Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Tục lì xì ở một số nước Á Đông

Mừng tuổi là một phong tục rất phổ biến ở nhiều nước phương Đông với hy vọng một năm mới an khang, thịnh vượng sẽ đến với cả người cho và người nhận.
Trung Quốc
Lì xì, tiếng Quảng Đông là Hong Bao, tiếng Phúc Kiến là Ang Pao và tiếng Phổ Thông là Lai See, dùng để chỉ một phong tục có từ đời Tần. Khi đó, người ta dùng một sợi chỉ đỏ để xâu tiền thành một xâu hình con rồng hoặc thanh kiếm đặt ở chân giường hoặc cạnh gối để xua đuổi ma quỷ hay ngăn bệnh cho người già.
Ngày nay, người Trung Quốc thường để tiền lì xì trong các bao màu đỏ in hình các danh nhân. Màu đỏ biểu tượng cho sự thắng lợi và triển vọng. Lời chúc in trên phong bào thường mang nghĩa cầu mong sự sung túc và may mắn trong năm mới. Ảnh: Xinhua.
Nhật Bản
Ở Nhật Bản, tục lì xì gọi là “Otoshidama”. Không giống người Trung Quốc, người Nhật Bản thường dùng bao lì xì màu trắng có in hoa văn hoặc những hình trang trí ngộ nghĩnh. Ảnh: Japan Times.
Hàn Quốc
Người Hàn Quốc gọi tục lì xì là Sabae. Ông bà và người lớn tuổi thường mừng tuổi cho con cháu với hy vọng một năm mới tốt lành. Hiện nay, tiền mừng tuổi có thể là phiếu quà tặng ở nhiều gia đình. Ảnh: Travelplanner.com.
Singapore
Người Hoa tại Singapore rất coi trọng tết âm lịch. Các phong tục truyền thống và lối sống hiện đại tồn tại song song. Khi tết âm lịch sắp đến, người dân ở đây thường đến ngân hàng đổi tiền mới để lì xì cho con cháu, họ hàng, người thân. Ngày nay, bên trong phong bì đỏ có thể chứa phiếu quà tặng, ngân phiếu, vé xe tháng, tem hoặc tiền xu thay cho tiền giấy. Một số người Hoa trẻ ở Singapore lì xì cho cha mẹ bằng một bữa cơm tại nhà hàng hoặc một chuyến du lịch. Ảnh: Asiatravel.answers.com.
Malaysia
Về phần mình, người Malaysia lại dùng bao lì xì có màu xanh lá cây vì nó gắn liền với tín ngưỡng đạo Hồi. Ảnh: Simpleblog.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét