Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Ngắm toàn cảnh thủ đô Nepal từ đền thiêng Swayambhunath

Đền Khỉ không xa khu dành cho dân du lịch bụi Thamel, nên bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp, xe máy để tự mình khám phá.
Một tòa bảo tháp.
Kathmandu là trung tâm kinh tế, chính trị và xã hội của đất nước Nepal, có lịch sử hình thành gần 2.000 năm và là một trong những điểm hành hương của các tín đồ Phật giáo, Hindu.
Khi tới Kathmandu, bạn sẽ thấy rất nhiều chùa chiền, đền đài, tháp với hình ảnh đặc trưng là hình khuôn mặt Phật với con mắt thứ 3 trên trán, các cung điện, quảng trường hay còn gọi là Dubar Square rộng lớn. Nhưng công trình nổi tiếng và linh thiêng nhất là khu đền Swayambhunath, hay còn gọi là đền Khỉ. Trong đền có rất nhiều khỉ sinh sống và loài vật này được coi là linh vật của ngôi đền. Bạn có thể thấy khỉ ở trên các bảo tháp, trong sân, trong các quầy lưu niệm. Nên hết sức cẩn thận với đồ đạc, máy ảnh mang theo, vì chỉ cần sơ suất một chút, các chú khỉ sẽ lao ra giật đồ của bạn ngay lập tức.
Ngắm toàn cảnh thủ đô Nepal từ đền thiêng Swayambhunath
Ngắm toàn cảnh thủ đô Nepal từ đền thiêng Swayambhunath
Khỉ sống đông đúc trong khu vực đền.
Cửa hàng lưu niệm.
Cửa hàng lưu niệm.
Nằm ở phía nam của thành phố Kathmandu, trên một ngọn đồi rất cao, đền Khỉ là nơi lý tưởng để ngắm hoàng hôn và ngắm toàn cảnh thành phố Kathmandu từ trên cao. Đền mang dấu ấn Phật giáo Đại thừa đặc trưng. Cũng như nhiều ngôi chùa khác ở Nepal, Swayambhunath có sự trộn lẫn giữa kiến trúc Phật giáo và Hindu giáo rõ nét. Chính vì vậy, UNESCO đã công nhận đền Khỉ là di sản văn hóa thế giới, và đây là một điểm tham quan không thể bỏ qua khi tới Kathmandu.
Theo truyền thuyết, trong 1 lần dạo quanh, Bồ Tát Văn Thù đã phát hiện 1 bông hoa sen rực rỡ và kỳ lạ: ngàn cánh hoa vàng, nhụy là kim cương, bao phấn hồng ngọc, và cuống hoa là bảo ngọc. Bồ Tát đã vạt 1 góc núi ở phía nam, tháo nước trong hồ sen, và đặt núi ngay tại hồ. Con người đã định cư tại đáy hồ và gọi đó là thung lũng. Chính vì thế, ngọn núi nơi đặt đền Swayambhuthnath được coi là núi thiêng. Vòm mái vôi trắng tượng trưng cho sự kiến tạo thế giới. 13 đĩa vàng trên đỉnh tháp tượng trưng cho 13 bước giác ngộ.
Ngắm toàn cảnh thủ đô Nepal từ đền thiêng Swayambhunath
Ngắm toàn cảnh thủ đô Nepal từ đền thiêng Swayambhunath
Kiến trúc, điêu khắc mang đậm nét Phật giáo Đại thừa.
Nếu tự mình khám phá ngôi đền và chưa rõ về đường xá, bạn có thể hỏi thăm người dân địa phương. Đền Khỉ mở cửa miễn phí cho người dân Nepal, còn khách du lịch ngoại quốc phải trả 200 NRS (50.000 đồng).
Lễ cầu nguyện.
Chuẩn bị lễ cầu nguyện.
Tới nơi, bạn hãy nán lại đôi chút để được xem cách người dân Nepal thắp đèn, làm lễ và cầu nguyện, để thấy đời sống tín ngưỡng của người dân nơi đây phong phú và đa dạng. Và đặc biệt, bạn nên đi thăm đền vào lúc hoàng hôn, để thấy được khung cảnh đẹp nhất trong ngày, để được thấy một Kathmandu đẹp lung linh và huyền ảo trong nắng chiều vàng óng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét