Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Nên đi đâu nếu bạn có 24 giờ ở Viên?

Thủ đô của nước Áo không chỉ là cái nôi của âm nhạc mà còn nổi tiếng với các 
cung điện lộng lẫy, những công trình kiến trúc cổ điển và hiện đại.
Đế quốc Áo - Hung trong nhiều thế kỷ là một trong những đế chế hùng mạnh ở châu Âu. Và Vienna là trái tim của đế chế này. Theo sự phát triển của chính trị và văn hóa châu Âu, từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, Vienna được coi là trung tâm của âm nhạc cổ điển, nghệ thuật thiết kế và kiến trúc.
Hầu hết các điểm tham quan chính được đặt ở khu trung tâm sầm uất của thành phố  do đó có thể dễ dàng tham quan thành phố khi đi bộ. Các điểm tham quan khác ở khu vực lân cận cũng dễ dàng tiếp cận bằng cách đi tàu điện ngầm hay tàu điện, đều rất thuận tiện.
Nen di dau neu ban co 24 gio o Vienna? hinh anh
Tôi đến Vienna từ Budapest sau 3 giờ ngồi xe bus của Orange ways. Đây là hãng xe bus giá rẻ, có lộ trình đi qua nhiều thành phố châu Âu khác nhau. Tôi mua vé khứ hồi, chỉ ở Vienna 24 giờ nên tôi cố gắng lên kế hoạch thăm những điểm tham quan tiêu biểu nhất.
Để tiết kiệm thời gian, trước mỗi chuyến đi, bạn nên dành thời gian tìm hiểu về thành phố nơi bạn sẽ đến, nhất là hệ thống giao thông công cộng. Khi có đủ thông tin, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi, làm sao đi thăm được những địa danh bạn muốn trong một thời gian nhất định.
Ngoài ra, ở các ga tàu hoặc khu trung tâm thành phố, bạn có thể dễ dàng hỏi thông tin, xin chỉ dẫn từ các quầy bán vé, văn phòng du lịch. Với tấm bản đồ thành phố và bản đồ giao thông trên tay, bạn có thể tự đi thăm nhiều nơi bạn muốn.
Tại các máy bán vé ở ga tàu điện ngầm, bạn có thể mua vé theo lượt hay vé ngày, cho phép sử dụng các loại giao thông công cộng trong thành phố. Khi muốn nghỉ chân, bạn có thể vào một quán cà phê nào đó thưởng thức một cốc cà phê với bánh ngọt, hay vào một nhà hàng ăn thử món thịt rán với rau cải muối chua cùng một cốc bia Aó.
Với 24 giờ ở Vienna, bạn có thể chọn đi thăm một vài địa điểm sau:
Lâu đài Schönbrunn
Nằm cách trung tâm thành phố 6km, tuy nhiên bạn có thể dễ dàng tiếp cận bởi tàu điện ngầm. Lâu đài nằm trong khuôn Vienna rộng 176 ha với những khu vườn lớn, những hàng cây được cắt tỉa công phu.
Lâu đài Schönbrunn được hoàn thành năm 1780 dưới triều đại Maria-Theresa. Đây là nơi nghỉ dưỡng mùa hè được yêu thích nhất của hoàng gia Aó trong một thời gian dài. Năm 1996, lâu đài Schönbrunn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Nen di dau neu ban co 24 gio o Vienna? hinh anh
Cung điện hoàng gia Hofburg
Đây là một khu phức hợp khổng lồ- nơi ở chính của gia đình hoàng gia Habsburg trong suốt 6 thế kỷ, từ 1276 đến khi triều đại sụp đổ năm 1918.
Nen di dau neu ban co 24 gio o Vienna? hinh anh
Bảo tàng lịch sử nghệ thuật
Trong bảo tàng có trưng bày các bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng từ triều đại Habsburg. Ngoài các tác phẩm của Raphael, Titian, Caravaggio, Bosch và Brueghel, trong bảo tàng còn có một loạt các công trình nghệ thuật khác từ Ai Cập, Hy Lạp và La Mã để khách tham quan có thể chiêm ngưỡng.
Nhà thờ thánh Stephan
Nhà thờ thánh Stephan là một điểm đến không nên bỏ qua khi ai đó ghé qua Vienna. Việc xây dựng nhà thờ hoàn tất vào giữa thế kỷ 15. Nhà thờ có phong cách kiến trúc Gothic, nổi bật với tháp phía nam cao 145m, có thể nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Mái của nhà thờ được trang trí với hơn hai trăm nghìn Vienna gạch men. Chúng tạo thành hình khảm khổng lồ con đại bàng 2 đầu, biểu tượng của thánh chế La Mã.
Nhà hát Opera Vienna
Nhà hát Opera là biểu tượng nổi bật nhất về nghệ thuật ở Vienna. Trong chiến tranh thể giới thứ 2, nhà hát đã bị phá hủy hoàn toàn và sau chiến tranh đã được xây dựng lại như ‘ biểu tượng về sự tái thiết của nước Áo’.
Nhà Hundertwasser
Nhà Hundertwasser là 1 tổ hợp kiến trúc độc đáo được thiết kế bởi họa sỹ/kiến trúc sư Friedensreich Hundertwasser. Mặt đứng của công trình là tổ hợp các khối lồi lõm khác nhau, những đường cong và đoạn thẳng kết hợp với nhau, biến đổi liên tục về màu sắc và tỉ lệ. Hơn nữa mặt đứng của tòa nhà còn được phủ bằng thảm thực vật với những loài cây leo làm cho công trình giống như một ngôi nhà xanh.
Nen di dau neu ban co 24 gio o Vienna? hinh anh
Nen di dau neu ban co 24 gio o Vienna? hinh anh
Ngoài ra có những trải nghiệm thú vị khác khi ở Vienna như bạn có thể đi dạo trong khu mua sắm nhộn nhịp hay đi tàu điện để ngắm nhìn quang cảnh thành phố, đi lang thang ven bờ sông Danube hoặc mua vé để có dịp thưởng thức một chương trình nhạc cổ điển ở nhà hát Opera thành phố.
Bài và ảnh: Trịnh Hà



Hành trình ngắn ngày lãng mạn với Vienna


Những lâu đài, bảo tàng và kho tàng kiến trúc lộng lẫy, những quán c bóng nữ hoàng đế quốc Áo Hung Sissi, thiên tài âm nhạc Mozart... vẫn còn in dấu
Kho tàng di sản văn hóa nghệ thuật đồ sộ ở Vienna chắc hẳn khiến bạn phải hoa mắt cũng như không thể chiêm ngưỡng toàn bộ. Nhưng với hành trình ngắn ngày, những nơi phải đến sẽ khiến bạn phải luôn nhớ về một Vienna lãng mạn...
- Nếu người Pháp hãnh diện với cung điện Versailles thì với người Áo, đó là cung điện Schönbrunn với 1.414 phòng, một thành phần quan trọng của nền văn hóa Áo được xếp vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO từ năm 1996.
Từ giữa thập niên 1950 đến nay, dù nằm ngoài trung tâm thành phố, Schönbrunn vẫn là điểm tham quan hút khách nhất Vienna.
Cung điện tựa lưng vào vườn thú lâu đời nhất thế giới, có nhiều vườn hoa kiểu Pháp bao quanh được khởi công từ cuối thế kỷ 17 để làm cung điện mùa hè của vương triều Habsburg.
Sau khi mãn nhãn trước những căn phòng vương giả xa hoa phần lớn vẫn còn nguyên thủy, bạn hãy thả bộ trong khu vườn theo phong cách kiến trúc barốc.
Các đài nước tuyệt mỹ và những luống hoa rực rỡ dẫn chân khách đến tiểu đình Gazebo, nơi mang lại một tầm nhìn hoàn hảo toàn bộ khu vực. Khám phá những lối đi ngoằn ngoèo như mê cung trong công viên nơi đây cũng là một trải nghiệm đáng nhớ.
Ngay cả du khách nhí cũng không thấy chán ở Schönbrunn bởi chúng có thể mặc trang phục, đội tóc giả để trải nghiệm cuộc sống của 16 hoàng tử, công chúa bé là con của hoàng hậu Maria Theresa...
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Du khách tham quan cung điện Schönbrunn. Ảnh: wp
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Một lối đi rợp bóng cây như mê cung trong một khu vườn ở cung điện Schönbrunn. Ảnh:wiki
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Tiểu đình Gazebo ở cung điện Schönbrunn. Ảnh: wiki
- Văn hóa quán cà phê là cuộc sống tinh thần của người dân Vienna. Vì vậy, chuyến tham quan Vienna sẽ không trọn vẹn nếu thiếu điểm dừng Café Central ở trung tâm Vienna, di tích lịch sử hoạt động từ năm 1876, là nơi ghé qua của những nhân vật lịch sử như Trotsky, Lenin cũng như đã khơi nguồn cảm hứng cho các nhà văn nổi tiếng Peter Altenberg (người còn thậm chí ghi địa chỉ của quán lên danh thiếp của mình!), Theodor Herzl hay nhà phân tâm học Freud.
Quán Café Central nằm trong tòa nhà Ferstel nổi tiếng với đặc sản Kaiserchmarrn mit Zwetschkenröster, một loại bánh kếp lớn dùng với mứt mận kèm theo ly cà phê espresso được du khách thưởng thức trong không gian sâu lắng giữa nội thất sang trọng đậm màu truyền thống của quán cùng tiếng dương cầm du dương bên tai...
Trước khi quán mở cửa lúc 10 giờ sáng, bạn sẽ thấy hàng dài người kiên nhẫn chờ đến lượt trước cửa quán dù giá không rẻ.
Bước vào một quán cà phê ở Vienna, bạn như tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài. Gọi một ly cà phê trong số nhiều loại cà phê đặc sản khác nhau là có thể thư thả đọc báo đặt sẵn trong quán hay thoải mái lướt mạng qua hệ thống WiFi miễn phí như một dân Vienna chính hiệu.
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Không gian bên trong Cafe Central. Ảnh: WP
Bạn có thế ghé qua các quán cà phê Sperl, Alt-Wien, Korb hay Hawelka để vừa nhấm nháp những loại bánh thuộc loại "nhà làm" hấp dẫn, vừa thưởng thức nghệ thuật trang trí độc đáo.
- Từ sáng sớm đến hoàng hôn, Naschmarkt, khu chợ lớn nhất Vienna với gần 120 quầy hàng dọc lối đi dài hơn 500m trên đường Linke Wienzeil hầu như không bao giờ vắng bóng du khách, trừ chủ nhật do đóng cửa!
Naschmarkt còn thu hút giới nhiếp ảnh do những con đường quanh chợ tập trung nhiều tòa nhà có kiến trúc đẹp nhất Vienna.
Tại khu vực gần quảng trường Karlzplatz, bạn sẽ tìm thấy nhiều vật phẩm địa phương đặc sắc, những sản phẩm đến từ mọi miền châu Âu cùng đa dạng trái cây tươi ngon với giá không quá đắt.
Đến chợ vào thứ bảy hằng tuần, bạn sẽ trải nghiệm không khí chợ trời nước Áo. Lúc này chợ được mở rộng thêm với các quầy hàng bán đủ mọi thứ, từ máy ảnh đến quân phục. 
Naschmarkt cũng giúp bạn có cơ hội thực hiện hành trình văn hóa ẩm thực khi hội tụ ẩm thực bốn phương, đặc biệt ẩm thực Trung Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và vùng Viễn Đông, ẩm thực Việt Nam cũng góp mặt trong các quán xá ở chợ này.
Cuối tuần, Naschmarkt càng náo nhiệt hơn khi giới DJ tụ họp về đây.
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
- Cung điện mùa đông Habsburg ở khu phố cổ được xây dựng vào năm 1220 với hơn 2.600 phòng tại 18 tòa nhà là cung điện lớn nhất Vienna và nay là nơi cư trú của tổng thống Áo. 
Một trong những điều tạo nên sức hấp dẫn cho cung điện Habsburg từng mất nhiều thế kỷ mới hoàn thành là Bảo tàng "Sissi, huyền thoại và sự thật" với những căn phòng, các bộ sưu tập vật dụng cá nhân cho phép du khách khám phá muôn mặt cuộc sống của nữ hoàng huyền thoại nước Áo cùng hoàng đế Franz Joseph, chồng bà.
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Một góc cung điện Habsburg. Ảnh: All-free-photo
- Museumsquartier rộng 60.000m2 được xem là một trong những khu phức hợp văn hóa lớn nhất thế giới và là một trong ba nơi hút khách hàng đầu ở Vienna khi đón hơn 2 triệu lượt khách/năm.
Từ một chuồng ngựa hoàng gia vào năm 1713, ngày nay nơi đây trở thành trung tâm văn hóa hòa cùng nhịp đập với cuộc sống đô thị bằng sự kết hợp giữa phong cách barốc và đương đại.
Các điểm thu hút chính của Museumsquartier là Bảo tàng Leopold đặt trong một tòa nhà trắng hình khối, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại MUMOK trong một hình khối màu đen và Bảo tàng Kunsthalle Wien chiếm lĩnh một tòa nhà có kiến trúc barốc.
Ngoài các bảo tàng của đủ loại hình nghệ thuật, tính nghệ thuật vẫn hiện diện rất rõ tại các quán xá, cửa hàng.
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Khu MuseumsQuartier, nơi yêu thích của du khách lẫn dân địa phương. Ảnh: Austria
Hanh trinh ngan ngay lang man voi Vienna  hinh anh
Đu quay cổ xưa, biểu tượng của Vienna ở công viên Prater
 . Ảnh: Wp
Wurstelprater, còn gọi là Prater, công viên giải trí lâu đời nhất thế giới với đu quay "Bánh xe Vienna", biểu tượng của thành phố cao 64,75m xây dựng từ năm 1897 vẫn còn hoạt động, sẽ khiến du khách nhí mê tít với 250 trò đu quay.
 http://dulich.tuoitre.vn/tin/trai-nghiem-kham-pha/20160322/hanh-trinh-ngan-ngay-lang-man-voi-vienna/1070515.html
Theo Bình An/Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét