Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Những lưu ý cho chuyến du lịch đến Bali

Nếu như không cẩn thận, chuyến du lịch Bali, Indonesia, có thể đem đến cho bạn đầy thương tích hoặc bệnh tật, thay vì những kỷ niệm đẹp.
Văn hóa Bali là một trong những điểm thu hút chính của hòn đảo xinh đẹp này. Tuy nhiên, có những điều nên và không nên mà du khách cần phải biết để chắc chắn rằng chuyến đi đến "Thiên đường Bali" sẽ luôn trọn vẹn.
Nghi thức xã giao ở Bali
image001-2392-1383369181.jpg
Ăn mặc lịch sự và cư xử nhã nhặn: Người dân bản địa ở Bali kín đáo hơn những người phương Tây, nên du khách khi vào tham quan đền, chùa nên mặc áo sơ mi che vai và phần cánh tay trên. Eo và chân nên được quấn khăn (selendang) và xà-rông (kain kamben). Giày dép bệt được chấp nhận, miễn là tổng thể lịch sự, gọn gàng.
Không sử dụng tay trái để chạm hoặc đưa vật gì: Người Bali không sử dụng giấy vệ sinh mà dùng nước để rửa, và họ thường dùng tay trái để làm việc này. Vì vậy, tay trái được coi như không sạch sẽ, bạn không nên dùng tay trái để chạm vào ai đó hoặc đưa thứ gì đó cho ai. Tuy nhiên khi bạn dùng hai tay thì điều này lại rất được trân trọng.
Ngoài ra, còn một số quy tắc khác như không sử dụng ngón tay trỏ để chỉ hoặc ra dấu, không chạm vào đầu của người khác, không giẫm lên các lễ vật, phụ nữ không vào đền khi đang “đến kỳ”...
Tiền và mẹo đổi tiền ở Bali
Bạn có thể đổi tiền tại các ngân hàng ở Bali, hoặc dùng ATM để đổi tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Lễ tân của khách sạn cũng có thể đổi tiền cho bạn, nhưng bạn phải chấp nhận mức quy đổi thấp hơn nhiều so với tỷ giá tại ngân hàng.
Lời khuyên cho bạn là chỉ nên tin tưởng những cơ sở đổi tiền có uy tín, được công nhận bởi Ngân hàng Indonesia. Những cơ sở này được quảng cáo là “Pedagang Valuta Asing Berizin” hay PVA Berizin (tiếng Indo nghĩa là: Người đổi tiền được ủy quyền) với hình cái khiên PVA Berizin màu xanh mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy được.
Phương tiện giao thông ở Bali
image003-1612-1383369182.jpg
Bạn có rất nhiều lựa chọn phương tiện giao thông khi du lịch tới Bali, tùy vào tốc độ, mức độ thoải mái và giá tiền, bao gồm xe đạp, xe máy, ôtô hoặc xe van (tự lái hoặc thuê người lái) và các phương tiện giao thông công cộng.
Trong đó, những chiếc taxi màu xanh (hay còn gọi là Những chiếc taxi Chim xanh) được cho là những xe taxi trung thực nhất ở Bali. Chính vì lẽ đó taxi Chim xanh thường bị các hãng taxi khác câu kết với các khách sạn để loại khỏi khu vực sảnh đón. Vì vậy, hãy cố gắng bắt taxi Chim xanh để đảm bảo an toàn và tiết kiệm.
Đi biển ở Bali
Lướt ván được xem là một trong những thú tiêu khiển phổ biến nhất ở Bali, bởi nơi đây được bao quanh bởi rất nhiều bãi biển đẹp ở cả phía Bắc và Nam. Tuy nhiên, cháy nắng, sóng lớn, bãi đá ngầm và nguy cơ về sóng thần có thể khiến chuyến du lịch biển ở Bali trở nên mất an toàn.
Một phần biển Bali trải dài từ Kuta đến Canggu được cảnh báo là có thủy triều và những cơn sóng dội. Do đó hãy luôn để ý và tránh những lá cờ màu đỏ do chính quyền địa phương cắm trên mặt biển, nếu không muốn kỳ nghỉ của mình kết thúc bằng việc bạn bị cuốn phăng ra biển.
Vấn đề sức khỏe ở Bali
image005-9174-1383369183.jpg
Khi đến Bali, ngoài nguy cơ bị đàn khỉ tấn công do nhìn chúng sai cách, bạn có thể bị “Bali belly”, hay còn gọi là bệnh tiêu chảy của dân du lịch vì ăn những đồ ăn không đảm bảo hoặc mệt mỏi, say và cháy nắng. 
Do đó, bên cạnh tham khảo trước danh sách những bệnh viện và phòng khám ở Bali, bạn có thể phòng tránh bằng cách cẩn trọng khi ăn uống, tham quan và uống nhiều nước để tránh say nắng. Nhưng bạn không nên uống nước trực tiếp từ vòi, bởi chúng là tác nhân gây nên bệnh tiêu chảy (Bali belly). Bạn nên mang theo nước sôi để nguội hoặc đồ uống đóng hộp.
Luật về ma túy ở Bali và những nơi khác ở Indonesia
Luật số 35/2009 của Indonesia quy định phạt rất nặng với những kẻ buôn ma túy loại 1 như cần sa, hê-rô-in và cô-ca-in. Bạn có thể bị tù chung thân nếu chứa chấp ma túy hoặc tử hình nếu buôn bán chúng. Và ở Bali luật này cũng rất nghiêm ngặt và bạn chớ nên coi thường hay chế giễu. 
Nhiều nơi ở Kuta vẫn còn nhức nhối về nạn buôn bán ma túy, với những tay buôn bóng doanh nhân. Du khách thường bị rót vào tai những lời mời mọc thử ma túy. Hãy tỉnh táo và bỏ đi ngay lập tức. Nếu không bạn có thể trở thành một nạn nhân của ma túy như cậu thanh niên Australia 14 tuổi, bị bắt vì “vô tình” mua 6,9 gam cần sa từ những kẻ buôn ma túy.
Cecilia Linh (Theo CNN)

Bali có gì lạ không em ?

Màu đỏ làm Ulun Danu rực rỡ, còn vàng thì sao? Còn xanh thì sao, còn tía thì sao…?


Tất cả những sắc màu nào đến với Ulun Danu đều sẽ làm gương hồ rực rỡ, không chỉ đỏ. Dĩ nhiên là phải loại trừ màu xám xịt thường trực lúc chiều về của bầu trời miền cao nguyên này.


Chút sắc vàng Ulun Danu


Những sắc xanh Ulun Danu.


Rồi lại đỏ nè!


Nhưng, có lẽ thời gian thăm hồ Ulun Danu đã lâu, quá lâu so với dự định nên tôi đành tiếc nuối chia tay hồ xanh vậy. Trước khi ra đi, chia sẻ với bạn ít thông tin về hồ đẹp, điều mà lẽ ra tôi nên làm từ đầu thì để dành mãi đến bây giờ.


Ngôi đền Phật giáo lặng lẽ nơi góc nhỏ xanh ngắt.

Nằm ở độ cao 1200m, bao quanh bởi những ngọn núi xanh, hồ Bratan (còn viết là Beratan) nổi tiếng ở Bali không chỉ vì vẻ đẹp của chiếc hồ trên cao, chỉ cách đại dương bên dưới chừng 50km. Hồ được du khách cũng như người địa phương thành kính tìm đến vì ngôi đền Pura Ulun Danu Bratan (Pura là đền). Được xây dựng vào năm 1633 bởi vị vua của tiểu quốc Mengi thời đó, ngôi đền thờ phụng nữ thần Dewi Danu, chúa tể chiếc hồ để cầu mong nữa thần cung cấp nước nôi đầy đủ cho những cánh đồng trong vùng. Vì hồ Bratan là nguồn cung cấp nước quan trọng cho cả cao nguyên miền trung Bali. Điều làm ngôi đền này đặc biệt hơn là sự giao thoa tôn giáo của ngôi đền, mà người ta chưa biết xảy ra vào thời điểm nào, giữa Hindu giáo và Phật giáo. 


Khuôn viên thoáng đãng Ulun Danu

Ngoài ngôi đền Ulun Danu nằm trên “đảo” cách bờ vài mét thờ phụng vị nữ thần Dewi Danu, trên bờ còn có cả các ngôi đền thờ phụng các vị thân Hindu khác như Siva, Bramah,… Đó là lý do trong một entry trước tôi có lưu ý bạn đếm số mái của các ngôi đền – chúng thể hiện ngôi đền thờ phụng riêng vị thần nào.


Sáng mùa thu đi lễ…

Chia tay Ulun Danu tôi vẫn còn tiếc nuối, ít nhất 2 điều. Thứ nhất là thuê chiếc ghe chèo ra ngoài để có thể có thêm những góc hình khác về Ulun Danu. Hôm đó, khi tôi thấy những chiếc ghe và bắt đầu nhen nhóm ý định đó thì mây xám bắt đầu về, nên đành thôi vậy. Thứ hai là có một buổi chiều nắng đẹp ghé đây để chụp hình và ngắm hoàng hôn. Vì theo vị trí của ngôi đền, góc chụp xuôi và cả ngược nắng chiều điều rất đẹp, chứ không như ở ngôi đền Tanah Lot.


Góc hình tôi rất thích, rộng và khá nhiều sắc màu. Chào nhé, Ulun Danu!

Nhưng, có bao giờ mà tôi lại không tiếc… Tiếc để sẽ có thêm lần quay lại chứ, hẹn rồi nhé, Ulun Danu!
(Depplus.vn/phuot.vn)

Bali, hòn đảo của những đền đài và lễ hội

Với những ngôi đền trầm mặc giữa đại dương bao la cùng lễ hội rực rỡ sắc màu, Bali được xem là thiên đường du lịch của Đông Nam Á và thế giới.
Vùng đất của những ngôi đền
Đền hiện diện khắp mọi nơi ở Bali, từ những ngôi đền lớn đã tồn tại qua hàng thế kỷ, cho đến những ngôi đền nhỏ ở các góc phố, bên đường, trong nhà ở của người dân, hay trường học… Ở Bali đền được chia thành 2 nhóm, đền riêng cho mỗi gia đình để thờ cúng tổ tiên dòng họ và đền chung được xây dựng bằng sự đóng góp của người dân để thờ cúng thần linh.
Những ngôi đền chung thường rất nguy nga tráng lệ, được các nghệ nhân gửi gắm mọi niềm tin tâm huyết, trở thành những tác phẩm nghệ thuật tuyệt tác.
1-JPG-8288-1386565355.jpg
Kiến trúc cổ xưa của ngôi đền Gunung Kawi. Ảnh: Theglobalgamine.
Gunung Kawi là một cụm đền và tượng đá được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 tại làng Tampak Siring ở phía đông bắc thị trấn Ubud, nằm bên bờ sông Pakrisan. Trên con đường đến cụm đền này là những thửa ruộng bậc thang vàng rực trong mùa lúa chín với những mỏm núi xanh tạo thành bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Trong buổi chiều tà tĩnh mịch chỉ có tiếng suối chảy và tiếng hót của chim rừng, không khí thâm u trầm lắng càng làm cho sự thiêng liêng, thanh tịnh của ngôi đền trở nên huyền bí. Nổi bật nhất trong quần thể này là 10 bức hình đền tháp cao 7 m khắc trên vách đá, được nhà vua Anak Wungsu của triều đại Udayana cho xây dựng nhằm tôn vinh ông và các hoàng hậu của mình.
7-4972-1386565355.jpg
Ngôi đền cổ Tanh Lot. Ảnh: Zenpundit
Đền cổ Tanah Lot cũng thu hút rất đông du khách tham quan. Ngôi đền phủ trọn trên một hòn đảo nhỏ giữa bốn bề biển xanh sóng vỗ. Ngắm hoàng hôn tại ngôi đền này là một thú vui tao nhã. Vào lúc mặt trời dần lặn xuống, giữa không gian bao la của biển cả, ánh nắng chiều vàng rực trải chan hòa trên nền xanh tuyệt đẹp của đại dương bao la.
Những lễ hội đặc sắc
Vào mỗi buổi sáng trước cửa bất kỳ ngôi nhà nào ở Bali, ta đều bắt gặp những tín đồ Hindu đang thực hiện nghi lễ tôn giáo cúng thần. Họ tin rằng trong đời sống hàng ngày các vị thần linh hiện diện khắp nơi, nhìn thấy mọi chuyện và chứng kiến cho lòng thành của họ. Lễ vật là những thứ rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân như hoa, gạo, muối, bánh, trái cây.
Lễ hội Saraswasti tôn vinh nữ thần Saraswati - vị thần của kiến thức, âm nhạc và nghệ thuật. Lễ hội được tổ chức tại các gia đình, trường học và những ngôi đền tại Bali.
6-8918-1386565356.jpg
Dâng lễ vật trong ngày hội làng Sanur. Ảnh: Lonelyplanet.
Vào những ngày lễ này tất cả người dân và học sinh Bali tìm soạn lại sách vở, phủi sạch bụi bặm sau đó đặt chúng tại nhà hay mang đến ngôi đền, trường học. Mọi góc học tập cũng được dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy để thần Saraswati có thể nhìn thấy và ban cho sự may mắn.
Nằm ở phía bắc đảo Bali, làng Sanur nổi tiếng với những bãi tắm thơ mộng, con người thân thiện và đặc biệt có nền văn hóa tiêu biểu của Bali.
Trong những ngày diễn ra lễ hội truyền thống Sanur, mọi hoạt động thường ngày của làng hầu như được dừng lại, mọi con đường, ngõ ngách đều được trang hoàng sặc sỡ để phục vụ cho lễ hội. Những chiếc xe hoa diễu hành trên khắp đường phố Bali. Chúng được trang trí bằng sản vật địa phương là các loại bông, trái cây thể hiện những nhân vật trong điển tích theo tín ngưỡng Hindu.
Trong buổi diễu hành, diễn viên quần chúng được hóa trang thành những nhân vật hoàng gia của các vương triều xưa giữa những con thú chim muông và hoa lá, trông rất sống động. Không khí càng trở nên náo nhiệt khi giàn chiêng trống cất lên và Sanur thực sự trở thành làng lễ hội mà không nơi nào ở Indonesia có được.
Putra Jatrai

Bali đi dễ và rẻ hơn bạn tưởng

Tại Bali, Indonesia có đủ các mức giá cho mọi khách ghé thăm, từ du lịch bụi, tuần trăng mật đến kỳ nghỉ gia đình vui vẻ. 
Được biết đến là một trong những thiên đường nghỉ dưỡng biển đảo của châu Á, với khí hậu biển và những nền văn hóa đặc trưng riêng biệt, Bali từ lâu đã trở thành điểm đến được yêu thích của nhiều bạn trẻ Việt Nam.
Các bãi biển Kuta, Nusa Dua, Singaraja hay Klungkung đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho bạn với các trò chơi trên biển hay lặn ngắm san hô. Ngoài ra, hơn 20.000 đền đài phủ rêu ẩn mình sau những khu rừng già rậm rạp, mỗi ngôi đền đều có ngày lễ riêng khiến Bali trở thành vùng đất của lễ hội. Hindu giáo cùng với tôn giáo của người bản địa đã kết hợp tạo thành nét đặc trưng riêng biệt cho Bali.
Bali-10.jpg
Bali tuyệt vời cho một kỳ nghỉ.
Các hãng hàng không giá rẻ thường xuyên có chuyến bay đến Bali từ Malaysia hoặc Thái Lan. Chuyến bay cuối cùng đến Bali lúc 12h đêm. Sân bay Ngurah Rai cách thị trấn Kuta nằm sát biển 2 km, giá taxi khoảng 90.000 VND.
Đồng tiền Indonesia là Rupiat. Nên đổi tiền ngay tại sân bay hoặc các ngân hàng uy tín. Mức thu phí tại Bali là 10% và thêm 5% phí phục vụ cho tất cả dịch vụ.
Khách sạn tại Kuta nằm trên hai trục phố chính là Poppies Gang 1 và 2, hầu hết đều có hồ bơi dành cho khách nghỉ, phòng ốc sạch sẽ tiện nghi và ăn sáng miễn phí. Thị trấn Ubud tuyệt đẹp cách đó 50 km, nằm giữa rất nhiều đền đài cổ kính. Bãi biển Nusa Dua cách Kuta 20 km, có các khu resort cao cấp, bugalow đầy đủ tiện nghi riêng biệt, bể bơi rộng rãi, khuôn viên xanh cùng nhiều trò chơi thể thao. Cùng với biển Uluwatu nằm sát phía cuối đảo, Nusa Dua là điểm đến ưa thích của các gia đình có con nhỏ.
Bali-2.jpg
Mảnh đất của cảnh sắc thiên nhiên và văn hóa đậm nét.
Các khách sạn tại Bali có mức giá khoảng 300.000VND/phòng với không gian sạch sẽ, bể bơi trong khách sạn.
Bạn có thể thuê xe máy chạy quanh đảo hay thuê ôtô để khám phá mảnh đất tuyệt đẹp này. Xe máy thuê có mức khoảng 80.000 VND/ngày. Ôtô thuê có mức khoảng 600.000 VND/ngày.
Có đến 90% người dân Bali theo đạo Hindu và Bali là hòn đảo duy nhất của Indonessia lấy Hindu làm đạo chính thống.
Các đền tại Bali bắt buộc phải quấn xà rông mới được vào đền. Bạn nên mua riêng một chiếc và mang theo khi đi để tránh phải thuê với giá khá cao tại các đền.
Các ngôi đền nổi tiếng không thể bỏ qua tại Bali: Pura Besakih, ngôi đền lớn nhất và có tuổi đời lâu nhất với hơn 2000 năm tuổi; Tampak Siring, trong ngôi đền gột rửa với hình ảnh nữ thần Saraswati bốn tay tượng trưng cho sự thông thái, trí tuệ, học tập và nghệ thuật nằm giữa hồ nước trong vắt; Đền Pura Ulun Danu (hay Đền Nước) được xây dựng từ thế kỷ 17 thờ thần Dewi Danu (thần Nước); Tanah Lot, đền thiêng nổi tiếng do những tu sĩ Bà La Môn xây trên một mỏm đá giữa biển vào thế kỷ XVI.
Đừng quên đi xem các điệu múa tuyệt vời của người Bali vào các buổi tối tại Ubud như múa lửa, múa Barong, mùa Legiong. Giá vé khoảng 100.000 đồng.
Viceroy-Bali-Resort-Indonesia.jpg
Các khách sạn đẹp với không gian thoáng đãng.
Đồ ăn ngon miệng: Babi Guiling, Sate, Smokdusk.
Những bộ bikini sặc sỡ màu sắc cùng những chiếc áo khoác mỏng nhẹ nên luôn có trong hành lý mang đi của bạn.
Quà mang về: những chiếc mặt nạ gỗ và rất nhiều xà rông đủ màu sắc giá rẻ đang chờ đón bạn trong chợ Ubud.
Yutaka

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét