Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Lộng lẫy cung điện Hawa Mahal

Đừng bỏ lỡ Cung điện Hawa Mahal khi bạn du lịch đến thành phố Jaipur của Ấn Độ. Đây là một địa điểm nổi tiếng, thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong nước và ngoài nước vào mỗi năm.
Khi đến với cung điện, quý khách sẽ phải sửng sốt trước sự nguy nga, tráng lệ của nó. Chính kiến trúc và vẻ đẹp lộng lẫy của cung điện là hình ảnh đại diện cho sự giàu sang và phồn thịnh của gia đình thuộc hoàng gia. Ở thành phố Jaipur, quý khách vẫn có thể bắt gặp nhiều kiến trúc khác dưới triều đại Mughal, những công trình này pha trộn một cách rất hoàn hảo, và làm cho công trình này không giống với bất kỳ công trình nào khác.
Cung điện được xây dựng bởi nhà vua Maharaja Sawai Pratap Singh vào năm 1799- mô phỏng theo chiếc vương miện của vị thần Hindu trẻ trung, đẹp trai cầm sáo Krishna. Mục đích  để cho các cung tần phi nữ có thể nhìn, quan sát cuộc sống thường ngày cũng như những lễ hội trên đường phố Jaipur. Nhưng ngược lại, những người từ bên ngoài vẫn không nhìn thấy được bên trong. Cung điện Hawa Mahal còn được biết đến với một tên gọi khác là cung điện gió.
Cung điện Hawa Mahal là kiến trúc có bề mặt hình chóp, gồm có 5 tầng. Cung điện có 953 ổ cửa sổ nhỏ, và chúng được trang trí bởi hệ thống các mạng lưới rất nhỏ. Những ô cửa sổ này lấy đá sa thạch hồng làm vật liệu chính, và đây cũng là vật liệu chính cho tất cả những kiến trúc ở đây. Nhìn bề ngoài, trông cung điện giống như một tổ ong lớn với rất nhiều ổ cửa nhỏ. Hệ thống các ô cửa sổ nhỏ hứng các luồng gió từ ngoài thổi vào, và giữ cho cung điện luôn luôn mát mẻ. Những ban công nhỏ chắn ngang cửa sổ và mái vòm được gắn vào các gờ của cung điện tạo nên nét nổi bật và vẻ đẹp của cung điện. Những đường nét bên ngoài của các hình chóp và sự sao chép hình mẫu của các phần trên cung điện đã tăng thêm nét hấp dẫn bởi vẻ bề ngoài của chính nó.
Hawa Mahal còn là nơi trốn nóng mùa hè của các thành viên của hoàng gia vì cấu trúc đặc biệt của nó làm những làn gió mát luôn thì thầm thổi nhẹ nhàng ve vuốt, giảm bớt cái nóng hầm hập theo những cơn gió từ sa mạc Đại Ấn chạy về.
Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để đến thăm cung điện Hawa Mahal, vì thời điểm này, những tia nắng vàng từ mặt trời sẽ chiều thẳng vào cung điện, tạo nên vẻ nguy nga trang lệ nhất. mà không một vị khách nào có thể mô tả được vẻ đẹp của nó. Và đây, cũng chính là vẻ đẹp tuyệt vời nhất cho bất cứ ai ghé nơi đây.
Chip (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét