Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Rượu Vodka Nga có từ bao giờ?

Thúy Hà
.
BizLIVE - Trong tháng Giêng, ở Nga có một ngày lễ không chính thức - ngày 31 tháng Giêng được coi là thời điểm vodka Nga ra đời.
Rượu Vodka Nga có từ bao giờ?
Ảnh: RIA Novosti.
Năm 1865, chính vào ngày này, nhà hóa học Nga nổi tiếng thế giới Dmitri Mendeleev đã bảo vệ luận án tiến sĩ " về sự kết hợp rượu và nước." Ông đã tìm ra tỷ lệ hoàn hảo nhất của loại rượu huyền thoại mạnh 40 độ.

Tất nhiên, đó không phải là phát minh quan trọng nhất Mendeleev, người đã thực hiện nhiều khám phá khoa học cơ bản. Ví dụ, toàn thế giới biết đến tên ông với tư cách là tác giả hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Nói đến rượu vodka, một số người kể rằng nhà khoa học lớn của nước Nga đã đem sức khỏe của chính mình để làm thí nghiệm chứng minh vodka 40 độ là tốt nhất.

Nhưng đó chỉ là huyền thoại. Trong thực tế, luận chứng của Mendeleev không phải là nhằm mục đích nghiên cứu ảnh hưởng liên kết cồn và nước đối với cơ thể con người. Nghiên cứu của Mendeleev liên quan đến lĩnh vực chuyên ngành khoa học về trọng lượng và đo lường.

Ông đã chứng minh rằng để đạt được rượu vodka chính xác 40 độ thì phải trộn rượu ngũ cốc với nước theo trọng lượng, chứ không phải theo thể tích. Ngoài ra ông còn đưa ra phương pháp lọc các tạp chất trong rượu.

Chất lượng vodka Nga khiến cả thế giới kinh ngạc. Từ cuối thế kỷ XIX, rượu ngũ cốc Nga được các nước sản xuất rượu vang như Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Tây Ban Nha mua để sản xuất rượu mạnh. Điều thú vị là năm 1977, Ba Lan đã cố gắng giành tác quyền “vodka” của nước Nga.

Tuy nhiên, nhà sử học Nga William Pohlebkin đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục chứng minh rằng Nga mới là nơi sinh ra vodka, và cuối cùng trọng tài quốc tế đã bác bỏ tác quyền của Ba Lan. Chính khi đó đã xuất hiện khẩu hiệu: "Chỉ có vodka từ Nga mới là vodka Nga đích thực".

Hiện nay, nước Nga không hề có thương hiệu nào gọi là "vodka Nga." Trên thị trường nước ngoài, các nhà sản xuất Nga đưa ra thương hiệu riêng của họ. Chẳng hạn có các loại vodka như "Tiêu chuẩn Nga" hay "Beluga".

Người ta nói rằng vodka là loại đồ uống xảo quyệt. Điều đó không hoàn toàn đúng. Đơn giản là phải biết cách uống vodka. Ví dụ, không nên uống vodka với pho mát, cá hấp và xúc xích, đó là các món thích hợp hơn với các loại rượu khác.

Vodka nên được nhắm với các món ẩm thực Nga, nhất là với trứng cá, cá trích, khoai tây luộc, nấm rừng muối, dưa chuột muối chua và dưa bắp cải. Và, tất nhiên, với bánh mì đen. Những đồ ăn nhẹ đó khiến cho vodka nổi hương vị tốt nhất và đồng thời làm cho thực khách ít bị say. Nhưng điều chính yếu nhất khi dùng đồ uống huyền thoại này phải biết điểm dừng để không bao giờ quá chén.

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét