Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Gunung Rinjani, hành trình cheo leo bên miệng núi lửa

Một trong những núi lửa còn hoạt động trên đảo Lombok (Indonesia) là địa điểm hấp dẫn nhất thế giới dành cho người leo núi và du khách ưa mạo hiểm.
Nằm ở trung tâm của đảo Lombok, ngọn Rinjani có độ cao lên tới 3.726 m so với mực nước biển (đứng thứ hai trong các ngọn núi lửa cao nhất ở Indonesia). Với độ cao này, từ xa ngoài biển hay từ bất kỳ nơi nào trên đảo du khách cũng có thể nhìn thấy nó. Lần phun trào đầu tiên được ghi nhận của Rinjani vào tháng 9/1847 và lần gần đây nhất là tháng 10/2004.
the-Segara-Anak-Lake-at-Gunung-1459-9109
Hàng ngàn du khách mê leo núi thử sức với Gunnung Rinjani.
Mặc cho sự nguy hiểm và độ cao hơn 3.000 m, Rinjani vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách leo núi. Với tất cả du khách đã một lần trải nghiệm chinh phục Rinjani thì đây quả là một hành trình thực sự thú vị.
Cảm giác mệt mỏi của du khách sẽ hoàn toàn biến mất và bù đắp xứng đáng bằng việc tận hưởng một khung cảnh tuyệt vời mà Rinjani đem lại. Đứng trên đỉnh Rinjani với ánh nắng chan hòa, làn mây trắng dưới bước chân là một cảm xúc khó tả với bất kỳ ai. Từ Rinaji, du khách có thể phóng tầm mắt để nhìn thấy toàn cảnh bức tranh sinh động của đảo Lombok. Vẻ đẹp về đêm trên Rinjani là món quà xứng đáng cho những ai mạo hiểm ở lại một đêm trên núi.
RinjaniDescent-4811-1384156389.jpg
Đây là một trong những tuyến leo núi đẹp nhất Indonesia.
Ngọn Rinjani và hồ Segara Anak nằm ngay bên cạnh là một phần của công viên quốc gia trên đảo được thành lập vào năm 1997 với diện tích khoảng 41,33 ha. Hồ nằm ở phía tây của đỉnh núi với chiều rộng khoảng 1.100 ha được hình thành trên một miệng núi lửa không còn hoạt động. Nhiệt độ trong hồ khá ấm do sự phun tỏa của lưu huỳnh từ phía dưới. Với nhiều du khách, một sự ngạc nhiên rất lớn đối với họ là tại độ cao hơn 2.000 m của hồ người ta vẫn có thể bắt được cá. 
Hồ Segara Anak được xem là khu vực tâm linh của người dân trên đảo. Nơi đây, thường xuyên được lựa chọn để tổ chức các lễ hội tín ngưỡng trang trọng.
wisata-gunung-rinjani-lombok-6076-138415
Điểm cắm trại tuyệt đẹp bên hồ Segara Anak.
Yutaka

Những bước chân lên đỉnh Gunung Rinjani

Sau rất nhiều hành trình thú vị trên đảo Lombok, cuối cùng nhiều người vẫn lựa chọn hành trình chinh phục đỉnh Gunung Rinjani như sự thử thách của bản thân.

Dân mê chinh phục có dịp ghé qua Lombok, Indonesia thường rỉ tai nhau về ngọn núi lửa chưa tắt Rinjani, ngọn núi mà để chinh phục được nó phải vượt qua cả một hành trình đầy những thử thách khó nhằn. Thế nên việc du lịch tới Lombok dường như thuận lợi bao nhiêu thì con đường chinh phục Rinjani lại trở nên gian nan bấy nhiêu.
Rinjani-4103-1411176382.jpg
Núi Rinjani nhìn từ Senaru
Không khó để hỏi han một vài tin tức từ những người dân bản địa về Gunung Rinjani, ngọn núi lửa cao thứ ba Indonesia. Nằm ở trung tâm đảo Lombok, Rinjani là ngọn núi lửa vẫn còn hoạt động, có độ cao 3.726 m so với mặt nước biển. Theo ghi nhận, lần phun trào đầu tiên của Rinjani diễn ra vào tháng 9/1847 và lần gần đây nhất là tháng 10/2004.
Hầu hết các đoàn leo núi đều lựa chọn khoảng thời gian 2 - 3 giờ sáng để khi chạm đích cũng là lúc những ánh bình minh đầu tiên xuất hiện. Tuy nhiên đi kèm với đó là khá nhiều khó khăn và thử thách. Đơn giản nhất là việc chống lại cơn buồn ngủ có thể ập đến bất cứ lúc nào hay chống lại cái lạnh khi lên cao. Thế nhưng với nhiều người, đó lại là một trải nghiệm thú vị vì khi ấy bạn sẽ không bị phân tán bởi khung cảnh xung quanh, việc leo núi vì thế cũng trở nên dễ dàng hơn.
J63A9793.jpg
Miệng núi lửa trên đỉnh Rinjani
Có hai tuyến đường để lên tới đỉnh Rinjani, một từ Senaru và một từ Sembalun Lawang nhưng phổ biến nhất là thông qua làng Senaru vì nơi đây có nhiều khu nghỉ mát nổi tiếng rất hút khách. Thông thường thời gian leo núi chỉ kéo dài khoảng 2 ngày tuy nhiên hiện nay một số nhà cung cấp tour đã bổ sung thêm hành trình tắm suối nước nóng và câu cá tại một hồ nước trên đường đi từ phía Senaru. Do vậy thời gian cũng tăng lên từ 2 ngày thành 4 - 5 ngày.
Các đoàn leo núi bắt đầu nhìn rõ con đường nhỏ lên đỉnh Rinjani vào tờ mờ sáng. Không như khi di chuyển trong đêm tối, khoảnh khắc nhìn thấy từng con dốc thoai thoải, bao quát được không gian rộng lớn xung quanh cộng thêm sỏi nhỏ trơn trượt phía dưới chân khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên khi hành trình rút ngắn lại, đặt chân được lên đỉnh Rinjani huyền thoại thì mọi cảm xúc bỗng chốc như vỡ òa. Một khung cảnh hùng vĩ mở ra trước mắt, Lombok khi ấy trở nên thật nhỏ bé, kỳ vĩ và thanh bình. Từng đoàn khách lại lưu lại cho nhau những tấm hình kỉ niệm trong thứ cảm xúc lâng lâng và bồi hồi.
J63A9815.jpg
Các đoàn khách chụp ảnh kỉ niệm tại độ cao 3.726 m.
Rinjani chưa phải là ngọn núi lửa tắt hẳn, vẫn phun khói trước sự chứng kiến của nhiều đoàn khách. Và cảm giác sợ hãi có thể vẫn thường trực nhưng không phải vì thế mà việc chinh phục ngọn núi này ngăn được bước chân nhiều người. Lombok xinh đẹp vẫn đang chờ du khách và Rinjani hùng vĩ vẫn hàng ngày chào đón những đoàn người tới chinh phục.
Diệu Huyền
Ảnh: Yến Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét