Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

RƯỢU – Tinh hoa văn minh nhân loại

Có lẽ trong các chủ đề thơ ca của nhân loại, rượu chỉ xếp sau tình yêu. Người ta nói nhiều về rượu từ quá khứ, khi nó mới xuất hiện cho đến hiện tại, và sẽ còn nói đến trong tương lai…

Không biết từ bao giờ, rượu đã xuất hiện và chiếm một vị trí quan trọng trong nền văn minh của loài người. Người ta không thể biết chính xác thời gian ra đời của rượu, mà chỉ có thể phỏng đoán từ những dấu tích, những phiến đá cổ được những cư dân thế giới lưu lại từ xa xưa. 5000 hay 6000 năm trước công nguyên, tuy chỉ là những con số nhưng đều nói lên rằng, rượu có một lịch sử rất lâu đời. Dionysus, một trong 12 vị thần tối cao trong thần thoại Hy Lạp cũng là thần rượu. Nói đến rượu là nói đến một thức uống diệu kỳ với khả năng đưa chúng ta đến đầy đủ các cung bậc cảm xúc khác nhau của cuộc sống.




Nhiều nhà nghiên cứu lịch sử đánh giá rượu là một trong những phát minh quan trọng nhất của loài người, cùng với lửa. Từ khi có lửa, con người chuyển sang ăn thịt chín và tách biệt hoàn toàn với các động vật khác. Con người cũng bắt đầu tìm kiếm những thức ăn có nguồn gốc thực vật, và một trong những thức ăn mà chúng ta tìm thấy đầu tiên là quả nho. Để phục vụ cho cuộc chiến sinh tồn, người ta mang những thức ăn kiếm được, trong đó có quả nho về nơi ở của mình. Sau một thời gian, con người mang nó ra dùng, và thấy những trái nho lâu ngày ấy ngon hơn, đem đến cho họ cảm giác lâng lâng, sảng khoái. Đó chính là khởi nguồn của rượu trong cuộc sống nhân loại. Rồi từ đó, người ta uống rượu cả những khi vui, khi buồn và khi bình thường. Rượu trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Trong cuộc chiến sinh tồn, khi đối mặt với thiên nhiên bí ẩn, rượu chính là chất xúc tác cho lòng dũng cảm của con người, đem lại cho chúng ta sự mưu trí, đẩy xa những lo sợ, do dự để hoàn thành những công việc khó khăn. Khi nghỉ ngơi, rượu lại giúp con người thư giãn, mang đến cho con người khoái cảm lâng lâng, mơ màng để quên đi sự mệt mỏi, chán nản. Rượu vừa gây kích thích, vừa làm thư giãn khiến con người luôn luôn nhớ đến nó. Rượu mang lại cho chúng ta cảm giác về một sự siêu thoát, không còn bị gò bó bởi cuộc sống hiện tại. Rượu trở thành một hiện thân của tinh thần mà con người đã phát minh ra để song hành cùng mình, người bạn không thể thiếu của chúng ta trong suốt chiều dài lịch sử. Rượu xuất hiện trong những dịp lễ, trong những biến cố quan trọng. Chúng ta có thể thấy qua những bộ phim, đặc biệt là phim cổ trang của Trung Quốc: trước khi ra trận – uống rượu, trước khi tỉ thí tài năng – uống rượu, lập được chiến công – ban rượu, hay cả trên thiên đình, vì làm vỡ chén rượu của Ngọc Hoàng mà những vị thần tiên cũng bị đày xuống hạ giới… Con người coi rượu là một thứ quý hiếm, chẳng thế mà người ta có thể tiếc khi mua một đồ dùng đắt tiền nhưng không bao giờ hối hận khi vung tiền sở hữu được một chai rượu ngon.




Ngày nay, nói đến rượu, người ta thường nghĩ đến khía cạnh xấu đối với con người. Tất nhiên, bất kỳ loại thực phẩm nào, cho dù là thuốc bổ nếu lạm dụng quá cũng sẽ gây hại, và rượu cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nếu sử dụng đúng cách, đúng lượng, rượu sẽ trở thành có lợi cho sức khỏe con người. Danh y Hải Thượng Lãn Ông từng nói rằng :” Bán dạ tam bôi tửu – Lương y bất đáo gia” (nửa đêm 3 chén rượu, thầy thuốc khỏi đến nhà). Chúng ta hãy quên đi hình ảnh Chí Phèo để nhớ về hình ảnh ông tiên râu tóc bạc phơ, tay cầm bầu rượu. Người quân tử khi uống rượu phải trầm tĩnh, uống để phấn chấn mà suy nghĩ, hành động sao cho có lợi với bản thân, gia đình và xã hội. Uống rượu không để say, uống rượu không để ảnh hưởng xấu đến gia đình, xã hội, đó mới là người sành rượu. Có như thế, rượu mới trở lại với những giá trị nhân văn nguyên bản như khi nó được phát minh ra!

Nam Sơn (Depplus.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét