Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Kỳ lạ: Những ngọn lửa bất diệt ở Chimaera (Thổ Nhĩ Kỳ)

Yanartaş - những ngọn lửa vĩnh cửu trên sườn núi Chimaera gần làng Opimpos (Thổ Nhĩ Kỳ ) là một hiện tượng thiên nhiên đầy thú vị. Nằm ở phía Tây Nam của Antaluy, cách thành phố Çıralı (Thổ Nhĩ Kỳ ) khoảng 80 km, vùng núi đá cổ kỳ lạ  này có khoảng hơn chục những hốc đá tự bốc cháy trong suốt hàng ngàn năm qua.
Không cần nhiên liệu hay sự tác động của con người, những ngọn lửa kỳ bí tại vùng núi đá cổ Chimaera đã liên tục bốc cháy ít nhất 2.500 năm bởi khí mê tan thoát ra từ các hốc đá. Các hốc đá hay chính là các lỗ thoát khí mêtan ở Chimaera là điển hình cho hiện tượng giải phóng khí mêtan tự nhiên lớn nhất trên mặt đất từng được phát hiện cho tới nay.
Người dân sống ở vùng núi Chimaera có một truyền thuyết đáng sợ nhưng thú vị về những ngọn lửa bất diện trong các hốc đá ở Chimaera. Họ cho rằng những ngọn lửa bất diệt này bắt nguồn từ hơi thở của một con quái vật với cái đầu của một con sư tử, đuôi là rắn và lưng của một con dê.
Đối với dân đi biển, những ngọn lửa bất diệt ở vùng núi Chimaera  như một “hoa tiêu” dẫn đường, bởi nhờ ánh sáng của nó mà những thủy thủ có thể xác định được phương hướng . Còn với dân du lịch bụi, những ngọn lửa bất diệt này cũng rất có ích, họ thường sử dụng những ngọn lửa này để nấu nước pha trà mỗi khi nghỉ chân qua đây.
Hàng tá ngọn lửa bất diệt rải rác trong một khu vực có diện tích khoảng 5.000 m2, được lượng khí metan và hydro duy trì trạng thái bốc cháy liên tục suốt đêm ngày trong hàng nghìn năm. Những ngọn lửa rực cháy trong đá ở Chimaera hoạt động mạnh mẽ hơn vào mùa đông.
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét