Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19

Đến Berlin, du khách thường được giới thiệu đến thăm bảo tàng - nhà thờ Friedrichswerder, nằm trong hệ thống bảo tàng quốc gia Berlin, trưng bày nhiều tượng điêu khắc thế kỷ 19 và do Quỹ di sản văn hóa Phổ quản lý.

Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 1Bảo tàng - nhà thờ Friedrichswerder nằm trên đường Werderscher Markt, Berlin
Nhà thờ Friedrichswerder (tiếng Đức là Friedrichswerdersche Kirche) được xây từ năm 1824 - 1830, do Karl Friedrich Schinkel khởi xướng. Đây là kiến trúc tân Gothic đầu tiên tại Berlin xây bằng gạch theo kiến trúc truyền thống của Marienkirche và Nikolaikirche.
Dù đã hơn 200 năm, ngày nay, nội thất và ngoại thất của tòa nhà vẫn giữ nguyên vẻ ban đầu khi nó được xây dựng lên.
Hai tháp mặt tiền của nhà thờ nằm hai bên cổng chính vào thánh đường và cửa chính ráp với đường Werderscher Markt ở phía nam.
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 2Không gian trưng bày bộ sưu tập điêu khắc thế kỷ 19
Ban đầu, nơi đây được xây với mục đích là nhà nguyện cho cộng đồng Đức và Pháp. Hiện nay, cũng chỉ còn lại bục giảng, bàn thờ và hệ thống cửa sổ kính ban đầu để nhắc nhở ngày xưa nó từng là nơi để bày tỏ niềm tin tôn giáo.
Chỉ bước qua cửa chính, du khách sẽ lạc vào không gian kiến trúc kiểu tân Gothic rộng rãi với bộ sưu tập gỗ trưng bày. Điều đặc biệt và ấn tượng là những tác phẩm điêu khắc từ thời kỳ Schinkel. Chín mươi tác phẩm được trưng bày thể hiện đầy đủ trường phái tác phẩm điêu khắc tại Berlin về chủ nghĩa cổ điển và lãng mạn.
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 3Ngôi mộ bằng đá cẩm thạch của nữ hoàng Luise von Preußen, do Christian Daniel Rauch thực hiện
Ngay tại gian giữa, một bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc của một số tác giả nổi tiếng khác cùng thời Schinkel cũng được trưng bày, như hình mẫu nguyên gốc của tác phẩm nổi tiếng “Hai công chúa” của Johann Gottfried Schadow; ngôi mộ bằng đá cẩm thạch của nữ hoàng Luise von Preußen do Christian Daniel Rauch thực hiện, và nhiều tác phẩm điêu khắc từ Cung điện Berlin, những hình tượng của Immanuel Kant, Johann Wolfgang von Goethe, anh em nhà Humboldt. Tất cả vẽ lên một bức chân dung sống động muôn mặt của thời đại cổ điển.
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 4Kính màu vẽ những hình tích Kinh thánh đã được giữ gìn cẩn thận trong chiến tranh. Bên dưới là không gian cầu nguyện và bàn thờ dâng lễ xưa vẫn được giữ nguyên
Trong chiến tranh thế giới thứ hai, nhà thờ bị tàn phá. Từ năm 1979 - 1986, nhà thờ được trùng tu, nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Schinkel. Dàn kính màu gắn trên hệ thống cửa sổ từng bị tháo dỡ trong chiến tranh đã được tìm thấy tại nhà thờ Chính tòa Berlin, người ta đã mang về lắp lại tại vị trí ban đầu của nhà thờ.
Sau khi được phục hồi, nhà thờ mở cửa hoạt động trở lại và trực thuộc Thư viện quốc gia nhân dịp kỷ niệm 750 năm thành lập Berlin. Sau đó 10 năm, cuộc trùng tu cuối cùng được thực hiện trong giai đoạn năm 1997 - 2000, nhà thờ Friedrichswerder chính thức trở thành một bảo tàng nằm trong hệ thống bảo tàng quốc gia Berlin, trưng bày nhiều tượng điêu khắc thế kỷ 19 và do Quỹ di sản văn hóa Phổ quản lý.
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 5
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 6
Ngắm các tác phẩm điêu khắc của Berlin thế kỷ 19 - ảnh 7Bộ sưu tập tượng điêu khắc thế kỷ 19 tại Berlin được trưng  bày nhiều ở đây
Karl Friedrich Schinkel (1781 - 1841) là một họa sĩ, một kiến trúc  sư rất được ngưỡng mộ thời Đức còn là Vương quốc Phổ, rất nổi tiếng với trường phái tân cổ điển.
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét