Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

'Ăn bờ ngủ bụi' bên cánh rừng giáp biển nước Úc

(iHay) Tôi chưa từng hứng thú với việc 'ăn bờ ngủ bụi' cho đến khi đặt chân tới Úc. Chỉ khi thử một lần, tôi mới hiểu vì sao người dân nơi đây lại hứng thú 'xách ba lô' vào rừng đến vậy.


 Chỉ vài giờ lái xe trên đường cao tốc, bạn sẽ đến với những bãi biển tuyệt đẹp và hoang sơ, tưởng như chỉ riêng mình ta ở chốn này 
Thiên nhiên hùng vĩ là những khung hình đáng nhớ cho những chuyến phượt rừng
Cuộc sống ngột ngạt ở phố thị khiến nhiều người sẵn sàng “chạy trốn” vào rừng cắm trại, để tìm chút yên tĩnh, hít thở không khí trong lành, giương mắt ngắm những ngôi sao trên bầu trời trong veo, cảm nhận sự tự do tự tại… Nhưng đó chỉ là một phần mà thôi. Ở Úc, cắm trại và các hoạt động giải trí lành mạnh luôn được  tạo điều kiện tối đa. Khu vực cắm trại được quy hoạch rất chi tiết. Nhiều nơi còn trang bị nhà vệ sinh, bếp nướng BBQ đã sẵn bình gas cho phượt thủ…
Tuy nhiên, nhiều người muốn đi sâu hơn vào những khu vực cắm trại để tận hưởng trọn vẹn sự yên tĩnh, hoang sơ nhất của thiên nhiên, miễn nơi đó không cấm lửa trại.
Qua Úc ngay dịp Lễ lao động đầu tháng 3, tôi được bạn bè rủ làm chuyến “ăn bờ ngủ bụi”, tức ăn ở bờ biển và ngủ bụi rậm trong rừng. Trên radio từ những ngày trước đã ra rả thông tin về tình hình đặt chỗ ở những nơi cắm trại và thời gian hạn chế củi lửa do mùa khô là dịp cháy rừng cao. Cập nhật thông tin qua radio là điều nên làm trước mỗi chuyến đi phượt.
 Chúng tôi quyết định lái xe tiến thẳng vào cánh rừng giáp biển, chọn một bãi đất trống nằm cạnh đường mòn dẫn ra bãi cát trắng mịn
Chỗ nào trống, bằng phẳng đều có thể dựng lều lên
Với những tay phượt chuyên nghiệp, dựng một căn lều chắc chắn chỉ tốn chừng 10 - 15 phút 
Để tránh tình trạng "cháy" chỗ cắm trại, nhóm chúng tôi khoảng 10 người đã lái xe hơn 200 km từ thành phố Perth xuôi về miền nam nước Úc, chọn một khu vực khá yên tĩnh bên vệ đường để dừng chân. Việc chuẩn bị trước chuyến đi cũng không quá cầu kỳ. Mỗi người được phân công mang những vật dụng chung nào đó cho nhóm như lều trại, lò than, đồ nướng... cùng các vật dụng cá nhân cơ bản. Khi đoàn xe đến nơi tầm khoảng 19 giờ tối, chúng tôi bắt tay vào việc dựng lều. Những căn lều dã chiến nhưng chắc chắn nhanh chóng được dựng lên chỉ trong vòng 10 - 15 phút bởi những tay cắm trại chuyên nghiệp. Thật ra cũng chẳng phải chuyên nghiệp gì bởi việc sống ở đây ai cũng từng một đôi lần vào rừng đổi gió, nếu không muốn nói là đi mỗi dịp lễ hay mỗi cuối tuần.
Sau khi dựng lều, việc kế tiếp là nhóm lửa trại. Chúng tôi mang theo một chiếc lò thấp để nhóm lửa bằng than, cồn mang theo và củi nhặt được quanh đó. BBQ ở đây đơn giản gồm thịt cừu, bò, heo, gà và các loại rau củ có vỏ như bắp, khoai tây, khoai lang… Những món dành cho BBQ được bán đầy tại các siêu thị Úc, được ướp sẵn với giá phải chăng.

 BBQ thịt nướng luôn là món "đồng hành" trên những chuyến phượt rừng
Không bị chi phối bởi các thiết bị giải trí hiện đại, việc tụ tập trò chuyện quanh bếp than hồng chú vị hơn bao giờ hết
Chuyến cắm trại bắt đầu trở nên lý tưởng khi các thành viên thay nhau làm DJ, mở loa phát nhạc trong điện thoại, kể nhau nghe những chủ đề đang hot trên mạng đến chuyện đông tay kim cổ, dĩ nhiên không thiếu những câu chuyện ma rùng rợn khi đêm về.
Khi đã mỏi mệt, những tấm đệm tập yoga được mang ra để ngả lưng ngay lạnh bếp lửa. Âm thanh của cú đêm xen lẫn tiếng côn trùng nghe rất vui tai. Nhìn bầu trời đêm đầy sao lung linh và hít thở bầu không khí trong lành mát rượi, tôi hiểu vì sao "ăn bờ ngủ bụi" trở thành một sở thích của người dân nơi đây.
Có những chuyến đi thế này, tôi mới thấy mình đã lâu chưa ngẩng mặt lên ngắm bầu trời sao lung linh
Khi những món nướng đã lấp đầy bao tử, chuyện kể cũng hết, than hồng cũng dần thành tàn tro, chúng tôi tản ra về lều nghỉ. Đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng, tiếng nói vẫn phát ra rả từ những chiếc túi ngủ nhưng mỏng dần đi. Không được nằm đệm êm, gần sáng phải chịu cái lạnh cắt da, thậm chí có những viên sỏi cứng dưới nền đất làm ê ẩm nhưng cảm giác phượt rừng chưa bao giờ mất đi thú vị. Đến sáng, chẳng cần ai gọi dậy, mùi đồ nướng tỏa ra cũng đủ làm bạn hào hứng bước ra khỏi lều, bắt đầu một ngày mới.
Sau khi ăn sáng, chúng tôi nhanh chóng cuốn gói để đến điểm cắm trại tiếp theo. Bạn có thể chọn địa điểm dựa vào số ngày nghỉ. Có những chuyến phượt kéo dài đến cả tuần, đi qua những bang khác nhau tùy vào độ chịu ‘quẩy’ của nhóm. Chỉ có 2 ngày cho kỳ nghỉ ngắn nên sau khi dọn lều, chúng tôi nhanh chóng di chuyển đến bãi biển hoang sơ gần đó để vui chơi.
Bãi biển dù hoang sơ nhưng vẫn được trang bị khu vực cắm trại và nước ngọt cho người dân tùy nghi sử dụng
Yêu sao những chú kangaroo nằm phơi bụng bên vệ đường
Không khách sạn 5 sao, không món ngon hoành tráng, vậy mà sự luyến tiếc vẫn phảng phất trên gương mặt của mọi người lúc chia tay. Thiên nhiên quả là người thầy vĩ đại, người thầy dạy ta biết cách tự vấn chính mình. Trong khoảnh khắc hòa mình vào thiên nhiên, không một lần tôi nhớ tới công việc, không một lần nhớ tới sự phiền muộn, lo toan. Tôi như nếm được men say của rừng, biển. Tôi nhìn thấy tôi, một tâm hồn cũng yêu thiên nhiên đắm đuối. Một con người mưu cầu những hạnh phúc bình dị và giản đơn.
Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét