Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

5 điểm tận mắt nhìn thấy đười ươi tại Indonesia

Indonesia là một trong những thiên đường đối với những người yêu thiên nhiên hoang dã. Không chỉ có những chú đười ươi ẩn mình trong tán lá của những cánh rừng nguyên sinh 130 triệu năm tuổi, Indonesia còn nổi tiếng về hệ động thực vật phong phú bậc nhất thế giới, với nhiều loài mới được phát hiện hàng ngày.

Vượn, khỉ đu mình trên những ngọn cây và hàng ngàn loài chim làm tổ trên cây. Indonesia còn là một trong những quốc gia có nhiều loài thú quý hiếm cùng sinh sống như báo, voi, hổ Sumantra, tê giác Java một sừng, lợn có râu quai nón, v.v. Đười ươi còn khoảng 25.000 con trên thế giới, tuy nhiên, các nhà khoa học dự đoán đến năm 2023, chúng sẽ bị tuyệt chủng ngoài tự nhiên. Thời gian cho tê giác và hổ còn ít hơn thế rất nhiều. Chúng ta cầu mong điều đó không xảy ra.
Trong khi đó, các bạn hãy đến thăm một trong 5 điểm tốt nhất tại Indonesia để xem loài có đến 96% gen giống con người. Biết đâu, sau đó, các bạn sẽ trở thành một nhà hoạt động môi trường để cứu các chú đười ươi này khỏi tuyệt chủng.
Vườn quốc gia Tanjung Puting (Kalimantan, Borneo phía Indonesia)
  
Đến Tanjung Puting, 100% đảm bảo bạn sẽ nhìn thấy đười ươi. Bạn cần phải đi thuyền 3 – 4 ngày để tới điểm cứu hộ đầu tiên, Trại Leakey, nơi đười ươi từng bị bắt nhốt được thả về tự nhiên. Khi di chuyển bằng klotok, một loại thuyền đơn giản của người địa phương, bạn sẽ dừng lại tại các điểm cho ăn và có thể dễ dàng nhìn thấy đười ươi, vượn và khỉ đu mình trên các ngọn cây. Tuyến thăm quan này đẹp đến nỗi đã có rất nhiều đôi tổ chức đám cưới khi hoàng hôn xuống trên chiếc klotok, khi chỉ còn đom đóm lấp lánh cùng ánh sao trời dưới màn đêm tinh khiết của núi rừng.
Vườn Quốc gia Kutai (Đông Kalimantan, Borneo phía Indonesia)
 
Thật may mắn, đợt cháy rừng tháng 6 năm nay đã không ảnh tới Kutai. Cách trung tâm phía đông của Samarinda vài giờ lái xe, rừng Kutai là một trong những ngôi nhà của đười ươi. Tới khu vực ven biển, bạn có thể nhìn thấy nhiều loài linh trưởng khác như cu li, vòi và khỉ lá sống tại khu vực rừng than bùn. Đồng thời, hãy để mắt tới các loài gấu và loài họ mèo đầu dẹt quý hiếm.
Vườn Quốc gia Betung Kerihun (Tây Kalimantan, Borneo phía Indonesia)
Vườn quốc gia này giáp ranh với Sarawak, Borneo phía Malaysia. Nếu bạn ưa mạo hiểm, những tuyến trek do người địa phương dẫn bắt đầu từ Nanga Potan, một thị trấn nhỏ gần khu rừng, nơi chỉ có thể tiếp cận bằng thuyền dài của người bản địa.
 
Dành khoảng 2 ngày để xuyên rừng và theo chân các chú đười ười hoang dã, sau đó bạn có thể tự mình làm một chiếc bè, với sự hướng dẫn của người địa phương và trở về ngôi làng cạnh những ghềnh sông. Bạn có thể bay từ Pontianak tới Putussibau, nơi bắt đầu một hành trình khám phá để đời.
Trung tâm Cứu hộ Nyaru Menteng (Trung Kalimantan, Borneo phía Indonesia)
Trung tâm này nổi tiếng sau bộ phim tài liệu của BBC: Nhật ký về Đười ươi. Ít nhất 600 con đười ươi bị bắt nhốt đã được đưa về trung tâm để cứu hộ và huấn luyện các kỹ năng sinh tồn ngoài tự nhiên trước khi chúng được thả về rừng.
 
Bạn sẽ không được đến gần các chú đười ươi này mà chỉ có thể nhìn thấy chúng qua các cửa kính rộng và dài tới trần nhà. Sau đó, bạn có thể chọn một số tuyến đường thám hiểm rừng rậm và chiêm ngưỡng các loài chim, bướm bản địa và các loài linh trưởng khác. Bạn nên liên hệ với trung tâm trước khi tới (www.redapes.org/bos-projects/nyaru-menteng).
Vườn Quốc gia Gunung Leuser (phía bắc Sumatra)
Đười ươi Sumatra khác với loài đười ươi có tại Borneo, với ngoại hình khác biệt. Lông mặt đười ươi Sumantra mọc giống như hình râu quai nón. Nếu muốn tận mắt nhìn thấy loài này, bạn cần phải tới làng Ketambe, gần Medan.
 
Có rất nhiều tuyến trek xuyên qua Vườn quốc gia Gunung Leuser – và thật đáng tiếc, đây là nơi duy nhất còn quần thể hoang dã của loài này tại Sumantra. Ghi chú: Borneo là một trong những rừng nhiệt đới lâu đời nhất trên trái đất. Borneo thuộc địa phận của 3 quốc gia: Indonesia, Malaysia và Brunei với 73% diện tích thuộc Indonesia.
Aya (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét