Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Hy Lạp – Di chỉ khảo cổ Delphi (1987)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Di chỉ khảo cổ Delphi của Hy Lạp là Di sản văn hóa thế giới năm 1987.
Di chỉ khảo cổ Delphi, Hy Lạp
Delphi là một địa điểm khảo cổ nằm ở trị trấn Delphi vùng Phocis ở miền Trung Hy Lạp. Vào thời cổ đại, nơi này từng có có đền thờ Apollo – ngôi đền quan trọng vào bậc nhất của Hy Lạp cổ đại.
Theo tư liệu xưa thì thời kỳ nền văn minh Mycenaean trị vị Hy Lạp, vị thần nữ của trái đất đã được tôn thờ tại một vùng nhỏ của Delphi và từ đó việc xây dựng các đền thờ thần cũng bắt đầu phát triển từ thế kỷ thứ 8 trước CN tại khu vực này. Ngôi đền đầu tiên được xây dựng tại đây là đền thờ thần Apollo. Dưới sự canh giữ và trị vì của hoàng đế Amphictyony, đền thờ này vẫn tiếp tục được xây dựng sau cuộc Thánh chiến lần thứ nhất và kết quả là niềm tin vào thần đã được người dân thời xưa nâng cao hơn. Đến thế kỷ thứ 3 trước CN, đền thần Apollo bị hoàng đế Aetolians cướp và thống trị. Cho đến năm 191 trước CN, lại bị các đội quân La Mã chiếm đóng. Khách thập phương mang lễ vật quí giá tới dâng lên thần Apollo ngày càng đông, vàng ngọc châu báu ùn ùn đổ về cất trong kho khiến ngôi đền này trở thành kho báu của nơi trần thế. Cũng chính vì lý do đó dẫn đến việc ngôi đền bị cướp bóc rồi sụp đổ, hoang tàn. Thậm chí chiến tranh đã nổ ra chỉ vì tin đồn về kho báu trong ngôi đền đã thúc giục lòng tham lam của con người. 
Cảnh quan khu vực xung quanh và những công trình còn sót lại tại khu di chỉ Delphi của Hy Lạp

Đền thờ Delphi được xây dựng sau đó, ngôi đền này cũng là một ngôi đền quan trọng nhất của Hy Lạp cổ đại. Đền Delphi là một đền thờ toàn Hy Lạp, tức đền thờ chung của các thành phố thuộc Hy Lạp cổ đại. Vì vậy, dễ hiểu việc Delphi được sùng kính khắp cõi Hy Lạp như là nơi đặt hòn đá Omphalos, tức trung tâm của vũ trụ.
Delphi cũng đã từng là trung tâm tôn giáo của Hy Lạp vào thế kỷ thứ VI trước công nguyên. Đền được xây dựng trên triền dốc Tây Nam của ngọn núi Parnassos, cách vịnh Corinth không đến 10km.
Tại đây có một quảng trường tròn ngoạn mục bằng đá với những di tích của thánh đường lớn nhất để thờ phụng Thần Apollo và nói ra những lời sấm truyền của nữ tiên tri Pythia. Con đường thiêng liêng uốn khúc đến đền thờ được ví như con đường kho báu. Lý do là bởi suốt dọc hai bên đường là những ngôi miếu nhỏ, người Hy Lạp cổ đại cho xây dựng những ngôi miếu này với mục đích để người dân đặt đồ tế lễ lên các vị thần. Phía trên đền có một nhà hát, một sân vận động và một đấu trường ở gần suối Castalic, tất cả đều phục vụ cho các cuộc thi đấu Pythian của cả đất nước Hy Lạp cổ đại. Phía bên kia suối là thánh đường Athéna Pronaia mà toà nhà nổi tiếng nhất là nhà tròn cẩm thạch Tholos xây dựng vào đầu thế kỷ thứ IV trước công nguyên.
Nằm ở lưng chừng núi với cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp chính là lý do để di chỉ khảo cổ Delphi trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch đặc biệt ở Hy Lạp

Những đống đổ nát của khu đền thờ Delphi hay ngày nay là di chỉ khảo cổ học Delphi đã được phát hiện bởi các chuyên gia khảo cổ người Pháp vào năm 1893. Ngay lập tức, di chỉ này trở thành một trong những di chỉ khảo cổ học quan trọng nhất tại Hy Lạp và thế giới. Nơi này hàng năm vẫn đều đặn đón tiếp các đoàn chuyên gia khảo cổ từ khắp nơi trên thế giới về tìm hiểu, nghiên cứu. Tuy nhiên, sau khi được phát hiện, nhằm phục vụ công tác khảo cổ tái hiện lại hình ảnh lịch sử được tốt nhất, các nhà khảo cổ đã di dời ngôi làng Kastri đến một vị trí khác không đúng với vị trí thực tế khi xưa và điều này đã gây ra một số thiệt hại cho các di chỉ khảo cổ Delphi bởi bị mất đi tính nguyên gốc.
Ngày nay, Delphi không còn chỉ là một di chỉ khảo cổ học có giá trị mà còn là một điểm đến nổi tiếng của Hy Lạp. Di sản văn hóa này còn có tên trong danh sách những điểm thăm quan đẹp nhất thế giới nên ghé thăm. Delphi nằm trên sườn núi giữa rừng cây o-liu và trawcsh bách diệp quanh năm xanh mướt bạt ngàn. Chỉ cần lên tới lưng chừng núi, sẽ nhìn thấy cảnh núi, biển chêm vào nhau hùng vĩ. Vịnh Corinth đẹp hơn tranh vẽ khiến cho quanh năm khu vực này đông khách du lịch. 
Thái Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét