp nhất thế giới trong thư viện quốc gia... 
Bảo tàng Sisi sẽ cho bạn thấy cận cảnh cuộc sống của hoàng hậu Sisi huyền thoại, phu nhân của hoàng đế Franz Joseph. Ngay cạnh đó là hầm mộ hoàng gia trong nhà thờ, nơi an nghỉ vĩnh hằng của gia đình hoàng tộc Habsburgs. 
Cùng với nhà thờ Stephan, đại lộ Ringstrasse tuyệt đẹp tạo nên những nét đẹp tiêu biểu của thành Viên. Quả đồi nhỏ không cách xa khu phố cổ được trang hoàng bởi cung điện Belvedere, khu dinh thự nghỉ dưỡng mùa hè của hoàng tử Eugene.

 Kho báu nghệ thuật
Chỉ ở Viên, bạn mới có cơ hội chiêm ngưỡng bộ sưu tập Bruegel lớn nhất thế giới với họa phẩm "Nụ hôn”  - kiệt tác bất hủ của họa sỹ thiên tài Gustav Klimt. Một thứ nữa chỉ riêng có ở trung tâm văn hóa Viên, đó là sự tồn tại song song của nhiều phong cách và thời đại nghệ thuật khác nhau. Nét sung túc của nghệ thuật Ba rốc và vẻ khoáng đạt của nghệ thuật tiên phong được kết hợp hài hòa trong sáng tạo. 
Bảo tàng nghệ thuật Albertina trưng bày một trong những bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng nhất thế giới với những tác phẩm của các danh họa như: Matisse, Renoir và Miro. Bảo tàng Mỹ thuật trên phố Ringstrasse hoàn toàn dành riêng cho các tác giả tiền bối, ở tất cả các giai đoạn quan trọng được trưng bày tại đây, đặc biệt là những kiệt tác của các tác giả thời Phục hưng và Ba rốc như: Rubens, Titian, Rembrand, Rafael và bộ sưu tập các tác phẩm của Bruegel lớn nhất thế giới. 
Trên quảng trường Karlsplatz, tòa nhà kiến trúc Secession, nơi trưng bày các tác phẩm của nhóm nghệ sĩ theo trường phái Klimt, sở hữu một mái vòm lung linh tỏa sáng kết từ những lá vàng. Những nghệ sỹ nổi tiếng thế kỷ 20 đã trưng bày tác phẩm của họ tại khu tổ hợp các bảo tàng Museums – Quartier, do vị kiến trúc sư Ba rốc – Fischer von Erlach thiết kế. Hiện nay, Museums – Quartier đã trở thành một khu vực dành riêng cho nghệ thuật. 
Khu tổ hợp bảo tàng ở Viên
Ngoài bảo tàng Leopold, nơi trưng bày bộ sưu tập lớn những tác phẩm của Schiele, khu tổ hợp này còn sống động hơn với bảo tàng mỹ thuật hiện đại Mumok, phòng trưng bày  mỹ thuật Kunsthalle, trung tâm kiến trúc, thiết kế và các cửa hàng, cà phê, quán ăn…

Thủ đô âm nhạc thế giới
Không một thành phố nào trên thế giới có nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng từng sống và làm việc như Viên, trong số đó có thể kể đến Mozart, Mahler, Haydn, Beethoven và ông hoàng nhạc waltz Johann Satrauss. Mỗi tối có khoảng 10.000 người yêu nhạc tham dự các đêm nhạc cổ điển. 
Buổi hòa nhạc chào mừng năm mới hàng năm của Dàn nhạc giao hưởng Viên luôn làm phấn khích hàng triệu khán giả truyền hình của hơn 50 quốc gia, và dàn đồng ca “Những cậu bé thành Viên” thành công ở hầu hết các châu lục. Người dân Viên còn tự hào với điệu nhảy waltz đã "thống trị" hàng trăm vũ hội, đặc biệt vào mùa vũ hội hàng năm, trong đó có Dạ vũ tại nhà hát kịch Viên.

 Nhà hát Opera quốc gia 
Khán phòng của nhà hát Hiệp hội âm nhạc và nhà hát Konzethaus thành phố đã đạt đến tầm cỡ quốc tế. Các buổi nhạc kịch đều được trình diễn ở 4 nhà hát: Nhà hát Opera quốc gia Viên, Nhà hát bên sông Viên, Nhà hát thính phòng Viên và Nhà hát Nhân dân. 
Một số lưu ý khi tới Viên (Áo)
  
Mua sắm
Các cửa hàng thường mở cử từ thứ 2- 6, lúc 9h00 - 18h30. Thứ 7 từ 9h - 17h00, một số trung tâm thương mại mở cửa đến 21h. Vào chủ nhật và các ngày lễ, chỉ có các cửa hàng tại nhà ga, sân bay và bảo tàng mở cửa. 

Đi lại
Sân bay Vienna Schwechat cách trung tâm thành phố 19km.
Tàu hỏa nối thành phố với sân bay khởi hành 30’/chuyến từ Landstrasse/Wien Mitte đến sân bay (kéo dài 16 phút, giá vé một chiều: 10 euro, có thể làm thủ tục check–in tại Wien Mitte cho nhiều chuyến bay).
Tàu Rapid transit railway S7/S8 nối sân bay và Wien Mitte, xe buýt nhanh nối trung tâm thành phố, ga Meidling và sân bay. 


Khách sạn: 
Du khách có thể đặt phòng trước tại một số khách sạn ở Viên qua internet: Vinna Hotels & info, Wien Tourismus A-1020 Vienna; Tourist info Vienna, Văn phòng lữ hành quốc gia Áo tại Mỹ.

Bài: Thiên An (theo vienna.info) 
Ảnh: N.Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét