Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Khu bảo tồn hổ Ranthambhore

(VTR) - Ranthambhore là nơi mà bất kỳ một người đam mê chụp ảnh, đam mê du lịch, yêu thích thiên nhiên, động vật hoang dã nào cũng đều muốn đến một lần trong đời. Trở về với Ranthambhore để nghe tiếng gọi của rừng xanh, tiếng gọi của sự hoang dã và hòa mình vào thiên nhiên. 
Khách du lịch đang chụp ảnh
Khách du lịch đang chụp ảnh

Ranthambhore là một trong những công viên quốc gia và khu bảo tồn hổ hoang dã lớn nhất Ấn Độ. Khu bảo tồn này nằm ở bang Rajasthan, thuộc phía Tây Bắc Ấn Độ.
Đây là nơi cư trú của hơn 400 loài đông vật có vú, 300 loài chim, 45 loài bò sát và hơn 300 loài thực vật. Tuy nhiên Ranthambhore thường được biết đến là một khu bảo tồn hổ hoang dã tốt nhất thế giới. Đó chính là lý do rất nhiều khách du lịch đến đây hàng năm. Ở đây phổ biến nhất là loài hổ Bengal, tuy nhiên người ta còn có thể thấy một số loài hổ khác như Sundari, Machali hay Jumru.
Khách du lịch thường chọn khoảng thời gian từ tháng 11 tới tháng 3 hàng năm để tới Ranthambhore, vì mùa hè thì thời tiết cực kỳ oi bức và khó chịu. Tháng 2 và tháng 3 là khoảng thời gian thích hợp nhất để ngắm động vật hoang dã.

Để đi tới Ranthambhore; du khách có thể di chuyển bằng ô tô từ New Dehli tới bang Rajasthan, mất chừng nửa ngày đi đường. Bạn có thể đặt xe ô tô thông qua các công ty du lịch ở New Dehli.
Khu bảo tồn chỉ thu tiền đối với máy quay video và không thu phí với máy ảnh thông thường. Tuy nhiên ,bạn hãy tập trung chụp ảnh vì những bức ảnh đẹp sẽ là điều tuyệt vời nhất trong chuyến đi của bạn.
Nếu tới Ranthambhore vào khoảng tháng 11 tới tháng 2, bạn nên mang đủ quần áo ấm, và đặc biệt là áo jacket du lịch thật tốt, vì khi đi Safari vào rừng có thể sẽ rất lạnh hoặc đang nắng nhưng nhiệt độ buổi chiều sẽ xuống rất nhanh. Từ tháng 3 tới tháng 6, thời tiết khá nóng, bạn nên mang theo mũ rộng vành để tránh cái nóng khó chịu. Ngoài ra bạn nên mang theo nước uống bên người và một chút đồ ăn nhẹ.
Ở Ranthambhore, ngoài chụp ảnh động vật hoang dã, tham gia các chuyến Safari vào rừng, bạn còn có thể thưởng thức văn hóa nghệ thuật đặc trưng của vùng Rajasthan. Nếu đi theo nhóm, bạn có thể đặt trước với khách sạn mình ở, họ sẽ mời người dân bản địa tới nhảy múa và biểu diễn các điệu hát của vùng. Một điều thú vị, là người hát ở đây không dùng bất kỳ micro, họ chỉ hát không, nhưng do luyện tập từ nhỏ nên giọng hát rất to và vang.
Hổ Bengal
Hổ Bengal

Để ghi lại những khoảng khắc đẹp, bạn nên dùng một ống kính fix góc rộng, tiêu cự từ 20-35mm là hợp lý để chụp toàn cảnh, còn chủ đạo nên dùng một ống kính 200-400mm hoặc 100-400mm, hay như ống kính 150- 600 mới đây nhất của Sigma/ Tamron. Hầu hết các tình huống chụp ảnh sẽ trong khoảng tiêu cự 200-400mm. Thân máy nên chọn loại chống chịu thời tiết tốt và khả năng lấy nét nhanh. Nếu không thật sự cần thì không cần mang tripod, vì hầu hết chụp ảnh sẽ trên xe Jeep và di chuyển rất nhanh. Bạn nên mang đồ để làm sạch bụi cho máy và ống kính.
Ngoài ra, lúc nào bạn cũng luôn phải để máy ảnh sẵn sàng, vì sẽ không có thời gian chỉnh; rất có thể một khung hình rất đẹp sẽ trôi qua trước mắt bạn và bạn sẽ không có cơ hội lần thứ hai.
Khi trở về bạn có thể mua khăn, vòng với hoa văn đặc trưng ở vùng này làm quà lưu niệm. Ngoài ra, bạn còn có thể vẽ tay Henna với giá cực rẻ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là phải nắm rõ giá cả và trả giá trước khi mua.
Một điều cần hết sức chú ý là Ranthambhore là khu bảo tồn hổ và nhiều loài thú hoang dã khác. Do vậy, bạn nên theo nghe hướng dẫn của hướng dẫn viên bản địa, tránh bước xuống xe nếu không có sự cho phép của họ, để bị thú hoang dã tấn công.
Ranthambhore là một điều kỳ diệu đối với tôi. Khoảng khắc ngắn ngủi đối diện với chú hổ hoang dã, nhìn ngắm đàn hươu nhởn nhơ gặm cỏ, ánh nắng bình minh lấp ló phía rặng núi xa xa, lắng nghe tiếng chim chóc,  hít hà hơi thở của núi rừng… là những điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi. Nếu ai đã từng có cơ hội đi du lịch Ấn Độ, thì Ranthambhore là một địa điểm đáng để lựa chọn.
Trung Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét