Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Viên - chuyến du ngoạn quá khứ


Viên - chuyến du ngoạn quá khứ
Thả bộ tại Viên, giống như một chuyến du ngoạn lùi về quá khứ huy hoàng với các cung điện, lâu đài và những kho báu nghệ thuật.
Thành phố của cung điện Viên (Áo) có tới 27 cung điện và hơn 150 lâu đài. Tại mỗi góc của thành phố, bạn có thể khám phá những kho tàng văn hóa hay tận hưởng thú vui mua sắm tại một trong những địa chỉ từng cung cấp hàng hóa cho giới vua chúa quý tộc ngày xưa.
Schonbrunn, một trong những cung điện lộng lẫy nhất trên thế giới có tới 1441 phòng. Đây từng là nơi ở của gia đình hoàng gia và cho đến nay du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng hầu hết những căn phòng này. Trong vòng hơn 600 năm, cung điện hoàng gia Viên từng là nơi ở của các hoàng đế Áo, nay là địa chỉ của nhiều phòng triển lãm và bảo tàng quan trọng. 



Bảo tàng Albertina
Viên sẽ mất đi bản sắc văn hoá đặc trưng nếu thiếu những cỗ xe ngựa kéo ngay trước cửa văn phòng Tổng thống Áo, cung điện hoàng gia với những bộ sưu tập có giá trị và những căn phòng kiểu Ba rốc đẹp nhất thế giới trong thư viện quốc gia... 
Bảo tàng Sisi sẽ cho bạn thấy cận cảnh cuộc sống của hoàng hậu Sisi huyền thoại, phu nhân của hoàng đế Franz Joseph. Ngay cạnh đó là hầm mộ hoàng gia trong nhà thờ, nơi an nghỉ vĩnh hằng của gia đình hoàng tộc Habsburgs. 
Cùng với nhà thờ Stephan, đại lộ Ringstrasse tuyệt đẹp tạo nên những nét đẹp tiêu biểu của thành Viên. Quả đồi nhỏ không cách xa khu phố cổ được trang hoàng bởi cung điện Belvedere, khu dinh thự nghỉ dưỡng mùa hè của hoàng tử Eugene.

 Kho báu nghệ thuật
Chỉ ở Viên, bạn mới có cơ hội chiêm ngưỡng bộ sưu tập Bruegel lớn nhất thế giới với họa phẩm "Nụ hôn”  - kiệt tác bất hủ của họa sỹ thiên tài Gustav Klimt. Một thứ nữa chỉ riêng có ở trung tâm văn hóa Viên, đó là sự tồn tại song song của nhiều phong cách và thời đại nghệ thuật khác nhau. Nét sung túc của nghệ thuật Ba rốc và vẻ khoáng đạt của nghệ thuật tiên phong được kết hợp hài hòa trong sáng tạo. 
Bảo tàng nghệ thuật Albertina trưng bày một trong những bộ sưu tập nghệ thuật quan trọng nhất thế giới với những tác phẩm của các danh họa như: Matisse, Renoir và Miro. Bảo tàng Mỹ thuật trên phố Ringstrasse hoàn toàn dành riêng cho các tác giả tiền bối, ở tất cả các giai đoạn quan trọng được trưng bày tại đây, đặc biệt là những kiệt tác của các tác giả thời Phục hưng và Ba rốc như: Rubens, Titian, Rembrand, Rafael và bộ sưu tập các tác phẩm của Bruegel lớn nhất thế giới. 
Trên quảng trường Karlsplatz, tòa nhà kiến trúc Secession, nơi trưng bày các tác phẩm của nhóm nghệ sĩ theo trường phái Klimt, sở hữu một mái vòm lung linh tỏa sáng kết từ những lá vàng. Những nghệ sỹ nổi tiếng thế kỷ 20 đã trưng bày tác phẩm của họ tại khu tổ hợp các bảo tàng Museums – Quartier, do vị kiến trúc sư Ba rốc – Fischer von Erlach thiết kế. Hiện nay, Museums – Quartier đã trở thành một khu vực dành riêng cho nghệ thuật. 

Khu tổ hợp bảo tàng ở Viên
Ngoài bảo tàng Leopold, nơi trưng bày bộ sưu tập lớn những tác phẩm của Schiele, khu tổ hợp này còn sống động hơn với bảo tàng mỹ thuật hiện đại Mumok, phòng trưng bày  mỹ thuật Kunsthalle, trung tâm kiến trúc, thiết kế và các cửa hàng, cà phê, quán ăn…

Thủ đô âm nhạc thế giới

Không một thành phố nào trên thế giới có nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng từng sống và làm việc như Viên, trong số đó có thể kể đến Mozart, Mahler, Haydn, Beethoven và ông hoàng nhạc waltz Johann Satrauss. Mỗi tối có khoảng 10.000 người yêu nhạc tham dự các đêm nhạc cổ điển. 
Buổi hòa nhạc chào mừng năm mới hàng năm của Dàn nhạc giao hưởng Viên luôn làm phấn khích hàng triệu khán giả truyền hình của hơn 50 quốc gia, và dàn đồng ca “Những cậu bé thành Viên” thành công ở hầu hết các châu lục. Người dân Viên còn tự hào với điệu nhảy waltz đã "thống trị" hàng trăm vũ hội, đặc biệt vào mùa vũ hội hàng năm, trong đó có Dạ vũ tại nhà hát kịch Viên.


 Nhà hát Opera quốc gia 
Khán phòng của nhà hát Hiệp hội âm nhạc và nhà hát Konzethaus thành phố đã đạt đến tầm cỡ quốc tế. Các buổi nhạc kịch đều được trình diễn ở 4 nhà hát: Nhà hát Opera quốc gia Viên, Nhà hát bên sông Viên, Nhà hát thính phòng Viên và Nhà hát Nhân dân. 

Một số lưu ý khi tới Viên (Áo)
  
Mua sắm
Các cửa hàng thường mở cử từ thứ 2- 6, lúc 9h00 - 18h30. Thứ 7 từ 9h - 17h00, một số trung tâm thương mại mở cửa đến 21h. Vào chủ nhật và các ngày lễ, chỉ có các cửa hàng tại nhà ga, sân bay và bảo tàng mở cửa. 

Đi lại
Sân bay Vienna Schwechat cách trung tâm thành phố 19km.
Tàu hỏa nối thành phố với sân bay khởi hành 30’/chuyến từ Landstrasse/Wien Mitte đến sân bay (kéo dài 16 phút, giá vé một chiều: 10 euro, có thể làm thủ tục check–in tại Wien Mitte cho nhiều chuyến bay).
Tàu Rapid transit railway S7/S8 nối sân bay và Wien Mitte, xe buýt nhanh nối trung tâm thành phố, ga Meidling và sân bay. 


Khách sạn: 
Du khách có thể đặt phòng trước tại một số khách sạn ở Viên qua internet: Vinna Hotels & info, Wien Tourismus A-1020 Vienna; Tourist info Vienna, Văn phòng lữ hành quốc gia Áo tại Mỹ.


Bài: Thiên An (theo vienna.info) 
Ảnh: N.Bích


Ba cách tận hưởng một ngày ở Vienna

Nằm trên hai bờ sông Danube thơ mộng, thành phố Vienna được mệnh danh là viên ngọc đẹp dịu dàng giữa châu Âu hoa lệ.

Bạn có thể tham khảo lịch trình dưới đây để có chuyến đi tới Vienna như ý.
Tiết kiệm từng xu
Bạn sẽ bắt đầu một ngày ở Vienna với bữa sáng gồm bánh cuộn lúa mạch đen và nhâm nhi một tách cà phê ở tiệm Gragger & Cie với giá 10 USD. Hành trình khám phá kinh tế nhất là leo lên một chuyến tàu điện vòng quanh Ringstrasse, đại lộ 150 tuổi lộng lẫy với những tòa nhà cổ có kiến trúc đặc sắc với giá 3 USD, dừng chân thăm quan các công trình hoàng gia và công viên.
Buổi trưa, bạn tới nhà hàng Figlmuller để thưởng thức món đặc sản schnitzels (món cốt-lết bê tẩm bột chiên bơ thường ăn kèm khoai tây) với giá 20 USD.
image001-1849-1433816691.jpg
Miếng cốt-lết schitzel to bản ở nhà hàng Figmuller. Ảnh:figmuller.at
Sau đó đi đến Schonbrunn, cung điện mùa hè của dòng họ Habsburg. Vé vào cửa là 16 USD. Buổi chiều đi dạo miễn phí quanh các thị trấn cổ hoặc chiêm ngưỡng những tòa nhà lộng lẫy sáng đèn. Để không bỏ qua tinh túy của Vienna, bạn nên thử món xúc xích ở nhà hàng Wurstelstand ber dei Albertina với giá 10 USD. Đêm xuống, chọn cho mình một khách sạn ở trung tâm Drei Kronen. Gợi ý là khách sạn Adler giá 120 USD một đêm với những phòng nghỉ xinh xắn, hợp lý.
Tổng chi phí: 179 USD.
Thoải mái chi tiêu
Bạn thuê một chiếc xe trọn một ngày ở trạm xe đạp công cộng 100-odd xung quanh thị trấn, giá 34 USD. Đạp xe qua những thắng cảnh nổi tiếng của thành phố và đến quận 4, nơi có nhiều phòng trưng bày nghệ thuật, quán cà phê, ngay sát đó là quầy thực phẩm tươi sống rực rỡ sắc màu Naschmarkt.
Bạn dùng bữa trưa tại quán Cafe Drechsler, giá từ 15 USD, bữa ăn kiểu mẫu với bánh bao và món schnitzel. Tiếp tục chuyến đi bằng việc khám phá Bảo tàng Nghệ thuật Ứng dụng, nơi trưng bày những bộ sưu tập đồ sứ, vải và nội thất tuyệt đẹp. Giá vào cửa là 11 USD.
image002-2690-1433816691.jpg
Bên trong Bảo tàng nghệ thuật ứng dụng ở Vienna. Ảnh: Austriawander.
Bạn có thể dùng bữa tối 35 USD tại nhà hàng Osterreicher im MAK gần đó, thưởng thức những món ăn đậm chất Vienna đương đại. Sau đó nhâm nhi một ly rượu ngắm bầu trời đêm Vienna trên quán Bar Bloom với giá 10 USD, trước khi nghỉ ngơi tại khách sạn Topazz, nơi có phòng nghỉ với thiết kế độc và lạ, giá 189 USD một đêm.
Tổng chi phí: 294 USD.
Tiêu tiền thả ga
Bạn nên tới ngay Bảo tàng Kunsthistorisches, nơi trưng bày trang sức quý hiếm, những bộ sưu tập tuyệt đẹp của Hapsburg. Giá vào cửa là 20 USD. Sau đó mua sắm tại quận 7 với những cửa hàng thời trang bán túi xách da, trang sức và quần áo phong cách trẻ trung của các nhà thiết kế thời trang người Áo.
image003-8957-1433816691.png
Toàn cảnh bảo tàng Kunsthistorisches. Ảnh: Tonawa.
Lựa chọn cho một bữa trưa nhẹ nhàng hoàn hảo là nhà hàng 1884 Café Sperl với giá 20 USD. Vào buổi chiều, bạn đừng ngại ngần thuê một chuyến xe ngựa đi tham quan khu phố cổ đúng điệu với giá 115 USD cho 40 phút. Sau đó dùng bữa sớm ở nhà hàng sang trọng Plachuttas Gasthaus zur Oper, giá khoảng 57 USD, trước khi ăn tối ở State Opera với giá 115 USD. Bạn có thể nghỉ ngơi tại khách sạn Sofitel Vienna Stepansdom, giá phòng là 317 USD một đêm.
Tổng chi phí: 644 USD.
Như Bình (theo Traveller)

Áo – Trung tâm lịch sử của Vienna ( 2000)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Vienna, thủ đô nước Áo là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.
Trung tâm lịch sử của Vienna, nước Áo
Vienna là thủ đô của nước Áo, hiện nay thành phố này cũng là thành phố lớn nhất của nước áo đồng thời là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của quốc gia này.  Toàn bộ diện tích của Vienna vào khoảng 440 km2 với hơn 2 triệu dân sinh sống. Ngôn ngữ chính được dùng ở đây là tiếng Đức. Vienna có khí hậu ôn đới, nhiệt độ và thời tiết quanh năm tương đối ổn định.
Vienna đặc biệt bởi đây là thành phố mà lịch sử và hiện đại cùng tồn tại song song. Bên cạnh những lâu đài, cung điện cổ kính được xây dựng từ thời Hofburg là những tòa nhà cao tầng hiện đại, những trung tâm thương mại đắt tiền, những cửa hàng thời trang thời thượng..
Cảnh quan thành phố Vienna được tạo nên bởi những công trình kiến trúc lộng lẫy, hoành tráng gồm cả những công trình kiến trúc cũ và hiện đại...

Vienna còn có dòng sông Danube chảy qua thành phố, mang lại cho thành phố một không gian lãng mạn, đầy chất thơ. Thành phố Vienna còn được gọi là thành phố của âm nhạc. Bởi những thiên tài âm nhạc như Mozart, Beethoven, Gluck, Haydn, Schubert và Johans Straus…đều được sinh ra ở đây. Ở Vienna đi đâu cũng có thế thấy những di tích về âm nhạc từ quảng trường, đường phố cho đến công viên…đều gắn với tên của những thiên tài âm nhạc.
Nhiều thiên tài âm nhạc của thế giới như Mozart, Bethoveen, Schubert..đã được sinh ra từ thành phố này..

Nhưng Vienna không chỉ có âm nhạc, thành phố này còn được biết đến bởi nó sở hữu nhiều công trình kiến trúc có giá trị gồm cả kiến trúc cổ và những công trình mới. Bên cạnh đó, Vienna còn nổi tiếng bởi cảnh quan và không khí ở thành phố này luôn mang lại cho người ta cảm giác lãng mạn, hiền hòa. Nếu đứng ở trung tâm lịch sử của Viên, được bao quanh bởi những công trình kiến trúc nguy nga, cổ xưa, được hít thở bầu không khí trong lành đã theo những cơn gió cuốn lên từ dòng sông Danube…du khách sẽ có cảm giác như mình đang sống trong 1 câu chuyện cổ tích. 
Nhà hát Opera Quốc gia Vienna.

Toàn thành Vienna có khoảng 300 nhà hát kịch và phòng hòa nhạc được phân bố khắp nơi. Trong số các nhà hát đó thì nổi danh nhất là Nhà hát Opera Quốc gia Vienna. Nhà hát này đã được tôn vinh là Trung tâm ca kịch của thế giới. Nhà hát Opera Quốc gia Vienna được xây dựng theo phong cách La Mã, bên phía ngoài cửa và phòng lớn đều đựng lát đá hoa cương, phia trong nhà hát có treo ảnh của các nghệ sĩ, nhạc sĩ lớn.
Nhà thờ Stephan

Vienna còn được mệnh danh là thành phố của kiến trúc bởi những tòa nhà, những lâu đài tráng lệ, những công trình kiến trúc độc đáo mà nó sở hữu, như Nhà thờ Stephan được xây vào thế kỷ thứ VII; nhà thờ Đức mẹ Saint Maria ( 1330 – 1414); Thư viện dân tộc, Cổng Thụy sĩ….
Cung điện Hoàng gia Hofburg..

Vào khoảng giữa thế kỷ XII, Vienna trở thành lãnh địa của giới quý tộc Áo. Những năm 1529 đến năm 1683, Vienna  bị người Thổ chiếm đóng và kể từ đó thành phố này được coi như thủ đô của 1 quốc gai. Năm 1867 đến năm 1918, Vienna là thủ đô của đế quốc Áo Hung. Trong chiến tranh thế giới II, Vienna bị quân đội Đức chiếm đóng. Ngày 22-12-1955, chính quyền Áo đã thông qua luật về sự trung lập của nước Áo, và từ đó, Vienna cũng được trả lại cho người Áo.
Ở Vienna còn có nhiều công trình kiến trúc công cộng rất đẹp như quảng trường, các tượng đài có thể bắt gặp ở nhiều con phố khác nhau...

Không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc cổ, Vienna còn có nhiều công tình kiến trúc hiện đại nổi tiếng thế giới như tháp Danube cao 252m. Tháp Danube có thang máy để du khách đi từ chân tháp lên đỉnh tháp uống cà phê và ngắm toàn bộ cảnh quan thành phố. Vienna được chia thành nhiều quận mà mỗi quận lại có 1 đặc điểm riêng. Để đi lại giữa các quận du khách có thể đi tàu điện ngầm. Riêng khu vực trung tâm lịch sử thành phố thì có thể đi bộ vì khu vực này không quá rộng.
Khu vực trung tâm lịch sử của Vienna khác biệt hơn so với các khu phố khác bởi ở đây tập trung nhiều công trình quan trọng như: Quảng trường Stephansplalz; Nhà thờ Stephen; Cung điện Hoàng gia Hofburg; Bảo tàng Sisi, Nhà hát Opera Quốc gia…
Văn hóa cà phê ở Vienna cũng nổi tiếng khắp thế giới...

Ở Vienna còn có một điều vô cùng hấp dẫn nữa đó là các quán cà phê. Người dân Vienna không gọi các cửa hàng bán cà phê như tên thường gọi như ở các nơi khác trên thế giới mà họ gọi đây là nhà khách công cộng. Lý do là bởi khách đến đây chỉ cần gọi 1ly cà phê là có thể ngồi nhiều giờ nói chuyện với bạn bè, tán gẫu với người thân hoặc đọc bào mà không bị những người phục vụ làm phiền để gọi thêm món khác hay tỏ ý khó chịu. Văn hóa cà phê này cũng là một trong những điểm đặc biệt chỉ có ở Vienna, vậy nên sẽ không có gì phải lạ lẫm khi đến Vienne bạn sẽ nhận thấy rằng các quán cà phê ở đây dù sang trọng hay bình dân lúc nào cũng đông trật khách.
Hiện nay ở Vienna có rất nhiều các cơ quan, tổ chức quan trọng đặt trụ sở như UNIDO, OPEC, IAEA, OSCE…Vienna cũng là thành phố tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quan trọng nhất của nước Áo.
Thái Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét