Mỗi năm, Ấn Độ có khoảng hơn 10 triệu lễ cưới. Tổng số tiền người dân nước này đầu tư vào dịch vụ cưới hỏi mỗi năm tương đương với gần 530 tỉ VND. Một lễ cưới “giản dị” ở đây cũng kéo dài tới vài ngày, cỗ bàn tiếp đón hàng trăm khách.
CôngThương - “Mối lái” kiểu hiện đại
Những vòng hoa được kết từ các tờ tiền Ấn Độ dành để chủ rể đeo lên người tại lễ cưới.
Việc chụp ảnh cưới mới bắt đầu du nhập vào Ấn Độ
Trước đây, nam nữ ở Ấn Độ lấy nhau
thường phải nhờ vào sự giới thiệu và mối lái nhưng giờ đây, rất nhiều
bạn trẻ sẵn sàng xuất hiện trên truyền hình để có cơ hội tự giới thiệu
về bản thân với mong muốn sẽ tìm được một người bạn đời lý tưởng qua
sóng truyền hình.
Mới đây, truyền hình Ấn Độ vừa cho ra
mắt kênh truyền trình “Shagun TV” chuyên dành để giúp các bạn trẻ tìm
“người trong mộng”. Ngoài ra, 24/24, kênh truyền hình này chỉ đưa tin
tức và chiếu các chương trình làm về đề tài hôn nhân, đặc biệt là việc
kết hôn và chuẩn bị cho lễ cưới.
Kịch bản chương trình khá đơn giản,
người dẫn sẽ đưa ra những thông tin cơ bản về nhân vật chính - người
đang có nhu cầu tìm vợ/chồng, những khán giả truyền hình nào cảm thấy
mình phù hợp với điều kiện và tiêu chuẩn của nhân vật chính sẽ liên hệ
với đài truyền hình để biết thêm thông tin.
Một chương trình có kịch bản đơn giản
như vậy nhưng kết quả lại thật bất ngờ. Họ đã nhận được rất nhiều thư
gửi về đăng ký tham gia. Mỗi tuần, chương trình này thu hút khoảng 10
triệu lượt xem - một tỉ suất khổng lồ.
Ban đầu, ban tổ chức còn lo lắng sẽ gặp
khó khăn trong việc tìm kiếm những người có nhu cầu xuất hiện trên sóng
truyền hình để “quảng cáo” tìm vợ/chồng nhưng cuối cùng số lượng người
đăng ký tham gia đã vượt xa những gì họ mong đợi.
Ở Ấn Độ, hôn nhân là chuyện mà cả gia
đình có thể cùng nhau tham gia bàn luận, tư vấn, mai mối… Vì vậy, người
Ấn Độ không cảm thấy ngại ngùng, xấu hổ khi thể hiện mong muốn tìm bạn
đời của mình cho những người khác biết. Ở đây, người ta vẫn thường đăng
quảng cáo tìm bạn đời trên báo và trên các website, truyền hình là sự
lựa chọn mới nhất hiện nay.
Ngành kinh doanh duy nhất “chỉ tăng không giảm”
Lễ cưới của con cái là một sự kiện trọng
đại đối với mỗi gia đình ở Ấn Độ, họ thường phải tiết kiệm từ nhiều năm
về trước để có thể chuẩn bị cho việc chi tiêu “bạo tay” khi con kết
hôn. Khi đó, một số tiền lớn sẽ được chi ra để mua sính lễ, của hồi môn
cho con, mua trang phục, trang sức đắt tiền cho cả gia đình…
Trong hoàn cảnh kinh tế hiện nay, ở Ấn
Độ, có duy nhất một ngành kinh doanh không hề lo sụt giảm khách hàng, đó
chính là ngành kinh doanh dịch vụ cưới hỏi. Mỗi năm, ở đất nước này có
tới hơn 10 triệu lễ cưới.
Ước tính tổng chi phí mà các gia đình bỏ
ra để tổ chức hơn 10 triệu lễ cưới này vào khoảng 25 tỉ đô la (tương
đương hơn 528 tỉ VND). Doanh thu của ngành dịch vụ này năm sau lại cao
hơn năm trước. Đây là lĩnh vực kinh doanh duy nhất ở Ấn Độ chưa từng
chứng kiến sự sụt giảm.
Mỗi năm, người dân Ấn Độ tiêu thụ khoảng
900 tấn vàng, một nửa số vàng này được mua vào mùa cưới, lúc này các
gia đình chuẩn bị trang sức đắt tiền không chỉ cho cô dâu - chú rể mà
còn cho cả các thành viên trong gia đình để “thể hiện” với những người
xung quanh trong dịp đại sự.
Những vòng hoa được kết từ các tờ tiền Ấn Độ dành để chủ rể đeo lên người tại lễ cưới.
Lễ cưới ở Ấn Độ được đầu tư rất mạnh tay
nhưng chủ yếu là vào việc mua sắm trang phục, trang sức và chi trả cho
những nghi lễ, thủ tục rườm rà, tốn kém. Thật khó tin là ở đây, việc
chụp ảnh cưới nghệ thuật vẫn còn khá xa lạ, không phải cặp uyên ương nào
ở Ấn Độ cũng tiến hành chụp ảnh cưới trước khi chính thức làm lễ cưới.
Giờ đây, phong tục mang nét đặc trưng
phương Tây này đang ngày càng phổ biến ở Ấn Độ, ngày càng có nhiều cặp
đôi muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc ngọt ngào, quý giá ngay trước khi
kết hôn. Vậy là một nghề mới “ăn theo” lễ cưới lại ra đời: nghề chụp
ảnh cưới nghệ thuật.
Nghề chụp ảnh cưới ngày càng “nở rộ” tại Ấn Độ, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người.
Mỗi năm có hơn 10 triệu lễ cưới được
tiến hành tại Ấn Độ và chỉ cần một phần nhỏ những cặp đôi sắp cưới này
có nhu cầu chụp ảnh cưới, vậy là đã đủ để nuôi sống một nhóm hàng chục
nghìn người làm nghề “chụp ảnh cô dâu”.
Không đất nước nào tổ chức lễ cưới linh
đình như ở Ấn Độ. Một lễ cưới “giản dị” cũng được tổ chức tới vài ngày,
cỗ bàn linh đình và mời hàng trăm khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét