Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Ngắm cầu cạn giữa lưng chừng trời ở Myanma

(Kienthuc.net.vn) - Cầu cạn Goteik, một hệ thống đường sắt được treo giữa lưng chừng trời ở độ cao 250m, là một trong những công trình kiến trúc kỳ vĩ nhất của Myanmar.
 Cầu được người Anh xây dựng ở Nawnghkio, Myanmar vào đầu thế kỷ 20 khi nước này là thuộc địa của Anh
  Goteik là cây cầu cao nhất ở Myanmar và tại thời điểm khánh thành năm 1990, cây cầu này lập kỷ lục là giàn giá đỡ đường sắt lớn nhất thế giới. 
  Cầu cạn Goteik cách thành phố lớn nhất Myanmar Mandalay 100 km về phía đông bắc. Cây cầu được xây dựng nhằm mục đích giúp Đế quốc Anh mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực.
  Cầu dài 689 m, cao 250 m và được chống đỡ bởi 15 tháp. Trên thế giới đếm trên đầu ngón tay những cây cầu cạn khổng lồ tương tự như Goteik. 
   Cầu cạn Joso ở bang Washington; cầu Poughkeepsie ở tiểu bang New York và cầu cạn Kinzua ở tiểu bang Pennsylvania (Mỹ) là các giàn giá đỡ thép khác có cùng kích cỡ với cầu Goteik. Chỉ có cầu cạn Lethbridge ở Alberta, Canada là sở hữu chiều dài gấp đôi nhưng cùng chiều cao với cầu Goteik. 
  Du Du khách có thể tham quan cầu Gokteik bằng cách đi tàu từ Mandalay hoặc Pyin U Lwin hướng về phía bắc Nawnghkio. Cây cầu nằm cách đó 5 km về phía đông. 

  Đi Đi tàu hỏa qua cây cầu này được cho là một việc làm vô cùng mạo hiểm. Được xây dựng đã hơn một thế kỷ, cây cầu đã bị xuống cấp nhiều. Mất 25 phút để tàu hỏa chạy qua cây cầu chỉ dài 689 m này. 

  Tàu hỏa khi chạy qua cầu chỉ dám đi với tốc độ chậm như đi bộ để giảm tối đa lực tác động vào cây cầu có khả năng phá hủy nó, gây tai nạn nghiêm trọng. 

 Bạch Dương (Theo AP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét