Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Ẩm thực Brazil: xiên nướng sẵn sàng

Những chàng cao bồi chăn nuôi gia súc, không có điều kiện bảo quản thực phẩm đã quây quần với nhau, cùng chia một con bò, phải xiên và nướng thịt ngay trên trên bếp lửa. Lối sống du mục đó đã làm nên phong cách ẩm thực Brasil.
Hơn 400 năm trước, ngành chăn nuôi gia súc đã lan rộng trên toàn bang Rio Grande do Sul ở phía nam Brazil. Những chàng cao bồi Texas (hay còn được gọi là người Gauchos) với quần jeans ống loe rắn rỏi, chiếc mũ rộng vành trên đầu và đôi ủng có gắn miếng thép ở gót lùa những đàn gia súc hàng trăm con đã trở thành hình ảnh quen thuộc và độc đáo của đất nước Brazil xinh đẹp. Cũng chính những chàng cao bồi ngang tàng với lối sống du mục này là nguồn gốc của cơn sốt ẩm thực Brazil vô cùng khác biệt. Sau này, phong cách ẩm thực ấy được xem là đặc trưng của văn hóa Brazil, gọi là Churrasco (một thuật ngữ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha dùng để chỉ các loại thịt nướng, tương đương với từ Barbecue). Văn hoá ẩm thực Churrasco bắt đầu hình thành từ thế kỷ 16 và 17 và lan rộng khắp Brazil trong những năm 1940 - cùng với thời điểm lễ hội Gauchos của những chàng cao bồi, những vũ điệu Tango, Samba bốc lửa và đầy quyến rũ… lan rộng trên cả nước.
Nguyên liệu nướng chính của churrasco truyền thống chỉ có thịt bò
Không chỉ là đặc trưng ẩm thực của vùng đất Rio Grande do Sul trù phú, Churrasco còn ẩn chứa một phong cách sống của người dân Brazil. Thủ đô văn hoá ẩm thực đặc trưng Churrasco là thành phố Nova Brescia . Nơi đây hiện vẫn còn bức tượng một đầu bếp nam “tay dao, tay xiên thịt”, được dựng ngay giữa quảng trường trung tâm thành phố. Từ những năm 1940, dân số của thành phố Nova Brescia có tới 150.000 người. Sau đó, số lượng này giảm một cách đáng kể, bởi hơn 30.000 dân di cư hàng loạt đến những vùng đất mới khắp Brazil để mở nhà hàng thịt nướng. Ngày nay, thực đơn Churrasco được yêu thích khắp thế giới từ châu Á đến châu Âu.
Nguyên liệu nướng chính của churrasco truyền thống chỉ có thịt bò. Sau này, do được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ, churrasco được gọi thay tên cho cả bữa tiệc nướng ngoài trời với nhiều món khác nhau. Công thức chuẩn cho món thịt nướng mang phong cách Brazil, khiến cho món thịt nướng Brazil khác hẳn với các món nướng khác trên thế giới, đó là nguyên liệu thịt phải được ướp trong muối thô từ 10-12 giờ. Miếng thịt sau đó được để ráo trong khoảng 30 phút trước khi xiên thành chuỗi trên một xiên dài có hình thù tựa thanh kiếm và đưa vào lò churrasqueira. Khi chín, Churrasco dậy mùi thơm khó cưỡng.
Bí quyết trong hương vị churrasco còn nằm ở gia vị và nước sốt feijoada truyền thống ăn kèm. Bất cứ món nướng nào, từ gia cầm, thịt cừu hay bò… đều được dùng với loại sốt riêng. Đó cũng chính là điều khiến churrasco không thể trộn lẫn với các loại đồ nướng khác trên khắp thế giới.
Không chỉ ở hương vị, churrasco còn đặc biệt bởi cách thưởng thức đậm chất văn hóa Mỹ Latin. Churassco truyền thống được coi là người bạn thân thiết của các vũ điệu samba nóng bỏng. Người ta có thể thưởng thức churassco bất cứ nơi đâu, chỉ với một bếp lửa được nhóm lên, các bàn salad và những xiên thịt nướng đã sẵn sàng. Thật tuyệt vời khi cùng nhau thưởng thức churrasco và nhảy múa xung quanh các bếp than hồng.
Các món nướng khá hấp dẫn và có đầy đủ các loại như: file cuộn bacon, d-rump, thăn heo, striploin, gà, ham... cho thực khách
Khi đi vào các nhà hàng lớn trên khắp thế giới, Churassco có phong cách phục vụ rất riêng, gọi là Rodizio. Theo đó, các passador (người phục vụ thịt nướng) sẽ mang tới tận bàn ăn những xiên thịt nóng hổi đủ loại như bò, cừu, gà, lạc đà, heo... để phục vụ thực khách. Họ đi tới từng bàn, với thái độ cởi mở và thân thiện, các passador mời khách hàng bằng một vài lời giới thiệu về món ăn, sau đó một tay cầm xiên thịt, một tay cầm dao bản to thái từng lát mỏng lên đĩa của thực khách. Thật điêu luyện, khéo léo từ những xiên que thật lớn với những lát thịt nóng hổi vừa có thể thoải mái, thảnh thơi thưởng thức nhạc sống với những bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha. Thi thoảng, những nghệ sĩ còn vác nhạc cụ tới từng bàn để khách gõ nhịp và biểu diễn tại chỗ những điệu nhảy sôi động mang đậm chất Latin cho khách thưởng thức. Khách có thể thoải mái gọi món cho đến khi không thể tiếp tục… Đây thực sự là một phong cách ăn uống tuyệt vời xuất phát từ đất nước Brazil xinh đẹp.
Hình ảnh những miếng thịt lớn được găm vào xiên và nướng trên lò than hồng đã được tái hiện tại Việt Nam trong nhà hàng Au Lac Do Brazil. Các món nướng ở đây khá hấp dẫn và có đầy đủ các loại như: file cuộn bacon, d-rump, thăn heo, striploin, gà, ham, tôm cuốn bacon, thịt cừu, sườn bò xúc xích… Ngoài những món ăn chính là thịt nướng đủ loại thì trên bàn buffet còn rất nhiều món ăn khác từ mọi chủng loại salat như rau xanh, salat Nga, pasta salad và các loại rau ăn kèm như nấm, dứa nướng, cơm súp đậu đen feijoada truyền thống của Brazil, món chuối chiên rất hấp dẫn và nhiều loại thức uống được pha chế độc đáo .
Thùy Dung
*Nhà hàng Âu Lạc Đỏ Brazil hỗ trợ thông tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét