Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Khám phá Tết của người Mexico

(Toquoc) – Là một quốc gia có nền văn hóa Mỹ La tinh đa dạng giàu bản sắc, Mexico có những phong tục đón Tết hết sức thú vị và độc đáo. Trong không khí xuân tưng bừng của ngày đầu năm 2014, chúng ta hãy cùng tới thăm các gia đình Mexico để xem họ sẽ chào đón năm mới như thế nào.
Lễ hội đón năm mới kéo dài đến đầu tháng Hai
Người Mexico đón tết theo lịch Dương, nghĩa là mồng 1/1 hàng năm. Vào ngày này, ngân hàng, các văn phòng chính phủ và một số cửa hàng sẽ ngừng hoạt động. Nhưng các khu khảo cổ, bảo tàng và những địa điểm du lịch sẽ mở cửa để đón du khách.


Ba vị vua mang quà tới cho trẻ em trong đêm Giáng sinh
Tuy nhiên, nếu như ngày Giáng sinh của nhiều quốc gia rơi vào ngày 25/12 và mùa Giáng sinh sẽ kết thúc vào ngày đầu năm mới, thì ở Mexico, người dân vẫn tiếp tục mừng Giáng sinh từ ngày 3/12 năm trước đến mồng 2/2 năm sau. Và nếu như ở các quốc gia khác, ông già Noel sẽ biến giấc mơ của trẻ em thành hiện thực, thì ở Mexico, sẽ là Ba vị vuaMelchor, Gaspar và Baltasar. Ngày 6/1 được gọi là El Dia de los Reyes, tức Ngày của Ba vị vua. Trước đó mấy ngày, trẻ em Mexico sẽ viết thư cho Ba vị vua, nói lên món quà mà các em muốn nhận được. Đến mồng 6/1, các em sẽ nhận được món quà Giáng sinh đó. Chưa hết, ở Mexico, Giáng sinh sẽ còn kéo dài đến ngày 2/2, tức El Dia de la Candelaria, còn có tên gọi là Lễ rước nến. Chỉ đến hết ngày này, những vật trang trí mới được gỡ xuống và các lễ hội mới thật sự kết thúc.
Chuẩn bị cho lễ tết
Cũng như người dân các quốc gia khác, năm mới của người Mexico không thể thiếu việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, rửa xe, tắm rửa sạch sẽ, không chỉ cho người, mà cả các con vật nuôi trong nhà. Họ còn trang hoàng các màu sắc tươi vui cho nhà cửa và các bữa tiệc để cầu may mắn cho các thành viên trong gia đình. Người ta sẽ chọn các màu như đỏ, với ước mong sẽ hạnh phúc, đặc biệt là trong tình yêu đôi lứa, hay vàng, với hy vọng thăng tiến trong công việc, hoặc xanh lá cây để cải thiện tình hình tài chính, cũng như  trắng để có sức khỏe tốt. 
Trang phục chào đón năm mới rực rỡ của người Mexico
Năm mới với người dân Mexico sẽ luôn đi kèm các món ăn như món bánh mỳ ngọt Pan Dulce để ăn vào đúng 12h đêm giao thừa. Trong khi làm bánh, người ta sẽ cho vào trong ruột bánh một đồng xu may mắn. Khi cắt ra, nếu lát bánh của ai có được đồng xu ấy thì họ sẽ là người gặp nhiều may mắn nhất trong năm mới. Ngoài món bánh mỳ ngọt này, họ sẽ chọn mua nho không hạt và thật ngọt cho đêm giao thừa. Theo tục lệ, khi đồng hồ điểm 12 tiếng chuông trong đêm giao thừa, họ sẽ ăn 12 quả nho. Vị ngọt của mỗi quả nho sẽ bảo đảm cho mỗi một tháng trong năm mới thật may mắn. Các món ăn khác mà người Mexico sẽ chuẩn bị bao gồm Bacalao – món cá tuyết ướp muối khô, gà tây, bánh mỳ nướng cùng với rượu táo hoặc rượu hoa quả nóng. 


Người Mexico thường sử dụng món bánh mỳ ngọt Pan Dulce để ăn vào đúng 12h đêm giao thừa
Giao thừa của người Mexico
Vào đêm giao thừa, hầu hết người dân Mexico sẽ cùng gia đình ăn một bữa tối muộn. Sau bữa ăn này, những ai muốn tham gia các bữa tiệc có thể đến các câu lạc bộ đêm. Nếu bạn đang ở Mexico, bạn có thể ra phố để tham gia các lễ hội vô cùng sôi động. Ở thủ đô Mexico của Mexico, luôn có một lễ hội lớn được tổ chức xung quanh Zocalo – quảng trường trung tâm của thành phố trong đêm giao thừa. Bạn sẽ được chứng kiến những màn bắn pháo hoa hoành tráng, hoặc những dây pháo bông cầm tay cũng không kém phần rực rỡ và nghe thấy người dân Mexico cùng hô vang “Feliz ano nuevo”, nghĩa là Chúc mừng năm mới. Đối với họ, việc bắn pháo hoa không chỉ là một hoạt động chào đón năm mới, mà còn có ý nghĩa xua đuổi tà ma, giúp đem đến sự an bình cho mọi người. 


Người Mexico cũng có tục “đốt hết những điều xui” trong năm cũ để cầu may trong năm mới
Ngoài ra, người Mexico thường mở cửa chính trong đêm giao thừa, để những điều chưa như ý trong năm cũ ra đi, sau đó ném vài đồng xu trên mặt đất và quét chúng vào trong nhà, ngụ ý đón nhiều tài lộc cho gia đình. Họ cũng hắt một xô nước ra ngoài cửa sổ với mong ước đem lại sự khởi đầu mới mẻ trong năm mới. 
Những tục lệ đón may mắn trong năm mới
Người Mexico luôn có những trò chơi khá độc đáo diễn ra vào cuối năm, ví dụ như trò “đốt hết những điều xui”. Chủ nhà sẽ yêu cầu các vị khách tới chơi ghi ra một danh sách những chuyện không may họ gặp phải trong năm qua, sau đó ngay trước đêm giao thừa, tờ giấy này sẽ được ném vào lò sưởi và cháy thành tro. Họ quan niệm rằng những điều xui xẻo của năm cũ cũng sẽ biến mất và nhường chỗ cho một sự khởi đầu tốt đẹp trong năm mới.
Ngoài ra, họ còn mặc đồ lót màu đỏ trong năm mới để mong sẽ gặp may mắn trong tình yêu. Những người muốn có nhiều tiền bạc sẽ mặc màu vàng, muốn có tình bạn tốt sẽ mặc đồ lót màu xanh lá cây, muốn có hy vọng sẽ mặc đồ lót màu hồng, và cuối cùng, muốn sự bình an và sức khỏe thì mặc màu trắng.
Nếu muốn được đi du lịch thật nhiều trong năm mới, người Mexico sẽ xách vali lên và đi bộ quanh khu nhà họ đang sống, hoặc tập hợp vài chiếc vali ở giữa nhà, sau đó đi thành vòng tròn quanh chúng vài lần. Người Mexico còn có phong tục để vài ngọn nến trên một chiếc đĩa trắng xung quanh có đậu lăng, đậu xanh, cơm, ngô, bột mỳ và một thanh quế. Sau đó, họ để nến cháy qua đêm cho đến khi tan chảy hết, hòa cùng với những đồ ăn này, cuối cùng trút hỗn hợp đó ra, đem chôn ở dưới đất để hy vọng có một năm thật sung túc. Người ta cũng có thể ăn một thìa đậu lăng nấu chín, hoặc tặng một nắm đậu lăng sống cho gia đình hoặc bạn bè để cầu may trong năm mới./.
Tùng Lâm (Tổng hợp báo nước ngoài)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét