Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Cầu cảng Darling Sydney đẹp ngỡ ngàng giữa trời xanh

Đăng Bởi  - 
cau cang Darling Sydney

Thành phố Sydney của nước Úc vốn nổi tiếng với rất nhiều địa danh thú vị như Nhà hát Con Sò opera, Cầu cảng Sydney, Vườn sở thú với những chú kangaroo đáng yêu.. Và có một địa danh nữa bạn không thể bỏ qua khi đến với thành phố này, đó là Cầu cảng Darling với nét đẹp hiện đại.


cau cang Darling Sydney
 Cầu cảng Darling đẹp ngỡ ngàng giữa bầu trời xanh - Ảnh: Huỳnh Thu Dung
Nằm cách các điểm tham quan chính như trung tâm mua sắm Queen Victoria và cầu cảng Sydney không xa, nhưng cách đây không lâu, cầu cảng Darling vẫn còn được biết đến là một sân ga cũ kỹ, tồi tàn, là một bến tàu bỏ hoang cùng với những người thất nghiệp đứng tràn lan để chờ tìm được việc làm.
cau cang Darling Sydney
Là bến cảng cho rất nhiều loại tàu thuyền cập bến, phục vụ cho thương mại, du lịch - Ảnh: Huỳnh Thu Dung
Buồn hơn, nơi đây còn từng được biết đến với tên gọi: “The Hungry mile” (Tạm dịch là Con đường đói khát), một dấu lặng buồn giữa thành phố Sydney phát triển lộng lẫy, nơi được mệnh danh là New York của Úc châu.
Sau đó, một cuộc tái thiết vĩ đại của chính quyền thành phố đã nhanh chóng xây dựng, thay da đổi thịt nơi đây. Và vào ngày 4.5.1988, khi Nữ hoàng Elizabeth II chính thức khánh thành và tuyên bố mở cửa cảng Darling, nơi đây đã nhanh chóng trở thành một cảng biển kết hợp với khu thương mại giải trí và ẩm thực nổi tiếng khắp thế giới.
Cái tên Darling là được chọn từ tên vị Trung tướng Ralph Darling, người đã giữ cương vị Thống đốc bang New South Wales từ 1825 – 1831. Dù là mang tên một vị tướng, nhưng nghĩa của chữ Darling (Tạm dịch là Người yêu mến), cũng là một nét tình cờ đáng yêu cho tên gọi của khu vực này.
Trong khu vực này còn có Bảo tàng Hàng hải quốc gia của Úc, nơi lưu giữ những báu vật và những tài liệu, hiện vật quan trọng, kể lại hành trình cùng  những trải nghiệm sống động của các nhà thám hiểm, những hoạt động cảng biển, hàng hải của nước Úc, của người định cư và người di cư trên đất nước này qua nhiều giai đoạn, thế hệ, là những thông tin giá trị không thể bỏ qua.
cau cang Darling Sydney
Kiến trúc của cảng Darling được kết hợp giữa cổ kính và hiện đại. Ảnh: Huỳnh Thu Dung
cau cang Darling Sydney
 Rất nhiều thuyền buồm neo đậu trên bến cảng thể hiện cuộc sống giàu có sung túc của người dây phố cảng. Ảnh: Huỳnh Thu Dung
Bảo tàng Hàng hải cùng với cảng biển Darling ước tính đã có khoảng 300 triệu du khách đến thăm từ ngày thành lập đến nay. Và tất nhiên vẫn còn là một điểm đến hấp dẫn trong tương lai của nước Úc.
cau cang Darling Sydney
 Tàu điện chạy trên không đi ngang Darling giữa một ngày trời xanh như ngọc - Ảnh: Huỳnh Thu Dung
Ghé đến nơi này vào một ngày Hè trời xanh mây trắng, đi dọc những con phố lớn san sát cửa hiệu, quán ăn sang trọng, mời mọc, một bên là thuyền bè neo đậu tấp nập, bạn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nơi đây.
cau cang Darling Sydney
 Từ trên cao nhìn xuống, bến cảng Darling lúc nào cũng tấp nập người qua lại. Ảnh: Huỳnh Thu Dung
cau cang Darling Sydney
Bảo tàng Hàng hải quốc gia nằm ngay cảng Darling, nơi lưu trữ nhiều di tích về những cuộc phát triển thương mại hàng hải và khám phá vùng biển Úc Châu. Ảnh: Huỳnh Thu Dung 
cau cang Darling Sydney
Thỉnh thoảng học sinh tiểu học được hướng dẫn tham quan bến cảng và Bảo tàng hàng hải. Ảnh: Huỳnh Thu Dung 
cau cang Darling Sydney
  Một phương tiện lưu thông khá phổ biến ở đây là taxi hoạt động dưới nước. Ảnh: Huỳnh Thu Dung
Thông tin cho bạn
-  Từ bến cảng Trung tâm, nằm gần Nhà hát con sò, bạn sẽ thấy có nhiều chuyến tàu, phà đến Darling. Chỉ cần đọc kỹ hướng dẫn sẽ tìm thấy. Mua vé ngay tại phòng vé bên ngoài.
- Bản đồ hướng dẫn các tuyến tàu phà đi lại giữa các bến cảng hoặc các điểm đến sẽ được phát miễn phí tại bến cảng trung tâm Sydney. Nhớ lấy một cái để nghiên cứu các lịch trình tham quan phù hợp.
- Từ cầu cảng Darling về Cảng Trung tâm Sydney có đường đi bộ ven biển nối liền hai cảng, dài khoảng 3km. Nếu thích đi bộ thong dong và ngắm nhìn cảnh quan bạn có thể đi theo con đường này. Có nhiều bản chỉ dẫn trên đường đi nên sẽ không sợ lạc.
- Ở cảng Darling có nhiều tiệm ăn địa phương, bạn có thể thưởng thức món Fish&Chips (Cá rán và khoai tây), là món ăn rất quen thuộc với cả người bản địa và du khách.
Huỳnh Thu Dung

4 trải nghiệm thú vị quanh thành phố của ‘nhà hát con sò’



 Lênh đênh trên thuyền, nhâm nhi rượu vang ở thung lũng, đến trang trại chăn cừu hay ngắm thành phố từ độ cao hơn 250 m là những điều bạn không nên bỏ qua khi đến Sydney.
Du thuyền quanh vịnh Sydney Habour
Để khám phá thành phố Sydney, một trong những lựa chọn đầu tiên bạn nên nghĩ đến là đi dạo bằng du thuyền Captain Cook Cruise. Với 2 giờ lênh đênh, du khách sẽ vừa dự tiệc vừa đi vòng quanh vịnh Sydney Habour, ngắm cầu cảng Sydney Habour Bridge, nhà hát Opera House và kiến trúc nhà ở bên bờ. Nếu đi vào buổi sáng, bạn sẽ tận hưởng Sydney trong ánh nắng chan hòa và không gian xanh màu ngọc bích của đại dương; còn nếu đi vào buổi tối, thành phố sẽ đón bạn với khung cảnh lung linh và nhịp sống sôi động.
Chuyến đi càng thú vị hơn khi đến dịp đặc biệt như giáng sinh, Vivid Festival (lễ hội ánh sáng), Boat Show (lễ hội đua thuyền)… Bởi lúc ấy hai bên bờ tràn ngập không khí lễ hội: nhà cửa, hàng quán trang trí đèn hoa rực rỡ; hàng loạt hoạt động nghệ thuật, thể thao đua nhau diễn ra; các buổi tiệc nối đuôi nhau đúng chất hội hè miên man.
4 trải nghiệm thú vị quanh thành phố của ‘nhà hát con sò’

Nói riêng về Captain Cook Cruise, chiếc du thuyền này cũng có một lịch sử đặc biệt. Captain Cook Cruise bắt đầu phục vụ người dân Sydney và khách du lịch từ những năm 70 của thế kỷ trước; trong số các du khách có cả Giáo hoàng Australia, Tổng thống Mỹ, Hoàng gia Anh… Thuyền được đặt tên theo James Cook - một nhà thám hiểm người Anh đã khám phá ra bờ Đông Australia, hiện là bang New South Wales của thành phố Sydney.
Thời gian đi quanh vịnh Sydney Habour là 2 giờ/tour, khởi hành ở Jetty 6 Circular Quay với giá vé 77 AUD/người.
Thưởng thức rượu vang ở thung lũng Hunter
Cách Sydney khoảng 2 giờ đi xe về phía Bắc, thung lũng Hunter là một vùng trồng nho rộng lớn, có hơn 150 làng làm rượu và sản xuất ra rất nhiều loại rượu nổi tiếng thế giới, điển hình như Hunter Valley.
Có 4 loại nho chính được trồng ở đây để làm rượu, gồm Shiraz, Chardonnay, Cabernet Sauvignon và nho Verdelho. Tất cả đều ngấm hương gió Thái Bình Dương và tạo ra mùi vị đặc trưng khi làm rượu. Loại rượu vang trắng phổ biến nhất là rượu nho Chardoney, với sự hòa quyện đậm đà của nho, hương sồi, vị đào và hương kem. Loại rượu vang đỏ phổ biến nhất đến từ nho Shiraz, cho ra chất rượu mịn như lụa, đầy hương vị của đất, khoáng chất và rất ngọt.
4 trải nghiệm thú vị quanh thành phố của ‘nhà hát con sò’
Tại thung lũng Hunter có Hope Estate, nơi sở hữu phòng chứa rượu tốt nhất Australia với 59 thùng rượu làm bằng gỗ sồi hảo hạng, mỗi thùng chứa 4.500 lít rượu, đổ đầy 6.000 chai rượu, đặt trên mặt sàn đất nung ấm nóng. Với sức chứa 180 người, đây còn là nơi tổ chức lễ cưới, họp mặt gia đình và các đại tiệc theo phong cách vintage.
Dĩ nhiên khi đến thăm vùng đất rượu Hunter Valley, du khách không thể bỏ qua việc nếm thử rượu theo công thức của từng nhà vườn và học cách thưởng thức rượu vang đúng chuẩn: ly uống là ly thủy tinh mỏng, miệng khum tròn; rượt rót tối đa 1/5 ly; trước khi uống lắc nhẹ theo hình tròn để vị rượu đặc lại, tỏa hương thơm; khi uống cầm ly ở phần chân, tránh để hơi nóng của bàn tay lan vào thành ly, làm mất mùi rượu. Buổi thử rượu còn đi kèm với bữa trưa nhẹ nhàng, bao gồm salad cesar, bánh mì bơ tỏi homemade, mực ống chiên, spaghetti thịt cừu…
Du khách có thể sử dụng tour của AAT Kings đi từ Sydney tới Hunter Valley để đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí. Đây là dịch vụ uy tín nhất của Australia, được Trip Advisor đánh giá rất cao.
Vé vào cửa Hope Estate: 185 AUD/người.
Làm người chăn cừu ở Tobruk
Trên đường đi từ thung lũng Hunter về Sydney, sẽ thiếu sót lớn nếu bạn bỏ qua trang trại cừu Tobruk, nằm ngay thung lũng sông Hawkesbury, nhìn ra dãy Blue Mountains xinh đẹp. Đến nơi này, đón tiếp bạn là anh nông dân vui tính, người giới thiệu và hướng dẫn bạn thử một lần làm người chăn cừu ở vùng cao.
Du khách được xem cách nông dân huấn luyện chó chăn cừu, tập hợp cừu và vào khu cạo lông cừu, tận mắt xem màn biểu diễn cạo lông cừu. Sau “cắt tóc”, mỗi chú cừu mất khoảng 2 kg lông, được tắm rửa sạch sẽ để sẵn sàng đón mùa xuân ấm áp. Hoạt động này của Tobruk Farm do Tổng cục Du lịch New South Wales cấp phép thực hiện, bởi đây là nét truyền thống tại trang trại chăn cừu nổi tiếng, mang lại trải nghiệm nông trại thật và thú vị cho du khách.
4 trải nghiệm thú vị quanh thành phố của ‘nhà hát con sò’
Kết thúc buổi tham quan Tobruk, du khách ăn bữa trưa BBQ đặc trưng của Australia với thịt bò với salad và khoai tây nướng. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức bánh mì Damper và trà Billy. Bánh mì Damper là quà chào khách đặc sản của người Australia vùng cao, loại bánh làm từ bột mì, chút muối và men, nướng than đá/tro nóng cho vỏ bánh cứng giòn. Trà bily là thức uống truyền thống, nấu trong một dụng cụ có quai treo, cách thưởng thức như sau: bỏ trà vào nồi treo lên, chờ nước sôi thì lấy ra, nhanh tay quay 3 vòng để lá trà lắng lại, chờ thêm mấy phút rồi tách nước trà ra cái ca nhỏ, thêm sữa và đường.
Ghé thăm "con mắt của Sydney"
Cao 309 m, Sydney Tower Eye là ngọn tháp cao nhất nằm ngay trung tâm thành phố. Đứng trên đỉnh tháp, phóng tầm mắt ra 4 phía, bạn sẽ thu trọn vào tầm mắt toàn cảnh Sydney. Tại đó có bến cảng, nhà hát Opera Sydney, bãi biển Bondi; tất cả hiện lên xinh đẹp trong màu xanh ngắt của đại dương và bầu trời, hay rực rỡ khi ánh hoàng hôn buông xuống, nhuộm đỏ không gian.
4 trải nghiệm thú vị quanh thành phố của ‘nhà hát con sò’
Vào bên trong, tòa nhà chia làm 4 tầng, trừ tầng cao nhất để ngắm cảnh thì 3 tầng phục vụ ăn uống, với 360 bar, nhà hàng xoay nhìn về đường chân trời và nhà hàng Sydeney Tower Buffet. Ngoài ra, khi đến đây bạn có thể xem phim 4D. Bộ phim ngắn giới thiệu Sydney là trải nghiệm phim 4D đầu tiên tại đây, mang lại cho bạn cái nhìn độc đáo hơn về thành phố này và khiến những ngày xê dịch của bạn thêm đáng nhớ.
Để đến Sydney, bạn có thể lựa chọn đường bay của Air Asia. Hãng hàng không có đường bay từ TP HCM đi Sydney với tần suất mỗi ngày một chuyến. 
Chuyến bay khởi hành lúc 16h20, hạ cánh tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào 19h10 (giờ địa phương) để quá cảnh 4h30 và nối chuyến từ Kuala Lumpur vào 23h40 (giờ địa phương), sau đó hạ cánh xuống Sydney lúc 9h45 (giờ địa phương) ngày hôm sau. 
Thời gian bay tổng cộng 8h5.  Độc giả theo dõi website http://www.airasiar.com/ để cập nhật thông tin vé giá rẻ hàng ngày.















































































































































































































































Sơn Trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét