Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Bạn đã sẵn sàng 'chu du' khắp Trung Hoa?

Depplus.vn -
 Trung Quốc được coi là đất nước đáng chú ý điển hình của phương Đông vào dịp Tết nguyên đán, chính bởi sự rộng lớn của lãnh thổ và sự hấp dẫn của bề dày văn hóa. Do vậy, rất nhiều khách du lịch đã lựa chọn khám phá đất nước này vào mùa xuân. Còn bạn thì sao?
 
Trước hết phải nói rằng, Trung Quốc quá rộng lớn với đủ các thứ ngôn ngữ và tiếng bản địa khác nhau. Đôi khi chính người trong nước cũng rất lúng túng để giao tiếp. Khi rời căn nhà của mình ở Thượng Hải để đi 'chu du' khắp nước, tôi đã lượm nhặt được rất nhiều kinh nghiệm - cả từ bản thân và lời góp ý của những người xung quanh - khiến cho cuộc đi 'on the road' của tôi dễ dàng hơn và đầy bổ ích. Có lẽ tôi nên chia sẻ cùng các bạn một vài điều sau, nếu ai đó có ý định giống mình.
1. Gọi thêm giường đôi
Khách sạn ở Trung Quốc sẵn sàng bổ sung cho bạn giường đôi trong trường hợp bạn đi cùng gia đình có trẻ nhỏ hoặc một nhóm bạn mà không muốn phải thuê thêm phòng. Thay vì việc phải thuê những 2 phòng, một gia đình 4 người có thể thuê 1 phòng đôi có 2 giường đôi. Điều này thực tế giúp cho bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.
2. Không phải các vùng đều vui vẻ khi nhận mọi loại tiền
Người dân phía Bắc Trung Quốc đã rất quen sống với việc tiết kiệm bằng 'bỏ heo'. Vì thế họ thích những tiếng leng keng của tiền xu, và chấp nhận thanh toán bằng tiền xu rất dễ dàng. Nếu bạn nhăn nhó khi người lái taxi thối lại bạn 5 đồng xu thay vì 1 tờ nhân dân tệ, điều đó như một kiểu xúc phạm vậy.
 
Ngược lại, phía Tây Trung Quốc, các cửa hàng, các khu dịch vụ chỉ thích tiền giấy, cho dù mệnh giá có nhỏ như thế nào.
3. Chọn loại từ điển và ngôn ngữ phổ thông nhất
Pleco là ứng dụng từ điển tiếng Trung phổ thông và dễ sử dụng nhất nếu bạn tới đây. Những ứng dụng này về cơ bản thì miễn phí. Tuy nhiên nếu bạn muốn có thêm tính năng nhận dạng ký tự quang học (tương thích với iPhone 4 trở lên) thì giá của nó là 14.95 đô Mỹ. Chĩa điện thoại vào một hóa đơn tiếng Trung Quốc và nhận ngay được một bản dịch nhanh.
4. Tùy biến món đồ của mình
 
Tôi đang nói đến những món đồ mỹ nghệ được làm bằng tay và hoàn toàn theo yêu cầu của khách: từ đôi boot, bộ ga trải gường, tủ gỗ sồi, hay cái áo lụa. Trung Quốc là mảnh đất của "sự có thể". Bạn cứ việc lên ý tưởng, một nghệ nhân nào đó sẽ có thể thực hiện được nó. Đôi khi từ lúc nhận ý tưởng thiết kế cho đến khi xuất xưởng, sản phẩm chỉ tốn 1 tuần làm việc, và nó sẽ nhanh chóng có mặt ở nhiều nơi khác nữa.
5. Sử dụng các ấn phẩm hướng dẫn du lịch
China Little T(r)ips là tên một ấn phẩm như vậy. Nó gồm một loạt các hướng dẫn cho những ai muốn ra khỏi những con đường mòn khi đi du lịch Trung Quốc mà không biết phải làm sao. Khi bạn đến một số vùng như Mông Cổ, Cam Túc, Tứ Xuyên, nó còn có hành trình chi tiết, bản đồ và loại ngôn ngữ cụ thể cho từng giai đoạn của chuyến đi.
6. Gọi cơm đúng cách
Nếu muốn có thêm cơm, bạn phải gọi to lên. Cơm rất hiếm khi được phục vụ trong một bữa ăn tại nhà hàng Trung Quốc, nó được coi là một cách rẻ tiền để lấp đầy đạ dày ở cuối bữa nếu cần thiết.

Bất cứ ai muốn gọi thêm cơm cho bữa ăn của mình, hãy hô một cách rõ ràng về phía người phục vụ, bằng cách nói: mifan (gạo) mashang (ngay).

7. Nhớ mang giấy đi vệ sinh

Giấy vệ sinh rất ít khi có mặt trong các nhà vệ sinh công cộng ở Trung Quốc. Bạn đành phải tự túc thôi.
8. Dự phòng cho bữa sáng
Ngoài các thành phố lớn hay những khách sạn có thương hiệu, đa phần bữa sáng tại những khu dịch vụ ăn nghỉ sẽ phục vụ theo thói quen ẩm thực của địa phương. Sẽ không vấn đề gì nếu mọi người đều thích cháo và dưa chua, nhưng là rào cản thậm tệ nếu ai đó kén ăn hoặc đoàn có trẻ nhỏ. Nên chuẩn bị sẵn những gói ngũ cốc hoặc vài hộp sữa nhỏ cho họ để đảm bảo mọi người đều được bắt đầu ngày  mới bằng một bữa sáng dễ chịu.
9. Đừng lo lắng, ở đây an toàn mà
Trung Quốc không đáng sợ như nhiều sách hướng dẫn mà bạn vẫn đọc. Thật thế, giao thông tuy hơi hỗn loạn và không khí đáng ra phải tốt hơn, nhưng Trung Quốc là một trong những nước an toàn nhất thế giới cho du khách nữ, khách du lịch một mình và gia đình.
10. Cho đi và nhận về sự hài lòng tức thì

Những khách thăm thú vùng nông thôn Trung Quốc thường muốn để lại cho người dân địa phương mà họ từng gặp một món quà nhỏ nhưng không chắc chắn cái gì có thể thích hợp. Câu trả lời là một bức chân dung gửi ngay lập tức trên một máy ảnh Polaroid sẽ được đánh giá cao. Máy ảnh Polaroid Fujifilm Instax Mini 7 bán lẻ trong các cửa hàng điện tử có giá khoảng 62 đô Mỹ nhé.
11. Hãy tự tin 'thâm nhập' để khám phá
 
Nhiều người quen với nỗi sợ hãi khi đi lịch đó là ngại ra khỏi những con đường lớn để vào các ngõ ngách. Nhưng đó không phải cách để được nhìn thấy mọi thứ tại Trung Quốc. Cuộc sống thực sự hấp dẫn và quyến rũ hơn cả lại chính thuộc về những ngõ hẻm của thành phố.
12. Đừng để bị ngợp bởi âm lượng của tiếng nói
Người Trung Quốc nói chuyện rất to và nhiệt tình vào mọi thời điểm, nó có thể gây cho bạn nhầm tưởng mình đang bị...quát.
Lắng nghe một cuộc thảo luận sôi nổi giữa bạn tôi và một tài xế taxi ở Thượng Hải, tôi tưởng họ sắp "uýnh nhau" đến nơi. Nhưng không, họ chỉ kháo nhau về sự tàn phá của trận động đất Tứ Xuyên vừa qua.
13. Nếu cần sự giúp đỡ, hãy hỏi một học sinh Trung học.
Tiếng Hoa có nhiều phương ngữ và các biến thể ở mỗi vùng miền, điều đó gây khó khăn khi truyền tải thông tin qua giao tiếp, ngay cả với dân bản địa. Tuy vậy, những người dưới 25 tuổi nhiều khả năng có thể nói tốt cả tiếng Quan Thoại và tiếng Anh. Những sinh viên học tiếng Anh qua giáo trình trong 1 năm và có cơ hội tiếp xúc với giáo viên bản ngữ thường có phản xạ tốt và hiểu rõ câu hỏi.
14. Thực hiện một kết nối quê hương

Tìm hiểu cách phát âm trong tiếng Trung của tên những địa điểm nổi tiếng ở đất nước bạn, nó khiến bạn nhận được sự rạng rỡ ngay của những người địa phương, từ tài xế xe taxi, bồi bàn và hay đơn giản là một người đàn ông trên đường phố.

Ví dụ như là: Tháp Eiffel là "ai tie fei'er ta," Statue of Liberty là "zi bạn nu shen xiang" và Great Barrier Reef là "da bao jiao."
15. Củng cố sức khỏe thế nào?
 
Phòng khám Đông Y Trung Hoa, đó là cụm từ giải mã cho câu hỏi. Người Trung Hoa cho rằng việc phòng bệnh cũng quan trọng như chữa trị. Quan điểm đó thấm vào cuộc sống hàng ngày, và được người dân trao toàn quyền tin tưởng vào các thầy thuốc Đông Y.  Nếu có vấn đề về sức khỏe hoặc muốn củng có hơn để chuyến đi đầy sung sức, bạn có thể tìm đến bệnh viện Long Hoa (liên kết với Đại học Y Thượng Hải) - một những bệnh viện Đông Y hàng đầu cả nước.
16. Nghệ thuật kiểu bất thường
Nghệ thuật trưng bày: một bức tường bao gồm hơn 6.000 ngăn kéo chẳng hạn.
Một số khách sạn boutique là nơi đem lại những trải nghiệm nghệ thuật thú vị, như Opposite House Hotel ở khu vực Sanlitun của Bắc Kinh. Họ có cách bài trí độc đáo và khác lạ cho mỗi cuộc triển lãm của mình từ những bước chân đầu tiên ngoài tiền sảnh, khó tìm thấy được ở những triểm lãm khác.
 
Vì thế rất nhiều các nghệ sỹ khắp nơi đã chọn Bắc Kinh để sinh sống và hoạt động nghệ thuật.
17. Cho bọn trẻ đi cùng mà không sợ hãi
Chấp nhận sẽ vất vả khi phải quản lý trẻ nhỏ, nhưng sẽ không đáng tiếc đâu nếu chúng được tham gia vào chuyến đi khám phá một số điểm.
Tam Sơn (San Shan) đảo phía tây bắc của Thượng Hải là một nơi lý tưởng để mạo hiểm đi từ thành phố lớn vào những ngày cuối tuần với gia đình.
18. Học cách uống trà
 
Trà là món uống truyền thống và gắn liền với đời sống của người dân Trung Hoa. Họ sở hữu một nền văn hóa trà đạo vô cùng nổi tiếng. Chẳng có lý gì bạn không thử. Laoximen Tea Plaza sở hữu chuỗi cửa hàng đặc sản trà tại Thượng Hải. Bạn có theer ngồi hàng giờ tại quán trà Thanh Quan để nhâm nhi thưởng thức và nghe chủ quán giải thích về các ích lợi của từng loại trà đối với sức khỏe: có thể do chất đất, khí hậu hay phương thức sao/hãm...
19. Để có những tấm ảnh đẹp
 
Thì phải đầu tư thiết bị tốt, bộ lọc phân cực và một cái túi bảo vệ máy "xịn". Vì sao ư? Bao bì kín để bảo vệ máy vì Trung Quốc rất bụi bặm và có môi trường không tốt đối với thiết bị, còn bộ lọc phân cực là để có thể "nhặt được các tia sáng và màu sắc" của thành phố trong lớp bụi sương dày đặc cả ngày.
C.M.T.G (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét