STDLO - Mỗi quốc gia đều có những bí mật riêng, đặc biệt là khi
nó có liên quan đến chiến tranh. Nước nga cũng không ngoại lệ và những
năm qua thành phố Balaklava đã giữ bí mật với cả thế giới. Từ khi có một
căn cứ tàu ngầm, thành phố đã giữ bí mật với phần còn lại của liên bang
Xô Viết, và thế giới, trong vài năm.
Sự phát triển của căn cứ tàu ngầm Balaklava
Căn cứ này đã được xây dựng tại Balaklava giữ những năm 1957 và 1961.
Nó được thiết kế để trở thành một bến cảng an toàn nơi quân đội có thể
sửa chữa và nâng cấp những chiến tàu ngầm.
Nằm trong những tảng đá trong vịnh của Balaklava, những chiếc tàu ngầm
có thể vào căn cứ từ 2 đường. Mất khoảng 4 năm để phát triển cơ sở hạ
tầng ở dưới ngọn đồi. ở dưới mặt đất là một không gian có thể chứa hơn 7
tàu ngầm trong 5000 foot vuông với rất nhiều phân xưởng, kho vũ khí,
văn phòng, đường sá v.v..
Theo thiết kế, tới lúc hoàn thành công trình có sức chứa 10000 người cùng lúc cho những thảm họa hạt nhân, vì vậy nó được cho rằng hoàn toàn an toàn.
Theo thiết kế, tới lúc hoàn thành công trình có sức chứa 10000 người cùng lúc cho những thảm họa hạt nhân, vì vậy nó được cho rằng hoàn toàn an toàn.
Tất cả những người sống ở mặt đất phía trên của thành phố được thuê làm
việc cho căn cứ. Họ được phép đi thăm bạn bè và họ hàng nhưng đến thăm
thành phố này thì rất khó. Ngay cả những thành viên trong gia đình cũng
không được vào thành phố mà không có lý do quan trọng, và thậm chí sau
đó họ vẫn phải có chứng minh và giấy ủy nhiệm.
Quá trình làm việc bên trong căn cứ
Trong căn cứ là vô số đường hầm nhân tạo, rất nhiều trong số đó không
thể nhận ra từ bên ngoài. Ngay cả từ mặt biển, chỉ có người được đào tạo
và người có kiến thức đặc biệt mới có thể tìm ra những đường hầm dẫn
đến căn cứ tàu ngầm. Tàu thuyền không thể nổi lên trước khi vào căn cứ.
chúng còn chìm dưới mặt biển và chỉ có thể nổi lên sau khi cánh cổng
phía sau đóng lại. Cửa ra được xây dựng theo cách giống nhau, yêu cần
các con tàu phải chìm xuống trước khi cánh cổng được mở và phóng chúng
ra trở lại biển.
Một khi đã ở bên trong, những tàu ngầm sẽ được làm việc với một đội từ
170 tới 230 người. Họ bảo trì con tàu, sạc pin, đổ nhiên liệu, và chắc
rằng con tàu đã được đảm bảo có đủ nước sạch. Và 500 công nhân khác sẽ
giám sát trong và ngoài căn cứ để đảm bảo an toàn, đóng quân gần các
cổng và cửa ra vào.
Còn gì được che giấu bên trong Balaklava?
Còn gì được che giấu bên trong Balaklava?
Căn cứ này chứa đựng nhiều hơn chỉ là những chiếc tàu ngầm. xếp hàng
cạnh những đường hầm là những nhà kho đồ sộ được thiết kế để cất giữ vũ
khí nguyên tử, tên lửa, ngư lôi, pháo, và những loại đạn dược khác.
Những quân nhân cũng tìm thấy những thùng xăng, chứa hơn 4 ngàn tấn
xăng dung cho tàu ngầm cũng như là dãy nhà xưởng chỉ dành để bảo dưỡng
và sửa chữa máy móc.
Căn cứ tàu ngầm ngày nay
Căn cứ này vẫn hoạt động ở Balaklava cho đến năm 1993 và vẫn trong vòng
bí mật tới thời điểm đó – ngay cả sau sự sụp đổ của Liên Bang Xô Viết.
giữa năm 1991 và 1993 thì quá trình ngưng sử dụng diễn ra, trong thời
gian này các đầu đạn, ngư lôi, pháo, và tàu ngầm được đưa khỏi căn cứ.
Chiếc tàu ngầm cuối cùng rời khỏi vào năm 1995. Khi đó, căn cứ và thành phố thuộc quyền quản lý của Ukraina và các tổ hợp ở dưới ngọn đồi được chuyển sang cho chính phủ Ukraina
Từ khi chiếc tàu ngầm cuối cùng rời khỏi thì căn cứ được mở cửa để tham
quan, cho người ta lần đầu tiên có một cái nhìn lướt qua về những hệ
thống kênh đào, nhà kho, và quá trình hoạt động đã từng tồn tại ở trong
ngọn đồi. ngày nay, những gì còn lại của các nhà máy trở thành viện bảo
tàn – một sự nhắc nhở cho chúng ta rằng những chính phủ trên thế giới đã
làm tốt như thê nào trong việc giữ gìn những bí mật rất lớn.
Nguồn: www.sotaydulich.com
Ảnh: Sưu tầm internet
Ảnh: Sưu tầm internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét