Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Budapest, nơi ba thành phố hội tụ

Không nhiều du khách biết rằng thủ đô lịch sử và văn hóa của Hungary là sự kết hợp của ba thành phố nhỏ hơn Buda, Pest và Obuda.
1. Lịch sử
Trong khoảng thời gian hơn một thiên niên kỷ, ở Budapest từng tồn tại ba thành phố tách biệt. Đến năm 1873, các nhà chức trách đã thống nhất ba thành phố đó làm một. Người dân ở đây vẫn luôn tự hào khi họ có những nhà quý tộc Buda, tầng lớp lao động của Pest và thị trấn Obuda cổ kính. Budapest là một sự lựa chọn đa dạng cho những người yêu âm nhạc, nghệ thuật, kiến trúc trong khung cảnh thơ mộng và ngoạn mục bên sông Danube. Con sông chia đôi thành phố ngay ở điểm chính giữa của cuộc hành trình từ Rừng Đen đến Biển Đen của nó.
image001-3767-1385946459.gif
Lâu đài Buda trên bờ sông Danube. Ảnh: aarp.org.
2. Âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa
Những địa điểm gợi nhớ chủ nghĩa cộng sản có ở khắp nơi với rất nhiều thiết kế của các trường phái cổ điển xung quanh. Nếu bạn muốn tìm hiểu các không gian công cộng trước khi chế độ cộng sản sụp đổ vào năm 1989, hãy bắt taxi đến công viên Momento trên đường Balatoni để chiêm ngưỡng bộ sưu tập những bức tượng từ thời Chiến tranh lạnh.
Budapest đã hoãn kế hoạch xây những tòa nhà cao tầng để duy trì kiến trúc cổ kính của thành phố, cải tạo và bảo tồn những gì còn sót lại của đế quốc Áo - Hung. Một ví dụ điển hình là Học viện Âm nhạc Franz Liszt danh tiếng trên thế giới đã được mở cửa trở lại cho các buổi hòa nhạc, sau lần cải tiến mang đến vẻ đẹp toàn diện của trường phái nghệ thuật.
Budapest cũng có những điểm mới bổ sung cho vẻ đẹp vốn có của sông Danube. Đó là tòa nhà Balna (có nghĩa là cá voi), một tòa nhà bằng kính có hình giống một con cá, nối liền hai cánh của một văn phòng cũ nằm trên bờ sông. Hiện tại, tòa nhà bao gồm hội trường, quán cà phê và các cửa hàng mở cửa quanh năm.
Những ngôi chợ sôi động của thành phố nổi tiếng vì một lý do - bất kỳ ngày nào trong tuần bạn cũng tìm được những loại thực phẩm tươi ngon ở đó. Cấu trúc thép của chợ Great Market Hall có thể khiến bạn nhớ đến tháp Eiffel vì cả hai đều được thiết kế bởi kiến trúc sư Gustave Eiffel.
image004-7693-1385946459.gif
Bên trong chợ Great Market Hall. Ảnh: topbudapest.org.
Chợ Central Market Hall cũng được liệt kê trên bản đồ với những quầy hàng bán xúc xích Hungary đỏ màu ớt cay, gan ngỗng, vịt màu hồng nhạt và hàng trăm mặt hàng đầy màu sắc.
3. Ẩm thực
Ở quận 6 và quận 7 bên bờ đông sông Danube là nơi tập trung nhiều quán bar và nhà hàng. Nhiều cửa hàng mới thường xuyên khai trương khiến cả người dân địa phương cũng khó lòng cập nhật kịp thời. Cho dù những người dân sống ở đây thường phàn nàn về tiếng ồn, họ vẫn thừa nhận rằng đó là nơi tiệc tùng tốt nhất.
Ở khu vực quảng trường Main Square là nơi người ta phục vụ món súp cá đầy ớt bột đỏ mà người Hungary thích nhất. Phố Raday ở quận 9 đã chuyển đổi thành một dãy nhà hàng phục vụ từ món pizza và hamburger đến gan ngỗng xào và thịt gà tẩm ớt.
4. Những sự lựa chọn khác
Núi lửa còn hoạt động cũng đồng nghĩa với việc Hungary có rất nhiều suối nước nóng. Những nhà tắm do người Ottoman xây dựng vẫn còn tồn tại đến ngày nay và được cải tạo thật lộng lẫy để mở cửa đón tiếp du khách. Nhà tắm Rudas nằm ở phía tây sông Danube, gần cầu Elizabeth có lẽ là đẹp nhất trong tất cả. Ở đây có cả dịch vụ massage, tẩy da chết và phục vụ đồ uống trong không khí sang trọng của các bồn tắm hình bát giác và mái vòm bằng đá vôi. Một lựa chọn khác cho du khách là bể nước nóng Szechenyi ở công viên City Park. Ở đó, bạn có thể làm quen với những người già và chơi cờ trên chiếc bàn cờ nổi.
image006-4742-1385946459.gif
Mọi người cùng nhau chơi cờ ở bể nước nóng Szechenyi. Ảnh: zara-zeeglobe.blogspot.
Thanh Phương (theo Reuters)

Huyền ảo Thủ đô Budapest

Cũng như nhiều thành phố nổi tiếng khác ở Châu Âu, Budapest - thủ đô Hungary, mang một vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn.
Nằm bên bờ sông Danube thơ mộng, Budapest - thủ đô Hungary được đặt cho cái tên mĩ miều là Viên ngọc của Danube, không ở đâu dòng Danube lại đẹp và lãng mạn như ở đây. Budapest được hợp nhất bởi hai thành phố: Buda ở bờ Tây và Pest ở bờ Đông.
Huyền ảo Thủ đô Budapest

Đôi bờ sông Danube

Đến Budapest bạn sẽ bị hút hồn bởi những dinh thự lộng lẫy, những vương cung thánh đường nguy nga xây theo kiến trúc La Mã tráng lệ xen lẫn với những toà nhà hiện đại của một thành phố trẻ. Có ba nơi bạn không thể bỏ qua khi đến thành phố xinh đẹp này. Điểm đầu tiên là thành Var - khu thành cổ của Budapest. Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh thành phố bên dòng Danube, cầu Sư tử, nhà Quốc hội...

Dòng Danube Cầu Chaim và nhà thờ Matthias
Điểm đến thứ hai mà bạn không thể bỏ qua là Quảng trường Anh hùng. Quảng trường nằm cuối Đại lộ Andrássy - con đường chính ở trung tâm thành phố, đã có 135 năm lịch sử, rất nổi tiếng với vô số tiệm café, nhà hàng và là nơi gặp gỡ của giới văn nghệ sĩ Hungary từ hơn một thế kỉ nay. Quảng trường Anh Hùng là biểu tượng của sức mạn và lịch sử các vương triều Hungary. Giữa quảng trường là Đài tưởng niệm Thiên niên kỉ cao vút và tượng của những vị vua lập quốc, các vị anh hùng dân tộc.

Quảng trường Anh hùng
Điểm đến cuối cùng trong chuyến du lịch ngắn hạn của bạn chính là Toà nhà Quốc hội - biểu tượng nổi tiếng nhất của Budapest, và là một trong những toà nhà lập pháp cổ kính nhất Châu Âu. Toà nhà này được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1884 đến 1902, phỏng theo nguyên bản nhà quốc hội London. Giá vé vào cửa thăm quan toà nhà Quốc hội khá đắt: khoảng 2500 fơrint.

Toà nhà Quốc hội
Nếu có nhiều thời gian, bạn nên đi thăm một số địa điểm khác như Cầu Sư tử, nhà thờ Saint Stephan, Nhà hát Opera Quốc gia, Khách sạn Geller - nơi Chủ tich Hồ Chí Minh đã từng ở khi đến thăm Budapest, Đồi lâu đài (Castle Hill), nhà thờ Matthias và quần thể Thành những người đánh cá (Fishermen"s Bastion) - một trong bảy kì quan Hungary do chính người Hungary bình chọn.

Cầu Sư tử


Nhà thờ Saint Stephan




Đồi Lâu đài




Khách sạn Geller




Nhà thờ Matthias và quần thể Thành những người đánh cá
Nhà thờ Matthias và quần thể Thành những người đánh cá
Khi du lịch Budapest, bạn cần chú ý đến vấn đề thực phẩm vì đồ ăn Hungary nhiều chất béo và khá khó ăn với người Việt. Trong các siêu thị cũng có bán đồ ăn Việt nhưng giá cả khá đắt đỏ. Các phương tiện giao thông công cộng ở Budapest hoạt động từ 4h30 đến 23h hàng ngày. Bạn có thể bắt taxi, nhưng gọi taxi qua điện thoại sẽ rẻ hơn so với bắt taxi giữa đường.

DL
.

Budapest - thành phố tuy một mà hai

Depplus.vn - Cùng được biết đến là thủ đô của Hungary nhưng hai nửa của Budapest lại là hai thành phố hoàn toàn khác biệt.


Khi nghe đến "Budapest", có lẽ không ít người nghĩ rằng đây phải là một nơi đã có từ lâu đời lắm. Nhưng thực ra, thành phố này mới chỉ xuất hiện từ năm 1873 sau khi hai thành phố Buda và Pest bên hai bờ sông Danube được sát nhập lại làm một. Dù mang tiếng là một thành phố, nhưng hai nửa của Budapest lại phát triển một cách hoàn toàn độc lập với nhau cho đến khi một chiếc cầu được xây dựng để nối bờ phía đông với bờ phía tây. Và dường như đến tận ngày nay, hai nơi này vẫn có nhiều điểm khác biệt. 
 
Cảnh quan thành phố 

Được xây dưng trên những quả đồi, Buda có cung điện Hapsburg rất lớn tọa lạc cùng một cảm giác xa hoa, giàu có vì nó là nơi cư ngụ của Hoàng gia. Ngược lại, khu đông dân Pest nằm trên vùng đất bằng lại nhộn nhịp với hàng loạt quán bar, quán cà phê hay hàng ăn.
 

Từ những ngọn đồi ở Buda, mọi người có thể trông thấy Pest. Phần lớn du khách thường chỉ hay tìm đến pháo đài Fisherman trên đồi Castle để ngắm cảnh mà bỏ qua ngọn đồi Gellért ở phía nam. Nhưng thực ra, các thành lũy của pháo đài cổ Citadella trên quả đồi này cũng là địa điểm lý tưởng giúp du khách ngắm nhìn được vẻ đẹp của dòng sông Danube.
 
Buda có thể có cung điện, nhưng Pest lại là địa điểm đặt trụ sở Quốc hội, một tòa nhà được xây dựng theo kiến trúc Gothic đẹp rực rỡ cả bên ngoài lẫn bên trong.
Trạm xe lửa trẻ em 
 
Đến với Budapest, bạn còn có dịp đến thăm một nhà ga xe lửa mà trong đó, mọi nhân viên, chỉ trừ những người lái tàu, đều là trẻ em từ 10 đến 14 tuổi. Con tàu này sẽ chạy trong 45 phút qua đoạn đường dài 11km gồm 7 điểm dừng trên suốt quãng đường. 
Những "cuộc chiến" spa
Trong khi cuộc sống của những người sống ở Buda có vẻ khép kín thì Pest lại là một nơi có xu hướng "mở" để phát triển kinh doanh. Nếu Buda có những phòng tắm xông hơi kiểu truyền thống như nhà tắm ở Rudas hay Gellért thì Pest lại có một bể bơi ngoài trời nơi bạn có thể bắt gặp những người đang vừa ngâm mình dưới nước, vừa chơi cờ với nhau.
 
Không những vậy, nếu bạn muốn biết Pest là nơi sôi động, nhộn nhịp khác hẳn Buda thế nào thì hãy đến khu mua sắm Vasci utca nổi tiếng ở nơi này. 
Các quán cà phê đậm đà văn hóa
Pest còn là nơi bạn tìm thấy một quán cà phê đã có từ rất lâu đời ở quảng trường Vörösmarty. Cách đó không xa là quán Gerlóczy được trang trí với những họa tiết truyền thống đặc trưng của Hungary nhưng lại mang cảm giác mới mẻ với sự cách tân, tạo nên một sức hút khó cưỡng cho các vị khách.
 
 "Đến thăm Buda nhưng hãy ở lại Pest" là lời khuyên cho mọi du khách đến Budapest tham quan. Nhưng thực ra, mỗi một nơi lại có những đặc điểm khác nhau mà tốt hơn hết, bạn nên bỏ thời gian để khám phá từng nơi một.
Ngọc Minh (Depplus.vn/ MASK)

Nếu chỉ có 48 giờ ở Budapest...



TTO - Đến Budapest, thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Hungary, nơi được xưng tụng bằng nhiều mỹ từ dễ làm xiêu lòng lữ khách, bạn có thể choáng ngợp trước vô số điểm đến trong khi quỹ thời gian có hạn.
Vậy phải đến đâu để có thể khám phá đặc điểm nổi bật nhất của "viên ngọc Đông Âu" trong hai ngày?

Nhà thờ Matthias ở bờ Buda, một trong những điểm tham quan phải đến tại Budapest - Ảnh:thewanderingstardust 
Theo giới du lịch, để tham quan hai thành phố Buda và Pest của Budapest nằm chia cách ở hai bên bờ sông Danube và được nối với nhau bằng nhiều cây cầu, du khách có thể sử dụng tàu điện ngầm, đi bộ hay tàu thuyền.
* Ngày đầu tiên ở thành phố Buda được xây dựng trên một ngọn đồi nằm ở bờ tây sông Danube sẽ bắt đầu vào lúc 9g sáng với điểm đến là nhà thờ Matthias hơn 700 năm tuổi lộng lẫy với mái ngói vàng óng rực rỡ và tháp chuông uy nghiêm vươn thẳng lên bầu trời.
Một góc nhà thờ Matthias ở bờ Buda - Ảnh: retrofm
Người dân Hungary gọi đây là nhà thờ Đức Mẹ hồn xác lên trời của Budavar và đối với dân du lịch, đây là một điểm đến không thể thiếu trong hành trình đến Budapest. 
Nhà thờ Matthias được xây dựng lại rất nhiều lần và là nơi diễn ra lễ đăng quang của một số nhà lãnh đạo Hungary. Khung cảnh xung quanh nhà thờ trở nên nhẹ nhàng hơn qua những hoạt động của giới nghệ sĩ đường phố.
* Sau khi mãn nhãn và tĩnh tâm tại nhà thờ Matthias, bạn hãy đến thành trì của những người đánh cá cách đó không xa. Theo dân địa phương, đây là một trong bảy kỳ quan kiến trúc của Hungary. Từ các lan can của tường thành, du khách dễ dàng chiêm ngưỡng dòng sông Danube như dải lụa bên dưới...
Quán cà phê - nhà hàng Tarnok với tiền sảnh màu cam sáng nằm lọt giữa hai cửa hiệu bán hàng lưu niệm là nơi du khách có thể không tiếc tiền cho buổi ăn trưa. Trong không gian được bài trí ấm áp với nội thất bằng gỗ dày, thưởng thức các món canh thịt bò Hungary nổi tiếng, món rau củ trộn đặc trưng của nước này sẽ mang lại nhiều cảm giác thú vị.
Mặt tiền quán cà phê Tarnok - Ảnh: panoramio
Trong thời gian dừng chân nghỉ ngơi tại đây, bạn có thể khám phá các món tráng miệng khó quên của Hungary trước khi bước vào chặng tham quan buổi chiều.
* 15 giờ là thời điểm tốt nhất để đi dạo phố cổ Buda. Du khách sẽ cảm thấy thời gian trôi quá nhanh khi thả bước trong khu vực yên tĩnh quanh lâu đài Buda, cung điện của hoàng gia trước đây.
Dạo phố cổ Buda bằng xe ngựa - Ảnh: fanshare
Tiền sảnh Thư viện Quốc gia trong lâu đài Buda - Ảnh: wiki
Bên trong lâu đài, bạn sẽ thưởng lãm những tinh hoa của nghệ thuật Hungary được trưng bày ở phòng Thư viện Quốc gia. Trong khi đó, những du khách gan dạ có thể khám phá mê cung các hầm mộ của thành phố trong tầng hầm lâu đài. 
* Bạn vẫn còn thời gian để vượt qua những bậc thang của đồi Gellert cao 200m, nơi có tầm nhìn bao quát để ngắm nhìn toàn cảnh Budapest trong ánh hoàng hôn, để chiêm ngưỡng lâu đài Castle Hill, những dinh thự tuyệt đẹp soi bóng trên dòng sông Danube đang lững lờ trôi...
Lâu đài Buda lấp lánh trong đêm Buda - Ảnh: paramio
Bữa ăn tối sẽ mang lại ấn tượng đặc biệt cho du khách khi đến nhà hàng Marvanymenyasszony ở số 6 đường Marvany. Tại đây, du khách sẽ thưởng thức ẩm thực Hungary thấm đẫm những vũ điệu dân gian do ban nhạc và các vũ công trình diễn ngay bên cạnh.
Khung cảnh thân tình đến mức có không ít du khách tình nguyện tham gia nhảy múa cùng các vũ công!
* Với những du khách muốn tìm hiểu cuộc sống về đêm ở Budapest, những quán rượu tại các khu nhà cũ, phế tích cách nay nhiều thập kỷ sẽ mang lại nhiều điều hấp dẫn khó quên cho thời gian ngắn ngủi trong hành trình khám phá Hungary. 
Ca múa dân gian tại một quán ăn ở Budapest - Ảnh: google  
Ở cuối các con hẻm nhỏ hẹp, nhiều cư dân sống chen chúc trong các tòa nhà cũ thường bị bỏ hoang. Thế nhưng, cũng chính tại đây, một bầu không khí giao du rộng rãi ngập tràn với các gian phòng triển lãm nghệ thuật, các hoạt động chiếu phim hay hòa nhạc xen lẫn với biểu diễn nghệ thuật...
Theo dân địa phương, chính tại nơi đây, họ đã tìm thấy niềm hạnh phúc của đời thường, dẫu chỉ trong chốc lát.
* Từ năm 2002, khu nhà cũ Szimpla Kert thuộc khu phố Do Thái là một trong những nơi mang tính biểu trưng của giới trẻ Hungary.
Tại đây, những căn hộ cũ được chuyển đổi thành nhiều quán giải khát. Hành lang tòa nhà thành khán phòng của các buổi trình diễn âm nhạc. Sân trong tòa nhà là nơi tụ họp của giới trẻ và có lúc là một rạp hát ngoài trời. Chủ nhật hằng tuần, khu vực này trở thành nơi họp chợ của nông dân.
Một tòa nhà cũ trong khu Szimpla - Ảnh: wiki
* Thành phố Pest ở bờ đông sông Danube là điểm đến cho ngày còn lại ở Budapest. Hành trình bắt đầu từ 8g và trực chỉ đến đại giáo đường Do Thái cổ kính nhưng không kém phần nguy nga nằm trong khu ổ chuột cũ của Budapest, thuộc khu phố Erzsebetvaros.
Hiện có khoảng 100.000 người Do Thái sinh sống tại Budapest. Đại giáo đường Do Thái này còn là giáo đường Do Thái lớn nhất châu Âu với 3.000 chỗ ngồi.
Đại giáo đường Do Thái - Ảnh: singolo
* Sau khi thưởng lãm nội thất lộng lẫy bên trong đại giáo đường, du khách có thể thả bước đến nghĩa trang Raoul Wallenberg Park nằm ở sân sau, nơi có cây sự sống (cây liễu rũ bằng kim loại), công trình tưởng niệm 600.000 người Do Thái Hungary bị phát xít Đức giết hại thời Thế chiến thứ hai. 
Cây cuộc sống trong nghĩa trang của đại giáo đường Do Thái - Ảnh: gibsonchop
Tòa nhà Quốc hội Hungary ở khu vực quảng trường Kossuth Lajos là điểm đến kế tiếp. Đây là điểm tham quan mà bất kỳ du khách nào đến Budapest cũng đều muốn ghé đến dù phải mất tiền vé. Vượt qua một trong 27 cánh cửa, hình ảnh đầu tiên là những lính canh oai dũng và hướng lên cao một chút, bạn sẽ nhìn thấy mái vòm nguy nga cao 96m của tòa nhà.
Khi đã bước qua 96 bậc thang, bạn sẽ bắt đầu chuyến khám phá những căn phòng trong số 696 phòng tại đây, chiêm ngưỡng những cánh cửa sổ vàng óng ánh dưới nắng. Sự cân bằng hoàn hảo của vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của tòa nhà nghị viện có kiến trúc tân cổ điển này sẽ khiến bạn không muốn dời bước... 
Tòa nhà Quốc hội Hungary ở Budapest - Ảnh: mostbeautifulplacesintheworld 

* Điểm hẹn lúc 11g sẽ là khu Central Market Hall ở đại lộ Vamhaz, chợ trong nhà lâu đời nhất và lớn nhất Budapest. Đến đây, mọi giác quan của bạn sẽ phải thức giấc trước muôn vàn màu sắc và mùi vị của các gian hàng được quy hoạch sạch sẽ và trật tự. 
Trong quầng ánh sáng trời xuyên qua các cửa sổ bằng kính màu khổng lồ bao quanh khu chợ, bạn sẽ hoa mắt trước các gian hàng bày bán các sản phẩm tươi ngon đến từ các địa phương khắp nước Hungary, từ các loại gia vị, các loại hạt, trái cây khô, các loại rượu vang và rượu mạnh đặc trưng Hungary đến vô số đặc sản nổi tiếng của nước này như xúc xích ớt, gan ngỗng, gan vịt...
Trên tầng hai khu chợ là các cửa hàng kinh doanh vật phẩm lưu niệm đủ sắc màu nghệ thuật với hàng núi hàng đụng nóc! Bạn có thể thư giãn tại các hàng quán trong chợ trước khi chuẩn bị cho chuyến "càn quét" các gian hàng một lần nữa! 
Chợ Central Market Hall ở Budapest - Ảnh: panoramio
* Sau khi mua sắm thỏa thích, bạn nên trải nghiệm tại bể tắm nước khoáng nóng ngoài trời Szechenyi nằm trên đại lộ Allatkerti, thuộc Spa Szechenyi ở công viên thành phố. Đây là một trong những quần thể hồ tắm khoáng lớn nhất châu Âu mà theo nhận định của giới du lịch, nếu chưa đặt chân đến đây cũng có thể nói bạn chưa đến Budapest! 
Những hồ tắm trị liệu (tắm khoáng) và 21 hồ tắm có nhiệt độ trung bình 21-78 độ C ở Spa Szechenyi đón hàng ngàn lượt khách vào mỗi tuần và khách ra vào tấp nập trong suốt cả năm.
Hồ tắm nước khoáng ngoài trời thuộc quần thể Spa Szechenyi lớn nhất và nổi tiếng ở Budapest - Ảnh: bathsbudapest
Bên cạnh các bể tắm khoáng ngoài trời và trong nhà là các hồ nước lạnh, hồ sủi bọt, hồ tạo sóng, phòng xông hơi, khu vực tắm nắng và cả dịch vụ massage, làm đẹp... Vào mỗi tối thứ bảy trong mùa hè, nơi đây trở nên náo nhiệt và lung linh hơn với những màn trình diễn khiêu vũ dưới nước được hỗ trợ bằng những hiệu ứng ánh sáng đặc sắc.
Trong hơn 100 năm tồn tại, đã có ít nhất 100 triệu lượt khách đến với Spa Szechenyi...
̣* Ngôi nhà khủng bố (House of Terror) nay là bảo tàng tội ác chiến tranh cũng có thể là lựa chọn cho buổi tham quan chiều sau khi đã lấy lại sức lực từ hồ nước khoáng Szechenyi.
Trong thời Thế chiến thứ hai, tòa nhà này là cơ quan đầu não của mật vụ Đức quốc xã ở Hungary và từ năm 1945-1956 được sử dụng như một cơ quan an ninh chuyên xét hỏi tội phạm. Bốn tầng của tòa nhà trưng bày các dụng cụ tra tấn. Các phòng hỏi cung, các xà lim chật hẹp cùng nhiều hình ảnh, thước phim, các tài liệu... cũng giúp bạn có được những khám phá hấp dẫn.
Bảo tàng khủng bố - Ảnh: thefabweb 
* Đêm cuối cùng ở Budapest sẽ đáng nhớ hơn khi du thuyền đưa bạn xuôi dòng Danube để ngắm nhìn một Budapest lãng mạn huyền ảo trong ánh đèn.
Dạo thuyền trên sông Danube để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của Budapest - Ảnh: fotopedia
Và chỉ trong một giờ trên dòng Danube, bạn sẽ như nắm bắt được quá khứ đầy biến động và hiện tại vô cùng yên bình của Budapest qua hình ảnh của cây cầu Xích với kiến trúc thuộc hàng kiệt tác nghệ thuật có tuổi đời hơn 300 năm, của lâu đài Buda, bức tượng Nữ thần Tự do của Hungary trên đỉnh đồi Gellert, của tòa nhà Quốc hội uy nghiêm... rực rỡ trong đêm.
Khung cảnh tuyệt đ̀ẹp hai bên bờ sông Danube đoạn chảy qua Budapest cũng đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới.
BÌNH AN (Theo La Presse)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét