Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Vòng quanh thế giới khám phá 20 bữa sáng ngon tiêu biểu

Dù thực đơn mỗi nước mỗi khác nhưng những bữa sáng dưới đây đều rất dinh dưỡng và ngon lành.


1. Trung Quốc

Ở đất nước Trung Quốc rộng lớn, mỗi vùng lại có một bữa sáng truyền thống khác nhau. Tuy nhiên có một món ăn sáng vô cùng phổ biến có thể tìm thấy ở hầu khắp các nơi, đó là món quẩy nóng sữa đậu nành. Ngoài ra sủi cảo và cháo cũng là hai món ăn sáng phổ biến khác.
2. Úc

Bánh mì phết Vegemite – một thứ mứt đặc sản của nước này kèm trái cây đã trở thành bữa sáng phổ biến nhất.
3. Brazil

Một bữa sáng điển hình ở quốc gia Nam Mỹ này là cà phê mạnh và sữa tươi cùng với bánh mì thịt nguội, pho mát. Ngoài ra món súp Feijoada, một món súp đặc nấu từ đậu đen và các loại thịt khác nhau cũng là món ăn được nhiều người chọn vào buổi sáng.
4. Colombia

Người Colombia thích ăn sáng với bánh ngô phết bơ hoặc kẹp với trứng, thịt hoặc mứt.
5. Cuba

Bánh mì tostada (một loại bánh mì nướng phết bơ) chấm với cà phê con leche là kiểu ăn sáng được ưa chuộng ở Cuba.
6. Anh

Bữa sáng được xem là bữa ăn tiêu biểu nhất cho ẩm thực Anh. Một bữa ăn sáng đúng chất Anh sẽ gồm thịt xông khói, trứng chiên hoặc luộc, nấm chiên và cà chua, bánh mì nướng phết bơ, xúc xích, bánh pudding đen và đậu nướng.
7. Pháp

Người Pháp ăn sáng với cà phê và bánh baguette hoặc bánh sừng bò croissant. Cặp đôi này kinh điển đến mức, chỉ cần nghe đến chúng là người ta dã nghĩ ngay đến nước Pháp.
8. Đức

Bánh mì tươi, thịt nguội, pho mai, bơ và mứt là những thứ làm nên bữa sáng của người Đức.
9. Ấn Độ

Mỗi vùng khác nhau ở Ấn Độ lại có một bữa sáng khác nhau, nhưng có một điểm chung là các bữa sáng thường được phục vụ trong một khay gồm bánh mì dosa, tương ớt và các loại xốt như roti, idli, hay xốt kem.
10. Ý

Nhiều người Ý thích bắt đầu bữa sáng của mình bằng một tách capuchino cùng với bánh brioche nhân mứt hoặc socola.
11. Mexico

Bữa sáng của người Mexico khá thịnh soạn với món một số món ăn như chilaquiles(món ăn làm từ vỏ bánh ngô cùng nước xốt) hay huevos rancheros ( món ăn gồm trứng và tortillas phủ xốt). Bánh ngọt và cà phê là sự lựa chọn phổ biến thứ hai.
12. Nhật Bản

Bữa sáng truyền thống ở Nhật bao gồm súp miso, cơm, rau muối, và một món ăn có protein như cá hoặc trứng chiên kiểu Nhật.
13. Nga

Người Nga thích ăn sáng bằng món bánh nướng nhồi phô mai, nấm sữa hoặc bánh nướng Oladi ăn kèm với kem, mật ong hoặc mứt.
14. Thổ Nhĩ Kỳ

Bữa sáng của người Thổ Nhĩ Kỳ khá cầu kì bánh mì, phô mai, bơ, ô liu, trứng, cà chua, dưa chuột, mứt, mật ong và kaymak. Thỉnh thoảng bữa sáng còn bao gồm cả xúc xích cay Thổ Nhĩ Kỳ và trà nữa.
15. Tây Ban Nha

Bánh mì nướng phết cà chua nghiền và có thể kèm thêm thịt nguội là kiểu ăn sáng nổi tiếng ở Tây Ban Nha.
16. Nam Phi

Người dân Nam Phi thích ăn sáng với ngũ cốc hoặc cháo nóng. Món ăn này có tên gọi là "Putu pap”.
17. Hàn Quốc

Bữa ăn sáng của người Hàn Quốc trông khá giống với một bữa ăn tối của họ. Bữa ăn gồm có cơm, súp, kim chi, một số loại cá hay thịt bò và cả thức ăn còn dư từ bữa tối hôm trước.
18. Jamaica

Quả ackee là một món ăn sáng được người Jamaica rất ưa thích. Nó có thể được ăn kèm với chuối chiên, cá muối, và trái cây tươi.
19. Thụy Điển

Một bữa ăn sáng điển hình ở nhà của người Thụy Điển là bánh sandwich một lớp với phần nhân gồm cá, phô mai, xốt mayonnaise, và các loại rau như dưa chuột và cà chua.
20. Mỹ

Trứng, khoai tây, thịt xông khói hoặc xúc xích hoặc là bộ ba món ăn sáng phổ biến ở Mỹ.
 Theo Hành / Trí Thức Trẻ






























































































































































































































































































































"Ứa nước miếng" với những bữa sáng 

thịnh soạn trên thế giới


Là bữa ăn cung cấp năng lượng cho cả ngày dài miệt mài nên ở nhiều quốc gia, bữa sáng được chuẩn bị rất thịnh soạn.


1. Ả rập Xê út

Bữa sáng là một bữa ăn quan trọng của Ả rập Xê út và theo truyền thống các món ăn thường được bày biện trên một tấm vải nhựa rộng trải ở trên mặt đất. Điều đặc biệt là bữa ăn sáng ở quốc gia này thường có rất nhiều món được bày biện riêng biệt, trông gần giống như một bàn tiệc buffet và mọi người có thể tự chọn cho mình những món ăn ưa thích. 

Đồ ăn phổ biến trên bàn ăn sáng của người Ả rập Xê út thường là phô mai, ô liu, mứt, bánh nan Pakistan, bánh trứng Ả Rập và bánh mì chapati hoặc paratha. Đồ uống phục vụ trong bữa sáng là cà phê hoặc trà Ả rập.
2. Úc

Từng có thời gian dài bị ảnh hưởng bởi văn hoá Anh nên không có gì đáng ngạc nhiên khi bữa ăn sáng ở Úc mang nhiều âm hưởng của bữa sáng Anh. Người Úc thường ăn một bữa sáng lớn gồm bánh mì nướng phết xốt vegemite, trứng, thịt xông khói, xúc xích, đậu nướng, cà chua và nấm.

3. Tây Ban Nha

Trái với nhiều quốc gia trên thế giới, người Tây Ban Nha thường ăn bữa trưa và bữa tối với lượng thức ăn khổng lồ trong khi bữa sáng lại rất nhẹ nhàng. Bữa sáng của người Tây Ban Nha thường bao gồm một số món như bánh sừng bò, mứt, bánh ngọt, phô mai, giăm bông hay bánh mì nướng với bơ. Ngoài ra món bánh Churros chấm xốt socola cũng là một món ăn sáng được ưa chuộng. Đồ uống ưa thích cho bữa sáng là cà phê sữa con leche.

4. Nga

Người Nga thường ăn một bữa sáng đơn giản và khỏe mạnh gồm bánh mì, phô mai, xúc xích và trà đen với chanh, mật ong. Vào mùa đông khi thời tiết giá lạnh, người Nga thường thêm các loại cháo như cháo kiều mạch, yến mạch vào thực đơn bữa sáng của mình. Ngoài ra các loại bán pancake nhân thịt trộn bắp cải và phô mai hay bánh bao nóng cũng là lựa chọn lý tưởng cho những người bận rộn vào buổi sáng. 

Điều đặc biệt là người Nga rất thích thêm kem chua vào bữa sáng của mình.
5. Nhật Bản

Người Nhật thường ăn cơm hoặc cháo vào bữa sáng. Đồ ăn kèm thường có súp siso, natto (đậu tương lên men) và các món như cá nướng, cá hấp, trứng cuộn, rong biển hay dưa muối chua.

6. Brazil

Người Brazil có thói quen ăn một bữa sáng nhẹ nhàng, đó thường là một tách lớn cà phê dùng kèm bánh mì Pao frances phết bơ, hoặc ăn kèm cùng các loại phomat, ngũ cốc và hoa quả.


7. Iceland

Người Iceland thường ăn một bữa sáng khá phổ biến giống nhiều quốc gia châu Âu khác gồm các món như trứng, bánh mì, phomat, pate, dồi tiết và bột yến mạch. Món tráng miệng yêu thích của người dân nơi đây là sữa chua.

8. Việt Nam

Phở được xem là món ăn phổ biến nhất trên hầu khắp cả Việt Nam. Món ăn này có mùi thơm đặc trưng và nước dùng thanh nhẹ, thường được ăn cùng với thịt gà hoặc thịt bò. Ngoài ra, bún, miến cũng những món ăn sáng rất được yêu thích ở mảng đất hình chữ S. 

Ngoài các loại mì thì cháo và bánh mì thịt cũng là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng của người dân nơi đây.
9. Châu Phi

Do đây là một lục địa lớn nên các món ăn sáng ở đây được thay đổi tùy theo quốc gia và khu vực. Bữa sáng ở Bắc Phi thường gồm có bánh mì, bơ, phô mai, hoa quả, các chế phẩm từ sữa và ngũ cốc... Ở Nam Phi, do nhiều thế kỉ chịu ảnh hưởng của châu Âu nên người dân ở đây thường ăn sáng với trứng, thịt xông khói, xúc xích, đậu nướng, cà chua, bánh mì và không thể thiếu một tách trà hay cà phê.Tại vùng Tây và Đông Phi, các món ăn sáng có vẻ đơn giản hơn, thường là món bánh Beignets chiên và trứng, hoặc trứng rán với cá mòi hoặc đậu.
10. Ấn Độ

Bữa sáng ở Ấn Độ thay đổi theo vùng, tuy nhiên vẫn có một số lựa chọn điển hình như bánh roti (bánh mì dẹt), dosas (một loại crepes mỏng với các loại đậu), xốt kem, tương ớt, khoai tây tẩm gia vị và idlis (bánh gạo bột hấp). 
 Theo Hành / Trí Thức Trẻ

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới

Những bữa sáng tiêu biểu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về thói quen ăn uống của mỗi quốc gia trong bữa ăn được đánh giá là quan trọng nhất trong ngày.


1. Đông Trung Quốc

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 1
Theo độc giả Zhu-Zixin thì một bữa ăn sáng điển hình ở miền đông Trung Quốc có thể bao gồm các mặt hàng như bánh bao, cháo, bánh xốp chiên, bánh nhân kem sữa trứng hấp... - Ảnh: Flickr: seeminglee 

2. Anh

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 2
Một đĩa lớn với nhiều món đồ chiên là bữa ăn sáng thường thấy ở nước Anh hay Scotland. - Ảnh: Flickr: garydenness
3. Iran

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 3
Độc giả Soheil Hassas Yeganeh viết rằng một bữa sáng điển hình ở Iran bao gồm trà đen ngọt, bánh mì, bơ, phô mai feta, và đôi khi quả tươi và các loại hạt. - Ảnh: Flickr: kamshots


4. Pháp

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 4
Sarah-Je ghi nhận rằng một bữa ăn sáng ở Pháp bao gồm trà, cà phê, nước trái cây, sô cô la nóng, kèm với bánh mì và bơ hoặc bánh ngọt.

5. Nhật Bản


"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 5
Bữa sáng ở Nhật Bản được chia làm hai loại truyền thống (wafuu) và hiện đại (youfuu). Một bữa ăn sáng kiểu Wafuu điển hình có gạo, cá, súp miso, đậu nành dính và rong biển nori. Còn một bữa ăn sáng kiểu youfuu thì có bánh mì nướng phết bơ, trứng, cà phê, và salad khoai tây. - Ảnh: Flickr: triplexpresso 

6. Ba Lan

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 6
Bữa ăn sáng truyền thống của Ba Lan được trứng đánh với xúc xích kielbasa (xúc xích) và bánh pancake khoai tây.


7. Miền Nam Ấn Độ

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 7
Bữa ăn sáng thường thấy ở miền Nam Ấn Độ là bánh gạo idli và sambar, một ít rau hầm ăn kèm với đậu lăng. Ngoài ra món bánh dosa - một loại crepe vào mỏng với nhân khoai tây cay. - Ảnh: Flickr: mynameisharsha
8. Ý

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 8
Bữa ăn sáng điển hình ở Ý bao gồm một tách cà phê sữa và một lát bánh mì.


9. Miền Trung Ấn Độ

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 9
Món ăn sáng tiêu biểu ở miền Trung Ấn Độ là uttapam. Uttapam là một bánh pancake dày được ăn kèm với rau và tương ớt. - Ảnh: Flickr: Pankaj


10. Colombia

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 10
Tùy theo khu vực mà bữa sáng ở Colombia lại có chút thay đổi. Tuy nhiên bữa sáng phổ biến ở đất nước này thường là súp hoặc ngũ cốc được chế biến lại đồ ăn còn từ bữa tối hôm trước.

11. Thổ Nhĩ Kỳ

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 11
Bữa ăn sáng ở Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm pho mát, ô liu, mật ong, mứt, bánh mì, và trái cây. Tuy đơn giản nhưng bổ dưỡng và đủ chất. - Ảnh: Flickr: mulazimoglu

12. Brazil

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 12
Pão de Queijo - món bánh mì pho mát dùng cùng cà phê là cặp đôi cực phổ biến trong bữa sáng" cực ở Brazil.
13. Phillipines

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 13
Bữa sáng điển hình Philippine bao gồm bánh mì và cà phê. Ngoài ra tapsilog (cơm với thịt khô và một quả trứng rán) cũng rất phổ biến ở đất nước này. - Ảnh: Flickr: sjsharktank 

14. Venuzuela


"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 14
Một chiếc bánh arepa - loại bánh có phần nhân gồm nhiều các nguyên liệu khác nhau như pho mát, giăm bông, thịt gà, cá... và một chiếc bánh ngô mỏng là những món ăn thường thấy trong bữa sáng ở Venuzuela. Nhưng vào dịp cuối tuần, bữa sáng ở đất nước này có phần linh đình hơn với đậu đen, thịt bò băm nhỏ nấu với rau, phô mai trắng, Perico (trứng với rau), bơ, và một chiếc bánh arepa. - Ảnh: Flickr: aj

15. Campuchia

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 15
Bữa ăn sáng điển hình ở Campuchia chính là món hủ tiếu với những sợi hủ tiếu dẻo thơm được nấu kì công cùng nhiều loại rau và thịt.

16. Liban

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 16
Món ăn sáng phổ biến ở quốc gia nhỏ thuộc vùng Trung Đông này là Manakish - một loại bánh mì cắt lát ăn cùng za'atar. Món này còn có thể ăn cùng pho mai và cà chua. - Ảnh: Flickr: kake_pugh
17. Indonesia


"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 17
Bữa sáng của Indonesia có thể là cơm với cá chiên hoặc cơm chiên với trứng chiên hay cháo gà. - Ảnh: Flickr: craige 
18. Pakistan

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 18
Nihari là một món ăn sáng điển hình ở  Pakistan. Món này gồm là một đĩa cà ri thịt cay ăn kèm với bánh mì naan.
19. Ma rốc

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 19
Bữa sáng ở Ma-rốc có nhiều món ngọt. Bánh mì, bán crepe thường được dùng kèm mật ong, mật ong, ô liu, cà phê và trà bạc hà.- Ảnh: Flickr: eryoni

20. Israel

"Ngó nghiêng" những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới 20
Bữa sáng phổ biến ở Israel gồm có trứng luộc ăn cùng nước sốt cà chua. Tuy nhiên bữa sáng theo kiểu truyền thống ở đất nước này (thường được phục vụ ở các nhà hàng, khách sạn) lại cầu kỳ hơn rất nhiều với phô mai, trứng tráng, cá ngừ, ô liu, bánh mì và bơ, salad... - Ảnh: Flickr: imnewtryme 

Nguồn: Buzzfeed
 Theo Hải Đăng / Trí Thức Trẻ




Ngó những bữa sáng ngon lành trên toàn thế giới


Hãy xem người dân trên thế giới thường ăn gì vào bữa sáng để nạp năng lượng cho cả ngày dài làm việc nhé.


1. Tây Ban Nha: Bánh Churro chấm xốt socola 
Còn gì tuyệt vời hơn bắt đầu buổi sáng với bữa ăn sáng ngọt ngào gồm những chiếc bánh Churro (bánh bột chiên phủ đường quế) chấm với xốt socola sánh và thơm phải không nào. Đây là một món ăn sáng cũng như ăn vặt rất phổ biến ở Tây Ban Nha.  

Bánh Churro chấm xốt socola là bữa sáng lý tưởng cho người hảo ngọt.

2. Israel: Món Shakshuka

Shakshuka là một món ăn không có thịt, nhưng không vì thế mà nó trở nên kém ngon. Nguyên liệu để nấu món Shakshuka là cà chua, hành tây, ớt xanh - đỏ thái nhỏ, kèm rau mùi tây, tỏi, thì là và trứng. Món ăn sẽ được ăn cùng bánh mì pita hoặc bánh mì nướng. 

 
3. Thái Lan: Cháo

Món cháo Jok của Thái được nấu từ gạo cùng thịt băm nhỏ, ngoài thêm trứng (chín hoặc lòng đào) và rắc hành thì món ăn này có thể được rắc thêm hành phi, gừng, dưa bóp chua hay củ cải muối.
 

4. Hà Lan: Poffertjes 


Bánh Poffertjes được làm từ bột kiều mạch và thường dùng kèm với các topping ngọt. Món ăn này được làm trong một chiếc chảo đặc biệt có vết hõm nhỏ để tạo ra những chiếc bánh phồng ở giữa và xẹp ở xung quanh.
 

5. Pháp: Bánh mì Baguette và bánh sừng bò

Hai món bánh mì nổi tiếng thế giới này cũng là món ăn sáng phổ biến của rất nhiều người Pháp. Những chiếc bánh mì nóng thường được dùng kèm với bơ, mứt và một tách cà phê.
 

6. Ireland: Món rán truyền thống

Bữa sáng bằng món rán kiểu truyền thống của Ireland có khá nhiều lựa chọn gồm trứng rán, nấm rán, cà chua thái lát rán hay những thứ ít phổ biến hơn như pudding trắng hay dồi lợn nhồi với tiết, mỡ lợn, bánh mì và bột yến mạch thái lát rồi chiên bơ.
 

7. Belize: Fry Jacks

Một bữa sáng điển hình của người Belize thường bao gồm trứng, thịt, đậu chiên và các miếng bánh Fry Jacks! Bánh Fry Jacks được làm từ bột với dạng một cái túi nhỏ rỗng ruột chiên giòn. Các món này được ăn kem với xốt nóng rưới đều lên trên.


8. Ấn Độ: Aloo Paratha

Aloo Paratha là món ăn sáng phổ biến ở miền Bắc Ấn, nó được làm từ khoa tây nghiền trộn cùng bánh mì và đem nướng lên. Món ăn này ăn kèm sữa chua lạnh và tương ớt.
 

9. Trung Quốc: Mì

Mì là một món ăn sáng phổ biến có thể tìm thấy ở hầu khắp mọi con đường ở Trung Quốc, món mì được chan nước dùng nóng cùng các loại nhân rau, củ, thịt khác nhau.


10. Argentina: Các loại bánh ngọt, bánh mì

Ở Argentina, các loại bánh ngọt là thứ đồ ăn sáng phổ biến, đặc biệt là loại bánh ngọt có nhân bơ kem hoặc sữa trứng.


11. Italy: Cornetta

Món bánh Cornetta có “họ hàng” với bánh sừng bò của Pháp bởi hình dáng khá giống nhau. Người dân Ý thường thích thưởng thức món ăn này với cà phê sáng chứ không cần thêm mứt.


12. Nga: Bánh Syrniki

Một bữa ăn sáng thịnh soạn của người Nga thì ngoài trứng, xúc xích, thịt nguội và pho mát, bánh mì,bơ trà hoặc cà phê thì còn phải có bánh Syrniki – một loại bánh bơ giòn có kem ở giữa và có thể được trang trí với kem chua mứt, mật ong hoặc nước xốt táo.


13. Bolivia: Món bánh Salteñas

Salteñas là loại bánh có loại nhân mặn và loại nhân ngọt. Bánh mặn có nhân thịt bò, thịt lợn hoặc thịt gà đã được trộn với nước xốt cay ngọt. Bánh ngọt thì có nhân đậu, khoai tây và một số gia vị khác.


14. Aruba: Pastechis

Pastechis là món ăn sáng khá truyền thống ở Aruba. Về hình dạng chiếc bánh này trông khá giống bánh gối của Việt Nam, bên trong vỏ bánh được nhồi đầy nhân phô mai hoặc thịt. Pastechis thường được bán ở các xe , quầy hàng ven đường như một món ăn nhanh vào buổi sáng.
 

15. Ma rốc: Bánh mì

Người Ma rốc thích một bữa sáng nhiều tinh bột vì vậy người dân nơi đây thường chọn bánh mì để ăn sáng. Ngoài bánh mì baguettes kiểu Pháp, các loại bánh ngọt, bánh sừng bò thì người Ma rốc còn có các loại bánh của riêng họ như msemmen, hübz, và baghrir (các kiểu bánh bột mì rán hoặc nướng có hình dẹt và mỏng).
 

16. Nhật Bản: Súp Miso

Súp miso là món ăn sáng bổ dưỡng của người Nhật. Thành phần một bát súp miso thường có rong biển, đậu phụ, tương dashi và bột nêm miso. Món ăn này ngon nhất khi dùng nóng.
 
 Theo Hành / Trí Thức Trẻ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét