Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

50 sự thật ít biết về đất nước mặt trời mọc

Nhà vệ sinh ở Nhật ngoài kiểu truyền thống còn có kiểu rất hiện đại. Chính vì vậy, bạn nên hỏi kỹ cách dùng nếu không muốn gặp cảnh dở khóc dở cười.

japan.jpg
Quốc gia hùng mạnh này có nền kinh tế chỉ đứng sau Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: languagetrainers.
1. Nhật Bản có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc.
2. Có khoảng 127 triệu người sinh sống tại Nhật - đất nước có dân số lớn thứ 10 trên thế giới
3. 70% lãnh thổ của Nhật Bản là đồi núi.
4. Có hơn 200 núi lớn ở Nhật vẫn đang hoạt động, trong đó có núi Phú Sĩ.
5. Phú Sĩ là ngọn núi cao nhất ở Nhật và có độ cao là 3.776m so với mặt nước biển.
6. Thiền là một loại phật giáo phổ biến ở Nhật.
7. Nhật có bốn loại chữ viết: romaji (chữ la tinh), katakana (chữ cứng), hiragana (chữ mềm) và kanji (hán tự).
8. Hàng năm Nhật Bản nhập khẩu 85% sản lượng cafe của Jamaica.
9. Tỷ lệ biết chữ của trẻ em Nhật từ 15 tuổi trở lên là gần 100%.
10. Hầu như không có nhiều người nhập cư ở Nhật, 98% dân bản địa.
11. Sumo là môn thể thao truyền thống của đất nước mặt trời mọc.
12. Bóng chày cũng là một môn thể thao phổ biến ở quốc gia này bởi sự ảnh hưởng của Mỹ sau thế chiến II.
13. Ở Nhật, người ta coi ăn mỳ phát ra tiếng là thể hiện sự thích thú và gián tiếp khen người nấu.
14. Có hơn 1.500 trận động đất xảy ra mỗi năm và hầu hết là những trận động đất nhỏ.1
15. Người Nhật có tuổi thọ trung bình là 83, cao hơn người Mỹ 4 năm.
16. Tsukiji là chợ cá lớn nhất ở Tokyo và có khoảng 2.000 tấn cá biển được tiêu thụ mỗi ngày.
17. Thịt cá voi không phải là đặc sản tại Nhật Bản nhưng chúng vẫn bị săn bắn để phục vụ cho mục đích nghiên cứu.
18. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Nhật có tên "Câu chuyện của Genji" được viết bởi Murasaki Shikibu, một phụ nữ quý tộc Nhật.
19. Ở Nhật, karaoke có nghĩa là hát mà không có dàn nhạc.
karaoke.jpg
Karaoke có nghĩa là hát không có dàn nhạc. Ảnh: roughguide.
20. Hầu hết các cây ATM ở Nhật đều không chấp nhận thẻ ATM nội địa của nước ngoài. Nếu muốn sử dụng bạn bắt buộc phải đến bưu điện.
21. Người Nhật không đi giày dép vào trong nhà, chính vì vậy trước khi bước vào nhà bạn nên để giày dép lên giá quy củ.
22. Để trở thành một đầu bếp chế biến fugu chuyên nghiệp phải trải qua 11 năm huấn luyện. Các đầu bếp fugu sẽ phải ăn những con cá do chính tay mình chế biến trong suốt quá trình đào tạo nếu muốn vượt qua khóa huấn luyện.
23. Geisha có nghĩa là những người biểu diễn nghệ thuật và những geisha đầu tiên ở Nhật thực chất đều là nam giới.
24. Nhiều công ty ở Nhật có những bài tập thể dục buổi sáng cho nhân viên của mình.
25. Cách đây 30.000 năm trước công nguyên, những người đầu tiên đã di cư tới quốc gia này.
26. Nhật Bản có tỷ lệ giết người thấp nhất thế giới, khoảng 0,5 trên 100.000 người.
27. Kể từ năm 1949, Nhật Bản có 19 người vinh dự nhận giải Nobel.
28. Theo luật của Yakuza - một tổ chức mafia của Nhật, nếu phạm lỗi lần đầu, kẻ mắc tội sẽ bị chặt đốt cuối cùng của ngón tay út.
29. Nhật Bản có xấp xỉ 6.800 đảo.
30. Trong đó có 4 hòn đảo chính là Honshu, Kyushu, Shikoku, và Hokkaido, chiếm 97% diện tích của cả nước Nhật.
basashi.jpg
Ảnh: roughguides
31.  Basashi là một món ăn phổ biến tại Nhật Bản bao gồm thịt ngựa sống thái lát dùng với gừng và hành tây.
32. Nhật sản xuất khoảng 60% các chương trình hoạt hình trên thế giới.
33. Có gần 130 trường đào tạo lồng tiếng cho phim hoạt hình trên khắp đất nước này.
34. 23% dân số Nhật trên 65 tuổi.
35. Dân số của thủ đô Tokyo là khoảng 13 triệu người.
36. Tokyo là thành phố đắt đỏ thứ hai trên thế giới.
37. Sushi được coi như một món ăn đường phố.
38. Con cá ngừ đại dương đắt nhất thế giới được bán ở Nhật với giá 735.000 USD.
39. Xì mũi ở nơi công cộng bị coi là hành động thô lỗ.
40. Ở Nhật có những cửa hàng cafe chó và mèo cho những ai yêu hai loài vật này.
41. Nhật Bản tự hào là nước có chế độ quân chủ lập hiến lâu đời nhất thế giới.
42. Ngoại ngữ duy nhất và bắt buộc tại các trường học ở Nhật là tiếng Anh.
43. Nhật Bản còn có tên gọi khác là đất nước mặt trời mọc.
44. Ở Nhật, trước khi bạn bước vào bồn tắm, bạn phải rửa cơ thể mình trước bằng nước sạch, sau đó mới được ngâm mình trong bồn tắm.
45. Khi bạn tới Nhật nếu bạn không sử dụng khẩu trang ngoài đường, người Nhật sẽ cau mày và nghĩ bạn là một người không lịch sự và cảm thấy khó chịu và không muốn tiếp xúc gần bạn, vì vậy việc sử dụng khẩu trang là khá quan trọng tại Nhật.
46. Thơ Haiku của Nhật là thể loại thơ ngắn nhất thế giới, với chỉ có 3 dòng.
47. Ở Nhật có rất nhiều máy bán bia tự động.
48. Nhà vệ sinh ở Nhật ngoài kiểu truyền thống còn có kiểu hiện đại. Chính vì vậy, bạn nên hỏi kỹ cách sử dụng nếu không muốn gặp cảnh dở khóc dở cười.
49. Nhật ngăn cấm việc nói chuyện điện thoại trên các tàu điện và xe bus. Ngồi trong tàu điện hay xe bus ở Nhật Bản lúc nào cũng yên tĩnh y như trong một thư viện. Mọi người đọc sách, nghe nhạc, nhắn tin, làm việc, ngủ gật… nhưng không ai gây ồn ào hay làm phiền người khác. Nếu có nói chuyện cũng rất nhỏ nhẹ và khẽ khàng.
50. Một điều thú vị nữa ở Nhật đó là, dù không cho tiền tip, bạn vẫn được cung cấp những dịch vụ tốt nhất và nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các nhân viên.
Trần Quỳnh (theo Nomadicatt)

Kinh nghiệm cho người lần đầu đi tàu Shinkansen

Con tàu siêu tốc màu trắng có hình dáng đầu đạn, lao vun vút là hình ảnh điển hình mà mỗi du khách đều mơ ước được trải nghiệm khi tới Nhật Bản.

Shinkansen là hệ thống đường sắt cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản được đưa vào sử dụng từ năm 1964. Những chuyến tàu shinkansen chạy trên đệm từ với tốc độ trên 250 km/h nối liền các thành phố lớn của Nhật Bản và các đảo đã trở thành một trong những biểu tượng của sự phát triển công nghệ mạnh mẽ của đất nước mặt trời mọc.
Cách mua vé
nh-t.jpg
Khu vực Midori no mado cho khách mua vé tàu. Ảnh: yamagata.
Bán có thể mua vé tại các khu vực "Midori no mado" (みどりの窓口). Khu vực này thường rất đông nên nếu loại vé bạn cần có thể mua bằng máy bán hàng tự động thì nên tận dụng. Cũng có trường hợp có thể mua vé Shinkansen bằng máy bán hàng tự động. Khi mua vé ở “Midori no Mado” bạn phải nói rõ điểm khởi hành, điểm đến; loại tàu (Nozomi, Hikari hay Kodama); số người (trẻ con/người lớn); khoang hút thuốc/không hút thuốc; chỗ ngồi chỉ định/tự do.
Cũng có trường hợp khi bạn vừa nói muốn mua vé, nhân viên phòng bán vé sẽ đưa cho bạn một bảng đăng ký, bạn chỉ cần viết vào đó thông tin của bạn: tuyến tàu, loại vé…, sau đó nhân viên sẽ xử lý rồi bán vé cho bạn. Trên tàu sẽ có khu vực ghế ngồi không hút thuốc và khu vực hút thuốc riêng biệt, vì thế khi mua vé bạn phải để ý kỹ.
Giá vé
Hành trình trên tuyến Tokaido và Sanyo Shinkansen từ ga Tokyo qua các ga Shizuoka, Nagoya, Kyoto, Osaka, Kobe, Okayama, Hiroshima, kết thúc ở Hakata có chi phí là 35.000 Yên /người lớn và 17.500 Yên/trẻ em (từ 6 đến 12 tuổi).
Cách đọc thông tin trên vé
ve-tau.jpg
Hình vẽ và chú thích về thông tin trên vé tàu.
Hình ảnh ở trên minh họa cho loại vé đặt chỗ trước dành cho tàu nhanh đặc biệt, chặng từ Tokyo đến Shin-Osaka, khởi hành vào ngày 25/4 lúc 6h và đến nơi lúc 8h30, tàu số 1, toa số 6, hàng ghế C, ghế số 6, khoang không dành cho người hút thuốc, giá vé là 6.210 Yên.
Chặng đi
Tuyến tàu shinkansen được đi nhiều nhất và quan trọng nhất trong nước là tuyến Tokaido Shinkansen nối Tokyo với Nagoya, Kyoto với Osaka. Tuyến này sau đó được tiếp tục xuất phát từ Osaka đến Okayama, Hiroshima và Fukuoka (ga Hakata) bằng tàu Shinkansen Sanyo, sau đó đến Kumamoto và Kagoshima bằng tàu Kyushu Shinkansen.
Nozomi (のぞみ), Mizuho (みずほ)
Hai tàu này là nhanh nhất, chỉ dừng đỗ ở những thành phố lớn. Nozomi là tàu chính được chạy xuyên suốt các tuyến Tokaido và Sanyo Shinkansen, nhưng một số tàu Nozomi khác lại chỉ chạy giữa Tokyo và Osaka. Một chuyến hành trình liền một mạch trên tàu Nozomi từ Tokyo đến Osaka sẽ mất 2 tiếng 30 phút, trong khi đó những chuyến đi từ Tokyo đến Fukuo mất đến 5 tiếng. Tại Fukuoka có thể sẽ phải chuyển từ tàu Nozomi sang tàu Kyushu Shinkansen, như vậy đi từ Tokyo đến Kumamoto mất 6 tiếng, còn tổng cộng từ Tokyo đến Kagoshima thì khoảng 7 tiếng.
Mặt khác, tàu Mizuho chỉ cung cấp dịch vụ trên các tuyến Sanyo và Kyushu shinkasen chạy giữa Osaka và Kagoshima, với hai chuyến khứ hồi hàng ngày vào buổi sáng và buổi tối. Tàu Mizuho chạy từ Osaka đến Kumamoto trong vòng 3 tiếng, và từ Osaka đến Kagoshima trong vòng 3 tiếng 45 phút.
Bạn sẽ phải đóng thêm phụ phí ngoài phần phí tàu Shinkansen, và tất cả các toa trừ 3 toa trên tàu đều bắt buộc phải đặt chỗ trước. Đáng chú ý hơn cả đối với khách du lịch là vé Japan Rail Pass không có giá trị trên tàu Nozomi và Mizuho.
shinkansen.jpg
Nên tìm hiểu thông tin và đặt mua vé tàu trước khi đến Nhật. Ảnh: australianclimatemadness.
Hikari (ひかり), Sakura (さくら)
Đây là hai tàu nhanh nhất cho phép dùng Japan Rail Pass, dừng đỗ ở nhiều điểm hơn so với tàu Nozomi và Mizuho. Trên tuyến Tokaido Shinkansen, mỗi giờ thường có hai tàu Hikari khởi hành từ Tokyo: Một tàu dừng ở Osaka, và tàu kia thì đi tiếp trên tuyến Sanyo Shinkansen và dừng ở Okayama. Ở phía Tây Osaka mỗi giờ thường có một tàu Sakura (hoặc hai vào giờ tan tầm) chạy từ Osaka đến Fukuoka và tiếp tục đến Kagoshima. Các tàu Sakura khác chỉ chạy giữa Fukuoka, Kumamoto và Kagoshima trên tuyến Kyushu Shinkansen.
Nếu bạn đi tàu Hikari hoặc Sakura bằng Japan Rail Pass, bạn sẽ cần phải chuyển tàu ít nhất một lần trong cuộc hành trình. Đối với những hành trình trên tuyến Tokaido và Sanyo Shinkasen, Shin-Osaka là điểm tốt nhất để chuyển tàu, hoặc có thể lựa chọn thêm Shin-Kobe, Okayama hay Himeji.
Đi từ Tokyo trên hai tàu này bạn có thể đến Osaka trong vòng 3 tiếng, Fukuoka trong vòng 6 tiếng, Kumamoto trong vòng 7 tiếng và Kagoshima trong 8 tiếng. Từ Osaka bạn có thể đến Fukuoka trong vòng chưa đầy 3 tiếng, Kumamoto trong 3 tiếng rưỡi và Kagoshima trong 4 tiếng 15 phút.
Kodama (こだま), Tsubame (つばめ)
Những tàu này cũng cho phép dùng Japan Rail Pass và dừng đỗ ở mọi ga shinkansen trên đường đi. Tàu Kodama trên tuyến Tokaido Shinkansen thường chạy từ Tokyo đến Osaka, hoặc từ Tokyo đi Nagoya. Những tàu Kodama khác chạy trên tuyến San’yo Shinkansen, còn tàu Tsubame chỉ chạy trên tuyến Kyushu Shinkansen giữa Fukuoka, Kumamoto và Kagoshima. Trong khi những tàu Kodama Tokaido hoạt động hết công suất 16 toa thì những tàu Kodama Sanyo có thể có 16, 8 hoặc 6 toa, và những tàu Tsubame Kyushu có 6 hoặc 8 toa. Hãy kiểm tra lại chỉ dẫn trên sân ga để lên tàu tại đúng bến.
Bí quyết đi tàu Shinkansen
- Không nên mang quá nhiều hành lý cồng kềnh bởi bạn sẽ không có nhiều không gian để cất chúng. Hãy mang theo loại balô hay vali gọn nhỏ còn vali to thì sử dụng dịch vụ Takuhaibin tại hầu hết các khách sạn để gửi về điểm đến tiếp theo mà mình sẽ lưu trú.
- Các nhà ga lớn đều có nhiều ngôn ngữ bên cạnh tiếng Nhật. Nếu bạn không tìm được đúng sân ga, đừng ngần ngại đưa vé cho các nhân viên và họ sẽ tận tình chỉ dẫn cho bạn đến đúng nơi.
- Tại nhà ga chính Shinjuku ở Tokyo luôn đông đúc và phức tạp. Mỗi khi bạn cần đi đâu nên chắc chắn bằng cách hỏi lại các nhân viên để không lên nhầm tàu. Mỗi khi phải đổi tàu, hãy xác định đúng nơi bạn xuống rồi sau đó lên đúng chuyến.
- Hãy mua loại vé mà thời gian giữa hai chặng tàu đừng quá gần nhau vì bạn sẽ mất thời gian đi tìm hoặc vận lộn với những ký tự tiếng Nhật phức tạp ở các ga nhỏ.
- Tại một số nhà ga như Tokyo, Shinagawa, Shin-Yokohama, Nagoya, Kyoto và Shin-Osaka đều có wifi miễn phí từ ngay lối vào, thậm chí là trong khu vực chờ tàu. Bạn chỉ cần bật wifi, chọn JR-Central_FREE vào web rồi nhập địa chỉ email là thiết bị di động của bạn có thể lướt web thỏa thích. Lưu ý là cứ 30 phút hệ thống lại bắt bạn tái đăng nhập một lần, ngoài ra thì thời gian online là không giới hạn.
- Một vài Shinkansen có khoang hút thuốc vì vậy cần lưu ý khi đặt vé để tránh chọn nhầm khoang. Đặc biệt là vào mùa cao điểm du lịch, sẽ rất khó để đổi sang khoang thường.
- Du lịch ở Nhật Bản khá an toàn, bạn không cần phải khư khữ giữ hành lý của mình như tại nhiều quốc gia khác. Hầu hết các nhà ga cũng có dịch vụ tủ khóa giúp du khách không bị vướng bận khi khám phá thành phố.
Trần Quỳnh tổng hợp

Mua vé tàu JR Pass để tiết kiệm khi du lịch Nhật Bản

Với loại vé tàu đặc biệt này, bạn có thể tiết kiệm đến cả nghìn USD cho chuyến du lịch tự túc tới các thành phố ở Nhật Bản.

Ai cũng biết đi du lịch Nhật Bản thường sẽ tốn tiền hơn đi du lịch những nước khác vì mọi thứ ở đây đều đắt đỏ. Duy chỉ có một thứ siêu rẻ đó là Japan Rail Pass (JR Pass), một loại vé tàu đi du lịch vòng quanh Nhật Bản chỉ dành cho người nước ngoài với mức giá siêu tiết kiệm.
Khi nào nên mua JR Pass
JR-5272-1411704833.jpg
Mẫu JR Pass. Ảnh: svgws.
Nếu bạn chỉ định đi trong khu vực Tokyo, không đi đến các thành phố khác (chẳng hạn như Kyoto, Osaka, Hokkaido…) thì không nên mua JR Pass. JR Pass chỉ có lợi khi bạn có ý định đến thăm nhiều thành phố ở Nhật (ví dụ, bạn du lịch Nhật trong vòng 7 ngày và muốn mỗi ngày đến thăm một thành phố thì rất nên cân nhắc mua JR Pass).
Lý do nên chọn JR Pass:
- Bạn có thể tiết kiệm từ vài trăm đến cả nghìn USD. Chi phí bình thường của vé khứ hồi shinkansen (tàu cao tốc) từ Tokyo đến Osaka là 30.000 yên (276 USD). Tuy nhiên, với JR Pass bạn có thể đi vòng quanh nước Nhật trong vòng 7 ngày với giá 269 USD.
- Mua vé/voucher từ Việt Nam trước khi đi Nhật rất dễ dàng.
- Khi sang Nhật, việc đổi voucher sang vé dễ dàng và tiện lợi.
- Bạn có thể đặt chỗ đặt ngày trước nếu muốn, nếu không bạn có thể lấy vé trước giờ tàu chạy.
- Ngoài việc cho phép đi tàu cao tốc Shinkansen thì JR Pass còn đi được các tàu có ký hiệu JR, xe buýt JR và phà JR.
- Có thể được hoàn tiền nếu không dùng vé (bạn có thể trao đổi trực tiếp với phòng vé để biết thêm chi tiết).
Nh-t-2741-1411704834.jpg
JR Pass có 3 loại vé: 7 ngày, 14 ngày và 21 ngày cho bạn tha hồ lựa chọn.
Lưu ý khi dùng JR Pass:
- Bạn chỉ có thể sử dụng JR Pass với visa du lịch (temporary visitor). Visa làm việc, visa sinh viên và visa cư trú vĩnh viễn không thể sử dụng JR Pass.
- JR chỉ dùng được cho các tàu, xe buýt trong thành phố có kí hiệu JR, còn đi subway thì không được.
- Phải mua vé trước khi đến Nhật.
- JR Pass không dùng được trên tàu Nozomi và Mizuho shinkansen (2 tàu này nhanh hơn, mới hơn nhưng khác biệt về thời gian cũng không quá nhiều).
Các thông tin về JR Pass bạn có thể tham khảo tại đây. Để hiểu rõ hơn cách sử dụng JR Pass, xem video minh họa tại đây.
Khi mua JR Pass mọi người thường cố gắng đi càng nhiều thành phố càng tốt. Ví dụ đi 7 thành phố trong vòng 7 ngày là hoàn toàn có thể. Các thành phố ở Nhật đều hiện đại và tiện lợi như nhau. Một số thành phố có nhiều chỗ để tham quan, nhưng cũng có một số thành phố thì chỉ có một vài điểm du lịch nên có thể đi về trong ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi đồ, gửi vali ở ngay tại các ga tàu lớn, nên việc di chuyển giữa các thành phố lại càng dễ dàng hơn.
Ví dụ lịch trình dùng JR Pass 7 ngày đi về phía Nam Nhật Bản như sau:
23/8-27/8: Tokyo
28/8: Osaka
29/8: Kyoto
30/8: Fukuoka
31/8: Beppu
01/9: Hiroshima
02/9: Miyazaki
03/9: Tokyo
Bạn có thể tham khảo các lịch trình cụ thể tại đây. Bạn cũng có thể đưa ra lịch trình của riêng mình và nhờ website này check xem cách đi hợp lý nhất. 
Một số địa chỉ bán vé JR Pass ở Việt Nam:
1. TP HCM:
- Công ty TNHH JTB-TNT: 9A Nam Quốc Cang, Phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 - Phòng Du lịch nước ngoài. 
- Chi nhánh văn phòng Công ty JTB-TNT: 9 Đồng Khởi, quận 1
2. Hà Nội:
- Văn phòng công ty TNHH JTB-TNT: Lầu 1, Sofitel Plaza, 1 đường Thanh Niên, Quận Ba Đình, Hà Nội.
Giá vé hiện tại cho 7 ngày mua ở Việt Nam là 5.706.000 đồng/người (Giá có thể thay đổi theo tỷ giá).
Xin Visa du lịch vào Nhật không khó như mọi người vẫn nghĩ, không cần thư mời từ Nhật, không cần thông qua các công ty du lịch hay dịch vụ xin visa. Bạn có thể tự xin visa trong vòng 1 tuần với hơn 600.000 VND.
Hương Lê

Chi phí và những mẹo hạn chế chi tiêu khi tới Nhật

Du lịch Nhật Bản luôn đắt đỏ nhưng bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá nếu có trong tay vé tàu JR Pass, mua đồ ăn ở siêu thị sau 8h tối...

Xứ sở hoa anh đào được biết đến với nền văn hóa đậm chất truyền thống luôn thu hút hàng triệu khách du lịch tới thăm mỗi năm. Tuy nhiên, du lịch Nhật Bản thường sẽ tốn kém hơn đi du lịch những nước khác vì mọi thứ ở đây đều đắt đỏ. Vậy làm thế nào để tiết kiệm tối đa chi phí trong những ngày du lịch tới đất nước Phù tang. Hãy cùng tham khảo những cách dưới đây do blog nomadicmatt chia sẻ: 
Nhat1-7384-1413803644.jpg
Nhật Bản với mùa thu lá đỏ đang là điểm đến thu hút nhiều du khách. Ảnh: Carpe Diem
Những chi phí cơ bản: 
Chỗ ở: hầu hết các hostel ở Nhật cho thuê với giá từ 25 đến 35 USD/đêm cho một phòng. Khách sạn mini có giá 30 đến 50 USD/phòng nhỏ. Phòng đôi ở các khách sạn lớn đắt hơn một chút, khoảng 70 USD/đêm.
Ăn uống: Có rất nhiều nơi ăn uống giá rẻ ở Nhật. Chi phí chỉ từ 2 đến 10 USD. Hầu hết các bữa ăn ở nhà hàng có giá từ 16 USD trở lên. Các nhà hàng tầm trung có thể mất ít nhất 35 USD. Một miếng sushi có giá từ 1 đến 5 USD. Đồ ăn nhanh khoảng 6,5 USD.
Di chuyển: đi lại ở Nhật nhìn chung khá tốn kém. Di chuyển bằng tàu tiết kiệm thời gian nhưng lại đắt đỏ. Giá vé đi từ Osaka tới Tokyo có thể tiêu tốn 160 USD. Còn lại phần lớn vé tàu đi trong thành phố chỉ mất từ 1-2 USD/tuyến.
Điểm tham quan: đa số các đền chùa và viện bảo tàng ở Nhật đều không thu phí tham quan, tuy nhiên một số địa điểm nổi tiếng tính phí 10 USD/vé. Các ngôi đền ở Kyoto có thể có giá vé ở mức 5 USD. Có nhiều công viên mở cửa tự do, vì thế đây là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn tham quan kết hợp nghỉ ngơi thư giãn.
japan-5848-1413780548.jpg
Nhiều đền chùa ở Nhật vào cửa miễn phí. Ảnh: wiki
Mẹo tiết kiệm chi phí:
- Ghé các điểm tham quan miễn phí. Với việc tới thăm các bảo tàng, đền miếu, công viên, địa danh lịch sử không mất vé vào cửa giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền mà vẫn có những trải nghiệm đáng nhớ.
- Thưởng ngoạn cảnh đẹp tự nhiên. Ở Nhật Bản có rất nhiều cảnh đẹp tự nhiên mà bạn có thể khám phá như kiến trúc, cảnh thành phố ban đêm, các khu chợ... Không nhất thiết phải vào những nơi có chi phí đắt mà bạn vẫn có những trải nghiệm khó quên. Chẳng hạn Đài quan sát ở tầng thứ 45 tại Tòa thị chính Tokyo hoàn toàn mở cửa tự do. Bạn có thể quan sát thành phố ở độ cao 202 mà chẳng mất đồng nào.
- Mua vé tàu JR Pass. Có trong tay loại vé thần kỳ này bạn có thể thỏa thích lượn lờ khắp mọi nơi ở Nhật với chi phí tiết kiệm đến cả nghìn USD.
- Bắt xe bus. Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng hữu dụng lại tiết kiệm nhất ở Nhật. Bạn có thể sẽ chỉ mất 100 USD cho ba ngày du lịch liên tiếp khắp nơi. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt, đi xe bus sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn. Điển hình đi từ Tokyo tới Osaka bằng tàu chỉ mất 2h, trong khi đi xe bus bạn phải ngồi tới 10 tiếng. Nếu bạn có nhiều thời gian, hãy cân nhắc tới việc sử dụng phương tiện này.
- Mua đồ tại các cửa hàng 100 yên. Các cửa hàng loại này mọc lên rất nhiều ở những khu vực trước cửa nhà ga, trong các khu trung tâm mua sắm và trên các con đường ở ngoại ô. Bạn có thể lựa chọn vô vàn chủng loại mặt hàng, tất cả đều bán với giá trung bình khoảng 100 yên. Rất vừa túi tiền lại dễ mua.
- Mua đồ ở những siêu thị mini. Hệ thống các siêu thị mini như Family Mart, Lawson, 7-11... có giá rất rẻ. Ngoài thức ăn, dịch vụ ở đây cũng tiện lợi vô cùng.
- Mua đồ ăn vào buổi tối. Sau 8h tối, các siêu thị đều đồng loạt giảm giá thực phẩm tươi sống lên tới 50%.
Nh-t-4499-1413780548.jpg
JR Pass, loại vé tàu đi du lịch vòng quanh Nhật Bản chỉ dành cho người nước ngoài với mức giá siêu tiết kiệm. Ảnh: svgws.
- Tự nấu ăn. Các hostel ở Nhật thường có nhà bếp. Bạn có thể xin nấu ăn tại đây, tiết kiệm khá nhiều so với ăn hàng.
- Không nên ăn trái cây tươi. Người Nhật rất thích ăn trái cây. Hoa quả tại Nhật thường được mua làm quà biếu trong khi nước Nhật lại phải đi nhập khẩu từ các nước khác. Chính vì thế, nếu không có nhiều tiền, nên hạn chế chọn hoa quả tươi để ăn khi ở Nhật.
- Tự dọn dẹp phòng. Bằng cách này bạn có thể được miễn phí chỗ ở. Một số hostel ở Nhật cho bạn vài tiếng vào buổi sáng để dọn dẹp phòng và bạn sẽ được ở bao lâu cũng được.
Trần Quỳnh



Những trải nghiệm du lịch chỉ có ở Nhật

Vuốt ve thú cưng ở quán cà phê, xem thi đấu Sumo, tìm hiểu bí mật của rượu sake, thưởng thức thịt bò Kobe... là những trải nghiệm du lịch chỉ có ở Nhật Bản.
Thưởng thức cà phê với các cô phục vụ bàn Super Mario: Trò chơi Super Mario gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Tại quán cà phê Maidreamin Digitized, các cô gái mặc đồng phục kiểu hầu bàn Pháp nhảy lên bạt lò xo và đập những khối hộp đầy màu sắc treo trên trần nhà. Ảnh: Team-lab.net.
Thưởng thức cà phê với các cô phục vụ bàn Super Mario: Trò chơi Super Mario gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Tại quán cà phê Maidreamin Digitized, các cô gái mặc đồng phục kiểu hầu bàn Pháp nhảy lên bạt lò xo và đập những khối hộp đầy màu sắc treo trên trần nhà. Ảnh: Team-lab.net.
Vuốt ve thú cưng ở quán cà phê: Tại Nhật, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán cà phê thú cưng để vuốt ve chó, mèo, thỏ và thậm chí là cú. Các quán cà phê này giúp khách hàng giải tỏa căng thẳng và thấy dễ chịu hơn sau một ngày mệt mỏi.
Vuốt ve thú cưng ở quán cà phê: Tại Nhật, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán cà phê thú cưng để vuốt ve chó, mèo, thỏ và thậm chí là cú. Các quán cà phê này giúp khách hàng giải tỏa căng thẳng và thấy dễ chịu hơn sau một ngày mệt mỏi. Ảnh:Telegraph.uk.
Xem thi đấu Sumo: Với 6 giải đấu mỗi năm được tổ chức khắp Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka, bạn sẽ dễ dàng được chiêm ngưỡng nét văn hóa độc đáo này của người Nhật.
Xem thi đấu Sumo: Với 6 giải đấu mỗi năm được tổ chức khắp Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka, bạn sẽ dễ dàng được chiêm ngưỡng nét văn hóa độc đáo này của người Nhật. Ảnh: Japan-guide.com.
Tìm hiểu những bí mật về rượu sake: Sake có rất nhiều loại với nhiều mùi vị khác nhau. Du khách có thể khám phá nghệ thuật làm rượu sake ở huyện Nada, Kobe, nơi có tới 40 xưởng sản xuất 30% lượng rượu gạo của cả nước.
Tìm hiểu những bí mật về rượu sake: Sake có rất nhiều loại với nhiều mùi vị khác nhau. Du khách có thể khám phá nghệ thuật làm rượu sake ở huyện Nada, Kobe, nơi có tới 40 xưởng sản xuất 30% lượng rượu gạo của cả nước. Ảnh: Japannu.blogspot.
Thưởng thức bò Kobe: Đây là một trong những món ăn siêu đắt, miếng thịt thăn cỡ 1,5 lạng có giá lên tới 90 USD. Bò Kobe có chế độ ăn và chăm sóc đặc biệt giúp thịt có vị ngon và độ mềm hiếm có.
Thưởng thức bò Kobe: Đây là một trong những món ăn siêu đắt, miếng thịt thăn cỡ 1,5 lạng có giá lên tới 90 USD. Bò Kobe có chế độ ăn và chăm sóc đặc biệt giúp thịt có vị ngon và độ mềm hiếm có. Ảnh: Bbqguru.huntspoint.com
Tự tìm nguyên liệu cho bữa ăn: Ở nhà hàng Zauo, Tokyo, nếu muốn có đồ ăn, trước hết bạn phải tự bắt cá bằng cách sử dụng cần câu và vợt. Bạn không thể thả lại con đã bắt xuống bể. Mỗi khi cá cắn câu, nhân viên nhà hàng sẽ gõ trống ăn mừng. Bàn ăn được bày trên một thuyền gỗ lớn nhìn ra chỗ các thực khách đang câu cá.
Tự tìm nguyên liệu cho bữa ăn: Ở nhà hàng Zauo, Tokyo, nếu muốn có đồ ăn, trước hết bạn phải tự bắt cá bằng cách sử dụng cần câu và vợt. Bạn không thể thả lại con đã bắt xuống bể. Mỗi khi cá cắn câu, nhân viên nhà hàng sẽ gõ trống ăn mừng. Bàn ăn được bày trên một thuyền gỗ lớn nhìn ra chỗ các thực khách đang câu cá. Ảnh:Blog.zingarate.com.
Ngủ trong khách sạn nhộng: Với giá khoảng 15-17 USD một đêm, khách sạn nhộng là nơi nghỉ đêm lý tưởng cho những người về quá khuya hoặc các khách du lịch bụi.
Ngủ trong khách sạn nhộng: Với giá khoảng 15-17 USD một đêm, khách sạn nhộng là nơi nghỉ đêm lý tưởng cho những người về quá khuya hoặc các khách du lịch bụi. Ảnh:Uniqhotels.com.
Ảnh: Kusuyama.jp
Tắm trần với người lạ: Tắm tập thế là một nét văn hóa của người Nhật, họ không ngại việc cởi hết quần áo và đầm mình xuống suối nước nóng. Bạn sẽ phải tắm sạch trước khi xuống suối hoặc bể tắm. Ảnh: Kusuyama.jp.
Ảnh: Rob-sheridan.com.
Thăm chợ cá Tsukiji: Nếu là người mê hải sản, bạn không thể bỏ qua chợ cá Tsukiji ở Tokyo. Tuy du khách gần như không thể tham gia buổi đấu giá cá ngừ lúc 5h30, bạn vẫn có thể thăm thú khu chợ nhộn nhịp này và thưởng thức món sushi Chirashi ở các quầy ăn gần đó. Ảnh: Rob-sheridan.com.
Leo Phú Sĩ buổi đêm: Trên đường leo, bạn có thể gặp những bà cụ người Nhật thoăn thoắt vượt trước mình, nhưng đừng vì thế mà chủ quan và nghĩ rằng đường leo rất dễ. Leo Phú Sĩ vào buổi tối, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bình minh rực rỡ vào buổi sáng.
Leo núi Phú Sĩ buổi đêm: Trên đường leo, bạn có thể gặp những bà cụ người Nhật thoăn thoắt vượt trước mình, nhưng đừng vì thế mà chủ quan và nghĩ rằng đường leo rất dễ. Leo Phú Sĩ vào buổi tối, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bình minh rực rỡ vào buổi sáng. Trong ảnh là núi nhìn từ núi Kitadake. Ảnh: Japan-magazine.jnto.go.jp.
Tham gia những lễ hội độc đáo: Các lễ hội của Nhật nổi tiếng với đồ ăn ngon và những hoạt động độc đáo. Tại lễ hội Hōnen Matsuri ở Nagoya, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lễ rước những tượng “của quý” khổng lồ và thưởng thức các món ăn có hình dạng nhạy cảm tương tự.
Tham gia những lễ hội độc đáo: Các lễ hội của Nhật nổi tiếng với đồ ăn ngon và những hoạt động độc đáo. Tại lễ hội Hōnen Matsuri ở Nagoya, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lễ rước những tượng “của quý” khổng lồ và thưởng thức các món ăn có hình dạng nhạy cảm tương tự. Ảnh: Daily Mail.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét