Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Nhật Bản đón lễ hội Koi-nobori

Depplus.vn -
Tại Nhật Bản, ngày 5 tháng 5 là ngày của các bé trai hay còn gọi là ngày Koi-nobori, hoặc Tango no Sekku. Trong ngày lễ này, nước Nhật rợp trời cờ cá chép vải đầy màu sắc được treo trên mái nhà các gia đình có con trai.

 
Người ta nói rằng Koi luôn chịu đựng, chấp nhận ra đi với nhận cách cao đẹp và không hề hoảng sợ. Dù khi đang nằm trên thớt hoặc sắp bị cho vào lò, nó vẫn điềm tĩnh như thế. Cá koi trở thành hình ảnh gắn liền với các samurai nổi tiếng với lòng dũng cảm, danh dự và cái chết. Cách hành xử này được coi là “nam tính” tại Nhật, vì vậy, Koi là một trong những biểu tượng quan trọng của ngày các bé trai.
 
Một cột cờ cá chép phải có đủ 5 màu cơ bản: Xanh da trời– đỏ - vàng – đen – xanh lá, đại diện cho 5 màu trong quan niệm ngũ hành “sự vận hành của trời đất phải dựa trên 5 nguyên tố cơ bản: kim-mộc-thủy-hỏa-thổ và 5 màu sắc trên là một trong những biểu hiện của 5 nguyên tố ấy”. Koi-nobori bao giờ cũng gắn hình con cá chép màu đen, to nhất tượng trưng cho ông bố trong gia đình, sau đó là hình cá chép màu đỏ hay xanh, tượng trưng cho những đứa con trai. Nhà nào có nhiều con trai thì treo thêm nhiều hình cá chép.
 
 
Đây là dịp lễ đặc biệt, người Nhật thường treo cờ cá chép (Koinobori) tượng trưng cho những bé trai khoẻ mạnh thông minh với ý nghĩa “cá vượt vũ môn”. Trong lễ hội này người ta hay làm Obento và hay bữa cơm có hình cá chép,làm Chimaki, Kashiwa mochi… cho con để cầu chúc & mong muốn cho con mình được mạnh khỏe và phát triển tốt.

Trong các gia đình có bé trai, ngày lễ này phụ huynh thường sắm một hình samurai theo phong cách cổ từ thời Edo, để bé cảm nhận về truyền thống anh hùng. Các bé trai đều rất thích hình samurai này, giống như các đồ chơi siêu nhân hiện đại ngày nay.

Theo Viettravel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét