Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Thiết kế tour phượt Phnom Penh - Siem Reap 4 ngày

 Với chi phí dưới 2,5 triệu và không muốn bị bó hẹp thời gian tham quan như đi theo tour, bạn có thể tự trải nghiệm Phnom Penh và Siem Reap theo cách riêng.
Ngày 1: TP HCM - Phnom Penh (Campuchia)
6h30: Khởi hành từ TP HCM.
Bạn gọi điện hoặc đến trực tiếp các hãng xe tập trung trên đường Phạm Ngũ Lão (Quận 1) để đặt vé các chặng khứ hồi TP HCM –-Phnom Penh, Phnom Penh - Siem Reap. Lượt xe từ Phnom Penh về TP HCM luôn rẻ hơn 20.000 đồng. Để nhận ưu đãi giảm giá, bạn nên mua trước các vé từ TP HCM. Hãng xe Khải Nam có giá vé chặng TP HCM đi Phnom Penh rẻ nhất 170.000 đồng, kế đến là Long Phượng với 190.000 đồng. Giờ xuất phát sớm nhất là 6h30 và giá vé bao gồm phí làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu hai nước (áp dụng đối với người Việt Nam).
Hiện nay, Campuchia rất chuộng đồng đô la Mỹ. Bạn mang theo ngoại tệ lẻ để thuận tiện thanh toán tiền xe tuk tuk, tiền khách sạn, chi phí ăn uống và giá vé tham quan tại các điểm. Bạn không cần mang theo tiền riel (ngoại tệ Campuchia) vì ở đó mọi thứ giá cả họ đều quy đổi từ USD ra riel, bạn sẽ bị thiệt về tỷ giá chênh lệch.
13h: Đến thủ đô Phnom Penh và gửi hành lý ở trạm xe.
Ở Phnom Penh, các hãng xe thường tập trung trên đường Sihanouk hoặc chợ Mới (Phsar Thmey). Đến nơi, bạn gửi hành lý ở trạm xe (chỉ cần mang theo tư trang quý giá) rồi bắt xe tuk tuk đi tham quan những địa điểm nổi tiếng ở thủ đô. Trước 10h tối, bạn canh thời gian trở về trạm xe kịp lúc để lên xe đi Siem Reap.
Campuchia có khí hậu nóng giống với TP HCM. Bạn nhớ mang theo vài chai nước uống, lương khô để phòng lúc cần dùng, vì không phải lúc nào cũng tìm ra ngay cửa hiệu tạp hóa và mua với giá cao (chai nước 1 lít giá 20.000 đồng).
14h: Tham quan Cung điện Hoàng gia và Chùa Bạc.
Cung điện Hoàng gia Campuchia nơi diễn ra các nghi lễ ngoại giao.
Cung điện Hoàng gia Campuchia - nơi diễn ra các nghi lễ ngoại giao.
Bạn đi một chuyến xe tuk tuk với giá 2 USD từ trạm xe ở đường Sihanouk đến Cung điện Hoàng gia Campuchia tọa lạc trên đại lộ Preah Sothearos. Phía trước cung điện là quảng trường rộng lớn với những bãi cỏ xanh mang lại cảm giác thanh bình. Để tăng thêm sự thú vị, bạn mua và rải một ít hạt bắp, chim bồ câu bay đến từng đàn và sà xuống ăn hạt. Lúc này bạn sẽ ghi lại những khoảnh khắc đẹp tung bay cùng chim bồ câu.
Giá vé vào tham quan Cung điện Hoàng gia và Chùa Bạc là 6,50 USD (130.000 đồng). Giờ mở cửa từ 8h đến 11h, từ 14h đến 17h chiều. Công trình này là biểu tượng của Vương quốc Campuchia, được xây dựng vào năm 1866. Cung điện là nơi ở của quốc vương và hoàng tộc, nơi diễn ra các nghi thức ngoại giao. Chùa Bạc trong khuôn viên cung điện tạo nên một quần thể công trình kiến trúc tuyệt đẹp. Đây là nơi thờ các tượng Phật ngọc linh thiêng và trưng bày hàng trăm bức tượng Phật lớn nhỏ, các vật dụng của Hoàng gia làm bằng vàng và bạc.
17h: Chiêm bái chùa Phnom, nơi thờ bà Pênh.
Từ hoàng cung đến chùa Phnom, bạn có 2 cách di chuyển. Nếu muốn đi bộ ngắm cảnh, bạn trở ra trục đường lớn Sisowath Quay dọc bờ sông Tonle Sap, theo hướng bên trái đi thẳng một mạch khoảng 30 phút, rồi rẽ trái đường 98 là đến chùa Phnom nổi tiếng linh thiêng nằm trên ngọn đồi. Cách thứ hai, bạn gọi xe tuk tuk chở thẳng đến chùa với giá 1 USD một chuyến, xe ngồi được 4 người. Chùa mở cửa từ 7h đến 18h, có giá vé 1 USD (22.000 đồng).
Nghệ thuật trang trí hoa văn độc đáo trong chùa Phnom.
Nghệ thuật trang trí hoa văn độc đáo trong chùa Phnom.
Quá trình phát triển của Phnom Penh gắn liền với truyền thuyết về chùa Phnom. Xưa kia, nơi đây là vùng đất đầm lầy, chỉ có một ngôi làng nhỏ với người dân sinh sống bằng nghề chài lưới. Khi cơn lũ quét qua, bà Pênh sống trong làng phát hiện thân cây bồ đề lớn trôi dạt vào bãi sông, bên trong thân cây có 4 bức tượng Phật bằng gỗ. Với lòng thành kính, bà kêu gọi dân làng cùng đắp thành một ngọn đồi nhỏ và xây ngôi chùa trên đó để thờ các bức tượng Phật. Chùa xây trên đồi nên có tên địa phương là Wat Phnom. Từ đó, vùng đất khắc nghiệt trở nên thịnh vượng với dân cư đông đúc.
18h30: Dạo chợ đêm Phom Penh và dùng bữa tối.
Từ chùa Wat Phnom, bạn đi bộ 5 phút qua chợ đêm Phnom Penh trên đường Sisowath Quay. Bước vào cổng chính chợ, hai bên là các sạp hàng bày bán đủ loại hàng hóa như quần áo, túi xách, hoa quả… Đi vào sâu bên trong chợ, bạn tha hồ thưởng thức các món ăn bình dân.
Bên trong chánh điện thờ 4 bức tượng Phật bằng gỗ và bà Pênh ở Wat Phnom.
Bên trong chánh điện thờ 4 bức tượng Phật bằng gỗ và bà Pênh ở Wat Phnom.
Vào bất cứ quán ăn nào, bạn quá quen với việc ngồi trên ghế, đặt món ăn lên bàn, song khu ẩm thực ở Phnom Penh rất khác lạ, khách ngồi bệt trên chiếu như ngồi quanh mâm cỗ, vừa trò chuyện cùng nhau vừa thưởng thức các món ăn. Một que xiên tôm, mực nướng có giá từ 1 USD ăn kèm gỏi đu đủ thái sợi ướp chua cay. Để no bụng, bạn ăn thêm bún cà ri hoặc thử món mắm cá chưng nước dừa với giá từ 2 USD một phần.
22h: Di chuyển về trạm xe và khởi hành đi Siem Reap.
Từ Phnom Penh đi Siem Reap, bạn chọn xe đêm để tiết kiệm một đêm khách sạn ở Phnom Penh. Chuyến xe đêm thường khởi hành lúc 23h và đến Siem Reap vào 7h30 sáng hôm sau. Chuyến xe ban ngày có giá vé 10 USD (220.000 đồng), còn chuyến đêm 12 USD (250.000 đồng).
Ngày 2: Đạp xe vòng quanh Siem Reap
7h30: Đến bến xe ở Siem Reap và nhận phòng khách sạn.
Bạn nên đặt trước phòng khách sạn qua các trang mạng như Booking, Agoda, Trivago… từ Việt Nam. Để thuận tiện cho việc tham quan, bạn nên lưu trú ở các khách sạn, nhà nghỉ quanh những con đường nhỏ gần trục đường chính có tên National Road No. 6, cách khu quần thể di sản thế giới Angkor khoảng 15 phút đi xe. Một phòng quạt ở 2 người, gồm bữa sáng bánh mì ốp la có giá 10 USD (220.000 đồng một đêm).
Tùy khách sạn mà bạn sẽ được hưởng những tiện ích miễn phí như đưa đón từ bến xe, sân bay về khách sạn, cho mượn xe đạp, bữa sáng và nước uống. Như vậy, bạn tiết kiệm được một khoản chi phí không ít. Thông thường giờ nhận phòng ở Siem Reap từ 14h, song nhân viên khách sạn nhiệt tình. Họ thu xếp chỗ cho bạn tắm rửa, ăn sáng và nghỉ ngơi.
10h: Đạp xe khám phá thành phố Siem Reap.
Một số khách sạn có dịch vụ cho bạn mượn xe đạp miễn phí, nhưng có một số nơi thu phí thuê xe khoảng 1-2 USD một ngày. Bạn đạp xe đến khu phố Tây, rong ruổi khắp các ngõ ngách, cảm nhận không khí yên bình.
18h: Một vòng quanh khu Pub Street.
Khu này tập trung các quán nước, quán rượu… và là nơi lui tới giải trí của các du khách Tây. Đặc điểm nhận dạng là bạn sẽ thấy bảng đèn giăng có dòng chữ Pub Street. Sau một ngày đạp xe, đi bộ mỏi mệt, bạn có thể ghé vào tiệm mátxa chân một suất 30 phút hoặc 1 tiếng với giá từ 3 USD trở lên.
Ngày 3: Tham quan quần thể di sản thế giới Angkor
Bạn có thể đăng ký mua tour đi tham quan các ngôi đền nổi tiếng ở các khách sạn. Tour đi tham quan các ngôi đền có giá 15 USD bao gồm tiền xe tuk tuk, đi từ sáng sớm đến chiều. Nếu bạn muốn chụp cảnh mặt trời mọc trên đền Angkor Wat thì thêm 3 USD và đi lúc 5h. Tới khu di sản thế giới Angkor, xe tuk tuk sẽ dừng cho bạn vào mua vé tham quan 20 USD (450.000 đồng) một ngày.
Quần thể di sản thế giới Angkor Wat.
Quần thể di sản thế giới Angkor Wat.
Các công trình lịch sử quan trọng nhất cần kể đến ở Campuchia là Angkor Wat, Angkor Thom, Bayon, Ta Prohm. Tới mỗi ngôi đền, bạn hẹn giờ với bác lái xe tuk tuk đón bạn chở qua ngôi đền tiếp theo để tham quan. Những ngôi đền tồn tại trên 800 năm có vô số bậc thang đá cao, dốc và trơn trượt, khi leo lên, bạn nhớ mang giày có độ bám tốt. Điều quan trọng là bạn mang theo vài chai nước, bánh và hoa quả vì trời nắng nóng, nước sẽ giúp bạn giải nhiệt.
Ngày 4: Siem Reap - Phnom Penh - TP HCM
Ngày thứ tư của hành trình là ngày di chuyển về lại TP HCM. Bạn nên chọn chuyến xe khởi hành lúc 6h30 từ Siem Reap về Phnom Penh. Xe tuk tuk ghé khách sạn đón bạn ra bến xe.
Bạn sẽ đến Phnom Penh vào khoảng 13h, cho kịp nối thêm chuyến xe 6 tiếng từ Phnom Penh về TP HCM (chuyến cuối ngày lúc 15h hoặc 15h30 chiều tùy hãng xe).
Nếu bạn trở về vào ngày thường, cửa khẩu sẽ không đông đúc du khách. Còn ngày chủ nhật, bạn sẽ phải chờ đợi hoàn thành xuất nhập cảnh khoảng 1 tiếng do các đoàn lữ hành thường về cùng ngày.
Hạnh Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét