Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Trung tâm lịch sử của Brugge

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Unesco Liên hiệp quốc đã công nhận Trung tâm lịch sử của Brugge, vương quốc Bỉ là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.
Trung tâm lịch sử của Brugge, vương quốc Bỉ
Brugge là thành phố lớn nhất tại vương quốc Bỉ, thành phố có diện tích khoảng 13.840 ha trong đó có 1.075 ha bờ biển. Được mệnh danh là "Venice phương Bắc", thành phố Brugge thu hút đông khách du lịch đặc biệt là các đôi tình nhân. Mặc dù vậy, chẳng cần phải là các đôi mới có thế đến Brugge, bởi vẻ đẹp thiên nhiên, kiến trúc ở thành phố này hấp dẫn mọi đối tượng khách du lịch.
Những ngôi nhà với kiến trúc có từ thời Trung cổ, cùng những hàng cây xanh ngắt soi bóng xuống dòng kênh mang lại cho Brugge vẻ đẹp hút hồn du khách
Những ngôi nhà với kiến trúc đẹp soi bóng xuống dòng kênh xanh ngắt được xây dựng từ thời Trung cổ. Khách du lịch đến đây thích tản bộ dọc hai bên bờ con kênh xanh vừa hưởng không khí trong lành, dễ chịu vừa có thể ngắm kiến trúc tuyệt đẹp của các công trình nơi đây.
Vẻ đẹp này đã khiến Brugge được ví như Viene của phương Bắc, và cũng chính điều này là câu trả lời vì sao các cặp đôi thường chọn Brugge cho kỳ trăng mật của mình...
Trung tâm lịch sử của thành phố Brugge là một khu vực gồm nhiều công trình kiến trúc cổ có diện tích 30 ha. Cả thành phố Brugge có dân số khoảng 220.000 người, riêng tại khu vực Trung tâm lịch sử có khoảng 20.000.
Hầu hết các công trình kiến trúc ở Brugge đều được xây dựng từ thời trung cổ,
Hầu hết kiến trúc thành phố Brugge đều giữ được kiến trúc từ thời Trung cổ cho đến nay. Tuy nhiên nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc nhất, đồng thời cũng là nơi có những công trình kiến trúc giá trị nhất đó chính là khu vực Trung tâm lịch sử Brugge. Các công trình nơi đây có thể kể đến gồm: Nhà thờ Đức Mẹ; Tượng điêu khác Madonna và con trai do Danh họa Michelangelo thực hiện; Giáo đường Saint-Salvator; Tòa thị chính, Tháp chuông; Nhà thờ Máu thiêng Heilig-Bloedbasiliek.
Trong đó có một số công trình đặc biết có giá trị cao về mặt lịch sử và mỹ thuật, những công trình này tập trung trong khu vực Trung tâm lịch sử tại Brugge.
Nhà thờ Đức mẹ là một công trình với kiến trúc nguy nga với ngọn tháp cao 122 mét thu hút du khách chú ý từ một khoảng cách khá xa. Đây là một công trình kiến trúc gây ấn tượng mạnh trong khu vực trung tâm lịch sử Brugge. Tượng điêu khác Madonna và con trai là tác phẩm của Danh họa Michelangelo, được nhiều nhiều cho rằng đây là tác phẩm duy nhất mà ông thực hiện sau khi ông rời nước Ý. Tác phẩm điêu khắc này được coi là một trong số những kiệt tác của nhân loại.
Bức tượng Madona và con trai là tác phẩm điêu khắc do danh họa Michelangelo thực thực hiện. Đây là môt trong số những tác phẩm điêu khắc được cho là tuyệt tác của nhân loại.Bức tượng Madona và con trai là tác phẩm điêu khắc do danh họa Michelangelo thực thực hiện. Đây là môt trong số những tác phẩm điêu khắc được cho là tuyệt tác của nhân loại.
Bên cạnh đó Tháp chuông nằm ngay trung tâm với chiều cao 83 mét cũng là một công trình đặc biệt. Tháp chuông này được xây dựng lần đầu tiên năm 1240, đến năm 1280 trong một trận hỏa hoạn, Tháp chuông này đã bị thiêu cháy hoàn toàn. Đến năm 1300, chính quyền thành phố đã cho xây lại Tháp chuông. Phía trong tháp có cầu thang dẫn lên đỉnh tháp, nếu muốn ngắm toàn cảnh thành phố Brugge, du khách phải leo qua 366 bậc thang để lên được đến ngọn tháp. Từ vị trí này, du khách có thể có cái nhìn tổng quan về cả khu vực Trung tâm lịch sử cũng như thành phố Brugge. Tháp chuông này là một trong số những tháp chuông đã được Tổ chức Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới cùng với Pháp.
Nhà thờ Đức Mẹ gây ấn tượng mạnh với du khách với tháp cao 122 mét, thu hút ánh nhìn từ rất xa.
Nhà thờ Đức mẹ là một công trình với kiến trúc nguy nga với ngọn tháp cao 122 mét
Nhà thờ Đức Mẹ gây ấn tượng mạnh với du khách với tháp cao 122 mét, thu hút ánh nhìn từ rất xa.
Nhà thờ Máu thiêng Heilig-Bloedbasiliek cũng là một trong số những công trình ý nghĩa của Di sản văn hóa này. Nhà thờ vốn là một thánh tích đó là một lọ máu nhỏ, được cho rằng máu của Chúa. Trong cuộc Thập tự chinh vào khoảng năm 1150 đến năm 1200, thánh tích này đã được mang đến và cất giữ tại Nhà thờ cho đến nay. Heilig-Bloedbasiliek được xây dựng theo lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic và Roman. Nhà nguyện phía trong nhà thờ được xây dựng theo kiểu Gothic trong khi đó nhà nguyện còn lại mang phong cách Roman.
Nhà thờ Heilig-Bloedbasiliek nổi tiếng không chỉ bởi kiến trúc đẹp mắt
Nơi đây cất giữ 1 lọ máu được cho là máu của Chúa được mang về trong cuộc thập tự chinh..
Trong suốt khoảng 3 thế kỷ từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15, Brugge là trung tâm buôn bán, giao thương nhộn nhịp bởi hệ thống kênh rạch ở đây thích hợp cho tàu bè qua lại. Thời gian đó, Brugge nổi tiếng bởi các sản phẩm bông, len chất lượng cao. Không chỉ các thương gia của Brugge mà cả các thương gia nước ngoài cũng đã tìm đến đây làm ăn và gắn bó với mảnh đất này. Tuy nhiên, từ sau thế kỷ 15 nhiều biến cố lịch sử đã xảy ra thay đổi diện mạo của Brugge. Bên cạnh đó, hệ thống kênh đào chiến lược của Brugge bị nghẽn bùn khiến cho cả thành phố chìm vào suy thoái. Nhiều người đã rời bỏ thành phố để tìm đến vùng đất mới, những năm 1900, cả thành phố chỉ còn khoảng 50.000 người, giảm hơn 1/3 so với dân số trước đó.
Có một khoảng thời gian dài, Brugge đã bị rơi vào quên lãng nhưng từ đầu thế kỷ 20 tới nay, thành phố đã tìm lại được sự huy hoàng vốn có của mình trong lịch sử.
Những người dân bám trụ lại mảnh đất quê hương đã không chấp nhận để quá khứ vàng son của Brugge bị rơi vào quên lãng vì thế họ bắt đầu tìm cách khôi phục lại thành phố này.
Đầu thế kỷ 20, hàng loạt chiến lược phát triển thành phố đã được thực hiện. Chính quyền Brugge đã nhận ra được cơ hội vàng để kinh doanh kiếm lời khi nhìn vào kiến trúc tổng thể chung của thành phố. Lợi dụng những lợi thế sẵn có đó là những công trình kiến trúc tuyệt đẹp từ thời Trung cổ, những công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử cao tại khu vực trung tâm lịch sử của thành phố, hệ thống kênh rạch thuận lợi sau công cuộc làm sạch và nạo vét bùn... cùng với lịch sử huy hoàng của thành phố, chính quyền Brugge đã biến thành phố này trở thành một trong những thành phố du lịch phổ biến nhất tại Châu Âu.
Cập nhật: 26/01/2016Theo disanthegioi.info

Hãy đi dạo ở Bruges sau cơn mưa...

Sau cơn mưa, thành phố Bruges vốn đã yên tĩnh càng trở nên lặng lẽ. Dòng kênh xanh miệt mài chảy qua năm tháng, những ngôi nhà nhỏ mái ngói đỏ nằm yên bình soi bóng trên mặt nước. Vài chú chim chuyền cành lích chích trên những vòm cây bắt đầu trổ lá. Tôi biết kể gì với bạn về thành phố xinh đẹp mà nhỏ như lòng bàn tay con gái này?

Sống ở nước Anh - xứ đảo đã lâu, thỉnh thoảng, tôi lại thấy nhớ da diết cái không khí của châu Âu lục địa. Và trong những buổi sớm mai gió mát và trong, ngồi nhâm nhi một ly café trên vỉa hè đầy nắng đợi một ngày mới thong thả đi qua, nỗi nhớ ấy thường đưa tôi đến với Bruges – thành phố của nước Bỉ, được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”.



Không giống với muôn vàn các thành phố bên bờ kênh khác ở Âu châu, Bruges không ồn ào như Amsterdam, không lộng lẫy như Stockholm, không kiều diễm như Venice. Và ngay cả chuyện thủ phủ xứ Tây Flanders đã đón tôi bằng những trận mưa đỏng đảnh của một người đẹp biết hờn dỗi nhưng tôi đã đến và đã yêu Bruges như thể người ta yêu một ly rượu vang đỏ từ ngụm đầu tiên, như nếm một thanh sô cô la ngọt ngào từ đầu lưỡi. Một tình yêu nhẹ nhàng mà không kém phần sâu đậm.

Tôi bắt đầu một ngày mới ở Bruges bằng việc đi thuyền ngắm thành phố bình yên sau cơn mưa. Những lời giới thiệu của anh hướng dẫn viên trên thuyền trôi tuột đâu mất, tôi thu mình trong một góc nhỏ của chiếc cano ngắm dòng kênh xanh ngắt và thả hồn cho mây gió xứ này.


Ngắm những kiến trúc cổ kính của Bruges trong hiện tại khiến người ta dễ dàng liên tưởng tới quá khứ huy hoàng của thành phố này.

Suốt từ thế kỉ 12 tới thế kỉ 15, Bruges từng là trung tâm giao thương nhộn nhịp với hệ thống kênh rạch thích hợp cho tàu bè qua lại. Bruges nổi tiếng khắp châu Âu nhờ các sản phẩm len và vải bông chất lượng cao. Những thương gia Bruges là những người đầu tiên áp dụng các phương thức giao thương mới bao gồm thư tín dụng và các đơn cam kết trao đổi.

Thành phố đặc biệt hiếu khách với các thương gia nước ngoài trong đó chủ yếu là các thương gia buôn bán gia vị và hạt tiêu người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên những thăng trầm của lịch sử cộng với nguyên nhân tự nhiên khi dòng Zwin-dòng kênh đào chiến lược của Bruges bị nghẽn bùn khiến cho thành phố chìm dần vào suy thoái. Sự trỗi dậy của thành phố “hàng xóm” Antwerp khiến cho Bruges càng thu hẹp hơn, dân số giảm từ 200.000 người xuống còn 50.000 người vào những năm 1900. Từ một trung tâm thương mại phồn thịnh, Bruges rớt xuống là một trong những thành phố nghèo nhất nước Bỉ, tới mức tiểu thuyết gia George Rodenback còn ví von Bruges là thành phố Chết trong cuốn tiểu thuyết [I]Bruges-la-Morte[/I] của mình.


Tuy nhiên người Bruges đã không chịu nhìn tất cả quá khứ vàng son của mình chìm vào quên lãng. Ngược lại, vào thế kỉ 20, người dân nơi đây đã nhận thấy cơ hội tuyệt vời có thể kinh doanh những di sản quý báu của quá khứ, biến Bruges trở thành một trong những trung tâm du lịch phổ biến nhất của châu Âu.[B][/B]

Trên những dòng kênh xanh mướt của thành phố không còn những tàu buôn tấp nập mà thay vào đó là những cano trắng nhỏ xinh phục vụ khách du lịch khắp nơi từ Pháp, Anh, Ý cho tới Nhật Bản, Hoa Kỳ…. Những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi soi bóng bên bờ kênh trở thành những nhà nghỉ xinh xắn. Từ năm 2000, khu vực trung tâm của Bruges với những kiến trúc đặc sắc từ thời Trung cổ chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.



Sau 30 phút đi thuyền, tôi lên bờ và đi dạo quanh những con phố nhỏ lát đá xám rồi lòng vòng đến quảng trường lớn Grote Markt. Quảng trường này là trung tâm giao thương của thành phố với những phiên chợ hàng tuần từ những năm 958. Nằm ngay giữa quảng trường là hình ảnh của Jan Breydel và Pieter de Coninck, những nhân vật hàng đầu trong cuộc kháng chiến chống sự chiếm đóng của quân Pháp vào năm 1302.


Ít người biết rằng, trong số những tòa nhà mang đậm nét kiến trúc trung cổ ở khu vực này có một nơi đặc biệt gắn liền với lịch sử của thành phố, đó là quán café Craenenburg. Chính ở tòa nhà này vào năm 1488 lãnh đạo của thành phố khi ấy đã quyết định giam gữ người nối ngôi của vương triều Hapsburg Maximilian vì đã hạn chế những đặc quyền của họ. Sau này khiMaximilian trở thành hoàng đế, ông đã quyết định trả thù bằng cách chuyển trung tâm giao thương về Antwerp.


Nổi bật trong những công trình tôn giáo quan trọng của Bruges là Nhà thờ Church of our Lady với tháp chuông bằng gạch cao tới 122.3m. Trên quảng trường là công trình điêu khắc độc đáo [I]Madonna và Đứa trẻ[/I] của Michelangelo. Người ta kể rằng khi sinh thời, đây là tác phẩm điêu khắc duy nhất của Italy được được đặt bên ngoài biên giới nước Ý.

Từ khu quảng trường Markt, khi sang tới phố Vlamingstraat, bạn có thể thăm nhà thờ Máu thiêng Heilig-Bloedbasiliek. Nơi đây vốn là một thánh tích và hiện còn lưu giữ một lọ máu nhỏ được cho rằng của Chúa, được mang đến đây sau cuộc Thập tự chinh vào khoảng từ năm 1150 tới năm 1200. Nhà thờ này gồm hai nhà nguyện với kiến trúc tương đối khác biệt. Nhà nguyện phía trên theo phong cách Gothic trong khi đó nhà nguyện phía dưới có phong cách kiến trúc Roman.

Chia tay những nhà nguyện uy nghi, những công trình tôn giáo cổ kính với tháp chuông in đậm trên bầu trời xanh thẳm, tôi để mình đi lạc giữa những con phố nhỏ vắng vẻ. Không còn sự ồn ào của khách du lịch, không có tiếng xe ngựa lộc cộc ở khu trung tâm, chỉ còn mình tôi lặng lẽ đi giữa vạt nắng nhẹ cuối ngày.

Trước khi ra về, nếu như ở bất kì nơi nào khác trên đất Ý, đất Pháp tôi sẽ tự thưởng cho mình một ly café thơm phức, nhưng không thể nào rời đất Bỉ mà không một lần bồng bềnh phiêu đãng cùng những ly bia vàng óng của xứ này. Có rất nhiều loại bia được sản xuất ở vùng này trong đó phải kể tới những cái tên như Brugse Zot và Brugse Straffe Hendrik. Trên chiếc bàn nhỏ, tôi chầm chậm nhấp từng ngụm bia như muốn lưu lại mãi những cảm xúc ngọt ngào của thành phố.

Sau cơn mưa, nắng lên và lòng tôi thấy tưng bừng đến lạ!

TGĐA

Bình yên, mê hoặc như Bruges

Bruges mê hoặc bởi sự êm đềm đầy lạ lẫm. Bruges trầm mặc, bình yên đến nao lòng…

Có ai đó đã nói rằng Bruges mang nét quyến rũ và gợi tình như thiếu nữ mang hoa tai ngọc trai trong tranh của họa sĩ bậc thầy người Hà Lan - Johannes Vermeer. Thật vậy, trong hành trình khám phá châu Âu, cũng là một trong 4 thành phố sông nước nổi tiếng nhất của châu Âu, bên cạnh Venice, Amsterdam, Stockholm nhưng Brugge để lại trong tôi ấn tượng rât riêng. Bruges mê hoặc bởi sự êm đềm đầy lạ lẫm. Bruges trầm mặc, bình yên đến nao lòng…
 
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Đến Bruges bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, thảnh thơi bởi không gian trầm lắng toát ra từ những ngôi nhà mang đậm phong cách châu Âu thời Trung cổ. Là vùng đất định cư của người Hà Lan, những ngôi nhà nơi đây có sự pha trộn giữa kiến trúc Gothic và kiến trúc rất đặc trưng của xứ sở hoa Tuy-lip. Những ngôi nhà gạch đỏ hay tường xám tro, xen lẫn đâu đó những căn nhà bằng gỗ bạc màu thời gian, những tháp chuông phong cách Gothic… tất cả phủ lên không gian Bruges vẻ thâm trầm, cổ kính.

bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh

Phải nhìn vào bản đồ thành phố, mới thấy hết sự chằng chịt của sông ngòi nơi đây. Những con kênh nhỏ bé, uốn cong bao bọc lấy thành phố. Ở bất cứ góc nào của Bruges bạn cũng có thể ngắm nhìn hình ảnh những ngôi nhà cổ lặng in bóng dưới dòng nước trong lành. Chẳng lạ khi nơi đây được gọi bằng cái tên thân thương “Venice của phương Bắc”.
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Khám phá Bruges, bạn có thể đi xe ngựa để ngắm nhìn toàn thành phố. Những cỗ xe ngựa cổ điển giữa lòng phố gợi lại hình ảnh một thời huy hoàng của những bá tước, công nương… Sau nhiều thế kỷ, cảnh nơi đây vẫn nhuốm màu xưa cũ, để những con người thời mới được đắm chìm trong cảm giác cổ tích thần tiên.
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Nếu không đi xe ngựa, bạn có thể thưởng ngoạn Bruges bằng cách đi cano dọc các con kênh. Nhưng tôi vẫn thấy đi bộ lang thang ở Bruges là thích thú nhất. Trên những con đường lát đá nhuốm màu thời gian, lắt léo trong lòng những con ngõ nhỏ, chạm, ngắm những ngôi nhà cổ kính, bạn sẽ thấy mình nhỏ bé biết nhường nào. Trong không gian ấy, nghe tiếng vó ngựa lọc cọc đó đây, hít hà cơn gió se lạnh cuối chiều hè, nhìn ngắm cỏ cây, hoa lá, đất trời soi mình dưới bóng nước… Bruges bỗng trở nên lãng mạn và quyến rũ vô chừng.
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Ở Bruges, các cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm thủ công truyền thống như tranh thêu, đăng ten, búp bê và rất nhiều quà lưu niệm in hình ảnh của thành phố. Nhưng thứ mà bạn khó có thể bỏ qua nhất là sô-cô-la. Nơi đây được coi là thiên đường sôcôla với chất lượng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên bạn nên ghé những cửa hàng này trước 17h vì sau giờ này gần như các cửa hàng đều đóng cửa.
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Ngày tôi ở Bruges, 9h tối trời hè vẫn sáng, ngắm nhìn ánh sáng huyền ảo hắt lên những khối nhà cổ, giữa không gian lãng mạn, ngọt ngào và bình yên tuyệt đối, không có người thương bên cạnh, tôi có chút chạnh lòng. Giữa thoáng cô đơn tôi mới hiểu vì sao người ta vẫn gọi đây là thành phố của tình yêu, như ai đó đã nói - nếu đã đến Bruge một lần bạn sẽ mong có ngày quay trở lại nơi này cùng với người mình yêu…
bruges, bỉ, êm đềm, cổ kính, châu âu, thâm trầm, mê hoặc, kênh


Thoáng qua chút cảm xúc riêng tư, tôi tiếp tục thả hồn vào những mê hoặc êm đềm của Bruges. Trời ngà tối, thành phố trở nên đẹp lạ lùng với những nhà hàng sáng rực ánh đèn vàng. Tôi ghé vào quán bia nhỏ ở quảng trường Markt, ngắm không gian thênh thang của trung tâm thành phố, gió gợi mát rượi, nghe bản tình ca ngân nga từ tháp chuông nổi tiếng của Bruges, nhấp một ngụm bia thơm mát, đậm đà, thấy lòng lâng lâng… Một chút bia thôi tôi đã thấy mình có chút say, không biết tôi đang say thứ đặc sản trứ danh của vùng đất này hay do trời đất nơi đây đã làm say lòng tôi đến vậy?...
Bruges là thủ phủ và là thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Tây Flanders, vùng Flemish của đất nước Bỉ. Thành phố này nằm ở khu vực Tây Nam của quốc gia và từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
Trà My
Bruges - Thành phố trên nước yên bình

Cùng với Venice, Amsterdam và Stockholm, Bruges là một trong bốn thành phố nước trên nước tuyệt đẹp của châu Âu.

Bruges nằm ở phía bắc nước Bỉ, nơi đây hấp dẫn du khách bởi kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà xinh xắn, mái ngói đỏ rực và khung cảnh thanh bình. Mời các bạn ngắm "Thành Venice của phương Bắc" qua những bức ảnh đăng trên trang Amusing:
Bruges là nơi hò hẹn lãng mạn của nhiều cặp tình nhân vì nơi đây luôn yên tĩnh, thanh bình.
Bruges là nơi hò hẹn lãng mạn của nhiều cặp tình nhân vì nơi đây luôn yên tĩnh, thanh bình.
Con đường thơ mộng chạy ven sông.
Con đường thơ mộng chạy ven sông.
Vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ kính, in bóng dưới nước đã di vào hàng triệu bức ảnh của khách du lịch.
Vẻ đẹp của những ngôi nhà cổ kính, in bóng dưới nước đã di vào hàng triệu bức ảnh của khách du lịch.
Đường phố ở Bruges nhỏ, được lát đá xám và đan xen chằng chịt.
Đường phố ở Bruges nhỏ, được lát đá xám và đan xen chằng chịt.
Dòng kênh chạy xuyên qia những lâu đài, ngôi nhà cổ.
Dòng kênh chạy xuyên qua những lâu đài, ngôi nhà cổ.
Nhiều người chọn xe đạp là phương tiện giao thông vì giao thông ở đây an toàn và yên bình.
Nhiều người chọn xe đạp là phương tiện giao thông vì giao thông ở đây an toàn và yên bình.
Nhìn từ tháp Belford cao 83m, Bruges rực rỡ với những ngôi nhà mái đỏ sậm, đều san sát nhau.
Nhìn từ tháp Belford cao 83m, Bruges rực rỡ với những ngôi nhà mái đỏ sậm, đều san sát nhau.
11-137626-1368213194_500x0.jpg
Tới đây, bạn sẽ được thưởng thức món bia đặc biệt của nước Bỉ. Bạn cũng có thể ngồi thư giãn, uống cà phê bên dòng sông trong xanh.
Tới đây, bạn sẽ được thưởng thức món bia đặc biệt của nước Bỉ. Bạn cũng có thể ngồi thư giãn, uống cà phê bên dòng sông trong xanh.
Bruges có thể thỏa mãn hầu hết sở thích của khách du lịch. Người yêu kiến trúc cổ sẽ mê mẩn những công trình lâu đài, nhà cổ nơi đây. Có người lại thích vẻ đẹp của những góc phố yên bình. Một số du khách lại thích đi thuyền dạo chơi trên sông.
Linh Phạm

Bỉ - Trung tâm lịch sử của Brugge ( 2000)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Unesco Liên hiệp quốc đã công nhận Trung tâm lịch sử của Brugge, vương quốc Bỉ là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.
Trung tâm lịch sử của Brugge, vương quốc Bỉ
Brugge là thành phố lớn nhất tại vương quốc Bỉ, thành phố có diện tích khoảng 13.840 ha trong đó có 1.075 ha bờ biển. Được mệnh danh là “Venice phương Bắc”, thành phố Brugge thu hút đông khách du lịch đặc biệt là các đôi tình nhân. Mặc dù vậy, chẳng cần phải là các đôi mới có thế đến Brugge, bởi vẻ đẹp thiên nhiên, kiến trúc ơ thành phố này hấp dẫn mọi đối tượng khách du lịch.
Những ngôi nhà với kiến trúc đẹp soi bóng xuống dòng kênh xanh ngắt được xây dựng từ thời Trung cổ. Khách du lịch đến đây thích tản bộ dọc hai bên bờ con kênh xanh vừa hưởng không khí trong lành, dễ chịu vừa có thể ngắm kiến trúc tuyệt đẹp của các công trình nơi đây.
Trung tâm lịch sử của thành phố Brugge là một khu vực gồm nhiều công trình kiến trúc cổ có diện tích 30 ha. Cả thành phố Brugge có dân số khoảng 220.000 người, riêng tại khu vực Trung tâm lịch sử có khoảng 20.000. 
Những ngôi nhà với kiến trúc có từ thời Trung cổ, cùng những hàng cây xanh ngắt soi bóng xuống dòng kênh mang lại cho Brugge vẻ đẹp hút hồn du khách. Vẻ đẹp này đã khiến Brugge được ví như Viene của phương Bắc, và cũng chính điều này là câu trả lời vì sao các cặp đôi thường chọn Brugge cho kỳ trăng mật của mình...

Hầu hết kiến trúc thành phố Brugge đều giữ được kiến trúc từ thời Trung cổ cho đến nay. Tuy nhiên nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc nhất, đồng thời cũng là nơi có những công trình kiến trúc giá trị nhất đó chính là khu vực Trung tâm lịch sử Brugge. Các công trình nơi đây có thể kể đến gồm: Nhà thờ Đức Mẹ; Tượng điêu khác Madonna và con trai do Danh họa Michelangelo thực hiện; Giáo đường Saint-Salvator; Tòa thị chính, Tháp chuông; Nhà thờ Máu thiêng Heilig-Bloedbasiliek.
Hầu hết các công trình kiến trúc ở Brugge đều được xây dựng từ thời trung cổ, trong đó có một số công trình đặc biết có giá trị cao về mặt lịch sử và mỹ thuật, những công trình này tập trung trong khu vực Trung tâm lịch sử tạ Brugge.

Nhà thờ Đức mẹ là một công trình với kiến trúc nguy nga với ngọn tháp cao 122 mét thu hút du khách chú ý từ một khoảng cách khá xa. Đây là một công trình kiến trúc gây ấn tượng mạnh trong khu vực trung tâm lịch sử Brugge. Tượng điêu khác Madonna và con trai là tác phẩm của Danh họa Michelangelo, được nhiều nhiều cho rằng đây là tác phẩm duy nhất mà ông thực hiện sau khi ông rời nước Ý. Tác phẩm điêu khắc này được coi là một trong số những kiệt tác của nhân loại. 
Bức tượng Madona và con trai là tác phẩm điêu khắc do danh họa Michelangelo thực thực hiện. Đây là môt trong số những tác phẩm điêu khắc được cho là tuyệt tác của nhân loại.

Bên cạnh đó Tháp chuông nằm ngay trung tâm với chiều cao 83 mét cũng là một công trình đặc biệt. Tháp chuông này được xây dựng lần đầu tiên năm 1240, đến năm 1280 trong một trận hỏa hoạn,  Tháp chuông này đã bị thiêu cháy hoàn toàn. Đến năm 1300, chính quyền thành phố đã cho xây lại Tháp chuông. Phía trong tháp có cầu thang dẫn lên đỉnh tháp, nếu muốn ngắm toàn cảnh thành phố Brugge, du khách phải leo qua 366 bậc thang để lên được đến ngọn tháp. Từ vị trí này, du khách có thể có cái nhìn tổng quan về cả khu vực Trung tâm lịch sử cũng như thành phố Brugge. Tháp chuông này là một trong số những tháp chuông đã được Tổ chức Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới cùng với Pháp.
Nhà thờ Đức Mẹ gây ấn tượng mạnh với du khách với tháp cao 122 mét, thu hút ánh nhìn từ rất xa...

Nhà thờ Máu thiêng Heilig-Bloedbasiliek cũng là một trong số những công trình ý nghĩa của Di sản văn hóa này. Nhà thờ vốn là một thánh tích đó là một lọ máu nhỏ, được cho rằng máu của Chúa. Trong cuộc Thập tự chinh vào khoảng năm 1150 đến năm 1200, thánh tích này đã được mang đến và cất giữ tại Nhà thờ cho đến nay. Heilig-Bloedbasiliek được xây dựng theo lối kiến trúc kết hợp giữa Gothic và Roman. Nhà nguyện phía trong nhà thờ được xây dựng theo kiểu Gothic trong khi đó nhà nguyện còn lại mang phong cách Roman.
Nhà thờ Heilig-Bloedbasiliek nổi tiếng không chỉ bởi kiến trúc đẹp mắt mà còn bởi nơi đây cất giữ 1 lọ máu được cho là máu của Chúa được mang về trong cuộc thập tự chinh..

Trong suốt khoảng 3 thế kỷ từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15, Brugge là trung tâm buôn bán, giao thương nhộn nhịp bởi hệ thống kênh rạch ở đây thích hợp cho tàu bè qua lại. Thời gian đó, Brugge nổi tiếng bởi các sản phẩm bông, len chất lượng cao. Không chỉ các thương gia của Brugge mà cả các thương gia nước ngoài cũng đã tìm đến đây làm ăn và gắn bó với mảnh đất này. Tuy nhiên, từ sau thế kỷ 15 nhiều biến cố lịch sử đã xảy ra thay đổi diện mạo của Brugge. Bên cạnh đó, hệ thống kênh đào chiến lược của Brugge bị nghẽn bùn khiến cho cả thành phố chìm vào suy thoái. Nhiều người đã rời bỏ thành phố để tìm đến vùng đất mới, những năm 1900, cả thành phố chỉ còn khoảng 50.000 người, giảm hơn 1/3 so với dân số trước đó.
Có một khoảng thời gian dài, Brugge đã bị rơi vào quên lãng nhưng từ đầu thế kỷ 20 tới nay, thành phố đã tìm lại được sự huy hoàng vốn có của mình trong lịch sử...

Những người dân bám trụ lại mảnh đất quê hương đã không chấp nhận để quá khứ vàng son của Brugge bị rơi vào quên lãng vì thế họ bắt đầu tìm cách khôi phục lại thành phố này.
Đầu thế kỷ 20, hàng loạt chiến lược phát triển thành phố đã được thực hiện. Chính quyền Brugge đã nhận ra được cơ hội vàng để kinh doanh kiếm lời khi nhìn vào kiến trúc tổng thể chung của thành phố. Lợi dụng những lợi thế sẵn có đó là những công trình kiến trúc tuyệt đẹp từ thời Trung cổ, những công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử cao tại khu vực trung tâm lịch sử của thành phố, hệ thống kênh rạch thuận lợi sau công cuộc làm sạch và nạo vét bùn...cùng với lịch sử huy hoàng của thành phố, chính quyền Brugge đã biến thành phố này trở thành một trong những thành phố du lịch phổ biến nhất tại Châu Âu.
Thái Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét