Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Banteay Chhmar – tuyệt phẩm của đế chế Khmer

Nằm tại một khu vực xa xôi hẻo lánh của vùng tây nam Campuchia, Banteay Chhmar – một thành phố cổ của đế chế Khmer cách Siem Riep và các ngôi đền kiến trúc vĩ đại Angkor Wat khoảng 165km. Nhưng không giống như những ngôi đền anh em nổi tiếng Angkor Wat, tới đây, bạn sẽ không gặp các du khách chĩa máy ảnh khắp nơi, các dòng người bán đồ lưu niệm và ăn xin.
Banteay Chhmar chỉ có sự im lặng của rừng già, thi thoảng bị phá vỡ bởi tiếng cầu kinh của các vị sư qua loa phát thanh từ những ngôi đền của một thị trấn gần đó. Banteay Chhmar không có nhiều tuyến đường đi bọ bởi vì không có nhiều không gian để đi. Thành phố cổ ngày nay bị hư hại nhiều. Khi di chuyển xung quanh, bạn sẽ phải trèo qua những bức tường đổ nát, các mái vòm vỡ hoặc những khuôn mặt người to lớn đang như sắp sửa sụp đổ.
 
Và một trong những vấn đề, những cũng là sự ngạc nhiên, ở đây đó là nền móng. Khi các nhà khảo cổ học tới đây khảo sát, họ phát hiện ra rằng tất cả được xây dựng trên một nền móng bằng cát cô đặc. Chính nền móng này đã khiến cho Banteay Chhmar dễ bị xói mòn và rửa trôi. Những yếu tố này cộng thêm sự bành trướng của các dễ cây đã khiến cho Banteay Chhmar càng thêm mong manh.
 
Nhưng dù có đổ vỡ thế nào, vẫn không khó nhận ra nó là một tuyệt phẩm kiến trúc của đế chế Khmer ngày xưa.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Aya (Depplus.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét