Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Kinh nghiệm du lịch ở Champasack

Từ Sài Gòn có thể bắt xe đi thẳng Pakse với giá từ 800.000- 1,2 triệu đồng/lượt, tùy hãng, đã bao gồm chi phí làm thủ tục xuất cảnh, các bữa ăn trên đường di chuyển. Đường hàng không từ Tân Sơn Nhất đến Pakse có 3 chuyến/tuần vào ngày lẻ. Một hướng đi khác là xuất phát từ Gia Lai hoặc Kontum, có các xe địa phương đi Pakse với giá 250.000- 300.000 đồng/lượt. Nếu đi phượt bằng xe gắn máy, du khách có thể đi xuyên Campuchia rồi đến Nam Lào qua các cửa khẩu dọc theo biên giới Việt Nam- Campuchia, như: Bình Hiệp (Long An), Mộc Bài (Tây Ninh), Hoa Lư (Bình Phước)… Nếu đi cửa khẩu Bờ Y (Kontum), cần lưu ý: Hải quan Việt Nam hiếm khi làm thủ tục cho xe máy qua trong khi các cửa khẩu khác thì bình thường. Vì thế, bạn phải giải thích rõ về chuyến đi. Thậm chí qua phía cửa khẩu Phoukeua (Lào) xác nhận cho xe máy thông quan để trở lại thuyết phục hải quan phía Việt Nam.
Ở Lào không sử dụng tiền Việt như một số điểm du lịch ở Campuchia. Vì thế, bạn phải đổi tiền kíp của Lào với tỷ giá 1.000 kip = 2.680 đồng. Ngoài ra, người Lào còn sử dụng USD. Khách sạn ở Champasack nói riêng, trên toàn nước Lào nói chung, đắt hơn gấp rưỡi so với ở Việt Nam và Campuchia. Nếu có kế hoạch từ trước, bạn có thể đặt phòng trên các trang mạng chuyên về du lịch, lưu trú để có giá tốt nhất, thường thấp hơn giá niêm yết 20-40% tùy thời điểm. Có khi giá giảm đến 60-70%. Về di chuyển, phương tiện vận chuyển phổ biến ở Lào cho các đoạn đường ngắn là tuk tuk, gần giống xe lam ở Việt Nam. Ngoài ra, còn có thể thuê ô tô tự lái hoặc xe máy tại điểm lưu trú.
Tại Pakse có nhiều quán ăn của người Việt với các món rất phổ biến: phở, bún bò Huế, mì Quảng, hủ tiếu-mì, bún riêu… giá trung bình 40.000-50.000 đồng/tô; tại các quán lớn, nhà hàng, 70.000-90.000 đồng/tô. Ăn chính thì ra khu vực bờ kè sông Mekong, cách Chợ Mới Pakse non một cây số. Đây cũng là khu vực ăn uống, vui chơi suốt ngày đêm. Ban đêm, có nhiều quán bar, nhà hàng. Phần lớn ẩm thực khu vực này nấu theo kiểu Lào, Thái và Trung Quốc. Các món phổ biến là chiên, rang, nướng và lẩu. Nếu đi theo nhóm có thể gọi nhiều món khác nhau và uống bia Lào, chia ra khoảng 200.000 đồng/người là đủ no, đủ say.
Hàng quán thường mở cửa sau 8 giờ sáng. Chỉ có một số quán ăn, nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch mới mở cửa phục vụ lúc 7 giờ. Chợ búa cũng bán rất muộn và đóng cửa vào khoảng 4 giờ chiều. Tuy nhiên, nhiều hàng quán, nhất là quán bar luôn chiều lòng khách, phục vụ đến rạng sáng hôm sau.
Thành Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét