Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

10 cung trek tuyệt đẹp tại Nepal

Hàng năm, hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới đổ về Nepal để thực hiện những chuyến trek khám phá thiên nhiên kỳ vỹ và nền văn hoá đa dạng của quốc gia này.

Nepal là một quốc gia được thiên nhiên ban tặng nhiều tuyệt tác với những cánh rừng xanh ngút ngàn, những đỉnh núi phủ tuyết lấp lánh dưới ánh mặt trời và rất nhiều hồ và suối đẹp. Vì thế, hàng năm, hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới đổ về đây để thực hiện những chuyến trek khám phá thiên nhiên kỳ vỹ và nền văn hoá đa dạng của quốc gia này.
Dưới đây là 10 cung trek phổ biến và tuyệt đẹp tại Nepal mà bạn có thể tham khảo.
1. Everest Base Camp (khoảng 18 ngày, độ cao tối đa 5,545m)
Có lý do để tuyến trek Everest Base Camp là tuyến phổ biến nhất tại Himalaya. Bạn sẽ đi đúng cung đường mà những nhà chinh phục Everest huyền thoại đã thực hiện. Từ Lukla, bạn sẽ đi qua trung tâm của Sherpa, quen dần với độ cao ở Namche Bazaar trước khi tới chân núi huyền thoại Everest mấy ngày sau đó.

  2. Annapurna Circuit (khoảng 17 ngày, độ cao tối đa 5,416m)
Cung Annapurna Circuit được coi là cung trek cổ điển tại Nepal và thường được đa số người leo núi lựa chọn. Cung đường này sẽ đưa bạn qua tất cả các loại hình phong cảnh của Nepal. Điểm cao nhất của cung này đó là vượt qua đèo Thorong La nổi tiếng và khi đó, bạn đang ở độ cao 5,416m – chỉ thấp hơn 30m so với Base Camp của Everest.
 
Hoàn thành cung trek này, bạn sẽ cảm thấy mãn nguyện khi vừa được thưởng thức những cảnh đẹp của Nepal, vừa được khám phá sự đa dạng văn hoá của những vùng đã qua. Một hành trình trải nghiệm thiên đường Himalaya đích thực. Ưu thế của cung này đó là cung đường zig – zag sẽ giúp cơ thể bạn thích nghi dần với độ cao.
3. Cung Manaslu (khoảng 15 ngày, độ cao tối đa 5,100m)
Một sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tránh hai cung trek trên – lúc nào cũng bận rộn với khách du lịch. Cung Manaslu là một trong những bí mật của Nepal. Manaslu sẽ đưa bạn qua những thung lũng với những cánh đồng hoa dại, các ngôi làng kiểu người Tạng, những vòng xoay cầu nguyện và các hòn đá mani. Thử thách lớn nhất của cung này đó là vượt qua đèo Larke, một điểm khá khắc nghiệt ở độ cao 5.100m.
4. Cung Langtang – Gosaikunda (khoảng 15 ngày, độ cao tối đa 5.333m)
 
Nằm ở phía Bắc Kathmandu và giữa rặng Himalayan huyền thoại là vùng Langtang – nơi có những cung trek tuyệt vời nhất Nepal. Khu vực này có đỉnh Lantang Lirung (7.246m) – đỉnh cao nhất trong khu vực, là nơi có những nền văn hoá độc đáo và các hồ thần thánh – điểm đến của các chuyến hành hương của các tín đồ đạo Phật, đạo Hinđu và Shaman. Vườn Quốc gia Langtang nắm giữ những phong cảnh đẹp nhất Nepal và là ngôi nhà của các loài động vật quý hiếm như loài Panda đỏ, gấu đen và báo tuyết. Sinh cảnh nơi đây đa dạng với những cánh rừng, dòng sông hoang dã, bãi cỏ và những thảo nguyên hoa dại.
5. Cung Dolpa (khoảng 14 ngày, độ cao tối đa 5,318m)
 
Do nằm ở vị trí xa xôi hẻo lánh, khu vực này vẫn chưa được nhiều người biết đến. Trong quá trình đi, bạn sẽ được cắm trại ngoài trời nhiều hơn là nghỉ tại các quán trọ. Khi thực hiện cung này, bạn sẽ phải trèo nhiều đỉnh núi rất dốc và vượt qua đèo Numa La (5,318m) và Baga La (5,190m). Nhưng bạn sẽ được đền bù bởi vẻ đẹp dọc đường đi, phong cảnh nhìn từ hai con đèo và gặp gỡ tiếp xúc với người địa phương. Bạn cũng sẽ được tiếp xúc với tôn giáo Bonpo – truyền thống tâm linh cổ xưa nhất Tây Tạng.
6. Từ Makalu tới Everest (khoảng 25 ngày, độ cao tối đa 6,190m)
 
Nếu đã thực hiện những cung trek hơn 5.000m và muốn thử sức mình hơn nữa, bạn có thể chọn cung Makalu tới Everest. Mặc dù cung đường này tuyệt đẹp nhưng rất ít người lựa chọn bởi những thử thách khá khắc nghiệt trên đường đi. Để thực hiện cung này, bạn phải có kinh nghiệm leo núi nhất định và đặc biệt phải qua 3 đỉnh đèo cao - Sherpani, West Col và Amphu Laptsa.
7. Cung Kanchenjunga Base Camp (khoảng 21 ngày, độ cao tối đa 5,143m)
Vùng Kanchenjunga có ngọn núi cao thứ 3 trên thế giới và nằm giáp biên với Sikkim tại phía Đông Nepal. Độ thử thách khi đi cung này cũng giống như thực hiện cung Everest Base Camp nhưng không qua khu vực có dân cư. Bạn sẽ đi qua những cánh rừng hùng vĩ, cảnh vật hoang dã tại khu vực thấp và sau đó lên những vùng đất không có người sinh sống, núi băng lớn và các hẻm núi cao. Cung này phù hợp với những ai yêu thiên nhiên và núi rừng hoang dã.
8. Cung hồ Rara (khoảng 13 ngày, độ cao tối đa 3,804m)
 
Cung hồ Rara là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên và yêu thích xem chim. Cung này không quá khó và sẽ đi qua Vườn quốc gia Rara. Mùa xuân là thời điểm tuyệt nhất để thực hiện cung này bởi các loài chim sẽ tụ họp về đây trong quá trình di cư của chúng. Khu vực này cũng giàu có về mặt lịch sử và được coi là trung tâm thời xưa của Nepal. Rara là hồ chứa nước lớn nhất Nepal – một nơi chốn thanh bình và tĩnh lặng. Nếu bạn không muốn đâu đâu cũng nhìn thấy khách du lịch thì cung Rara là lựa chọn số một. Năm 2010, chỉ có 170 người đến Rara so với 88,410 người tới vùng Annapurna.
9. Thung lũng thần thánh Tsum (khoảng 16 ngày, độ cao tối đa 3,700m)
 
Đối với những người lần đầu tiên tới Nepal, cung trek thung lũng Tsum tại vùng Gorkha là một khởi đầu hoàn hảo để làm quen với đi trek tại Himalaya. Thung lũng bình yên và tĩnh lặng này nằm giữa rặng Boudha Himal và Ganesh - đa dạng và giàu có về văn hoá, tôn giáo và nghệ thuật cổ xưa. Được coi là thung lũng thần thánh, Tsum chỉ mới mở cửa cho người đi trek vào năm 2007. Vì nằm ở độ cao vừa phải nên cung này phù hợp với những ai mới bắt đầu trek.
10. Đỉnh Mera (khoảng 16 ngày, độ cao tối đa 6,476m)
Ở độ cao 6,476m, đỉnh Mera là cung trek chính thức cao nhất và là một cung đầy thử thách cũng như hứa hẹn những phưu lưu thú vị đối với những nhà leo núi. Đường tới chân núi tuyệt đẹp, đưa bạn qua những khu rừng, dòng sông và con suối hoang dã trước khi đến vùng băng tuyết. Trên đường lên tới đỉnh, bạn sẽ được ngắm nhìn tất cả những ngọn núi tuyệt vời nhất của Nepal - Kanchenjunga, Makalu, Everest, Nuptse, Lhotse, Ama Dablam và Cho Oyu.
Aya (Depplus.vn/MASK)

6 chốn đẹp khó cưỡng ở xứ sở thần tiên Nepal

Thủ đô cổ kính, những thành phố đẹp lãng mạn và cả ngọn Everest huyền thoại là những gì bạn khó thể bỏ qua khi đặt chân tới vùng đất Nepal.
Nepal được đánh giá là một trong những nơi có bề dày lịch sử, phong cảnh đẹp và có nền văn hóa thú vị. Quốc gia nhỏ bé này nằm giữa dãy Himalaya cao chót vót và những khu rừng già Ấn Độ. Nơi đây có những điểm đến thu hút mà bạn khó thể cưỡng lại.
Thủ đô Katmandu
Katmandu-9332-1399043460.jpg
Bên cạnh là cửa ngõ của hầu hết của các điểm du lịch ở Nepal, Katmandu cũng là thủ đô và là thành phố lớn nhất của Nepal. Katmandu nằm ở trung tâm của dãy Himalaya. Đây thường là nơi được chọn để làm bối cảnh cho các bộ phim và video của các bài hát nổi tiếng. Ngoài ra, đây cũng là thành phố của nhiều ngôi chùa Phật giáo và Ấn Độ giáo thiêng liêng.
Khu Lumbini
Lumbini được Unesco công nhận là một trong những di sản văn hóa thế giới ở Nepal. Vùng này được bao bọc bởi các khu tu viện lớn, thường xuyên được xây dựng và trang hoàng, cấm tiệt xây dựng các nơi có lợi ích thương mại như nhà hàng, khách sạn...
Lumbini-8505-1399043463.jpg
Khu vực được chia thành 2 phần: Phía Đông và phía Tây. Phía Đông có tu viện Thervadin, phía Tây có tu viện Mahayana và Vahjrayana.
Thành phố Pokhara
Pokhara-6575-1399043464.jpg
Thành phố này nằm trong khu vực chứa 3 đỉnh núi cao nhất thế giới. Nếu bạn là một người ham thích leo núi, sẽ có hàng loạt những tour có sẵn, trong vòng vài giờ đến hàng tháng mà bạn có thể đăng kí tham gia thử sức. Pokhara nổi tiếng với chùa chiền, bảo tàng quốc tế, và cả những hồ nước tuyệt đẹp như hồ Phewa, hồ Begnas, hồ Rupa...
Thành phố Bhaktapur
Bhaktpur-3364-1399043464.jpg
Cùng với Katmandu, Bhaktapur là một trong 3 thành phố linh thiêng của thung lũng Katmandu và được Unesco công nhận là di sản văn hóa. Bhaktapur có hệ thống trung tâm giao thông miễn phí đặc biệt và thú vị đấy. 
Vườn quốc gia Chitwan
Chitwan-1705-1399043464.jpg
Công viên này là công viên quốc gia đầu tiên được thành lập ở Nepal, và trở thành một trong những di sản thế giới vào năm 1984. Đối với những người yêu động vật, công viên này là điểm đến hội tụ, là ngôi nhà của hơn 700 động vật hoang dã. Ở đó, du khách có thể được nhìn thấy các loài tê giác, hổ và các loại động vật ở khu áp thấp nhiệt đới khác.
Đỉnh Everest
Mt-Everest-6486-1399043464.jpg
Đây là một trong những điểm đến thu hút và nổi tiếng nhất ở Nepal - nếu không muốn nói là trên toàn thế giới, một ngọn núi cực cheo leo, thực sự thử thách và dĩ nhiên không phải là dành cho tay mơ. Chỉ có những người thật sự có nhiều kinh nghiệm leo núi cũng như khả năng cố gắng, kiên trì mới có thể leo lên đến đỉnh núi tuyệt vời này. Tất nhiên, được ngắm ngọn Everest huyền thoại từ chân Himalaya cũng đã là một trải nghiệm cực khó quên, phải không?
Còn chần chờ gì nữa mà không ghé thăm Nepal - xứ sở thần tiên này ngay khi có dịp, nhỉ?
Yến Phượng
Ảnh: Allwomanstalk

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét