Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Khám phá khu nghỉ dưỡng của tầng lớp quý tộc thời đại La Mã

Thị trấn Bath cách London khoảng 156 cây số về phía Tây. Vùng đất này xuất hiện từ thời đế chế La Mã trị vì khoảng năm 43 sau Công nguyên với mục đích là nơi nghỉ dưỡng.

Bath,London
Bath,London
Sau người ta xây dựng các công trình nhà tắm và đền thờ trên ngọn đồi bao quanh mạch nước nóng ngầm để phục vụ mục đích nghỉ dưỡng và cầu nguyện trên. Sau đó nơi đây trở nên nổi tiếng với các loại nhà tắm.
Nơi đẹp nhất của Bath và cũng thu hút nhiều khách du lịch nhất chính là khu vực toạ lạc của điểm du lịch Hồ tắm La Mã (Roman Bath). Đây chính là nơi nghỉ dưỡng của các vua chúa quan lại và tầng lớp quý tộc thời đại La Mã còn chiếm ngự vùng đất phía Nam này, và đó cũng là nơi giúp họ tẩy trần những bụi bặm của gian thế trước khi bắt đầu một nghi thức cầu nguyện trang nghiêm. Vì vậy nơi đây ngoài những hồ tắm được trang hoàng công phú còn có đền thờ và sau này ngay bên cạnh là toà giáo đường.
Sở dĩ người xưa chọn nơi đây để xây dựng nên công trình kiến trúc xa hoa này cũng bởi họ phát hiện được một mạch nước nóng ngầm sâu trong long đất. Họ cho đó là một điềm may mắn và hiếm có nên chỉ có những tầng lớp quý tộc trở lên mới được sử dụng và công trình nhà tắm La Mã này được hình thành. Toàn bộ kiến trúc công trình bao gồm khu vực hồ tắm La Mã, nhà thờ cầu nguyện, khu vực suối nóng và bảo tàng là nơi trưng bày những vật dụng tìm được tại đây. Thực chất công trình nhà tắm công cộng này nằm thấp hơn mặt đường như một loạt hồ bơi ngầm. Một bức tranh đẹp và toàn diện về kiến trúc, nghệ thuật cũng như kết cấu vật lý được hội tụ tại đây.
Roman Baths được công nhận là một di sản thế giới nơi người La Mã đã xây dựng hồ tắm với cấu trúc phức tạp nhưng cũng đầy tuyệt vời với mạch nước nóng ngầm nằm sâu trong lòng đất. Nằm bên cạnh những con đường hiện đại của thế kỷ 21, nơi đây vẫn vẹn nguyên nét hoài cổ với phong cách La Mã đầy đặc trưng.
Sau khi quân La Mã rút về nước vào thế kỷ V, khu này bị bỏ hoang tàn trước khi được các vị vua Anh phục hiện vào thế kỷ XII. Ở đây, trên sân thượng, du khách có thể chiêm ngưỡng chín pho tượng bằng đá của những hoàng đế và tướng lĩnh La Mã từng cai trị hoặc có ảnh hưởng đến Bath như Julius Cesar, Claudius, Constantine.
Ở tầng dưới, du khách sẽ nhìn thấy những di tích ngàn năm tuổi như chiếc đầu nữ thần Silus Minerva bằng đồng, dụng cụ sinh hoạt của người xưa hay chiếc hồ cầu nguyện có hơn 12.000 đồng tiền La Mã linh thiêng. Du khách có thể tham quan nguồn nước nóng ngầm, tản bộ trên những con đường người La Mã sống và những tảng đá mang phong cách cổ kính.  Roman Baths vẫn được bảo quản và giữ gìn tốt cho đến ngày nay. Du khách có thể gặp gỡ và chụp hình với những nhân vật trong trang phục La Mã, hơn hết để nghe và hiểu tường tận câu chuyện của những người La Mã đã sống và làm việc ở đây khoảng 20 năm trước. Tại đây,  mỗi du khách đều được trang bị thiết bị âm thanh với lời giải thích tường tận những nơi tham quan bằng 8 ngôn ngữ khác nhau như Anh, Pháp, Ý, Trung Quốc,…
Ngày nay, nước ở Roman Baths không còn dùng để tắm rửa vì đã nhiễm một số hóa chất. Muốn tắm nóng kết hợp với spa, du khách có thể đến Thermae Bath Spa cách đó vài phút đi bộ.

Itech (theo TTVN )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét