Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Du hành vượt thời gian ở lễ hội Jidai Matsuri

Dự Jidai Matsuri, du khách như lên ‘cỗ máy thời gian’ về những thế kỷ trước ở Nhật.
Jidai Matsuri là lễ hội tổ chức thường niên vào ngày 22 tháng 10 tại Kyoto, để kỷ niệm ngày thành lập cố đô này. Điểm nhấn của lễ hội là màn diễu hành từ lâu đài Nhật hoàng tới đền Heian. 



Đối với người Nhật, Jidai Matsuri là “lễ hội của các triều đại”, trong đó những người tham gia phục trang như những người từ các thời đại trước ở Nhật cũng như những nhân vật nổi tiếng. Mỗi năm, có khoảng 2.000 người tham dự lễ hội và phải mất 2 giờ mới xem hết toàn bộ đoàn diễu hành đi qua. 





Lễ hội được tổ chức tại đền Heian, nơi có năm sinh trùng với năm sinh ra Jidai Matsuri: 1895. Trước đó, Kyoto là cố đô của xứ sở hoa anh đào, đến năm 1868, kinh đô rời về Tokyo. Người dân Kyoto đã tổ chức Jidai Matsuri để tưởng nhớ thời kỳ hoàng kim của thành phố. 



Những trang phục và nhân vật lịch sử trong buổi diễu hành mang lại một bức tranh toàn cảnh về Kyoto qua 1100 năm lịch sử, kể từ khi thành phố được chọn làm kinh đô. Đoàn diễu hành được chia theo các thời kỳ lịch sử và các chủ đề. Tốp đầu tiên là những người trong trang phục của thời kỳ cải cách Meiji năm 1868, sau đó, ngược dòng thời gian là các tốp trang phục cổ hơn, kết thúc với những người theo phong cách thời kỳ Heian năm 781. 





Đầu buổi lễ, du khách sẽ thấy những vị tướng cưỡi trên con ngựa trang trí theo kiểu những năm 1800. Theo sau là những đoàn người diễu hành, trống kèn tưng bừng. 





Nhóm diễu hành lớn nhất, hoành tráng nhất là nhóm những tướng quân Nhật Bản tên lưng ngựa, một số kéo theo cả những cỗ xe lộng lẫy phía sau. Tiếp theo là những nhóm nhỏ hơn trong đó có cả nhóm những người hóa trang thành những người phụ nữ nổi tiếng trong lịch sử. 





Nhóm cuối cùng trong đoàn diễu hành là nhóm quan trọng nhất đối với thần giáo Shinto Nhật Bản. Rất nhiều người tham gia vác trên mình những mikoshi (những ngôi đền nhỏ), mang linh hồn của Nhật hoàng Kammu và Komei, hai vị Nhật hoàng đầu tiên và cuối cùng ngự tai Kyoto. 




















Hiền Trang (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét