Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Khám phá thành Rome trên yên xe Vespa

(iHay) Tour khám phá thành phố Rome (Ý)  bằng xe Vespa mới đây của nữ phóng viên Kelly DiNardo  (Washington Post) ghi nhận những nét độc đáo từ góc nhìn trên yên xe máy.


Tour khám phá thành phố bằng xe Vespa đi qua tượng đài quốc gia Victor Emmanuel II tại quảng trường Venezia, Rome - Ảnh: Washington Post

Ngồi phía sau lưng trên chiếc xe Vespa, tôi có dịp ngắm nhìn chiếc xe hơi màu xanh đậm mỗi lúc một gần hơn. Chúng tôi phải dừng lại nơi có đèn tín hiệu giao thông và cả trước tay lái người Ý trên chiếc xe hơi đang bận rộn nói chuyện điện thoại mà chẳng chú ý đến xung quanh. Chiếc xe của anh ta vượt làn và suýt nữa thì đụng phải chúng tôi. Tài xế chiếc Vespa đang chở tôi đập mạnh tay lên mui xe. Giật mình, người lái chiếc xe hơi thôi nói chuyện và đạp thắng.
Đèn tín hiệu chuyển màu, chiếc Vespa của chúng tôi nhảy vọt lên phía trước, bỏ lại phía sau mớ giao thông hỗn độn của Rome trong làn bụi.
Tour Vespa đáng nhớ
Đây không phải là “kinh nghiệm theo kiểu Audrey Hepburn” (nữ diễn viên chính trong phim Kỳ nghỉ tại Rome năm 1953) đầu tiên của tôi tại Rome. Nhiều tháng trước đó, tôi theo một người bạn khi anh dùng xe tay ga chở tôi đi ăn tối. Đó là một chuyến đi ngắn mà cả hai chúng tôi trải qua sự hồi hộp, khi chúng tôi chạy qua những nhà thờ sáng trưng, những di tích cổ, cũng như sự kinh hãi khi chúng tôi lách khỏi những tài xế mất tập trung và khoảng trống giữa các du khách.
Người Ý yêu thích chiếc Vespa từ năm 1946, khi nhà sản xuất Piaggio lần đầu tiên giới thiệu chiếc xe tay ga hình con ong vò vẽ ra thị trường. Chữ Vespa có nghĩa con ong vò vẽ trong tiếng Ý.
Trong bộ phim Kỳ nghỉ tại Rome, khi Audrey Hepburn và Gregory Peck nói chuyện với nhau quanh thủ đô Ý, lần đầu tiên các diễn viên đi trên chiếc Vespa một đoạn đường dài, chiếc Vespa trở nên phổ biến.
Ngày nay, Vespa là một trong nhiều thương hiệu xe máy hiện đại bên cạnh dòng Aprilia, Suzuki và Honda hiện diện trên đường phố Rome.
Mặc dù bản thân sở hữu một chiếc Vespa thời gian dài, tôi cũng không nghĩ sẽ tự lái chiếc xe này trên những con đường điên rồ tại Rome. Vì thế chuyến trở lại Rome gần đây của tôi với gia đình chồng, chúng tôi đặt một tour khám phá thành phố vĩnh cửu bằng Vespa chuyên nghiệp.
Annie Ojile, một người Mỹ sống tại Rome, đưa ra ý tưởng tour Vespa của công ty Scooteroma và đón chúng tôi phía ngoài căn hộ chúng tôi thuê khi ở Rome. Annie đưa nón bảo hiểm cho chúng tôi và hướng dẫn chúng tôi leo lên những chiếc Vespa, phía sau những người hướng dẫn đang chờ sẵn.
 
Tôi leo lên phía sau Annie, trên chiếc Vespa màu đỏ dâu. Nó không phải loại lãng mạn màu xám của Gregory Peck, nhưng là Annie với mái tóc màu nâu cùng sự am hiểu về đường đi nước bước tại Rome. Đó là tất cả những điều cần thiết.
Chúng tôi lên kế hoạch cho tour vào ngày chủ nhật, khi giao thông tại Rome bớt bận rộn hơn ngày thường. Annie và những người hướng dẫn khác vẫn thận trọng khi đưa chúng tôi, ngoằn nghèo xuyên qua những con đường đổi chiều bất ngờ để hướng về phía Palazzo Venezia, nơi đặt tượng đài vị vua đầu tiên của nước Ý hợp nhất Victor Emmanuel II.
Chúng tôi dừng lại Altare della Patria (Bàn thờ tổ quốc) mà có vẻ người dân địa phương thường chê bai, gọi nó là “chiếc bánh cưới”. Annie cung cấp cho chúng tôi vài nét về lịch sử thành phố và chỉ ra những chi tiết, như ban công phía trên quảng trường, nơi Mussolini từng đứng diễn thuyết nhiều lần. Đó là nơi chúng tôi bỏ lỡ khi leo lên các đài tưởng niệm và xuyên qua quảng trường vào hôm trước.
Những đám mây mù đã tan, mặt trời chiếu sáng trở lại khi chúng tôi chạy vòng phía sau đài tưởng niệm và lên một ngọn đồi ngắn lát đá. Át tiếng máy xe, Annie và tôi nói chuyện về những thay đổi khi ở nước ngoài, thích nghi với một cuộc sống chậm hơn với di sản Ý. Ở bãi đậu xe nhìn sang Circus Maximus, đây là sân vận động dùng đua xe ngựa cổ.
Khi đi loanh quanh trên đồi Aventine, một khu dân cư sang trọng được những khu vườn điểm tô, tôi bỏ tay khỏi dây đeo an toàn trên xe để chụp vài tấm hình những thành viên trong gia đình đang ngồi phía sau hướng dẫn viên trên những xe máy khác. Tôi vui mừng khi thấy họ thích thú chuyến đi “mạo hiểm” này.
Chúng tôi chạy vượt qua một chiếc xe buýt và một số xe hơi khác để giành cho được vài chỗ đậu hạn chế để vào cổng Giardino degli Aranci, còn gọi là Vườn Cam.
Xuống khỏi xe, chúng tôi đi dạo dưới tán của những cây thông La Mã, hít thở chút không khí thoảng mùi cam quýt, và ngắm quang cảnh của Rome. Khi trở ra, số ít du khách đã nán lại và cố gắng bí mật chụp một vài tấm hình  đoàn xe của chúng tôi. Mặc dù hiện diện khắp nơi tại Rome, Vespa vẫn luôn gây tò mò. Mỗi khi chúng tôi dừng lại, các khách du lịch lại nhìn ngắm, chụp hình và thường hỏi về loại tour này: “Vui chứ?” hay “Có đáng sợ không?”.
Quay lại với  những chiếc xe, chúng tôi chạy qua vài dãy nhà, đến quảng trường các Hiệp sĩ Malta. Vài du khách tập trung phía bên ngoài kiến trúc vòm đá cẩm thạch với một cánh cửa gỗ lớn. Chúng tôi nhập nhóm và nhìn qua lỗ khóa. Thứ chúng tôi nhìn thấy là mái vòm nhà thờ St. Peter (Vatican) phía xa, được đóng khung một cách mê hoặc bởi những cây bụi nhỏ ngay trong tầm tay.
Mặt trời đã chiếu sáng và thời tiết ấm dần, trong khi Annie và các hướng dẫn nói chuyện bằng tiếng Ý, tôi gỡ chiếc khăn choàng, nhìn những du khách khác đang bị dồn lên một chiếc xe buýt nhỏ chật chội. Thật may mắn tôi không thuộc số họ. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi ngồi đu đưa phía sau chiếc Vespa, vượt qua những chiếc xe chở du khách đông đúc. Điều đó khiến tôi yêu thích chiếc xe.
Cỗ xe ngựa hiện đại
Chúng tôi chạy xe dọc phía ngoài của hệ thống tường thành dầy, bao quanh thành Roma cổ. Tường thành vươn cao 9 m trên những con đường và công viên hiện đại phía ngoài cổng chính trên đường Appia.
Lang thang trên đường, hướng dẫn viên chỉ cho tôi xem dấu vết của những cỗ xe ngựa từng đi trên con đường từ Rome đến bờ biển Adriatic (phía đông nước Ý). Tôi tưởng tượng về chuyến đi trừng phạt, bị giật, bị xô đẩy trên con đường gập ghềnh trước khi điện được phát minh rất lâu. Tôi cảm thấy vui với “chiếc xe ngựa hiện đại” ngày nay của mình.

Vòng quanh thành phố trên chiếc xe hai bánh là một cảm giác bất ngờ, đầy phấn khích - Ảnh: WashPost
Chúng tôi quay trở về trung tâm thành phố, vẫy và bóp còi ra hiệu cho những người lái xe khác trong nhóm, xuyên qua Testaccio. Nơi này trước đây là khu phố dành cho tầng lớp lao động nhưng nay đã trở thành điểm nóng, nơi có thể ghé vào một quán cà phê nào đó, tận hưởng ly espresso và bánh biscotti nhỏ.
Tỉnh táo lại, chúng tôi tiếp tục hướng về Đại Thánh đường Do Thái tại Rome. Đây là lần đầu tiên đi trên con đường đông đúc, nhiều làn đường và những tay lái cảm tử khiến tôi cảm thấy may mắn vì không phải là người cầm lái. Những người ở Rome lái xe giống như họ đang chơi game. Người thắng cuộc là người đầu tiên đến được cột đèn giao thông tiếp theo.
Annie và tôi bị tụt lại phía sau khi đứng chờ ở cột đèn giao thông. Các tài xế điều khiển xe của họ len lỏi vào những không gian nhỏ xíu, quên luôn cả dấu hiệu làn đường. Annie cẩn thận len qua đám đông hỗn độn đuổi theo nhóm đang đứng ở phía đầu hàng.
Ngồi phía sau cô, tôi nhìn qua cửa sổ xe, xem các tài xế kiểm tra điện thoại, bật hộp quẹt hút thuốc, và quay lại nói chuyện với bạn bè ngồi ở ghế sau. Bao tử tôi hơi thắt lên, tôi không chắc chắn đó là do những tài xế đang mất tập trung, chuẩn bị đua xe. Chúng tôi gần bắt kịp nhóm khi chiếc xe hơi màu xanh lá cây bắt đầu nhoi lên trước chúng tôi.
Cuối cùng, chúng tôi cũng đến Khu Do Thái và đậu xe ở gần thánh đường. Tôi vừa thở lấy hơi vừa nhìn những vị khách tham dự đám cưới ăn mặc chải chuốt đứng trước cửa. Khi những con đường bắt đầu yên tĩnh trở lại, chúng tôi nói về khu tường bao quanh Khu Do Thái đã được kéo sập khi Ý hợp nhất, và thánh đường ấn tượng cùng với mái vòm vuông tạo nên sự khác biệt hoàn toàn với hệ thống nhà thờ Thiên Chúa giáo tại Rome.
Theo hàng dọc, chúng tôi chạy vòng và đảo qua tòa nhà màu đất nung trên một ngọn đồi cây cối được trồng thẳng hàng. Tôi hít hơi để tận hưởng mùi hương kim ngân ngọt ngào giữa mùi khí thải từ chiếc xe tay ga của những năm 1950 mà chồng tôi đang ngồi, chạy phía trước chúng tôi. (Scooteroma dùng cả Vespa cổ và mới cho các tour).
Chúng tôi lên đến đồi Gianciolo, phía tây dòng sông Tiber, ngay bên trên Vatican. Tôi xuống xe và ngắm nhìn đường chân trời của Rome. Theo Annie, không nhiều du khách có được khoảnh khắc này vì đây là điểm rất khó đến. Chúng tôi dựa vào một bức tường đá bị sụt, Annie chỉ nơi chúng tôi đã đi và nhiều tòa nhà đáng chú ý trong thành phố. Tôi hỏi cô thích nơi nào nhất, không một chút do dự, cô nói đền Pantheon 2 ngàn năm tuổi tại đây.
“Tôi đến từ Minnesota (Mỹ), và một ngày nào đó tôi sẽ đi. Nhưng những thứ đó và thứ này sẽ luôn ở lại đây”, cô vừa nói chỉ vào bức tranh toàn cảnh trước chúng tôi.
Quay trở lại trung tâm thành phố, chúng tôi chạy dọc con đường rải sỏi, tôi ngồi trên yên chiếc xe cảm nhận sự nảy xóc của xe.  Chúng tôi chạy đoạn đường cuối, đổi hướng để tránh người đi bộ, trong đó có một nhóm nữ tu, đang đứng trên đoạn đường dành cho người đi bộ để chờ mua kem. Khi vượt qua nhanh, khoảng cách của tôi gần đủ để chạm vào chuỗi mân côi đang treo trên eo của một nữ tu.
Tại con đường có nhiều quán cà phê không xa quảng trường Navona, chúng tôi tạm biệt các tài xế xe máy. Họ lao nhanh đi và nhanh chóng biến mất khỏi tầm nhìn của chúng tôi.
Tạm biệt bạn bè, tạm biệt Rome
Kéo chiếc ghế tại một trong những chiếc bàn ngoài trời, chúng tôi kêu mỗi người một ly spritze, loại cocktail pha vang trắng và Aperol, bàn tán về một ngày đi chơi. Dù từng chạy xe tay ga 10 năm tại Washington, chồng tôi thú nhận anh rất lo lắng sau khi nghe người chở anh nói về những viên đá trơn trợt. “Nhưng chúng đều khô rất nhanh, và nó sẽ mang lại một kinh nghiệm tuyệt vời”.
Những người họ hàng bên chồng tôi đều đồng tình rằng việc vòng quanh thành phố trên chiếc xe hai bánh là một cảm giác bất ngờ, đầy phấn khích.
Tôi nghĩ về Hepburn như một nàng công chúa chạy trốn trong bộ phim Kỳ nghỉ ở Rome, loạng choạng trên chiếc Vespa nhưng tận hưởng sự chạy trốn và tự do. Tôi đã hiểu tại sao cảnh đó dễ mang tính biểu tượng: Ngắm nhìn Rome từ trên yên chiếc xe Vespa màu dâu đỏ là một cảm giác khám phá dường như ngoài tầm kiểm soát khiến tôi cảm thấy hoạt bát, trẻ trung, không bị hạn chế và tự do thoải mái.
Đúng là Vespa ngọt ngào!
Kim Dung
(theo Washington Post)

Khám phá thành Rome huyền thoại trong 24h

Vương cung thánh đường huyền thoại, đài phun nước Trevi nổi tiếng, hay chỉ một ly kem mát lạnh là những điều tuyệt vời khi khám phá thành Rome.
Đến Rome, một địa danh bạn không thể không ghé qua đó là Giáo đường Thánh Phê rô nằm ở Vatican. Giáo đường này nổi tiếng khắp nơi trên thế giới và là cơ quan cao nhất của đạo Công giáo. Nơi đây hấp dẫn du khách bởi kiến trúc rất tuyệt vời của các kiến trúc sư và các nghệ sĩ xuất sắc nhất như Raphael, Michelangelo, Bernini, Giacomo della Port.
Từ nhiều khu vực khác nhau của thành phố, bạn có thể quan sát được những mái vòm độc đáo của giáo đường này. Bạn nên tranh thủ đi sớm để có thời gian chiêm ngưỡng mái vòm tuyệt đẹp của giáo đường này.
vuong-cung-thanh-duong1-9402-1388129843.
Vương cung thánh đường. Ảnh: Lachong
Vào khoảng 10h thường sẽ có một cuộc diễu hành vòng quanh bảo tàng và dừng lại ngay trước cổng bảo tàng Vatican, đây là dịp để bạn có thể chiêm ngưỡng và chụp ảnh các anh chàng vệ sĩ Thụy Sỹ mặc trang phục sặc sỡ. Đây một trong những bảo tàng lớn nhất trên thế giới lưu giữ các tác phẩm có được từ bộ sưu tập khổng lồ của các Giáo Hội Công giáo La Mã. Sau đó, bạn có thể đi xe điện trở lại quảng trường Piazza del Popolo và từ đó tìm đường đến đền thờ Pantheon.
Nằm ngay trung tâm thành phố, đền Pantheon được xây dựng vào năm 125 sau công nguyên dưới thời hoàng đế Hadrian. Ngôi đền được xây dựng rât hoành tráng với những cột trụ đá hoa cương hay đá cẩm thạch trắng. Bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ bởi ngôi đền được bảo quản rất tốt. Mặc dù trong đền không có cửa sổ nhưng ánh sáng được chiếu qua một lổ hổng trên đỉnh giữa mái vòm tạo thành một không gian kỳ ảo. Bên trong ngôi đền này cũng là nơi yên nghỉ của những người rất quan trọng như danh họa và kiến trúc sư nổi tieneg Raphael.
Bảo tàng Doria Pamphilj là nơi lý tưởng để bạn chiêm ngưỡng các tác phẩm hàng đầu của thời kỳ Phục hưng ở Roma. Bảo tàng này giống như một tour du lịch thú vị và không quá rộng lớn, bạn sẽ được tham quan phòng trưng bày tác phẩm và phòng làm việc của những họa sĩ vĩ đại như Jan Brueghel, Titian, Raphael, Caravaggio và Garofalo.
trevi2-8696-1388129843.jpg
Đài phun nước Trevi nổi tiếng. Ảnh: telegraph
Nếu bạn không thích phải đối mặt với những viện bảo tàng nữa thì bạn nên ghé đến một điểm thú vị thu hút rất đông du khách đến thăm, đó chính là đài phun nước Trevi. Đây là một trong những công trình nổi tiếng trên thế giới và là một đài phun nước nổi tiếng và tráng lệ nhất ở Rome. Đài phun nước này nằm ở quảng trường Trevi gần đường Via del Tritone, đẹp và lung linh nhất khi màn đêm buông xuống.
Với chiều cao gần 26 mét, rộng gần 20 mét, từ xa bạn đã nghe thấy âm thanh vang dội của tiếng nước chảy. Ở giữa đài phun là bức tượng của hai vị thần Neptune và Ocenus. Nơi đây đã là nơi gửi gắm những ước mơ, hy vọng của nhiều du khách. Người ta thường ném xuống đây 2 đồng tiền, một để cho những mơ ước riêng tư, một mơ ước được quay trở lại Rome lần nữa.
Một trong những công trình và di tích bạn không thể bỏ qua khi đển Rome là đấu trường La Mã Colosseum - một trong những biểu tượng tại Rome. Đấu trường được xây dựng từ thời Hoàng đế Vespasian và sau 8 năm xây dựng, nó đã hoàn thành vào năm 80 sau công nguyên, dưới thời trị vị của hoàng đế Titus. Nơi đây thường diễn ra các cuộc đấu đẫm máu của các võ sĩ.
Đấu trường cao 48 mét, gồm 4 hàng cửa vòm cuốn bằng những trụ đá vuông. Mỗi hàng có khoảng 80 vòm cửa để khán giả ra vào. Đấu trường này có sức chứa lên đến 80.000 người và ngày nay, Colosseum là một trong những điểm thu hút du khách trên thế giới khi tới Italy.
caphe1-5114-1388129844.jpg
Thưởng thức ly cà kem mát lạnh hay cà phê thơm nồng ở Italy. Ảnh: adventuresofacarryon
Cuối cùng, bạn hãy nên dừng chân ở quảng trường Piazza Navona, được coi là một trong những công trình kiến trúc  nổi tiếng và đẹp nhất của Rome. Nơi đây có sức hút lớn với du khách khắp nơi trên thế giới bởi những quán cà phê tuyệt đẹp. Bạn có thể thưởng cho mình những ly kem Ý mát lạnh, tươi ngon và món pizza tuyệt hảo.
Anh Phương

Italy – Trung tâm lịch sử của Rome ( 1980)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Rome, nước Ý (Italy) là Di sản văn hóa thế giới năm 1980
Rome là thủ đô của nước ý, đây cũng là thành phố lớn nhất của nước Ý với hơn 2,7 triệu dân. Lịch sử của Rome trải dài hơn 2.800 năm. Trước kia đây là thủ đô của Vương quốc La Mã ( Đế chế La Mã), trong suốt hơn 700 năm từ thế kỷ thứu nhất đến thế kỷ thứ 7, thủ đô này chính là trung tâm quyền lực của Châu Âu. Sau khi sự thống trị của đế chế La Mã kết thúc, Rome đã trở thành nơi ngự trị của giáo hoàng cho đến tận năm 1870. Năm 1871, Rome chính thức trở thành thủ đô của nước Ý.
Sau thời Trung cổ, Rome chịu sự cai trị của các giáo hoàng như Giáo hoàng Alexande VI và Giáo hoàng Leo X. Hai vị giáo hoàng này đã biến thành phố Rome trở thành một trong những trung tâm lớn của nước Ý thời kỳ phục hưng. Cho đến nay ở Rome vẫn còn nhiều những công trình lịch sử, văn hóa ghi lại những dấu ấn các thời Giáo hoàng cũng như của Đế chế La Mã cổ đại. Những công trình và những khu vực có các công trình này được gọi trung tà trung tâm lịch sử của Rome.
Một số những hình ảnh về cảnh quan cũng như kiến trúc tuyệt tác trong trung tâm lịch sử của Rome

Những công trình tiêu biểu có thể kể đến Đền thánh Phêrô, Nhà Nguyện Sisitian, Tòa thánh Vatican, Đấu trường cổ đại….Các nghệ sĩ nổi tiếng như Michelangelo và các kiến trúc sư nổi tiếng như Bernini, Raphael đã để lại nhiều tuyệt tác của mình trong các công trình này.
Suốt nhiều năm qua, Rome luôn là một trong những thành phố đứng đầu danh sách những thành phố đáng được mơ ước và cũng là một trong những thành phố thu hút khách du lịch đông nhất thế giới. Hai di tích thuộc trung tâm lịch sử của Rome là Bảo tàng Vatican và đấu trường La Mã đều lọt vào danh sách 50 điểm thăm quan du lịch được viếng thăm nhiều nhất thế giới. Trung bình bảo tàng Vatican đón tiếp 4,2 triệu khách/1 năm và đầu trường La Mã là 4 triệu khách/1 năm.
Đấu trường La mã cổ đại, một công trình nổi tiếng của Rome..Đấu trường này thu hút 4 triệu khách thăm quan mỗi năm

Theo lịch sử, Rome băt đầu được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ 8 trước CN, thành phố này được tôn vinh là “thành phố vĩnh hằng”.
Rome cổ đại được xây dựng trên 7 quả đồi liền nhau nên được gọi là thành phố 7 quả đổi. Trong thành phố có công trình kiến trúc cổ như quảng trường, nhà thờ, tu viện, hoàng cung, vòi phun nước và các tượng thần.
Quảng trường Tây Ban Nha và quảng trường Vinece... hai quảng trường luôn luôn đông khách thăm quan bởi cảnh quan đẹp và những công trình kiến trúc độc đáo nơi đây..

Quảng trường Vinece ở trung tâm thành phố là quảng trường lớn nhất ở Rome, được xây dựng năm 1455. Tại đây hiện nay vẫn còn giữ lại được nhiều ngôi nhà của những người nổi tiếng trước đây ở Rome. Cho đến nay, các buổi lễ trọng đại của Ý như lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống vẫn được tổ chức ở đây.
Quảng trường Tây Ban Nha là một trung tâm du lịch lớn ở Rome. Quảng trường Tây Ban Nha luôn luôn đông khách du lịch dù là vào ngày nào trong năm.
Đài phun nước Trevi và thánh đường thánh Phê rô là những điểm thăm quan không thể không đến khi đến thăm quan Rome..

Đài phun nước ở quảng trường trung tâm được xây dựng năm 1672, do kiến trúc sư Petro thiết kế mô phỏng hình dáng một con thuyền vì thế đài phun nước này còn được gọi là Con thuyền thiên đàng.........
Một trong những biểu tượng của Rome là Đấu trường La Mã. Đấu trường này được xây dựng từ năm 70-80 trước Công nguyên. Đây là một khán đài vòng cung ngoài trời lớn nhất được xây dựng dưới thời của Đế chế La Mã. Sức chứa ban đầu của pháp đài là 60.000 khán giả.
Thời kỳ sau đó, Rome cũng tiếp tục xây dựng thêm một vào công trình lớn như Hội trường La Mã, Vương cung thánh đường Đức Bà, Vương cung thánh đường Thánh Phaolo, Nhà thờ Santa Prassede, Tháp Conti...
Thời kỳ phục hưng và Baroque, Rome tiếp tục hoàn thành những công trình tuyệt tác như Florence – đây là công trình tiêu biểu cho phong cách phục hưng. Quảng trường Piazza del Campidoglio do danh họa Michelangelo thiết kế cũng được xây dựng vào thời kỳ này. Ngoài ra trong giai đoạn này còn có một số công trình được đánh giá cao khác như: Cung điện Vanezia, Farnese, hay dinh thự Farnesina…Một trong những ví dụ điển hình nhất của nghệ thuật Baroque là đài phun nước Trevi, cung điện Montecitorio – ngày nay là trụ sở của Hạ Viện Ý.
Bên cạnh những công trình kiến trúc như cung điện, nhà thờ, nhà nguyện…Rome còn nổi tiếng thế giới bởi các đài phun nước. Ở Rome ngày nay vẫn còn rất nhiều đài phun nước được xây dựng theo các phong cách khác nhau. Có đài phun nước được xây dựng từ hơn 2.000 năm trước, có những đài được xây dựng trong thế kỷ 18,19…Tiêu biểu nhất trong số các đài phun nước ở đây là đài phun nước Trevi – một công trình theo phong cách kiến trúc Baroque.
Mặc dù trải qua thời gian, tác động của con người và khí hậu rất nhiều công trình đã bị hư hại hoặc mất vĩnh viễn như trung tâm lịch sử của Rome vẫn còn lưu giữ được rất nhiều công trình đáng giá đươc coi là những tuyệt tác kiến trúc của thế giới. Nếu như có cơ hội đến với Rome thì không nên bỏ qua những địa điểm thuộc trung tâm lịch sử của Rome đã được Unesco công nhận là Di sản thế giới như: Đấu trường La Mã, Đền thánh Phêrô, Đền thánh Đức Bà Cả, Đài phun nước Trevi, Quảng trường Tây Ban Nha, Quảng trường Venezia, Quảng trường La Mã, Tháp Traianus, Lâu đài Thiên thần..
Thái Anh
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Sự hấp dẫn của Thành Rome



10 cách để có chuyến du lịch đáng nhớ tại Rome

Khám phá mọi ngóc ngách của thành phố cùng một tấm bản đồ trong khi tai nghe những bản tình ca cổ điển, lãng mạn sẽ khiến bạn có nhiều cảm xúc khó quên về thủ đô Italy.

Ngoài những địa danh nổi tiếng ở Rome như Colosseum hay bậc thang Tây Ban Nha, bạn còn có thể biến chuyến du lịch thành một cuộc khám phá kỳ thú chỉ bằng những điều đơn giản dưới đây.
1. Đạp xe vòng quanh thành phố
xe-dap-JPG-9074-1407439213.jpg
Đạp xe khám phá thành Rome bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị.
Phương tiện phổ biến nhất ở Rome là xe hơi và tàu điện ngầm. Tuy nhiên, khi đến thành phố này, bạn đừng bỏ qua xe đạp. Chỉ với 10 Euro (khoảng 285.000 đồng), du khách có thể thuê một chiếc xe đạp và dạo quanh thành phố cùng một tấm bản đồ trong 24 giờ đồng hồ.
Đường phố Rome tương đối đông đúc nhưng các làn ô tô đi lại có trật tự. Riêng xe đạp được lưu thông thoải mái trên mọi địa hình, từ lòng đường đến vỉa hè hay thậm chí cả vượt đèn giao thông mà không sợ bị công an tuýt còi. Ở Rome, bạn không cần gửi xe, chỉ dùng khóa dây cột vào bất cứ chỗ nào hợp lý trên vỉa hè, miễn không ảnh hưởng đến giao thông là có thể yên tâm.
2. Ăn bánh pizza
pizza-JPG-4506-1407439213.jpg
Hãy thử các loại bánh pizza khi đến Rome.
Một trong những trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi ở Rome là thử các loại bánh pizza. Chỉ với khoảng 7,5-9 Euro (trên dưới 200.000 đồng) bạn đã có ngay một chiếc pizza. Khác với Việt Nam, pizza ở Italy hầu như chỉ có một cỡ với đường kính khoảng 30cm dành cho một người. Đế bánh chủ yếu là loại mỏng, phủ pho mát (cheese) thơm ngon.
3. Khám phá mọi hàng gelato
gelato-4114-1407439213.jpg
Kem Gelato. Ảnh: Bonappetit.com
Gelato được mệnh danh là đặc sản của Italy và thuộc top những món phải nếm khi tới thăm quốc gia thơ mộng này. Giá một chiếc ốc quế với hai muỗng gelato khoảng 2,5-3 Euro (dưới 90.000 đồng). Điểm đặc biệt của gelato nằm ở chỗ kem ít béo, kết cấu mịn và mỏng nhẹ, vị ngọt dịu dàng. Một số loại phổ biến bạn có thể tham khảo gồm hoa quả (fruity) với hương vị chua chua ngọt ngọt, táo, chuối, dừa hay tiramisu. 
4. Tung đồng xu ở đài phun nước Trevis
trevis-JPG-5053-1407440612.jpg
Đài phun nước Trevi.
Rome có rất nhiều đài phun nước nhưng đẹp và nổi tiếng nhất phải kể đến Trevi, gần đường Via del Tritone. Theo truyền thuyết, nếu tung đồng xu xuống nước, điều ước của bạn sẽ thành hiện thực. Tư thế tung chuẩn là bạn phải cầm đồng xu ở tay phải và liệng qua vai trái khi đứng quay lưng với đài phun nước.
Ước tính khoảng 3.000 Euro tiền xu (hơn 85 triệu đồng) được tung xuống Trevi mỗi ngày. Với lượng khách du lịch khá đông, giờ thích hợp đến thăm đài phun nước có lẽ vào ban đêm. Thời điểm này ánh sáng cũng trở nên rực rỡ và lung linh bội phần.
5. Ăn uống trong một nhà hàng sang trọng
sora-2-8366-1407440612.jpg
Nhà hàng Sora Margherita. Ảnh: Billandsuzy
Đa phần với dân du lịch, tiết kiệm càng nhiều chi phí càng tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên thử dành một khoản ngân sách để khám phá những nhà hàng sang trọng, ấm cúng và cổ điển tại Rome, chẳng hạn như Sora Margherita. Đây cũng là nơi từng tiếp đón ngôi sao Hollywood – Meryl Streep và được nhà hàng dán ảnh treo trang trọng trên tường. Mỗi bữa ăn, bạn có thể phải chi trả khoảng 20-30 Euro (570.000 - 855.000 đồng). 
6. Mua sắm
via-condotti1-2260-1407440613.jpg
Con phố mua sắm nổi tiếng ở Rome. Ảnh: Easytourism2010
Với những tín đồ shopping, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm mua sắm tại phố Via Condotti. Nơi đây tập hợp đủ loại thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới với sản phẩm đa dạng, từ quần áo cho tới phụ kiện. Tuy nhiên, hãy kiểm tra nhãn mác kỹ càng trước khi mua hàng nếu bạn chỉ muốn sản phẩm được sản xuất tại châu Âu. 
7. Lên nóc tòa thánh Vatican
noc-toa-thanh-vatican-JPG-9380-140744061
Vatican - trung tâm tín ngưỡng Thiên chúa giáo của thế giới.
Vatican được coi là trung tâm tín ngưỡng Thiên chúa giáo với gần 2.000 năm lịch sử. Hiện Vatican là quốc gia có chủ quyền nhỏ nhất thế giới và nằm lọt thỏm trong thành Rome, bao quanh là những bức tường hàng trăm năm tuổi.
Phí vào cửa thăm tòa thánh Vatican dao động quanh mốc 12 Euro (gần 340.000 đồng) một người nhưng vào ngày Du lịch Thế giới (27/9), du khách được miễn phí vé. Bạn nên tìm hiểu lịch sử, kiến trúc cũng như các tài liệu khác liên quan đến tòa thánh, đồng thời ăn mặc lịch sự trước khi vào tham quan. Bên ngoài cửa chính có một lối nhỏ dẫn lên nóc tòa tháp, từ đây bạn có thể ngắm toàn bộ Vatican cũng như thành Rome.
8. Ngắm toàn thành phố từ vườn hồng
vuon-hong-JPG-1285-1407440613.jpg
Vườn hồng là nơi hẹn hò lý tưởng cho các cặp đôi.
Vườn hồng là tên gọi một công viên công cộng nằm trên Aventine, một trong bảy ngọn đồi nổi tiếng ở Rome. Khu vườn có diện tích lên tới 10.000 m2, xây dựng từ năm 1931 và trồng hơn 1.100 loại hoa hồng từ khắp nơi trên thế giới. Nơi đây cũng là địa điểm thử nghiệm các giống hoa hồng mới cho các vườn hoa công cộng và tư nhân tại Italy.
Nhiều cặp đôi thường chọn vườn hồng để chụp ảnh cưới, hẹn hò, hoặc nằm dài đọc sách trên các bãi cỏ xanh ngắt. Từ địa điểm này, du khách có thể ngắm gần như toàn bộ thành phố và cả nóc tòa thánh Vatican.
9. Khám phá lỗ khóa kỳ bí
lo-khoa-JPG-2291-1407440613.jpg
Khách du lịch xếp hàng tham quan khu vườn kỳ bí trên đồi Aventine.
Từ vườn hồng, đi thêm 500 m trên đồi Aventine, du khách sẽ tới quảng trường Hiệp sĩ Malta (Piazza dei Cavalieri di Malta). Công trình xây dựng vào năm 1765 do một kiến trúc sư nổi tiếng Italy có tên Giovanni Battista Piranesi thực hiện.
Nơi đây có một một khu vườn của dòng tu Malta với cánh cửa luôn khép, chỉ để hở lỗ khóa nhỏ. Ai đã từng xem phim Kỳ nghỉ hè ở Roma hẳn còn nhớ cảnh anh chàng phóng viên dẫn công chúa Anne tới và nhìn qua lỗ khóa này. Điều hấp dẫn nhất là hình ảnh mái vòm của nhà thờ Saint Peter (Vatican) ẩn hiện xuyên qua khu vườn xanh mướt được cắt tỉa cẩn thận.
10. Chọn nhạc phù hợp
IMG-8579-JPG-3962-1407440613.jpg
Khung cảnh lãng mạn ở thành Rome.
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần giúp bạn tăng thêm cảm xúc khi đi du lịch là âm nhạc. Hàng loạt giai điệu bất hủ Italy hoặc những bản tình ca qua giọng hát ngọt ngào của Andrea Bocelli sẽ giúp bạn có những trải nghiệm mới lại ở thủ đô của đất nước lãng mạn bậc nhất thế giới.
Tường Vi
Ảnh: Nick M

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét