Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

Toledo cổ kính và quyến rũ

Toledo luôn toát lên một không khí hết sức đặc biệt khiến du khách luôn mong có dịp quay lại nơi này.

Tôi chọn TP.Toledo (Tây Ban Nha) trong hành trình đến xứ sở bò tót lần này vì muốn khám phá một nơi bình yên và cổ kính, tách hẳn sự ồn ào náo nhiệt của những chốn phồn hoa đô thị. Toledo đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1986.
Là thành phố được xây dựng trên một triền núi, ba mặt bao quanh bởi con sông Tagus (RiTajo), Toledo nổi tiếng với hai cây cầu kiên cố chạy về hai hướng đông và tây có từ thời La Mã cùng nhiều di tích lịch sử và văn hóa liên quan đến nhiều dân tộc như Do Thái, Ả Rập...
Hầu hết các công trình kiến trúc ở Toledo đều có sự kết hợp các đường nét phong cách kiến trúc của người Do Thái và Ma Rốc. Trong đó có thể kể đến nhà thờ lớn Toledo được xây dựng từ năm 1226 đến năm 1493 với hai tháp lớn: Tháp nhọn phía bắc cao 90 m, được xây dựng từ năm 1380-1440, bên trong có một chiếc chuông Campana Gorda nặng 17 tấn, đúc vào năm 1753; tháp phía nam với phần đỉnh bị bỏ dở. Mặt tiền của nhà thờ được xây vào đầu thế kỷ 15 với ba cổng lớn điêu khắc theo kiểu Gothic từ năm 1418 đến 1450.
di sản văn hóa;UNESCO;xứ sở bò tót;Tây Ban Nha;ToledoThành phố vắng vẻ, yên tĩnh vào buổi trưa
Bên trong nhà thờ với các cửa sổ lắp kính từ thế kỷ 15 - 16 lộng lẫy nhiều màu. Trên tường có bức bích họa lớn vẽ hình thánh Christopher. Giữa nhà thờ là hai dãy ghế ngồi của đội hát kinh được chạm trổ tinh tế.
Người dân ở Toledo luôn thong thả và ung dung hơn những nơi khác.
Buổi trưa tầm 1-2 giờ đường phố rất vắng vẻ vì mọi người đều nghỉ ngơi và hầu như các hàng quán đều đóng cửa trong khoảng thời gian này, sau đó khoảng 3 giờ mới bắt đầu làm việc lại.
Buổi chiều từ 5-6 giờ người ta dùng một bữa tapas - bữa ăn nhẹ, rồi rất muộn đến 10-11 giờ tối mới ăn tối.
Tapas - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là nắp phủ, nhiều người cho rằng món này được sáng chế bởi những người nông dân nơi đây.
Ban đầu họ dùng miếng bánh mì phủ lên ly rượu để tránh ruồi, sau này họ có sáng kiến đặt lên đó mấy trái ô liu ngâm dấm, miếng xúc xích nhỏ hay cá hồi và rồi nó thành một món ăn nhẹ.
Cách phục vụ món tapas được người Tây Ban Nha rất chú trọng: những món tapas sẽ được bày ra đĩa và phủ lên miệng ly rượu vang như một sự nhắc nhở rằng chỉ nên ăn các món này khi uống.
Những con đường trong các khu phố ở Toledo vẫn được bảo tồn gần như hoàn hảo dù thời gian qua bị ảnh hưởng ít nhiều bởi làn sóng du lịch. Toledo luôn toát lên một không khí hết sức đặc biệt khiến du khách luôn mong có dịp quay lại nơi này.
Thu Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét