Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Ấn tượng mạnh với sợi chỉ cầu may ở đường xuống địa ngục

Tại Angkor Wat, Siêm Riệp có một ông già ngồi phát chỉ cầu may. Đó là ông Van, người dân tộc Khơ Me. Ông cho biết người đeo sợi chỉ cùng lời cầu nguyện sẽ gặp may mắn trong cả năm.
Siêm Riệp (Campuchia) đang là điểm đến hấp dẫn du khách Việt nhất trong năm 2014 không chỉ bởi vẻ hùng vĩ và bí ẩn của khu quần thể kỳ quan Angkor được UNESCO công nhận vào năm 1992 mà còn bởi sự sôi động với một thế giới không khoảng cách khi về đêm.
Nếu như thủ đô Phnompenh thu hút khách du lịch bởi sòng bạc Nagaworld, thì cố đô Siêm Riệp lại mang đến nét huyền bí, cổ xưa của một trong những nền văn minh huy hoàng nhất một thời, nơi có cả dấu ấn quá khứ của vương triều Khmer, hình ảnh của Vương quốc Campuchia hiện tại và đất nước Campuchia tương lai.
Chúng tôi đến Campuchia vào những ngày cuối năm 2013. Du khách vẫn tấp nập đổ về thành phố di sản. Chỉ riêng ở quần thể Angkor Wat một ngày đón hơn 600 khách du lịch, chúng tôi bắt gặp nhiều hình ảnh ấn tượng. Cụ ông Van, 65 tuổi người dân tộc Khơ Me ngày nào cũng ngồi ở trong đền Angkor, đường xuống địa ngục để cầu may cho du khách. Ông có một hộp đựng chỉ cầu may, vài cuốn sách và một manh chiếu. Khi du khách mở lời, ông đọc lời cầu, làm phép rồi buộc vào cổ tay khách một sợi chỉ màu. Ông nói: “Sợi chỉ này sẽ đem lại may mắn cho khách trong cả năm, có sức khỏe và mọi điều an lành”. Thường du khách cảm ơn ông Van bằng tiền, ông dùng hết tiền đó gửi ban quản lý khu di tích để tôn tạo chùa Angkor
Là đất nước nằm gần xích đạo, nên mùa du lịch đẹp nhất trong năm của Campuchia là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Vào thời điểm này, thời tiết thường mát và gió nhẹ vào buổi sáng và chiều tối rất thuận tiện khi du khách trải nghiệm vẻ đẹp của Angkor huyền bí.
Ông Van và hộp đựng chỉ cầu may.
Ông Van và hộp đựng chỉ cầu may.
Ông Van làm công việc này được hơn 4 năm, công việc khiến ông cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.
Điểm ấn tượng nữa khi tới quần thể Angkor Wat là đường lên thiên đàng. Thiên đàng ở trên đỉnh ngọn tháp cao 65m, ngọn tháp cao nhất khu quần thể Angkor Wat. Đây là một kỳ tích và còn nhiều bí ẩn của văn hóa campuchia cổ mà du khách muốn khám phá. Có một quy định cụ thể đối với du khách khi lên thiên đàng. Du khách phải mặc quần quá đầu gối. Bởi vậy rất nhiều khách đã không lên được, chủ yếu là khách phương Tây.
Xuống phố lúc 0h
Ấn tượng mạnh với sợi chỉ cầu may ở đường xuống địa ngục
Đường lên thiên đàng.
Trước khi đến Siêm riệp, tôi hình dung về một thành phố di sản cổ kính, trầm mặc nhưng khi ra phố vào ban đêm, tôi đã có một cái nhìn khác. Ngỡ ngàng, lạ lẫm và ấn tượng là những cảm nhận ban đầu của tôi về một thành phố di sản về đêm. Những con phố kéo dài, nhà hàng, khách sạn mọc lên san sát. Siêm Riệp có một chợ đêm phục vụ du khách với các dịch vụ bán hàng lưu niệm xuyên đêm. Dịch vụ masage cá giá 1USD-3USD/15 phút lúc nào cũng đông người. Trần Hoài Lâm đến từ TP.HCM đã thử dịch vụ masage cá chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi biết đến hình thức massage chân thế này, từng đàn cá rỉa quanh chân, tôi thấy vô cùng thú vị, dễ chịu và thư thái”. Đó cũng là lý do vì sao phố massage cá lúc nào cũng tấp nập dù đã nửa đêm.
Sầm uất và huyên náo, phố Tây ở Siêm Riệp tạo nên một dấu ấn đặc biệt đối với bất cứ khách nào đã tới đây. Từng góc phố, ánh điện mờ ảo, tiếng nhạc sàn đập mạnh, những bước chân, tiếng hò hét đã tạo ra một thế giới không khoảng cách. Phố Tây thu hút du khách từ khắp nơi kéo về hòa cùng dòng người phiêu theo điệu nhảy. 
5 ngọn tháp ở Angkor Wat, biểu tượng của đất nước Campuchia.
5 ngọn tháp ở Angkor Wat, biểu tượng của đất nước Campuchia.
Angkor Wat...
Angkor Wat...
Đồng hồ điểm 0h, bước sang ngày mới, tôi và nhóm du khách đến từ Hà Nội tò mò tìm đến phố Tây. Dù không biết nhảy, nhưng không khí náo nhiệt , sôi động nơi đây đã giúp những du khách như tôi xóa tan sự rụt rè, ngại ngần. “Không thể không nhảy khi ở trong không khí này”, một chị bạn đi cùng đoàn đã phải thốt lên như vậy. Chúng tôi nhập cùng nhóm bạn trẻ đến từ Singapor, Malaysia, Austraylia… nhảy giữa phố. Đôi khi không nhận ra là chính mình, bởi tôi chưa bao giờ có cảm giác thư giãn đến thế. Chúng tôi có những giây phút thực sự sảng khoái, vui thú. Mark, 22 tuổi đến từ Malaysia là người nhiệt tình mời gọi chúng tôi vào nhảy. Mark cho biết đến Siêm Riệp cùng nhóm bạn 6 người từ 3 ngày trước, tối nào Mark và nhóm bạn cũng đến phố Tây chơi.
Ở một góc khác ở phố Tây, đôi tình nhân trẻ đến từ Mỹ đang say sưa nhảy và trao nhau những nụ hôn nồng ngay giữa phố. Niềm hân hoan, rộn ràng lan tỏa.
Tiếng nhạc chưa có điểm dừng khi đồng hồ đã chỉ 3h sáng. Bạn đi cùng nhóm chúng tôi thông thạo về điểm du lịch này cho biết không khí náo nhiệt ấy của phố Tây sẽ kéo dài đến sáng. Vì mai phải ra khỏi thành phố sớm đi Biển Hồ Tonle Sap nên chúng tôi phải chia tay phố Tây trong ngậm ngùi.
Siêm Riệp còn rất nhiều điểm đến hấp dẫn như Biển hồ Tonle Sap, hồ nước ngọt lớn thứ ba thế giới, núi kulen, đền Ta Prohm, nơi được chọn là bối cảnh chính trong phim Bí mật ngôi mộ cổ nổi tiếng … Chính bởi vậy Siêm riệp đang là điểm du lịch hấp dẫn du khách Việt Nam nhất trong năm 2014. Hiện nay Việt Nam đang là nước có số lượng du khách đến du lịch tại Campuchia đông nhất với 1 triệu lượt khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét