Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Hua Hin, miền đất thiên đường của người Thái

Nếu bạn cần tìm những mảnh ghép xa xưa, một vài góc khuyết dịu dàng thẫm màu hoàng hôn, thì Hua Hin chính là điểm đến hấp dẫn nhất để tìm lại cảm giác xưa cũ và bình lặng nhất của riêng mình
Cung điện mùa hè Klai Kangwon
Cách đây hơn nửa thế kỷ, cung điện Klai Kangwon là nơi nhà vua Bhumipol Adulyadej (Rama IX, vua Thái Lan hiện nay) và Hoàng hậu Sirikit nghỉ tuần trăng mật. 
Cung điện mùa hè Klai Kangwon nằm khá biệt lập ở phía Bắc ngoại ô Hua Hin. Tuy được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ XX nhưng nơi đây hầu như không thay đổi. Hiện nay, Hoàng gia Thái Lan vẫn đến đây nghỉ dưỡng. Ngoài khu nhà chính xây theo lối biệt thự, phần lớn cung điện có kiến trúc thấp tầng kiểu Tây Ban Nha, chấm phá vài nét kiến trúc Sala kiểu Thái với tầng dưới là những hàng cột song song tạo thành dãy hành lang lộng gió. Tầng trên đôi chỗ được quây kín thành phòng nghỉ.
Trái với cung điện và cung cách Hoàng gia lộng lẫy, cầu kỳ, rực rỡ sắc màu tại Bangkok, Cung điện mùa hè có không gian mở, len lỏi giữa những mảng vườn xanh ngát. Màu sắc ở đây cũng không chói gắt, đối lập hay phô trương mà chủ yếu được giữ ở mức độ trung tính, hài hòa, tạo cảm giác nhẹ nhõm và thư thái. Tại trung tâm của mê lộ có bồn phun nước cùng vài chiếc ghế băng bằng gỗ sơn trắng cho du khách nghỉ chân. Gần cổng ra vào, bảo tàng Hoàng gia trưng bày hình ảnh, kỷ vật của Hoàng gia và cũng là chỗ để du khách mua quà lưu niệm.   
cung-dien-mua-he-JPG_1380013885_13800140
Vẻ đẹp cổ kính, đơn giản của cung điện mùa hè Klai Kangwon. Ảnh: travelthailand.
Sân ga Hua Hin
Sân ga xây dựng dưới thời trị vì của vua Rama VII, trùng với quãng thời gian Hua Hin được chọn làm nơi nghỉ dưỡng mùa hè của nhà vua. Ga xe lửa Hua Hin có kiến trúc gỗ truyền thống Sala của Thái và chủ yếu để phục vụ cho việc di chuyển thuận tiện của Hoàng gia từ Bangkok tới Hua Hin. Sân ga Hua Hin là một trong những sân ga cổ và đẹp nhất của Thái Lan, nay đã thành biểu tượng không thể tách rời của thành phố này.
Đến đây vào buổi chiều, khi thành phố bắt đầu lên đèn, bạn sẽ thấy như ngày hôm qua cũ xưa nào đó đang quay trở lại. Sau những hồi chuông rung leng keng, chuyến tàu chộn rộn cuối ngày rồi cũng tới, vội vã đến và hối hả đi qua. Sân ga ở lại yên ắng với ánh đèn vàng cũ kỹ hắt lên nếp gỗ sơn son cùng những nhịp thời gian lỏng lơi rơi rớt lại.
san-ga-JPG_1380013902_1380014005.jpg
Nhịp sống yên bình của sân gia khi không còn những chuyến tàu. Ảnh: gotothai.
Shopping và ẩm thực Hua Hin
Sau khi rời ga xe lửa Hua Hin, ra khỏi cửa ga, rẽ trái và đi dọc con phố chạy qua trước mặt sân ga, bạn sẽ gặp chợ đêm Hua Hin náo nhiệt và thơm nức mùi đồ ăn Thái. Khu chợ này chắc hẳn sẽ khiến bạn thích thú với la liệt đồ ăn, đồ lưu niệm và rộn rã tiếng người nói cười.
Bạn cũng có thể tới Pleanwan để mua những đồ vật giả cổ độc đáo cho mình và cả gia đình. Pleanwan là mô hình làng sinh thái kiểu cổ đầu tiên tại Thái Lan. Toàn bộ khu làng được xây dựng lại năm 2009 với mục đích tái hiện và lưu giữ những nét sinh hoạt của Hua Hin từ khi nơi đây còn là một làng chài với những cảng cá nhỏ.
Đến đây, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những ngôi nhà neo mình trên hàng cột trụ và mọi sinh hoạt diễn ra ở trên cao như tập tục sinh sống quen thuộc của cư dân vùng sông nước. Trong không gian cổ kính này, những câu chuyện của Hua Hin ngày xưa được kể lại bằng những hàng quán bán đồ truyền thống bày lộ thiên giữa đường xen lẫn những cửa hiệu bán đồ giả cổ. Nhiều góc phố cùng nếp sinh hoạt xưa kia của Hua Hin được vẽ lại bằng tranh tường lớn.
co-kinh-JPG_1380013923_1380013985.jpg
Không gian cổ kính của Pleanwan, ngôi làng cổ đầu tiên của Thái Lan. Ảnh:huahintravel.
Nếu bạn tìm kiếm một điều gì lớn lao, một công trình khiến bạn choáng ngợp, có lẽ bạn sẽ không tìm thấy được ở Hua Hin. Nhưng đây chắc chắn là điểm đến tuyệt vời cho bạn và gia đình để rời xa chốn phồn hoa đô hội, trở về với chút gì cũ kỹ, giản dị, gần gũi và đầm ấm của những ngày xưa chưa quá xa. 
mua-ban-JPG_1380013942_1380013996.jpg
Cuộc sống buôn bán tấp nập trên một khu chợ đêm tại Hua Hin. Ảnh: huahin.





































































Selina

Hua Hin - thiên đường nghỉ dưỡng ở Thái Lan

Hua Hin yên tĩnh, thanh bình với những đồi nho xanh mát, bãi biển cát trắng trải dài khác hẳn với vẻ sôi động, sầm uất của các khu du lịch khác ở Thái Lan.

Nằm cách thủ đô Bangkok của Thái Lan khoảng 250 km về phía nam, Hua Hin là một địa điểm du lịch hấp dẫn với người dân bản địa, Đây là vùng đất với những bãi biển trắng trải dài, phong cảnh đồi núi và chưa bị can thiệp nhiều bởi bàn tay của con người. Thường vào cuối tuần, người Thái Lan đổ về đây rất đông để tận hưởng một không gian trong lành và yên bình.
Phương tiện đi lại
Từ Việt Nam, bạn có thể bay sang Bangkok với nhiều hãng hàng không. Các chuyến bay của Thai Airways xuất phát từ Hà Nội 2 chuyến khứ hồi mỗi ngày. Tại TP HCM là 3 chuyến khứ hồi.
hua-hin-noi-dung-chan-say-dam-o-thai-lan
Công viên nước Vana Nava ở Hua Hin.
Hai phương tiện chủ yếu đến Hua Hin đối với khách du lịch là tàu hỏa và xe bus. Nếu đi bằng tàu hỏa, bạn có thể bắt đầu từ ga Hua Lampong, mất khoảng 5 - 6 tiếng.
Nếu chọn xe bus, có rất nhiều chuyến để bạn lựa chọn, trung bình khoảng một tiếng xe lại khởi hành tại trạm bus miền Nam. Bạn có thể đặt vé trước hoặc mua ngay tại bến, giá vé khoảng 220 baht (140.000 đồng), thời gian đi khoảng 3 tiếng.
Nếu đi theo nhóm đông, bạn nên chọn cách thuê xe ôtô riêng, với giá khoảng 3.000 baht (hơn 2 triệu đồng). Từ Bangkok hay ngay tại sân bay đều có xe đến Hua Hin. Đi từ Pattaya hoặc Koh Chang, bạn có thể di chuyển tới Hua Hin bằng tàu thủy, mất khoảng 3 tiếng.
Các điểm tham quan
Biển
Hua Hin nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, sóng nhỏ, thích hợp là nơi nghỉ dưỡng. Biển ở đây chưa bị con người can thiệp nên vẫn còn nhiều vẻ nguyên sơ. Tại đây có các hoạt động giải trí như câu cá, trượt ván, các môn thể thao dưới nước, lặn biển và cưỡi ngựa dọc theo bãi biển.
Cung điện Hoàng Gia
Hua Hin trước đây là một làng chài nhỏ. Năm 1920 vua Rama 7 đã tìm đến vùng đất này và lựa chọn là điểm đến nghỉ dưỡng cho gia đình hoàng gia. Năm 1928, cung điện Hoàng gia được xây dựng, có tên là Klai Kang Won. Ngày nay đây vẫn là nơi lưu trú của gia đình hoàng tộc mỗi khi đến Hua Hin. Bao quanh cung điện là một vườn cây trái xum xuê, các phòng đều có hướng nhìn ra biển với khung cảnh lãng mạn. Du khách có thể ghé thăm nơi này khi gia đình hoàng gia không có mặt ở đây.
Các sân golf
Hua Hin còn được mệnh danh là thiên đường golf của Thái Lan. Nơi đây có rất nhiều các sân golf đẳng cấp như Royal Hua Hin,  Majestic Creek và Springfield, Banyan, Palm Hills...
Nhà ga cổ kính
Với vật liệu chính là gỗ, nhà ga Hua Hin được xem là một trong những nhà ga đẹp nhất ở Thái Lan, được xây dựng vào năm 1968. Nơi đây là trạm dừng của các chuyến tàu đi các tỉnh phía nam xuất phát từ thủ đô Bangkok.
Chợ cổ 
Khu chợ cổ trên 100 năm nằm ngay bên đường từ Bangkok về Hua Hin. Khác với các khu chợ khác, bạn sẽ cảm nhận được vẻ thanh bình khi đến nơi này bởi chợ chỉ bày bán một số mặt hàng và những món ăn truyền thống của địa phương.
Chùa Tham Khao Tao
Tọa lạc bên một làng chài yên bình, ngôi chùa Tham Khao Tao nằm giáp biển. Sau khi chiêm bái, lễ Phật, du khách có thể ngồi bên những bậc đá lặng nghe tiếng sóng biển rì rầm và ngắm những con thuyền ngoài khơi xa, tận hưởng làn gió biển mát lạnh.
Plern Wan
Là khu làng du lịch sinh thái thu hút nhiều du khách ghé thăm khi đến Hua Hin, nhất là vào buổi tối, nơi đây tấp nập bởi những quán ăn địa phương với nhiều món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngon, giá rẻ.
Công viên nước Vana Nava
Với giá 1.000 baht (khoảng 700.000 đồng), bạn có thể tận hưởng một ngày nghỉ thú vị với các trò chơi trượt nước hiện đại. Nơi đây có nhiều máng trượt rộng, nhiều màu sắc và là một trong những công viên nước hiện đại nhất Thái Lan.
Khu phố shopping
Với những tín đồ mua sắm, Market Village không chỉ là một nơi mua sắm với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, mà còn là một địa chỉ thú vị với nhiều các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của Thái Lan. Sản phẩm đặc trưng là vải in Khommaphat, dùng để may khăn tay, drap trải giường, gối...
Chợ đêm
Chợ đêm họp vào mỗi tối, từ 6 đến 23h với vô số hàng quán bày bán những mặt hàng đặc trưng như quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ, giày dép, đồ lưu niệm... Đây là nơi mua sắm nổi tiếng và bạn cũng có thể thưởng thức những món hải sản tươi ngon được chế biến tại chỗ, thưởng thức âm nhạc sôi động ngoài trời.
Chợ nổi Amphawa
hua-hin-noi-dung-chan-say-dam-o-thai-lan-1
Chợ nổi Amphawa với các cây cầu bắc qua con sông.
Trên đường từ Hua Hin về lại Bangkok, bạn nhớ ghé thăm chợ nổi trên sông, nơi diễn ra cảnh mua bán nhộn nhịp và đầy màu sắc. Dọc hai bên bờ là những căn nhà gỗ với nhiều mặt hàng được bày bán. Chợ nổi không chỉ thu hút du khách bởi đặc trưng văn hóa sông nước mà còn bởi phong phú sản vật nhiệt đới được bày bán giữa bao la ghe, thuyền tấp nập.
Các điểm outlet shopping
Trên đường từ Hua Hin về Bangkok có 3 - 4 điểm outlet shopping. Ở đây bạn có thể mua được nhiều đồ hàng hiệu giá rẻ.
Ăn uống
Đến Hua Hin, dù bạn là người khó tính, chắc chắn cũng sẽ chọn được một món ăn thật hợp khẩu vị bởi nơi đây là thiên đường ăn uống với các món ăn được chế biến từ hải sản tươi ngon và trình bày hấp dẫn.
hua-hin-noi-dung-chan-say-dam-o-thai-lan-2
Hải sản tươi ngon được bày bán ở các khu chợ.
Các món hải sản khá giống Việt Nam nhưng được chế biến với vị rất lạ như mực nướng chấm nước mắm chanh ớt hiểm, gừng và lá chanh tươi, các món ăn truyền thông Thái cay nồng khiến bạn trào cả nước mắt. Bạn đừng quên thưởng thức các món đặc trưng của Thái Lan như salad đu đủ cua, canh Tom Yum, Pad Thai, canh cari gà..
Ngoài ra còn rất nhiều các loại bánh, trái, xôi xoài, và các loại chè, kem... rất hấp dẫn.
Nghỉ dưỡng
Ở đây có nhiều khách sạn 5 sao với những bể bơi đẹp, hướng nhìn ra biển và các dịch vụ đẳng cấp như Amari Hua Hin, Sheraton Hua Hin... giá khoảng 3.500 baht (hơn 2 triệu đồng).
Với chi phí khoảng 200.000 đồng, bạn cũng có thể tìm những guesthouse với các phòng dorm (phòng ngủ tập thể). Khách sạn từ 2 sao có giá từ 20 USD một đêm (khoảng 400.000 - 700.000 đồng).
Bài và ảnh: Anh Phương


































































































Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan

Đến Thái Lan, du khách đã rất quen thuộc với thủ đô Bangkok, thành phố biển Pattaya, hoặc xa hơn là Phukhet và Koh Samui… Tuy nhiên, có một vùng biển hấp dẫn khác mà không hẳn nhiều người biết là Hua Hin, cách Bangkok khoảng 200 km về hướng nam.

Vào thập niên 90 thế kỷ trước, Hua Hin chỉ là thị trấn nhỏ không mấy phát triển. Tuy nhiên ngày nay, Huahin đã thay da đổi thịt, trở thành một thành phố du lịch nổi tiếng.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan
Tại đây bạn có thể tham quan rừng quốc gia, vườn nho và trải nghiệm nghề làm rượu, ngôi chùa Huay Mongkol với tượng Phật linh thiêng nổi tiếng, ga Hua Hin được xem là ga xe lửa đẹp nhất Thái Lan xây dựng hoàn toàn bằng gỗ... và không thể bỏ qua một điểm đến hấp dẫn nằm ngay trong nội ô Hua Hin là khu chợ đêm.
Chợ đêm Chatsila nằm nối dài giữa hai con phố, vô cùng nhộn nhịp với những hàng quán bán đồ lưu niệm, quần áo và thức ăn. Thức ăn trong chợ rất đa dạng, món chính hay món ăn vặt đều được trình bày và chế biến hết sức đặc sắc.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan - ảnh 2Sau khi lòng vòng mua sắm ít đồ lưu niệm, tôi gặp một hàng bánh crepe Thái giòn nhân dừa dứa rất đặc sắc. Một dạng bánh crepe giòn, hòa với vị béo của nước cốt dừa cô đặc và một ít nhân thơm chua chua, tuy vị khá ngọt nhưng kích thước nhỏ nên không ngấy.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanSát đó là những quầy trái cây mùa hè. Phải công nhận trái cây nhiệt đới thật sặc sỡ và quyến rũ, từ măng cụt, chôm chôm nhãn, bòn bon.. đến những khay trái cây gọt sẵn như mít, ổi, mận… đều níu chân bao nhiêu thực khách.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanVô cùng bắt mắt là những quầy hàng bán đồ khô “ready to use” như cá, mực… được xiên que và tưới nước sốt ớt cay cay để thực khách vừa nhấm nháp vừa tham quan. Có cả những quầy bán khô khác để khách mua về làm quà.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanĐến Thái nhất định phải ăn chè Thái, do đó tôi đã dễ dàng tìm ra một hàng chè với vô vàn nguyên liệu như bánh lọt, sương sa, hạt lựu, trái thốt nốt, các loại chè đậu và nước cốt dừa béo ngậy. Chỉ với 60bath là bạn có thể chọn 3 loại nguyên liệu cho 1 ly chè với đá bào và nước cốt dừa bên trên.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanVì chợ đêm có nhiều khách nước ngoài nên dễ dàng tìm thấy những quầy bán crepe theo phong cách Tây với những loại nhân mặn, ngọt khác nhau…
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan... hay những quầy bán thịt xá xíu, thịt quay của người Hoa
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan... ngoài ra còn có cả những xe hạt dẻ rang tại chỗ thơm ngon khó cưỡng.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanĐi lang thang một vòng, tôi khám phá được thêm hai món ngọt đặc sản Thái là bánh cuốn nhân ngọt và bánh bò nướng. Bánh cuốn nhân ngọt được đổ y chang bánh cuốn Việt Nam, nhưng kích cỡ chỉ nhỏ bằng 1/3, bé xíu như vậy sẽ dễ ăn hơn chăng? Nhân bánh cuốn chỉ là dừa xào với đường thốt nốt nhưng cũng khiến thực khách mê li. Còn bánh bò được nướng trên những chảo gang to có khoét lỗ nhỏ giống như khuôn bánh khọt của Việt Nam nhưng khi thành phẩm sẽ là hai miếng hình bán cầu gập lại.
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanHua Hin là thành phố biển nên hải sản cũng là một đặc sản bạn nên thử qua. Hải sản được trưng bày bên ngoài, dọc đường đi rất tươi ngon. Khách chỉ xem qua, mặc cả giá là sau chốc lát đã có món ăn như ý. Chủng loại hải sản ở đây khá giống Việt Nam, tuy nhiên cách chế biến mang đặc trưng phong cách Thái, đặc biệt bạn nên thử các món nướng từ tôm hùm, tôm càng hoặc mực...
Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanChợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanBánh bò nướng nhỏ xíu mà cực thơm ngon

Chợ đêm Hua Hin - điểm đến hấp dẫn ở Thái LanSau khi ăn uống no nê tôi đón Tuktuk về khách sạn, trên đường về bắt gặp một quầy bán xôi xoài - món đặc sản của xứ chùa vàng. Xôi xoài ở đây ngon và rẻ hơn cả Bangkok, chỉ với 60bath (khoảng 35.000VND) là bạn đã có một hộp xôi vị cốt dừa béo thơm ăn cùng những miếng xoài chín ngọt.
Trâm Phạm
(thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét