Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Rousillon - ngôi làng đất son

Mỗi thành phố ở Pháp mà tôi đã từng đi qua đều để lại một cảm xúc, ấn tượng riêng: Paris thì lãng mạn thơ mộng, Lyon cổ kính, Cannes kiêu sa. Riêng vùng Luberon với ngôi làng “đất son” Rousillon thì đã từ lâu, tôi mơ ước được tận mắt ngắm nhìn, khi một lần nhận được tấm bưu thiếp từ cô bạn người Pháp gửi về.

 Rousillon - ngôi làng đất son
Tôi đáp chuyến bay xuống sân bay Marseille-Provence vào một ngày nắng đẹp tháng 8. Tôi cùng bạn lái xe thẳng xuống vùng Rousillon, một thị trấn nhỏ thuộc vùng Provence để bắt đầu cuộc hành trình hằng ao ước bấy lâu. Nơi đây được mệnh danh là “ngôi làng ấn tượng nhất nước Pháp” và được xếp vào địa điểm không thể bỏ lỡ khi đến vùng Luberon.
Thị trấn “đỏ”
Nằm ngay trung tâm của một trong những mỏ đất son lớn của thế giới, ngôi làng Rousillon nổi tiếng với những ngôi nhà, công trình xinh xắn sắc màu nâu đỏ tự nhiên thu hút biết bao du khách cùng các nhiếp ảnh gia.
Hình thành từ thời Trung cổ, thế nhưng công trình kiến trúc ở đây được bảo tồn hầu như nguyên vẹn. Tôi thong thả đi bộ trong các con ngõ hẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính được xây dựng cách đây hàng trăm năm, những nhà hàng nhỏ xinh, những công trình cổ kính trường tồn cùng thời gian. Thậm chí trong một nhà hàng có màu đỏ, toàn bộ dụng cụ, chai nước cũng được thiết kế theo tông màu đỏ.
Tôi dừng lại trước một cửa hàng bán quà lưu niệm bởi cách bài trí rất phong cách của nó. Những túi thơm mùi hoa oải hương xếp ngay ngắn trong chiếc rổ, những bó hoa oải hương khô bày ra để mời chào du khách ghé vào, những bức tranh làm từ nguyên liệu đất đỏ tinh xảo mà dường như bạn chỉ tìm được ở nơi này. Tôi chọn cho mình một cuốn lịch bàn xinh xắn với những hình ảnh đặc trưng của vùng Rousillon và một bó hoa oải hương khô về làm quà.
Tôi leo lên đến tận đỉnh tháp của nhà thờ cổ cũng mang màu sắc đỏ, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn toàn cảnh ngôi làng và những cánh đồng ô liu xanh biếc, đâu đó lại pha lẫn màu tím của cánh đồng hoa oải hương hay màu vàng của hoa hướng dương khiến cho khung cảnh đẹp hơn cả một bức tranh.
Say nắng ở Rousillon
Dạo bước qua những con ngõ hẹp tràn ngập màu sắc từ vàng, vàng đậm cho đến đỏ cam rồi đỏ nâu là một cảm giác thật thú vị. Có thể nói màu đỏ là màu mang đến cho người ta nhiều cảm xúc, nhiều ưu tư nhất. Lãng mạn, nồng nhiệt, dạt dào.
Vâng, chính cảnh sắc quá ư là đẹp như thế làm cho tôi thật sự cảm nhận một cái gì đó rất riêng của vùng đất này, nồng nàn và quyến rũ. Đâu đó sắc lá xanh nổi bật trên nền tường đỏ hay vàng giữa bầu trời trong xanh càng làm nổi bật thêm cho không gian nơi này. Gió hè thoang thoảng, du khách lưa thưa, những anh chàng bồi bàn cười thân thiện với khách đi ngang qua.
Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài cặp tình nhân tay trong tay âu yếm bên nhau thật tình tứ lãng mạn. Một khung cảnh thơ mộng khiến người ta chợt nhớ, chợt yêu rồi hy vọng sẽ có dịp quay trở lại nơi này.    
Đã đến đây, bạn không nên bỏ lỡ tham quan nơi khai thác đá son, nguyên liệu chính xây dựng các ngôi nhà. Và lưu ý: nên đi giày bằng cao su hay nhựa màu tối vì đất son sẽ bám vào giày của bạn!
* Từ VN có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng 1.200 USD.
Bạn cũng có thể đi với hãng Qatar, quá cảnh ở Doha, giá vé mềm hơn, tầm 900 USD.
Từ Paris nối chuyến bay đến Marseille-Provence, giá vé tầm 200 USD.
* Lưu ý: Bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay của các hãng uy tín như Sixt, Hertz, car Europe. Chỉ cần passport và thẻ Visa để trả deposit .
* Đặc sản địa phương: Dầu ô liu là đặc sản nơi này, có rất nhiều món ăn được chế biến từ ô liu cùng những sản phẩm làm từ tinh chất ô liu của vùng Provence. Ngoài ra là các sản phẩm chế biến từ mật ong (tinh dầu, xà bông, sữa tắm).
Bài & ảnh: Thu Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét