Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Điều bạn chưa biết về những suất ăn trên máy bay

Đăng Bởi  - 
suat an
Mỗi suất ăn phục vụ hành khách thường được chuẩn bị 10 tiếng trước khi máy bay khởi hành.
Những suất ăn của từng hành khách trên máy bay phải được tính toán kỹ lưỡng bởi chỉ cần bớt một quả ô liu trong mỗi suất có thể tiết kiệm tới 40.000 USD chi phí một năm.Khẩu phần ăn được tính toán trước một năm
Mỗi hãng hàng không luôn có thực đơn riêng phục vụ hành khách trên các chuyến bay. Những suất ăn thường được lựa chọn để phù hợp khẩu vị với nhiều người. Quá trình chế biến những suất ăn này cũng là cả câu chuyện dài với những chi tiết thú vị.
Khâu tính toán này tỉ mỉ đến cả số lượng trái anh đào dùng cho một ly cocktail và được đánh giá là vô cùng quan trọng. Chẳng hạn, chỉ cần bớt một quả ô liu trong mỗi phần salad, American Airlines cũng có thể tiết kiệm đến 40.000 USD một năm.
Thức ăn được kiểm nghiệm trên máy bay
Thông thường, các món ăn phục vụ trên khoang phải được nếm thử ngay tại máy bay vì áp suất cabin có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của bạn. Khi máy bay cất cánh, độ ẩm xuống thấp gây ra hiện tượng khô mũi, vị giác theo đó cũng giảm một phần ba độ chuẩn xác khi nếm đồ ăn. Thậm chí, tiếng ồn của động cơ cũng khiến lưỡi bạn gần như không còn cảm nhận gì.
Đồ ăn được chế biến ngay tại sân bay

suat an
 Nơi chế biến thức ăn thường nằm ngay gần sân bay để thuận tiện cho việc vận chuyển.
Để đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, thức ăn phục vụ trên máy bay được chế biến dưới mặt đất và ở gần phi trường. Hãng cung cấp dịch vụ trên máy bay LSG Sky Chefs còn có thể sản xuất tới 15.000 ổ bánh mì mỗi giờ hay 30.000 chiếc sandwich một ngày.
Phải chế biến 10 tiếng trước giờ khởi hành
Thông thường, gà được nấu chín đến 60% còn bít tết khoảng 30%. Những khâu cuối cùng sẽ được hoàn thành trên đường vận chuyển ra đường băng. Trước khi đưa lên máy bay, các nhân viên hàng không phải bảo quản thức ăn trong một kho lạnh. Quá trình này diễn ra 10 tiếng trước khi máy bay cất cánh.
Phải vứt bỏ suất ăn nếu hoãn chuyến

suat an
 Những phần thức ăn ngon lành bắt buộc phải vứt bỏ nếu không may chuyến bay bị hoãn hoặc hủy.
Khi chuyến bay bị hoãn, toàn bộ những phần thức ăn đã được chuẩn bị sẽ phải vứt bỏ. Điều này có vẻ lãng phí nhưng trong lịch sử hàng không, ngày 14/2/1992, 76 hành khách trên một chuyến bay của hãng Aerolineas Argentinas đã bị ngộ độc do tôm nhiễm khuẩn tả.
Nếu máy bay bị hoãn giữa lúc đang thực hiện khâu chuẩn bị, số thực phẩm phải được đưa vào bảo quản lạnh ngay. Cơ trưởng và phi công phụ không bao giờ ăn những phần giống nhau để phòng trừ trường hợp cả hai đều bị ngộ độc.
Trên máy bay không có lò vi sóng
Khay thức ăn của hành khách được thiết kế vừa vặn với một lò nướng đối lưu, sử dụng các cánh quạt đẩy khí để hâm nóng thực phẩm. Chỉ mất 20 phút, suất ăn lại trở nên hấp dẫn như vừa chế biến và không bị quá nóng.
Lý do hành khách chọn uống nước cà chua nhiều hơn
Theo một nghiên cứu của hãng bay Lufthansa, khi phi cơ cất cánh, xoang mũi chịu tác động của áp suất không khí khiến con người có xu hướng thèm ăn đồ chua và mặn. Lý do khác mang tính hài hước cũng được đưa ra là có thể do một công thức pha chế bí mật nào đó của các hãng hàng không gây ra điều này.
Lựa chọn an toàn khi gọi món trên máy bay
Những món hầm hoặc cà ri sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn. Lưu ý là đừng bao giờ gọi gà hay pasta vì dưới tác động của áp suất, chúng sẽ chẳng còn chút dinh dưỡng nào. Trong đó, mì sẽ luôn sũng nước còn thịt gà vừa cứng vừa khô.
Phạm Huyền (theo Vnexpress)

Những suất ăn hấp dẫn trên máy bay

Định kiến về những món ăn "nguội tanh nguội ngắt" trên máy bay dần được các hãng hàng không xóa đi trong tâm trí khách hàng và thay vào đó là hình ảnh những bữa ăn bổ dưỡng, bắt mắt. Tuy vậy, không phải ai cũng thích thú với những bữa ăn trên máy bay.


Hãng Kingfisher Airlines của Ấn Độ không còn phục vụ những món đậm chất truyền thống như cơm cà ri gà. Thay vào đó, họ biến tấu cho món ăn trở nên hấp dẫn, phong phú hơn để phục vụ du khách thập phương. Ảnh trên là một bữa do Kingfisher Airlines cung cấp với món rau bina trộn phô mai, bánh tráng miệng.
Bữa ăn của hãng Air France, Pháp bao gồm: một chiếc bánh nhân hoa quả trộn phomat, một bát mỳ cùng thịt gà và ớt vàng, bánh mỳ, bánh ngọt, rượu vang đỏ và món tráng miệng.
Một bữa trưa đáng yêu của hãng Eva Airways, Đài Loan: đậu phụ, súp miso, cà chua và salad rau, tamagoyaki (trứng cuộn Nhật Bản), gạo, dưa chua, tôm với bông cải xanh và nấm.
Bữa sáng của hãng hàng không Aero Mexico, Mexico được phục vụ ngon lành, bắt mắt với màu sắc hấp dẫn.
Một bữa trưa theo phong cách Nhật Bản được hãng Delta Airlines, Mỹ phục vụ hành khách: sashimi cá hồi, salad,cơm trắng với súp lơ xanh  thịt bò hoặc thịt gà sốt. Đồ tráng miệng là một chiếc bánh ngọt nhỏ.
Một bữa ăn ngon lành và bổ dưỡng với đậu hầm, cà rốt... của hãng hàng không Korean Air, Hàn Quốc.
Một bữa ăn nhẹ của hãng TransAsia Airways, Đài Loan, Trung Quốc bao gồm: hai chiếc bánh nhỏ, kiwi, dưa vàng,dứa, dưa hấu và sữa chua.
Bữa ăn chính được phục vụ bởi hãng hàng không Singapore Airlines, Singapore với món mì xào nấm, rau quả cùng thịt gà nướng, salad cùng trái cây.
Bữa sáng thịnh soạn của hãng Delta Airlines, Mỹ cho một chuyến bay từ London tới New York gồm: trứng, xúc xích, salad trái cây và nước cam.
Một bữa ăn của hãng hàng không quốc gia Bhutan - DrukAir gồm: mỳ ăn kèm đậu phụ và rau, bánh ngọt, hoa quả tráng miệng, bánh sừng bò và sữa chua.
Đây là bữa ăn được phục vụ bởi hãng American Airlines, Mỹ trong chuyến bay từ New York đến Tokyo. Hành kháchđược phục vụ rau xanh,  hai miếng sushi, salad, thịt bò sốt tiêu đen cùng khoai tây nghiền.
Anh Minh
Ảnh: Coloradonewsday


Bí mật về suất ăn trên máy bay

Hãng hàng không Emirates phải đặt làm 150.000 suất ăn/ngày tại một nhà máy khổng lồ tại Dubai để phục vụ hành khách trên các chuyến bay khắp thế giới.

Sự đồng nhất là một tiêu chuẩn vô cùng quan trọng
Kể từ khi thành lập năm 2007, Emirates Flight Catering đã sản xuất tới 292 triệu suất ăn. Trung bình mỗi ngày 150.000 suất ăn được phục vụ trên các chuyến bay, riêng mùa cao điểm lên tới 175.000 suất. Tất cả đồ ăn trên các chuyến bay của hãng Emirates đều được thực hiện ở Emirates Flight Catering.
Hãng Emirates có tổng cộng 451 thực đơn khác nhau, thay đổi theo tuyến đường, mùa và khẩu vị của khách hàng.
Hãng Emirates có tổng cộng 451 thực đơn khác nhau, thay đổi theo tuyến đường, mùa và khẩu vị của khách hàng.
James Griffith, trợ lý phó chủ tịch Emirates Flight Catering giải thích tại sao khu vực sản xuất được phân loại theo vị trí địa lý: “Hành khách phương tây thì thích thịt là chủ yếu, còn các tuyến phương đông thì chuộng cơm hơn”.
James Griffith, trợ lý phó chủ tịch Emirates Flight Catering giải thích tại sao khu vực sản xuất được phân loại theo vị trí địa lý: “Hành khách phương tây thì thích thịt là chủ yếu, còn các tuyến phương đông thì chuộng cơm hơn”.
Việc chế biến đồ ăn bắt đầu 5 ngày trước chuyến bay khi thực phẩm đông lạnh được phân bổ. Một ngày trước đó, các nhóm tiến hành chuẩn bị và chia phần. Tất cả các suất ăn được đóng hộp từ 12-18 giờ trước chuyến bay.
Việc chế biến đồ ăn cho mỗi chuyến bay được chuẩn bị trước đó 5 ngày. Sau đó, họ sẽ chia phần và đóng hộp từ 12-18 giờ trước chuyến bay.
Các thực đơn được tính toán tuyệt đối chính xác từ trọng lượng từng thành phần trong món ăn, kể cả ở khoang phổ thông lẫn khoang hạng nhất.
Các thực đơn được tính toán tuyệt đối chính xác từ trọng lượng từng thành phần trong món ăn, kể cả ở khoang phổ thông lẫn khoang hạng nhất.
Các suất ăn được tải qua băng chuyền, 25 suất ăn chạy trong một phút.
Các suất ăn được tải qua băng chuyền, 25 suất ăn chạy trong một phút.
Tất cả các suất ăn đều được nấu và đóng hộp từ mặt đất và hâm nóng trên máy bay trước khi phục vụ hành khách.
Tất cả các suất ăn đều được nấu và đóng hộp từ mặt đất rồi hâm nóng trên máy bay trước khi phục vụ hành khách.
Trong phòng chuẩn bị khay ăn, các loại dao, nĩa, bình trà… nằm la liệt khắp nơi. Cứ mỗi giờ đồng hồ, 1.000 suất ăn hạng phổ thông được đóng hộp bởi một nhóm nhân viên nữ người Philippines. Nhà máy này có tổng cộng 4.200 nhân viên. Các hộp đồ ăn sau đó được mang xuống tầng dưới cùng các loại chăn, hộp nước hoa quả, bình trà kim loại… để chuyển lên máy bay.
Nhà máy này có tổng cộng 4.200 nhân viên. Trong phòng chuẩn bị khay ăn, các loại dao, nĩa, bình trà… nằm la liệt khắp nơi. Các hộp đồ ăn sau đó được mang xuống tầng dưới, cùng các loại chăn, hộp nước hoa quả, bình trà kim loại… để chuyển lên máy bay.
Do Dubai là thành phố sa mạc, khoảng 80% nguyên liệu được nhập khẩu, dưa hấu nhập từ Iran hay Lebanon, rau diếp nhập từ Ả rập Saudi, tôm hùm từ Canada, còn gà nhập từ Brazil. Cá hồi được nhập khẩu từ Nauy, còn 6 loại cà chua được nhập từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm Jordan và California.
Do Dubai là thành phố sa mạc, khoảng 80% nguyên liệu được nhập khẩu, dưa hấu nhập từ Iran hay Lebanon, rau diếp nhập từ Ả rập Saudi, tôm hùm từ Canada, còn gà nhập từ Brazil. Cá hồi được nhập khẩu từ Nauy, còn 6 loại cà chua được nhập từ nhiều nơi khác nhau, bao gồm Jordan và California.
Về việc xử lý rác thải, các loại hộp nhựa, giấy nhôm, dầu có thể tái chế, còn thức ăn thừa được đổ bỏ.
Các tiếp viên được hướng dẫn cụ thể về cách phục vụ các suất ăn. Cơm trong sushi có thể bị khô khi mới lấy ra từ ngăn lạnh, vì vậy tiếp viên phải lấy ra 30 phút trước. Trong khi đó, rau quả phải cho vào đá lạnh để giữ độ giòn.
Nhà máy chế biến thực phẩm của hãng Emirates dự tính sẽ nâng công suất lên 260.000 suất ăn/ngày vào năm 2020.
Nhà máy chế biến thực phẩm của hãng Emirates dự tính sẽ nâng công suất lên 260.000 suất ăn/ngày vào năm 2020.
Thúy Nguyễn
Nguồn: Zing - Ảnh: Telegraph

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét