Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Ngôi làng lạ lùng nhất nước Anh

Được xây dựng vào những năm 1920 ở cửa sông Dwyrydh của miền bắc Wales và nằm dưới những đỉnh núi hùng vĩ của dãy núi Snowdonia, các ngôi nhà ở làng Portmeirion được xây theo các phong cách Jacobean và Gothic, Na Uy và Regency.
Chúng có màu hồng và màu đỏ, xanh lá cây và màu đất, và mỗi mái nhà có đường nét khác nhau. Portmeirion là một trong những danh thắng dễ nhận biết nhất ở xứ Wales.
Một người đàn ông xứ Wales có tên là Clough Williams-Ellis – sinh vào năm 1883. Ông là một kiến trúc sư thành đạt nhưng gần như là tự học. Ông muốn chứng tỏ như ông đã từng viết rằng ‘khi những ngôi nhà được đặt đúng chỗ trong bối cảnh thì chúng sẽ làm tăng vẻ đẹp cho cảnh quan’.
Williams-Ellis luôn luôn muốn rằng ngôi làng của ông sẽ là một nơi thu hút du khách. Ông đặt tên làng là Portmeirion – một cái tên mà ông tạo lên từ tên gọi Merionethshire – một trong 13 địa hạt lịch sử của xứ Wales.
Williams-Ellis đã mua lại những công trình cổ hay một phần của chúng để tái sử dụng lại – nhiều đến mức ông gọi làng Portmeirion là ngôi làng của những tòa nhà đã bị dỡ bỏ.
Williams-Ellis và vợ ông, bà Amabel vốn là một nhà văn, hy vọng ngôi làng của họ sẽ là nguồn cảm hứng cho các họa sỹ. Nhưng các nghệ sỹ không bao giờ đến có lẽ bởi vì một điều trớ trêu là Portmeirion tự thân nó đã là một tác phẩm nghệ thuật.
Cho đến Đệ nhị Thế chiến, làng Portmeirion đã trở thành một hiện tượng thẩm mỹ cũng như hiện tượng xã hội. Williams-Ellis đã mua một khách sạn ở thị trấn Shrewsbury thuộc hạt Shropshire để làm nơi dừng chân giữa đường cho những khách đến từ London.
Ngày nay, Portmeirion lúc nào cũng đông khách đến thăm và mặc dù phòng ăn của khách sạn vẫn phục vụ ẩm thực đẳng cấp, ngôi làng giờ đây đã bình đẳng hơn, thang giá vé giảm dần cũng đã bị bãi bỏ.
Susan Williams-Ellis, thân mẫu của Llywelyn, đã mở xưởng gốm Portmeirion dựa trên thiết kết của riêng bà ở Stoke-on-Trent vào năm 1960.
Sự đa dạng trong kiến trúc của Portmeirion khiến nó được thể hiện làm các bối cảnh khác nhau như nước Pháp trong phim Brideshead Revisited, nước Ý những năm 1960 trong phim The Green Helmet, nước Ý thời Phục hưng trong phim Dr Who và thậm chí là Trung Quốc trong phim Danger Man.
Adrian Mourby ( Nguồn : BBC tiếng Việt )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét