Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Flora Holland: chợ hoa tươi nổi tiếng hơn 100 tuổi vận hành ra sao?

Khởi đầu từ ý tưởng mang bán những bông hoa ra khỏi làng vào những năm 1910, và sau đó là khỏi vùng, khỏi quốc gia và khỏi khu vực, Flora Holland vang danh thế giới với tên gọi “Chợ hoa 100 năm”, đã được các nhà trồng hoa Hà Lan thành lập và phát triển từ một chợ bán hoa tại Hà Lan thành hệ thống sàn đấu giá hoa/cây hoa lớn nhất thế giới.
Sàn giao dịch và đấu giá hoa mang thương hiệu FloraHolland hiện nay có hơn 4.500 thành viên đăng ký đấu giá, với khoảng 8.000 nhà cung cấp hoa đến từ 60 quốc gia trên thế giới.
FloraHolland hiện sở hữu sáu cơ sở mang chức năng giao dịch và đấu giá, trong đó năm cơ sở ở Hà Lan, một tại Đức, do FloraHolland hợp tác với Công ty Landgard. Sôi nổi nhất chính là hoạt động đấu giá hoa được tổ chức vào các ngày trong tuần tại các sàn giao dịch. Khoảng 20.000 loại hoa/cây hoa khác nhau từ nhiều nơi trên thế giới (châu Âu, châu Phi, Israel) được vận chuyển bằng đường hàng không tập hợp về cơ sở vào lúc 10 giờ đêm hôm trước, được trữ lạnh và chuẩn bị cho hoạt động đấu giá diễn ra vào sáng sớm hôm sau. 
Hoa và cây hoa được gửi đến tham gia đấu giá được các nhân viên phụ trách thu thập thông tin (do các nhà trồng hoa cung cấp sẵn trên sản phẩm) tập hợp, và gửi về trung tâm tổ chức bán đấu giá. Các bó hoa/chậu hoa được gắn mã số, xếp trong khay ba tầng, rồi đặt lên những đường ray cố định để đưa ra sàn đấu giá cho khách hàng mua quan sát, lựa chọn và kiểm tra.
Các màn hình lớn với bảng điện tử hiển thị đầy đủ thông tin về người bán, sản phẩm hoa mang bán từ tên, nguồn gốc, hình ảnh, chất lượng cho đến thông tin của người mua, như mã số khách hàng, loại hoa tìm mua. Người mua hàng, đã đăng ký thành viên được cấp mã số, ngồi trước các bàn có nút điện tử kết nối với trung tâm quản lý đấu giá tại sàn chọn mua các sản phẩm mong muốn.
Bắt đầu cuộc đấu giá, các khay hoa được di chuyển vòng quanh dưới mỗi bảng điện tử trong khi thông tin sẽ hiển thị trên các màn hình. Hoa được định giá theo sự thay đổi hàng ngày dựa trên khảo sát của nhà đấu giá Flora Holland, và bắt đầu từ mức giá cao nhất và giảm dần cho tới khi có người mua nhấn nút quyết định chọn mua sản phẩm trên bảng điện tử.
Thông tin về giá, số lượng bông/cây, số lượng khay thùng, hay container sản phẩm và địa chỉ của nơi giao hàng đều được điền vào phần của người mua ngay sau khi lựa chọn được ghi nhận. Thông tin này được gửi đến bộ phận phụ trách giao hàng, và hoa được giao hết ngay vào buổi chiều cùng ngày, chuẩn bị cho các hoạt động đấu giá của ngày hôm sau.
Sàn giao dịch và đấu giá hoa mang thương hiệu FloraHolland hiện nay có hơn 4.500 thành viên đăng ký đấu giá, với khoảng 8.000 nhà cung cấp hoa đến từ 60 quốc gia trên thế giới.
Sàn đấu giá hoa Aalsmeer gần Amsterdam là sàn đấu giá hoa lớn nhất, bận rộn nhất của hệ thống này. Hàng ngày khoảng 20 triệu cành/cây hoa được giao dịch tại đây. Diện tích mặt sàn của tòa nhà đấu giá lên đến 990.000m², xếp thứ tư trong danh sách các tòa nhà rộng nhất thế giới, mục đích chủ yếu để tập hợp hoa cho hoạt động đấu giá và xuất khẩu. Sân bay Schiphol tại Amsterdam và cảng biển Roterdam của Hà Lan là hai trung tâm trung chuyển hoa lớn nhất từ các sàn đấu giá với hơn 140 quốc gia.
FloraHolland cũng đóng vai trò là nhà trung gian cho người mua và người bán hoa không tham gia các hoạt động đấu giá trên sàn. Công ty này cũng đang phát triển dịch vụ thương mại điện tử với mục đích đạt doanh thu khoảng tỉ euro doanh thu từ hình thức kinh doanh này trong vòng 5 năm tới.
Theo báo cáo tài chính năm 2014 của Flora Holland, khoảng 12 tỉ cành và cây hoa được giao dịch tại các sàn, mang về tổng doanh thu khoảng 4,4 tỉ euro, trong đó hoạt động đấu giá trực tiếp chiếm một nửa doanh thu. Hoạt động xuất nhập khẩu hoa do FloraHolland điều hành chiếm 60% hoạt động của toàn thế giới và top 10 thị trường tiêu thụ lớn vẫn là các nước trong Liên hiệp châu Âu.
Ninh Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét