Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Nhà thờ thánh Paul ở Ma Cao - một di tích đặc biệt

VOV.VN - Di tích Nhà thờ thánh Paul là một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở Ma Cao
Di tích này cùng với Quảng trường Senado, và Pháo đài cổ Bồ Đào Nha đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2005.

Du khách sẽ leo hàng chục bậc thang đá để lên cổng nhà thờ
Nhà thờ được xây dựng năm 1580, là một phần kiến trúc của Trường đại học Jesuit College of St. Paul’s. Đại học St. Paul là đại học đầu tiên của người Tây Phương tại phương Đông, được xây dựng vào năm 1594.


Ban đầu nhà thờ được xây bằng gỗ với mặt tiền là đá hoa cương. Tuy nhiên nó từng bị tàn phá 3 lần vì hỏa hoạn. Sau lần bị cháy thứ 2 (năm 1602) người ta đã khôi phục lại nhà thờ và công việc tu sửa lại này kéo dài đến 30 năm mới hoàn tất. Thế nhưng, đến năm 1835, nơi đây đã lại thêm một lần nữa bị hỏa hoạn thiêu rụi. Đến nay di tích còn sót lại chỉ là mặt tiền nhà thờ với những cây cột bằng đá.
Từ dưới chân đồi nhìn lên, mặt tiền nhà thờ trông rất đẹp với bức tường bằng đá và những tượng Đức Mẹ, tượng Thánh, hình chạm khắc các thiên thần và ác quỷ, cảnh vườn địa đàng, cảnh Chúa chịu nạn, hình rồng Trung Hoa, bông cúc Nhật Bản và tàu thuyền Bồ Đào Nha…

Trên bức tường còn những hình chạm khắc và tượng đồng tinh xảo

Một bức tượng trang trí ở bức tường mặt tiền của nhà thờ
Ngày nay, mặt tiền bằng đá này vẫn bảo tồn được toàn bộ kiến trúc và trang trí ban đầu nhờ các phương pháp bảo trì hiện đại.

Từ cổng nhà thờ nhìn xuống khu phố cổ

Mặt sau của bức tường
Du khách lần lượt leo lên qua hàng chục bậc thang đá để lên tới cổng nhà thờ, đi qua bức tường này và thăm tàn tích của nhà thờ, gồm các cột đá, các hầm mộ và một Bảo tàng Thiên Chúa giáo không lớn lắm. 

Góc lưu dữ những ảnh tư liệu và giới thiệu về nhà thờ này

Một bảo tàng Thiên Chúa Giáo được đặt dưới tầng hầm, nơi lưu giữ những biểu tượng tôn giáo


Bên cạnh nhà thờ là di tích Pháo đài cổ Bồ Đào Nha, nơi có Bảo tàng Ma Cao, cũng là địa điểm mà mọi du khách đến Ma Cao (dĩ nhiên không kể những người chỉ đến để vào casino) đều không thể bỏ qua./.
PV/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét