Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

'Thung lũng của ánh trăng' trên sa mạc Jordan

(iHay) Là vùng đất sa mạc khô cằn nhưng Wadi Rum (thuộc Jordan) có các ngọn núi sa thạch bao phủ xung quanh tạo thành một thung lũng đẹp huyền ảo lạ kỳ...


 
Wadi Rum còn được gọi là “thung lũng của ánh trăng”, nằm ở phía nam Jordan, cách thủ đô Amman khoảng 300 km. Vùng đất sa mạc khô cằn này có các ngọn núi sa thạch bao phủ xung quanh trùng trùng điệp điệp với những màu sắc và hình dạng khác nhau.
Giữa những ngọn núi sa thạch, có một vách đá bên trên khắc dòng chữ tượng hình cách đây 2.000 năm. Theo các nhà nghiên cứu thì những dòng chữ này kể rằng đã từng có nhiều thương đoàn đi qua nơi đây, họ dừng lại để nghỉ ngơi và săn bắn. Qua hàng triệu năm, dưới tác động của mưa gió, cát bụi... những ngọn núi sa thạch đã được bào mòn tạo thành các hình thù vô cùng độc đáo, kỳ bí.
Tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người mà các ngọn núi này được liên tưởng đến các vật thể khác nhau như sọ người, sư tử, chiếc thuyền hay thậm chí có tảng đá phía trên đỉnh được bào mòn rỗng ruột trông giống như một chiếc cầu đá bắc qua 2 đỉnh núi. Một số ngọn núi có các vân đá với nhiều màu sắc xoắn theo hình con sóng. Những sắc màu này phản chiếu ánh nắng mặt trời của buổi hoàng hôn càng lung linh, huyền ảo hơn...
Trải nghiệm ăn, ngủ
Để cảm nhận được hết cái hồn của sa mạc, chúng tôi quyết định dùng ngay tại đây. Giữa không gian khô cằn, được thưởng thức xà lách tươi, những lát phô mai thơm béo với nhiều loại gia vị khác ăn kèm với thịt gà và cừu, bạn sẽ thấy bữa ăn chưa bao giờ ngon đến thế. Đặc biệt, trong không gian yên tĩnh của sa mạc, càng thú vị hơn hơn khi vừa ăn vừa nghe thoang thoảng mùi đàn hương được xông nhằm xua những con ruồi sa mạc.
 
Nếu có dịp, bạn đừng quên bỏ qua trải nghiệm cả bữa cơm chiều và nghỉ đêm nơi đây nhé. Sau buổi cơm chiều, màn đêm dần buông xuống, hơi lạnh từ những vách núi phả xuống sa mạc, một bếp lửa được nhóm bên trong căn lều lớn có hai mặt được vây kín chắn gió để giúp du khách bớt lạnh phần nào.
Cùng những du khách đến từ Pháp, Anh... chúng tôi ngồi quây quần bên nhau uống tách trà pha theo kiểu Ả Rập, tán gẫu rồi cùng thưởng thức tiếng đàn lúc vui tươi lúc ai oán của một bác mù hành nghề hát rong tên Mohammad Ali. Tiếng đàn nơi bốn bề sa mạc sẽ mang đến cho bạn những trạng thái cảm xúc khác lạ không bao giờ quên... Nghe kể, khi lên hai tuổi, bác Mohammad Ali gặp một cơn bạo bệnh và đến năm 9 tuổi thì mắt bác mù hẳn. Mặc dù không còn đôi mắt sáng và đẹp long lanh theo kiểu Ả Rập, nhưng bù lại bác có được giọng hát tuyệt vời và những ngón đàn điêu luyện, bác đã tự mò mẫm học nhạc lý và cách chơi đàn...
Mạnh mẽ sự sống nơi sa mạc
80% đất đai của Jordan là sa mạc khô cằn, lượng mưa trung bình ở đây rất thấp, khoảng 50 mm/năm. Những cơn mưa ở sa mạc rất ít, nó luôn được chờ mong, khi một cơn mưa ào đến, cả thiên nhiên và con người đều hân hoan chào đón. Cái hùng vĩ của núi đồi nơi đây luôn toát lên một vẻ đẹp khắc khổ nhưng không kém phần oai phong kiêu hãnh, như chính con người nơi này. Bác Mohammad Ali là trường hợp điển hình. Không chỉ đàn hay hát giỏi, người đàn ông này còn có khả năng nói tiếng Anh vô cùng lưu loát, không chỉ có kiến thức uyên thâm về lịch sử văn hóa Ả Rập mà còn biết rất nhiều về lịch sử văn hóa VN. Ông có bằng cử nhân triết học, bằng tiến sĩ về chính trị và một gia đình hạnh phúc với vợ và ba đứa con.
Dưới lớp đất cát khô cằn, sự sống của cây cối cũng mạnh mẽ không kém con người. Nhiều loài cây, cỏ dại, dây leo mọc rải rác trên sa mạc, tuy thưa thớt nhưng phong phú về chủng loại. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn quan sát, tôi phát hiện có hơn chục loại cây khác nhau. Để tồn tại được giữa thiên nhiên khắc nghiệt, mỗi loài cây phải có những hình thức tiến hóa thích nghi. Những chiếc lá rộng biến thành lá kim, thành gai hoặc dạng que đũa tròn. Những cây nào có phiến lá lớn thì trên bề mặt sẽ là vô số sợi lông li ti cứng như kim.
 
Một mình lang thang khám phá, nhìn ngắm sa mạc dưới ánh nắng chiều tà, tôi cảm nhận cảnh vật nơi đây vắng lặng nhưng đẹp lạ kỳ. Có một bụi cây hình dạng giống như dây dưa hấu, lúc lắc những quả dưa be bé xinh xinh bằng lòng bàn tay trông rất ngon. Hái thử một quả, đưa lên miệng định nếm xem nó như thế nào, tôi chợt phát hiện có những dấu chân giẫm trên lá cây, vương vãi một ít phân lạc đà khô gần đấy. Tôi tự hỏi lòng làm sao lạc đà có thể làm ngơ với những quả dưa hấu trông rất ngon giữa vùng đất nóng như thế, chắc là phải có lý do. Cầm quả dưa quay về xe, tôi hỏi George, hướng dẫn viên người Jordan, anh nói rằng trái này giống như dưa hấu nhưng không ăn được, nếu ăn phải sẽ bị phá hủy hệ thống đường ruột vì bên trong có độc tố.
Tôi chợt hiểu rằng trong cuộc sống nơi khắc nghiệt, nếu muốn tồn tại thì cho dù là loài cây cũng cần có một cách thích nghi với thiên nhiên. Để tồn tại, không thể chỉ trông chờ vào số phận và tình thương, mà mỗi bản thân một cá thể phải biết tự vệ. Nếu không có độc tố thì những trái dưa này đã bị loài lạc đà hay sinh vật hai chân có tên gọi là con người đã ăn từ lâu, thậm chí là bị ăn trước khi quả kịp chín và có hạt đủ già mà duy trì nòi giống. Tên của trái này, người địa phương gọi là Hamdal.
Những lưu ý khi ngủ đêm trên sa mạc
- Nên mang theo đèn pin khi ngủ đêm lại sa mạc bởi vì nơi đây chỉ dùng máy phát điện để thắp sáng; đèn pin để đề phòng khi máy gặp sự cố.
- Chỉ nên mang theo hành lý gọn nhẹ, hành lý to nên để trên xe.
- Sự chênh lệnh nhiệt độ giữa ngày và đêm trên sa mạc rất lớn. Ban ngày có thể nóng hừng hực nhưng đêm lại lạnh vô cùng. Du khách cùng lúc cần có áo khoác mỏng vào mùa hè và áo khoác dày đủ ấm vào mùa đông.
Tuệ NghiẢnh minh họa: Shutterstock

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét